Cấu tạo, chức năng, nguyên lý hoạt động của bình áp máy lọc nước RO

Trong cấu tạo máy lọc nước RO, bình áp đóng 1 vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu bình áp máy lọc nước là gì, và vai trò của nó như thế nào trong hoạt động của máy lọc nước.

Bình áp máy lọc nước là gì?

Bình áp máy lọc nước là một bộ phận có hình trụ thường được sơn xanh hoặc trắng, bộ phận này có nhiệm vụ chứa và duy trì áp lực nước cho máy. Nước tinh khiết được chảy trực tiếp từ màng lọc RO qua bình áp để dự trữ. Đồng thời, với một cấu tạo đặc biệt bình áp sẽ tạo ra áp suất trong bình chứa máy lọc nước. Từ đó luôn có áp lực để đẩy nước ra ngoài. Bình áp thường được làm từ nhựa cao cấp hoặc kim loại không có những hóa chất độc hại để tránh phát sinh độc tố trong nước, bảo vệ sức khỏe người sử dụng.

binh-ap-may-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Bình áp máy lọc nước

Vì bình áp có chức năng chứa nước nên khi bộ phận này gặp trục trặc sẽ dẫn đến những vấn đề như nước chảy ra yếu hoặc hoặc không có nước.

Chức năng bình áp máy lọc nước ro

Như đã nói trên, bình áp có vai trò dự trữ nước cũng như đẩy nước ra khỏi bình khi bạn mở vòi.

Cụ thể trong máy lọc nước RO nước sau khi đi qua bộ lọc thô gồm 3 lõi 1,2,3 và đi qua màng RO nước sẽ chảy theo 2 luồng. Luồng 1: nước sẽ chảy thẳng vào bình áp chứa nước và được dự trữ tại đây, luồng 2: đây là dòng nước thải sẽ chảy ra ngoài

hoat-dong-binh-ap-may-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Chức năng của bình áp máy lọc nước là chứa nước sau khi nước đã đi qua màng RO

Nguyên lý hoạt động

Khi rỗng, áp suấtbình áp máy lọc nước thường nằm trong khoảng từ 5 đến 10 psi. Khi nước được đưa vào bình, quả bóng cao su trong bình luôn được bơm căng và có cơ chế đẩy nước. Từ đó, tạo ra áp suất cho bình chứa máy lọc nước. Áp suất bình lọc nước sẽ dần tăng lên khi nước vào bình. Khi bình đủ nước, hệ thống sẽ tự động đóng van áp cao và máy bơm sẽ không chạy nữa.

Khi bạn mở vòi, bóng cao su sẽ giản to ra, đẩy nước qua các lõi lọc sau và ra ngoài. Khi đó, áp suất trong bình cũng giảm. Nước sẽ được tiếp tục đưa từ hệ thông lọc vào bình áp và đổ đầy bình bù lại áp suất hao hụt do phần nước đã lấy đi. Khi nước vào bình đủ làm cho áp suất đạt ngưỡng cần thiết, van lại tiếp tục đóng. Cứ như vậy, bình áp điều chỉnh áp suất của hệ thống và điều phối nước ra – vào.

Ngoài ra, với vai trò dự trữ nước, dung tích từ 10 lít có thể đáp ứng cho người dùng ngay cả khi mấy điện.

Cấu tạo bình áp máy lọc nước RO

Về cơ bản, bình áp máy lọc nước là một bình rỗng, bên trong có bóng cao su chứa khí. Bên trên bóng cao su là bóng chứa nước được làm từ chất liệu butyl. Phía trên đỉnh của bình áp có một lỗ để dẫn nước vào và ra khỏi bình. Còn trên thân bình, thường sẽ có một chốt màu xanh, chốt này chính là van khí (Giống như van của lốp xe), đây chính là nơi mà khí được bơm vào bình khi cần thiết.

cau-tao-ben-trong-binh-ap.jpg

Ảnh. Cấu tạo bên trong bình áp

Một vài lưu ý khi sử dụng bình áp máy lọc nước

Bình áp để có thể hoạt động bình thường được phần lớn là nhờ quả bóng cao su nằm bên trong bình, Tuy nhiên sau một khoảng thời gian sử dụng, thông thường là từ 18 – 24 tháng quả bóng này sẽ bị xẹp xuống kéo theo nguồn nước ra sẽ chảy chậm và ít lại.

Nếu bạn thấy xuất hiện hiện tượng này, bạn có thể nghĩ đến khả năng do cấu tạo bình áp. Khi đó, bạn có thể tháo bình ra và cân. Nếu bình nặng dưới 20kg thì có nghĩa là quả bóng khí bên trong bị xẹp. Bạn sẽ tiến hành lấy bơm xe đạp để bơm khí vào bình áp qua van khí. Lưu ý rằng: Bạn chỉ cần bơm 1 lượng nhỏ khí mà thôi, tránh bơm căng làm nổ bóng.

Nếu bạn đã bơm khí mà bình áp vẫn không có áp lức thì có thể bình áp máy lọc nước đã hỏng, cần thay thế.

Nếu bạn đang gặp những vấn đề về bình áp, hay máy lọc nước hoạt động không ổn định có thể gọi ngay cho chúng tôi qua số HOTLINE: 1900.29.29.24 hoăc qua website: https://famy.vn/

0 Bình luận trong Cấu tạo, chức năng, nguyên lý hoạt động của bình áp máy lọc nước RO

Bình luận bài viết