Nước cứng toàn phần là gì? 7 cách làm mềm nước cứng toàn phần

Nước là nguồn tài nguyên quý giá cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, không phải loại nguồn nước nào cũng tốt cho sức khỏe và cuộc sống. Trong đó, nước cứng toàn phần là một vấn đề đáng quan tâm mà nhiều người chưa thực sự hiểu rõ. Vậy nước cứng toàn phần là gì? Nó ảnh hưởng đến những khía cạnh nào của cuộc sống? Hãy cùng Famy tìm hiểu qua bài viết này.

Nước cứng toàn phần là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, nước cứng là loại nước có hàm lượng khoáng chất vượt quá mức cho phép. Theo đó, nước cứng được chia thành 3 loại chính gồm:

  • Nước cứng tạm thời là nguồn nước có chứa các ion như là Ca2+, Mg2+, (CO3)2-, HCO3-.
  • Nước cứng vĩnh cửu là nguồn nước có chứa các ion như là Ca2+, Mg2+, Cl-, (SO2)4-.
  • Nước cứng toàn phần là nguồn nước bao gồm cả 2 loại nước cứng trên.

nuoc-cung-toan-phan-1.jpg Hình 1: Nước cứng toàn phần là loại nước có độ cứng cao và gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của con người

Ảnh hưởng của nước cứng toàn phần đối với cuộc sống

Sau khi đã nắm được khái niệm cơ bản về nước cứng toàn phần, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những tác động của vấn đề này đối với cuộc sống hiện nay.

Đối với sức khỏe con người

Nước cứng toàn phần có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của con người. Trong đó, các tác động chính của nước cứng toàn phần bao gồm:

  • Gây ra các vấn đề về thận: Hàm lượng Canxi và Magie quá mức trong nước cứng toàn phần có thể gây hại cho chức năng thận. Đặc biệt, nước cứng toàn phần có thể khiến người dùng mắc bệnh sỏi thận.
  • Gây ra các vấn đề về da: Nước cứng toàn phần có thể gây kích ứng và làm khô da, gây ngứa và các vấn đề khác về da.
  • Gây ra các vấn đề về tóc: Nước cứng toàn phần có thể làm cho tóc khó mượt và dễ gãy, gây ra các vấn đề về tóc như chẻ ngọn, rụng tóc và sức khỏe tóc yếu.
  • Gây ra các vấn đề về tim mạch: Theo các tài liệu nghiên cứu mới đây, nước cứng toàn phần cũng là một nguyên nhân gây huyết áp cao. Đồng thời, việc sử dụng nước cứng toàn phần trong thời gian dài có thể làm tắc động mạch, tĩnh mạch.

nuoc-cung-toan-phan-2.jpg Hình 2: Nước cứng toàn phần có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của con người


Kiến thức bổ ích:


Đối với đời sống sinh hoạt

Nước cứng toàn phần cũng có tác động đáng kể đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người. Trong đó:

  • Gây khó khăn trong việc rửa sạch: Nước cứng toàn phần làm tăng khả năng tạo cặn và gây bám dính, khiến cho việc rửa sạch các bề mặt như chậu rửa, bồn tắm, vòi sen, máy giặt và các thiết bị khác trở nên khó khăn hơn.
  • Giảm hiệu quả của hóa chất tẩy rửa: Nước cứng toàn phần làm giảm hiệu quả của các loại hóa chất tẩy rửa như xà phòng, bột giặt và nước giặt. Điều này có nghĩa là người dùng phải sử dụng nhiều hóa chất hơn để đạt được hiệu quả tương đương, gây tốn kém và gây hại cho môi trường.
  • Tăng chi phí sửa chữa và bảo trì thiết bị: Nước cứng toàn phần có thể làm tăng khả năng hình thành cặn, gây tắc nghẽn và giảm tuổi thọ của các thiết bị như máy lọc nước, máy lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh và các thiết bị khác. Điều này có thể tăng chi phí sửa chữa và bảo trì, gây phí phạm tài nguyên.

nuoc-cung-toan-phan-3.jpg Hình 3: Nước cứng toàn phần có tác động tiêu cực đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người

Đối với sản xuất công nghiệp

Trong các ngành công nghiệp như sản xuất bia, rượu, nước giải khát và nước đóng chai, nước cứng toàn phần có thể gây ra các vấn đề về chất lượng sản phẩm, làm giảm hiệu quả sản xuất và đẩy chi phí lên cao. Đồng thời, nước cứng toàn phần cũng có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động công nghiệp khác như dệt may, sản xuất xi măng, thủy điện, chế tạo máy móc....

Đối với các thiết bị phục vụ cho sản xuất công nghiệp như lò hơi, nồi hơi, tháp giải nhiệt… nước thường được sử dụng để làm môi trường cho việc truyền hơi. Nếu nguồn nước mang tính cứng, nó sẽ ăn mòn tháp giải nhiệt và tạo ra những cặn bám trong nồi khiến đường ống bị tắc, làm hư hỏng hoặc thậm chí là gây nổ nồi hơi.

nuoc-cung-toan-phan-4.jpg Hình 4: Nước cứng toàn phần có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động công nghiệp

7 cách làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả, phổ biến nhất

Có thể thấy rằng, tình trạng nước cứng toàn phần gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực và phiền toái đến sức khỏe con người, các hoạt động sinh hoạt thường nhật cũng như trong lĩnh vực sản xuất. Do đó, việc nắm được những cách làm mềm nước cứng toàn phần là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là 7 cách làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất.

Đun nóng nước cứng toàn phần

Đây là cách làm mềm nước cứng toàn phần được khuyến cáo dành cho các nguồn nước sinh hoạt tại nhà với mục đích chủ yếu phục vụ ăn uống. Khi thực hiện, bạn cần phải đun nóng nước cứng toàn phần trong vòng vài phút để đảm bảo ion Mg2+ và Ca2+ được phân hủy ra. Sau đó, lọc bỏ toàn bộ cáu cặn và bạn đã có được nguồn nước an toàn hơn.

nuoc-cung-toan-phan-5.jpg Hình 5: Đun nóng nước cứng toàn phần là phương pháp được khuyến cáo dành cho các nguồn nước sinh hoạt tại nhà với mục đích chủ yếu phục vụ ăn uống

Dùng Bari Hydroxit làm mềm nước cứng toàn phần

Bari Hydroxit sở hữu công thức hóa học là Ba(OH)2. Chất làm mềm nước cứng toàn phần này còn được biết đến với khả năng ngậm nước rất tốt. Hiểu một cách đơn giản, khi cho Bari Hydroxit vào nước, phản ứng ngậm nước sẽ xảy ra và các ion sẽ được trao đổi.

Cụ thể, nhóm (OH)- sẽ kết hợp với các ion làm cứng nước chính gồm Ca2+, Mg2+, (SO4)2-… để tạo ra những hợp chất kết tủa như Mg(OH)2, BaSO4, Ca(OH)2… Chất kết tủa này sau đó sẽ lắng xuống đáy và có thể dễ dàng gạn lấy để giúp giảm độ cứng của nước.

Xử lý nước cứng toàn phần với Soda

Để xử lý nước cứng toàn phần, ta cũng có thể sử dụng Soda với công thức hóa học Na2CO3. Chất làm mềm nước cứng toàn phần này hiện đang được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao trong việc làm giảm độ cứng của nước.

Khi cho Na2CO3 vào anion (CO3)2-, chúng sẽ tác động vào ion kim loại Ca2+ và Mg2+ để tạo thành chất kết tủa. Sau đó, chất kết tủa sẽ lắng xuống đáy và có thể dễ dàng lọc đi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều hóa chất làm mềm Soda vì nồng độ Na+ có thể tăng cao và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

nuoc-cung-toan-phan-6.jpg Hình 6: Để xử lý nước cứng toàn phần, ta cũng có thể sử dụng Soda với công thức hóa học Na2CO3

Ứng dụng Natri Photphat vào xử lý nước cứng toàn phần

Nhiều người thường thắc mắc liệu Na3PO4 có làm mềm nước cứng toàn phần không? Thực tế, Natri Photphat được đánh giá là một chất có khả năng tẩy và giảm độ cứng cho nước rất tốt. Điều này là do công thức hóa học Na3PO4 vốn ở trạng thái rắn tinh thể và tan trong nước rất tốt vì có độ kiềm cao.

Theo các chuyên gia, khi sử dụng Soda hay vôi để xử lý nước cứng, nước chưa được làm mềm hoàn toàn vì muối của cation Mg2+ và Ca2+ vẫn tồn tại ở dạng hòa tan trong nước. Trong khi đó, đối với Na3PO4, muối tạo ra là Mg(PO4)3 và Ca3(PO4)2 sẽ được lọc ra hoàn toàn, do đó hiệu quả sẽ cao hơn so với các chất trên.

Tuy nhiên, nhược điểm của Na3PO4 là giá thành khá cao trên thị trường. Vì vậy, việc sử dụng Na3PO4 để làm mềm nước cứng toàn phần không phải là một giải pháp tiết kiệm và phù hợp với tất cả mọi người. Ngoài ra, khi sử dụng Na3PO4 để làm mềm nước cứng, cần phải chú ý đến sự cân bằng pH của nước để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Sử dụng vôi tôi làm mềm nước cứng toàn phần

Vôi tôi là lựa chọn bạn nên cân nhắc để làm mềm nước cứng toàn phần. Vôi tôi được biết đến với công thức hóa học là Ca(OH)2. Khi bạn cho vôi vào nước, vôi sẽ hòa tan tạo thành dung dịch có độ pH cao và sinh ra một lượng nhiệt nhất định.

Đặc biệt, Ca(OH)2 có khả năng tương tác với các thành phần trong nước cứng là Ca2+ và Mg2+ để sinh ra chất kết tủa Mg(OH)2 và CaCO3. Sau khi lọc bỏ các chất kết tủa nguồn nước sẽ sạch và trở nên mềm hơn để bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, hạn chế của cách làm mềm nước cứng toàn phần này là chỉ có tác dụng tạm thời và không mang hiệu quả lâu dài.

nuoc-cung-toan-phan-7.jpg Hình 7: Vôi tôi là lựa chọn bạn nên cân nhắc để làm mềm nước cứng toàn phần

Giải quyết nước cứng toàn phần với Natri Hydroxit

Một trong những hóa chất làm mềm nước có tính cứng toàn phần là Natri Hydroxit – NaOH, thường được gọi với cái tên Xút hoặc Xút ăn da. Đây là chất có tính nhờn, khi cho hòa tan sẽ tạo ra dung dịch bazơ mạnh. Do đó, Natri Hydroxit được ứng dụng phổ biến trong việc làm mềm tính cứng của nước.

Đặc biệt, chúng ta có thể sử dụng nguồn nước này để ăn uống vì tính chất ít gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng ít muối thì không nên sử dụng phương pháp khử độ cứng bằng các hợp chất của Na.

Về cơ chế hoạt động, dung dịch làm mềm nước cứng toàn phần từ Natri Hydroxit này có khả năng mạnh trong nước, giúp giải phóng ra các ion Na+ và OH-. Tương tự như Ba(OH)2, nhóm OH- sẽ phản ứng tạo ra kết tủa Mg(OH)2 và Ca(OH)2. Sau khi lọc bỏ kết tủa, nồng độ Mg2+ và Ca2+ trong nước sẽ được giảm xuống.

Sử dụng bộ lọc nước đầu nguồn

Sử dụng bộ lọc nước đầu nguồn là một trong những cách hiệu quả nhất để làm mềm nước cứng toàn phần. Dành cho những ai chưa biết, bộ lọc tổng là một hệ thống lọc đa tầng, có khả năng loại bỏ các chất cặn bẩn, vi khuẩn và các ion Ca2+ và Mg2+ có trong nước, giúp nước trở nên sạch và mềm hơn.

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp bộ lọc nước đầu nguồn trên thị trường, trong đó Famy là một trong những thương hiệu được ưa chuộng và tin cậy. Các sản phẩm lọc tổng Famy đều được thiết kế theo công nghệ độc quyền để xử lý nước cứng nói chung và nước cứng toàn phần nói riêng, đồng thời loại bỏ các tạp chất độc hại trong nguồn nước sinh hoạt.

nuoc-cung-toan-phan-8.jpg Hình 8: Sử dụng bộ lọc nước đầu nguồn là một trong những cách hiệu quả nhất để làm mềm nước cứng toàn phần

Trên đây là toàn bộ thông tin về nước cứng toàn phần mà Famy muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết, các độc giả đã có thể hiểu rõ về khái niệm cũng như phương pháp làm mềm nước cứng toàn phần. Nếu vẫn còn điều gì thắc mắc, hãy cho chúng tôi biết bằng cách để lại bình luận phía dưới bài viết.

0 Bình luận trong Nước cứng toàn phần là gì? 7 cách làm mềm nước cứng toàn phần

Bình luận bài viết