Nước cứng vĩnh cửu là gì? Bật mí cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu

Nước là tài nguyên quan trọng nhất đối với con người, vì nó cung cấp nguồn nước uống, nước sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, nhiều người đang phải đối mặt với vấn đề nước cứng vĩnh cửu, điều này gây khó khăn cho việc sử dụng nước hàng ngày. Vậy nước cứng vĩnh cửu là gì và có cách nào để xử lý vấn đề này? Hãy cùng Famy tìm hiểu nhé!

Nước cứng vĩnh cửu là gì?

Khi phân loại nước cứng, chúng ta biết được rằng nước cứng vĩnh cửu có chứa các ion Cl-, (SO4)2- hoặc bao gồm cả hai. Nói một cách khác, nước cứng vĩnh cửu là nguồn nước có chứa các loại muối như MgSO4, MgCl2, CaCl2, CaSO4. Đây đều là những thành phần chính gây ra tính cứng của nước.

nuoc-cung-vinh-cuu-1.jpg Hình 1: Nước cứng vĩnh cửu có chứa các ion Cl-, (SO4)2- hoặc bao gồm cả hai

Dấu hiệu nhận biết nước cứng vĩnh cửu

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết tình trạng nước cứng vĩnh cửu. Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất là cặn vôi trắng xuất hiện trên bề mặt các thiết bị như vòi sen, bồn tắm, chậu rửa, kính cửa sổ và một số vật dụng khác. Nếu để cặn vôi tích tụ quá lâu thì chúng có thể làm hư hỏng cho các thiết bị và đồ dùng trong gia đình.

Bên cạnh đó, nước cứng vĩnh cửu còn gây ra các vết ố vàng trên quần áo, chén bát, đồ dùng bằng sứ hoặc thủy tinh và làm giảm độ bóng của chúng. Ngoài ra, sử dụng nước cứng vĩnh cửu trong việc tắm rửa cũng là nguyên nhân khiến tóc hư tổn, da khô và gây ra ngứa ngáy.

nuoc-cung-vinh-cuu-2.jpg Hình 2: Một trong những dấu hiệu nhận biết nước cứng vĩnh cửu phổ biến nhất là cặn vôi trắng xuất hiện trên bề mặt các thiết bị gia dụng


Khám phá:


Cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu được ưa chuộng nhất

Hiểu một cách đơn giản, nguyên tắc xử lý độ cứng của nước nói chung là làm giảm nồng độ của ion Ca2+, Mg2+ trong nguồn nước. Và để làm mềm nước cứng vĩnh cửu, người ta thường ứng dụng phương pháp trao đổi ion hoặc dùng các hóa chất chuyên dụng. Trong đó, hai chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu phổ biến nhất là Na2CO3 (Soda) và Ca(OH)2 (đá vôi).

Phương pháp trao đổi ion

Phương pháp trao đổi ion được thực hiện dựa trên nguyên lý trao đổi các ion không mong muốn với các ion mong muốn. Đối với việc làm mềm nước cứng vĩnh cửu, người ta thường dùng các hạt nhựa chứa ion Natri (Na+) để trao đổi với các ion Canxi (Ca2+) và Magie (Mg2+) trong nước, từ đó giúp làm giảm độ cứng của nước.

Hiện nay, phương pháp làm mềm nước cứng vĩnh cửu này được ứng dụng phổ biến trong các bộ lọc nước đầu nguồn. Và vật liệu lọc xử lý nước cứng thường được gọi là hạt Cation. Lưu ý rằng, sau một thời gian sử dụng, các hạt nhựa này sẽ bị bão hòa và cần phải hoàn nguyên/thay thế để đảm bảo hiệu quả lọc.

nuoc-cung-vinh-cuu-3.jpg Hình 3: Phương pháp trao đổi ion được ứng dụng phổ biến trong các hệ thống lọc nước đầu nguồn

Sử dụng Soda

Công thức hóa học của Soda thường được biết đến là Na2CO3. Hợp chất này có tác dụng làm giảm nồng độ ion Ca2+ và Mg2+ trong nước, giúp nguồn nước trở nên “mềm” hơn. Cụ thể, khi các anion của Soda kết hợp với ion kim loại (Ca2+, Mg2+...), chúng sẽ tạo thành những hợp chất kết tủa lớn và nhanh chóng lắng xuống phía đáy bể.

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều Soda có thể tăng nồng độ Na+ trong nước, gây hại cho sức khỏe con người. Do đó cần hạn chế sử dụng Soda đối với những nguồn nước dùng để ăn uống thường xuyên.

nuoc-cung-vinh-cuu-4.jpg Hình 4: Trong các chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu, Soda là sự lựa chọn được sử dụng nhiều nhất

Dùng đá vôi

Một cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu phổ biến khác là sử dụng đá vôi. Để thực hiện cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu này, đá vôi hay hợp chất Canxi Hydroxit - Ca(OH)2 sẽ được thêm vào nguồn nước.

Ngay sau đó, Canxi Hydroxit sẽ làm tăng độ pH của nước và khiến cho ion kim loại Ca2+, Mg2+ kết tủa thành CaCO3 và Mg(OH)2. Các hợp chất kết tủa này có thể dễ dàng được lọc ra do tính không hòa tan trong nước. Sau khi loại bỏ các ion gây lên độ cứng, một số loại Axit sẽ được thêm vào để đưa độ pH của nước trở lại bình thường.

nuoc-cung-vinh-cuu-5.jpg Hình 5: Đá vôi hay Canxi Hydroxit - Ca(OH)2 là một chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu phổ biến

Đối với thắc mắc “Đun nóng có thể làm mềm nước cứng vĩnh cửu không?” thì câu trả lời chính xác là không. Khác với nguồn nước cứng tạm thời, việc đun nóng nước cứng vĩnh cửu không thể giúp làm giảm độ cứng của nước, bởi nó không đóng cặn kết tủa khi được đun sôi.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về nước cứng vĩnh cửu. Từ những thông tin được cung cấp, hy vọng bạn đọc đã có thể nắm được những cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu hiệu quả và giúp chất lượng cuộc sống được cải thiện. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua bộ lọc tổng đầu nguồn, hãy liên hệ ngay với Famy để được tư vấn cụ thể và nhận báo giá chi tiết.

0 Bình luận trong Nước cứng vĩnh cửu là gì? Bật mí cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu

Bình luận bài viết