Nước cứng tạm thời là gì? Cách xử lý nước cứng tạm thời hiệu quả

Nước luôn được xem như nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng và có vai trò không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể được sử dụng nguồn nước sạch và an toàn. Một trong những tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt phổ biến nhất hiện nay chính là nước cứng. Ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm nước cứng tạm thời và những cách làm mềm nước cứng tạm thời hiệu quả.

Nước cứng tạm thời là gì?

Nước cứng tạm thời chứa chủ yếu là các muối Bicarbonat như Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2… Hiện nay, tình trạng nước cứng tạm thời đang xuất hiện một cách phổ biến tại nguồn nước sinh hoạt ở nhiều khu vực khác nhau và gây ra nhiều tác động tiêu cực cho người sử dụng.

nuoc-cung-tam-thoi-1.jpg Hình 1: Nước cứng tạm thời chứa chủ yếu là các muối Bicarbonat như Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2…

Tác hại của nước cứng tạm thời

Nước cứng tạm thời có thể gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt và sản xuất. Đầu tiên, nó làm cho việc giặt là và tắm rửa trở nên khó khăn hơn. Các chất khoáng trong nước cứng tạm thời kết hợp với xà phòng tạo thành cặn, gây ra khó khăn trong việc rửa sạch quần áo, chăn ga gối hoặc một số đồ vật khác.

Vì vậy, để đảm bảo rằng quần áo và đồ dùng cá nhân được giữ gìn sạch sẽ và tươi mới, người dùng cần phải sử dụng nhiều nước hơn và sử dụng chất tẩy rửa mạnh hơn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tiêu tốn nước và chi phí trong việc giặt là và tắm rửa.

Nước cứng tạm thời cũng có thể gây hại cho các thiết bị gia dụng. Các chất khoáng trong nước cứng tạm thời có thể tích tụ và tạo thành cặn trên các bề mặt của các thiết bị như bồn tắm, máy giặt, hay bồn chứa nước. Lâu dần, các lớp cặn này sẽ làm hỏng những vật dụng trong gia đình, khiến chúng suy giảm cả về hiệu suất lẫn tuổi thọ sử dụng. Điều này có thể tạo ra các khoản chi phí đắt đỏ để sửa chữa hoặc thay thế dành cho thiết bị gia dụng.

Ngoài ra, nước cứng tạm thời còn có thể gây ra các vấn đề với hệ thống ống nước. Các chất khoáng có thể tích tụ trên các bề mặt bên trong ống nước và gây ra sự cản trở cho lưu lượng nước. Điều này có thể gây ra áp lực nước yếu hoặc thậm chí gây bít tắc hoàn toàn các ống nước, dẫn đến việc cần phải thay thế toàn bộ hệ thống ống nước trong nhà.

nuoc-cung-tam-thoi-2.jpg Hình 2: Nước cứng tạm thời gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt và sản xuất của con người


Gợi ý bạn đọc:


Để làm mềm nước cứng tạm thời dùng cách nào?

Như đã thấy, nước cứng tạm thời sẽ khiến cho các hoạt động thường nhật và sản xuất của chúng ta gặp nhiều bất tiện. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta cũng đã có khá nhiều cách làm mềm nước cứng tạm thời, từ những phương pháp xử lý đơn giản đến các giải pháp công nghệ cao hơn.

Đun sôi để làm mềm nước cứng tạm thời

Đun sôi là một phương pháp làm mềm nước cứng tạm thời thống. Khi đun nóng nước cứng tạm thời, các ion Ca2+ và Mg2+ sẽ tách khỏi nước và nhanh chóng kết tủa thành những hạt cặn bẩn đọng lại ở phía dưới đáy nồi.

Tuy nhiên, cách làm mềm nước cứng tạm thời này không đáp ứng được nhu cầu sử dụng vào thời điểm hiện tại. Rõ ràng, không phải ai cũng có đủ thời gian và công sức để đun sôi nước cứng tạm thời cho mỗi khi cần sử dụng.

nuoc-cung-tam-thoi-3.jpg Hình 3: Nước cứng tạm thời gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt và sản xuất của con người

Làm mềm nước cứng tạm thời bằng bộ lọc tổng

Một trong những phương pháp làm mềm nước cứng tạm thời hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng bộ lọc nước đầu nguồn. Dựa trên nguyên lý trao đổi ion, các hệ thống lọc nước đầu nguồn đang cho thấy hiệu quả xử lý ấn tượng đối với tình trạng nước cứng nói chung và nước cứng tạm thời nói riêng.

Hiện nay trên thị trường, đã có nhiều thương hiệu phân phối bộ lọc tổng, tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và hiệu quả xử lý, chúng ta nên chọn mua sản phẩm từ những đơn vị uy tín. Và Famy chính là một địa chỉ xứng đáng để bạn đặt niềm tin.

Famy là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực xử lý nước sạch tại thị trường Việt Nam với hơn 15 năm kinh nghiệm. Các sản phẩm của chúng tôi đều đảm bảo được chất lượng và hiệu quả xử lý nước cao nhất.

Bộ lọc tổng Famy đều được sản xuất theo công nghệ độc quyền, giúp loại bỏ hầu hết các ion Canxi và Magie có trong nước. Nhờ vậy, nguồn nước sẽ trở nên sạch và “mềm” hơn, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

nuoc-cung-tam-thoi-4.jpg Hình 4: Một trong những phương pháp làm mềm nước cứng tạm thời hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng bộ lọc tổng đầu nguồn

Ngoài hai phương pháp làm mềm nước cứng tạm thời trên, chúng ta cũng có thể sử dụng các chất làm mềm nước cứng tạm thời như NaOH, Ca(OH)2 , Na2CO3 hoặc Na3PO4 để đưa vào nguồn nước cần xử lý. Những chất dùng làm mềm nước cứng tạm thời này sẽ tạo ra các kết tủa trong nước. Sau khi loại bỏ kết tủa, nguồn nước sẽ có độ cứng ít hơn, an toàn hơn.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin cần biết về nước cứng tạm thời. Hy vọng rằng, các độc giả đã có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như nắm được cách làm mềm nước cứng tạm thời hiệu quả nhất. Liên hệ ngay với Famy nếu bạn đang cần hỗ trợ về dòng sản phẩm lọc tổng đầu nguồn.

0 Bình luận trong Nước cứng tạm thời là gì? Cách xử lý nước cứng tạm thời hiệu quả

Bình luận bài viết