Tìm hiểu sơ đồ máy lọc nước RO

Máy lọc nước đang là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, am hiểu sơ đồ máy lọc nước về cấu tạo, nguyên lý hoạt động giúp chúng ta có thể sử dụng và sửa chữa một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

1. Sơ đồ cấu tạo máy lọc nước RO

Sơ đồ cấu tạo máy lọc nước thông thường

Hình 1: Sơ đồ cấu tạo máy lọc nước gia đình

Máy lọc nước RO có cấu tạo chung mặc dù có thể được sản xuất bởi nhiều các thương hiệu khác nhau như Famy, Karofi, Kangaroo..., thông thường máy lọc nước có 9 hoặc 10 lõi lọc, còn gọi là cấp lọc. Máy lọc nước được cấu tạo từ khoảng 30 linh kiện máy lọc nước khác nhau như bộ lõi lọc thô, bộ lõi lọc tinh, bơm áp, bình áp, các loại van điện, màng lọc RO. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về từng bộ phận cấu tạo lên máy lọc nước.

Đầu tiên là bộ khóa cấp hay còn gọi là bộ khóa cho nguồn cấp nước vào máy lọc nước, bộ khóa này giúp đấu nối nhanh chóng từ các đường ống nước đầu vòi sang máy lọc nước. Ngoài chức năng đấu nối, van nay có thể sử dụng để tắt nước khi bạn muốn kiểm tra máy lọc nước hoặc cũng có thể sử dụng để điều chỉnh lưu lượng nước.

1.1. Bơm máy lọc nước

Bơm máy lọc nước là một bộ phận rất quan trọng, tạo ra áp lực nước chảy qua hệ thống lõi lọc thô, màng lọc RO và hệ thống lõi lọc tinh. Bơm máy lọc nước được chia thành các loại như 24V hoặc 36V, bơm có chức năng hút sâu hay không. Một số gia đình có bể nước âm sàn thì thường phải sử dụng bơm máy lọc nước hút sâu mới có thể hút nước cấp vào máy lọc được.

Tham khảo: Những điều cần biết về máy bơm sử dụng trong máy lọc nước

Bơm máy lọc nước

Hình 2: Bơm máy lọc nước

1.2. Bộ lõi lọc nước thô 1,2,3

Bộ lõi lọc nước thô bao gồm 3 đến 4 lõi lọc tùy thuộc từng cấu hình máy và nguồn nước tại từng địa phương. Tại một số tỉnh thành có nguồn nước nhiễm nhiều đá vôi có thể sử dụng thêm một lõi lọc nước chứa vật liệu lọc là hạt cation, đây là một vật liệu xử lý nước nhiễm đá vôi, canxi.

Bộ lõi lọc thô 123 được lắp theo chiều thẳng đứng theo thứ tự từng lõi, bộ lõi này có chức năng loại bỏ, hấp thụ các cặn bẩn kích thước lớn, bảo vệ màng lọc RO ở phía sau.

  • Lõi lọc số 1 còn được gọi là lõi sợi bông PP, kích thước khe lọc 5 micro.
  • Lõi lọc số 2 có vật liệu bên trong là than hoạt tính sử dụng để hấp thụ các chất gây màu, gây mùi, các hóa chất tồn dư trong nguồn nước.
  • Lõi lọc số 3 chất liệu cũng là sợi bông PP nhưng có kích thước mắt lọc bé hơn khoảng 1 micro, loại bỏ các tạp chất, chất bẩn trước khi nước đi vào màng lọc RO.
  • Lõi lọc số 4 còn gọi là lõi lọc Cation do vật liệu bên trong là hạt Cation sử dụng để loại bỏ các chất gây đóng cặn như đá vôi, canxi. Lõi số 4 thường là tùy chọn và chỉ một số cấu hình máy có lõi số 4 này.

Lõi lọc nước trong máy lọc nước

Hình 3: Hệ thống lõi lọc nước bao gồm lọc thô và lọc tinh trong máy lọc nước

1.3. Màng lọc RO

Màng lọc RO được ví như trái tim của máy lọc nước RO với công nghệ thẩm thấu ngược RO, nước sau màng đạt chất lượng tinh khiết, loại bỏ hoàn toàn các virus vi khuẩn do hệ thống mắt lọc cực nhỏ đạt đến 0,0001 micron. Màng lọc RO được lắp ngay sau hệ thống lọc thô, tại đây có 2 đường nước từ vỏ màng RO là đường nước tinh khiết và đường nước thải. Màng lọc RO cần có áp lực nước, do vậy thường có một bơm máy lọc nước lắp phía trước để tăng áp.

Nước sau khi đi qua màng lọc RO đã được loại bỏ các chất có hại cho sức khỏe như các kim loại nặng, vi khuẩn, virus, các hóa chất tồn dư trong nguồn nước, với một số màng RO thương hiệu lớn như Famy, nước đầu ra đạt chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT của Bộ y tế, an toàn trong sử dụng ăn uống.

Màng lọc RO

Hình 4: Màng lọc RO Famy đạt chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT của Bộ y tế

Tham khảo: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động màng lọc ro

1.4. Bình áp máy lọc nước

Cấu tạo bình áp máy lọc nước

Hình 5: Cấu tạo bình áp máy lọc nước

Bộ phận chứa nước tinh khiết có một số chức năng như sau:

  • Tích trữ nước sau khi lọc, bình thường có dung tích khoảng 10 lít, giúp cho việc sử dụng thuận tiện không phải chờ. Nước trong bình áp hết, máy sẽ tự động chuyển sang chế độ lọc và tích nước vào trong bình áp.
  • Bình áp có quả bóng hơi bên trong tạo ra áp lực đẩy nước tinh khiết ra vòi nước ngay cả khi máy không cắm điện.

Bình áp hiện nay có hai loại là bình áp nhựa và bình áp sắt với cấu tạo như nhau, sau một thời gian sử dụng quả bóng bên trong bình áp sẽ bị sẹp hơi dẫn đến nước ra khỏi vòi chảy chậm cần bơm lại.

Tham khảo: Nguyên lý, cấu tạo bình áp máy lọc nước

1.5. Hệ thống lõi lọc tinh

Bộ lõi lọc tinh 5 đến 10

Hình 6: Bộ lõi lọc tinh 5 đến 10

Nước sau khi qua màng RO là nguồn nước tinh khiết, không còn bất kỳ tạp chất, kim loại, ngay cả một số khoáng chất có lợi cũng bị loại bỏ, chính vì vậy hệ thống lọc tinh sẽ cung cấp thêm các khoáng chất có lợi, tạo ra vị ngon ngọt cho nước.

Lõi lọc số 5: Nano Filter

  • Nguyên liệu: Than hoạt tính định dạng Nano
  • Chức năng: Nano nghệ thuật ứng dụng và thiết lập các tính năng của hơn hoạt động giảm thiểu tối đa công việc nhiễm khuẩn ngược vào trong nước.
  • Tuổi thọ: 18-24 tháng

Lõi lọc nước số 6: Alkaline 3 in 1

  • Nguyên liệu: Ankaline
  • Tăng hiệu quả bộ lọc cho RO siêu nhỏ, một lần nữa loại bỏ các thành phần hòa tan có hại cho sức khỏe
  • Tạo nguồn sạch nước và an toàn hơn
  • Tuổi thọ: 18 - 24 tháng (10.000L)

Lõi lọc số 7: AsenFree

  • Lõi lọc chuyên nghiệp được sản xuất bằng nguyên liệu đặc tính Loại bỏ Asen giúp loại bỏ chất độc hại này giúp tạo ra nguồn nước tốt và an toàn.
  • Tuổi thọ 18-24 tháng

Lõi lọc số 8: Bộ lọc Maifan

  • Bổ sung chất lượng cho nước
  • Cân bằng pH trong nước
  • Bổ sung nguồn oxy trong nước
  • Tuổi thọ: 18-24 tháng

Lõi lọc số 9: AntiClo

  • Loại bỏ thành phần clo dư trong nước
  • Chống tái nhiễm khuẩn trước khi ra vòi lại một lần nữa
  • Tuổi thọ: 18-24 tháng

Lõi lọc số 10: Bioceramics

  • Vật liệu: Gốm sinh học Bioceramics trong nha khoa
  • Chức năng: bổ sung khoáng chất dạng vi lượng tốt cho sức khỏe
  • Tuổi thọ: 18-24 tháng

Chú ý: Tuổi thọ của các lõi lọc là khuyến cáo từ nhà sản xuất, tuổi thọ này còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng máy, thông thường sau 2 năm, cụm lõi lọc tinh sẽ giảm hiệu quả khá thấp, cần thay thế để bổ sung các khoáng chất và tăng cường thêm các xử lý giúp nước luôn giữ được vị ngon.

1.6. Vòi máy lọc nước

Vòi máy lọc nước được sử dụng để lấy nước từ trong bình áp, thường được làm bằng chất liệu inox 201 hoặc 304 để đảm bảo vệ sinh khi lấy nước sử dụng. Sau một thời gian sử dụng vòi nước có thể bị rò nước do các doăng cao su bị lão hóa theo thời gian. Vòi máy lọc nước có thể có nhiều dạng khác nhau có thể phân loại như sau:

  • Phân loại theo cách sử dụng: vòi lọc nước với khóa dạng cần gạt, dạng núm hoặc nút bấm cảm biến.
  • Phân loại theo chức năng: vòi 1 chế độ nước, vòi 2 chế độ nước.

1.7. Các thiết bị điện trong máy lọc nước

Máy lọc nước được hình thành từ rất nhiều các linh kiện điện nước khác nhau tạo thành một bộ máy hoạt động tự động hoàn toàn. Các linh kiện điện trong máy lọc nước thường sử dụng điện 24V để đảm bảo tính an toàn điện. Một số các linh kiện điện có thể kể đến như:

  • Bộ đổi nguồn là thiết bị chuyển đổi từ điện xoay chiều 220V thường dùng sang điện 1 chiều 24V cấp cho các thiết bị điện trong máy lọc nước sử dụng. Lưu ý lựa chọn các bộ đổi nguồn cấp được dòng lớn, ổn định công suất thì các thiết bị điện sẽ bền bỉ.
  • Van áp thấp là một linh kiện khá quan trọng của máy lọc nước, nó có chức năng ngắt nguồn điện khi mất nước nguồn hoặc khi nước vào máy yếu. Do vậy đối với những gia đình thường xuyên bị mất nước thì van áp thấp có vai trò rất quan trọng, đó là bảo vệ máy bơm khi nguồn cấp không có nước.
  • Van áp cao được xem như là một công tắc đóng ngắt nguồn nước đầu ra dựa trên nguyên lý thay đổi chênh lệch áp suất. Khi bình áp đầy, van sẽ ngắt để máy không hoạt động, giúp tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ máy lọc nước.

2. Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước

Để một chiếc máy lọc nước RO có thể lọc ra nước tinh khiết đạt chuẩn uống được trực tiếp mà không cần phải đun sôi, cấu tạo hệ thống lọc từ các linh phụ kiện như lõi lọc, màng RO, bình áp… phải đảm bảo chất lượng cao nhất, đặc biệt bộ lõi lọc phải có tối thiểu là 7 lõi lọc và hoạt động tuần tự theo các bước. Cụ thể các bước lọc như sau:

Bước 1: Nước lọc sẽ được đi qua lõi lọc PP 5micron, sẽ giúp loại bỏ rong rêu, cặn bẩn, đất cát. Lõi lọc này tuy chỉ loại bỏ các cặn thô nhưng chức năng của nó lại có tác dụng giúp bảo vệ các lõi lọc phía sau khỏi bị tắc bởi các cặn thô này.

Bước 2: Lõi lọc (OCB-GAC): Nước đi qua lõi lọc này sẽ bị loại bỏ Clo, chất hữu cơ dư thừa và các chất khí gây mùi trong nước. Trong trường hợp nước nhà bạn bị nhiếm đá vôi thì lõi lọc số 2 này sẽ được thay bằng lõi Cation.

Bước 3: Lõi lọc PP 1 micron giúp loại bỏ các cặn bẩn lơ lửng có kích thước lớn hơn 1 micron trong nước. Và nếu bước 2 bạn đã sử dụng lõi lọc đá vôi thì lõi số 3 này sẽ thay bằng lõi Cacbon Blook giúp loại bỏ các chất hữu cơ và chất lơ lửng.

Bước 4: Màng lọc RO với chất liệu TFC (Thim Film Composite) có các lỗ lọc siêu bé 0.0001 micromet được ví như là trái tim của máy lọc nước RO giúp loại bỏ 99,99% virus, vi khuẩn, amip, asen, các ion kim loại nặng và các tạp chất siêu nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được. Tất cả sẽ bị loại sạch bởi màng RO này, giúp nước trở nên sạch tinh khiết.

Bước 5: Lõi T33- GAC được cấu tạo từ than hoạt tính, giúp cho loại bỏ vị ngang của nước.

Bước 6: Nano Silver được lắp ở vị trí cuối cùng của hệ thống lọc nước RO có chức năng ngăn ngừa tái nhiễm khuẩn khi nước lưu thông qua các vị trí khớp nối trong hệ thống lọc, bên cạnh đó còn góp phần trung hòa axit, cân bằng pH giúp nước có vị ngon ngọt hơn.

Bước 7: Bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể nhờ lõi Khoáng đá, giúp cho nước vừa ngọt vừa có khoáng chất cần thiết.

Như vậy nước qua 7 bước lọc này sẽ trở nên tinh khiết, đạt chuẩn nước uống trực tiếp luôn mà không cần đun sôi.

3. Dịch vụ tư vấn lắp đặt và sửa chữa máy lọc nước

Máy lọc nước được kết hợp hàng chục các linh phụ kiện từ linh kiện điện tử đến các phụ kiện trong ngành nước, do vậy sau một thời gian hoạt động nếu không được bảo trì thường xuyên, máy sẽ không bền và chất lượng nước cũng không đảm bảo. Một số chú ý khi sử dụng máy lọc nước:

  • Thay bộ lọc thô 1,2,3 định kỳ 6 tháng/lần, đây là hệ thống bảo vệ màng lọc RO, nếu không thay định kỳ màng sẽ nhanh hỏng, tắc màng sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác như bơm, thậm chí áp lực cao gây vỡ cốc lọc, cốc màng và nước sau lọc cũng không đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng.
  • Với màng lọc RO và cụm lõi lọc tinh 5 đến 10 thời gian thay thế là 2 năm tùy thuộc nguồn nước, thay thế cũng đảm bảo giữ chất lượng và vị ngon ngọt của nước.
  • Một số linh kiện khác như van điện, adapter cũng có thể gặp vấn đề sau 3-5 năm sử dụng, cần được thay thế bằng các linh kiện có nguồn gốc, chất lượng.

Famy là một đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực xử lý nước, Famy đã cho ra mắt rất nhiều dòng sản phẩm với nhiều những tính năng khác nhau, đáp ứng được đa dạng những nhu cầu về nước sạch của người tiêu dùng. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao, cũng như chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng sau bán tận tình, có thể đem lại những sản phẩm với chất lượng cao. Khi sử dụng máy lọc nước Famy sẽ nhận được dịch vụ bảo dưỡng máy định kỳ 6 tháng/lần. Ngoài ra, Famy có dịch vụ kiểm tra chất lượng nước và dịch vụ sửa chữa máy lọc nước tại nhà.

Máy lọc nước Famy KR10A công nghệ Hàn Quốc

Hình 7: Máy lọc nước Famy KR10A công nghệ Hàn Quốc

Liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline: 1900.29.29.24.

0 Bình luận trong Tìm hiểu sơ đồ máy lọc nước RO

Bình luận bài viết