Tấm điện cực trong máy lọc nước và những điều bạn cần biết

Máy lọc nước ion kiềm đang trở thành một sản phẩm phổ biến trong việc sử dụng nước ở Việt Nam. Tấm điện cực là một phần quan trọng trong loại máy này, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Để hiểu sâu hơn về tấm điện cực trong máy lọc nước ion kiềm và những lưu ý quan trọng khi mua máy lọc nước ion kiềm, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây!

Tổng quan về tấm điện cực trong máy lọc nước ion kiềm

Tấm điện cực là một phần quan trọng, được coi như trái tim của máy lọc nước điện giải ion kiềm. Có thể nói, nếu không có tấm điện cực, máy chỉ có khả năng tạo ra nước sạch mà không thể tạo ra nước ion kiềm.

Cấu tạo

Tấm điện cực được làm từ Titan, và bên ngoài được phủ một lớp Platinum nhằm tăng hiệu suất điện phân. Tùy thuộc vào từng thương hiệu máy, tấm điện cực có thể có hình dạng, kích thước và độ lõm lồi khác nhau.

Đồng thời, số lượng tấm điện cực càng cao, lượng phân tử Hydro tạo ra càng nhiều, điều này đồng nghĩa với việc nguồn nước tạo ra có khả năng chống Oxy cao.

dien-cuc-1.jpg Hình 1: Tấm điện cực được làm từ Titan, và bên ngoài được phủ một lớp Platinum nhằm tăng hiệu suất điện phân

Nguyên lý hoạt động

Máy lọc nước kiềm có hai phần chính: bộ lọc trong và buồng điện phân.

Nhiệm vụ của bộ lọc trong là tiến hành quá trình lọc nước ban đầu. Sau khi nguồn nước đã được lọc sạch và đạt chuẩn, nước sẽ đi vào buồng điện phân để tấm điện cực tiến hành công việc của mình. Lúc này, phân tử nước sẽ bị phân tách thành ion H+ và OH- trong quá trình điện phân.

Tấm điện cực bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình, trong buồng điện phân sẽ xảy ra các phản ứng hóa học như sau:

  • 2 H2O(l) → 2 H2(g)+ O2(g)

Tiếp theo, ở hai đầu cực âm và cực dương của buồng điện phân, các phản ứng hóa học sau sẽ diễn ra:

  • Tại đầu cực dương (+), nước sẽ bị phân tách theo phương trình sau:

    • H2O → H+ + OH–
    • 4OH– → 4OH+4e => 2H2O+O2
  • Ở đầu cực dương, do lượng ion H+ nhiều hơn OH-, nước này sẽ có tính axit (pH nhỏ hơn 7).

  • Tại đầu cực âm (-), nước sẽ bị phân tách theo phương trình:

    • H2O → H+ + OH–
    • 2H+ + 2e → H2
  • Ở đầu cực âm, do lượng OH- nhiều hơn ion H+, nước này sẽ có tính kiềm (pH lớn hơn 7).

Qua quá trình phân tách nước, nước điện giải ion kiềm sẽ được tạo ra ở đầu cực âm với nhóm OH- và phân tử Hydro (H2), trong khi nước điện giải ion Axit sẽ được tạo ra ở đầu cực dương với ion H+ và Oxy (O2).

dien-cuc-2.jpg Hình 2: Phân tử nước sẽ bị phân tách thành ion H+ và OH- trong quá trình điện phân

Phân loại

Hiện nay, trên thị trường có sự đa dạng về loại tấm điện cực được sử dụng trong các máy lọc nước, nhưng chủ yếu có ba loại sau: tấm điện cực dạng phẳng, tấm điện cực dạng rãnh và tấm điện cực kiểu mắt lưới.

Đối với tấm điện cực dạng phẳng hoặc dạng rãnh, hai loại này có ưu điểm là tuổi thọ cao và dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng. Tuy nhiên, vì sử dụng chất liệu Titan và Platinum để sản xuất, giá thành của sản phẩm này khá cao so với các loại tấm điện cực khác.

Đối với tấm điện cực kiểu mắt lưới, trái ngược với hai loại tấm điện cực trước đó, loại này có giá thành thấp hơn và hiệu suất điện phân mạnh hơn. Tuy nhiên, việc vệ sinh loại tấm điện cực này khó hơn, vì cần có công nghệ vệ sinh đặc biệt dành riêng cho nó. Đồng thời, tuổi thọ của sản phẩm này cũng thấp hơn so với tấm điện cực dạng phẳng và dạng rãnh.

Chức năng

Tấm điện cực được coi là bộ phận quan trọng nhất trong máy điện giải, chiếm hơn 75% công năng để nâng cao hiệu quả điện phân của nước ion kiềm. Chất lượng và công nghệ của tấm điện cực sẽ ảnh hưởng đến dải pH và nồng độ Hydro hòa tan của nước.

Tại sao cần nhiều tấm điện cực?

Nếu muốn tạo ra nước có dải pH rộng và nồng độ Hydro hòa tan cao, sử dụng càng nhiều tấm điện cực càng tốt, với cùng một công nghệ và diện tích bề mặt. Tuy nhiên, vì chất liệu làm tấm điện cực thường có giá đắt, vì vậy máy có nhiều tấm điện cực sẽ có giá cao tương ứng.

dien-cuc-3.jpg Hình 3: Nếu muốn tạo ra nước có dải pH rộng và nồng độ Hydro hòa tan cao, sử dụng càng nhiều tấm điện cực càng tốt, với cùng một công nghệ và diện tích bề mặt

Một số lưu ý về tấm điện cực máy lọc nước

Vì là một bộ phận quan trọng đối với máy lọc nước ion kiềm nên khi lựa chọn sản phẩm, người mua hàng cũng cần phải quan tâm đến yếu tố điện cực. Dưới đây sẽ là một số lưu ý quan trọng về tấm điện cực máy lọc nước.

Diện tích tấm điện cực

Một trong những yếu tố mà người dùng cần quan tâm khi mua tấm điện cực là diện tích. Chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng nên lựa chọn tấm điện cực có diện tích lớn và hình dạng khối, vì nó sẽ tốt hơn so với tấm điện cực có diện tích nhỏ.

Tấm điện cực lớn có khả năng hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ hơn. Ngoài ra, diện tích lớn giúp tăng cường tiếp xúc với nước, làm tăng hiệu suất điện phân và tăng hàm lượng Hydro trong nước.

Số lượng tấm điện cực

Việc chọn máy lọc nước ion kiềm với nhiều tấm điện cực titan phủ Platinum giúp đạt được hiệu suất điện phân cao nhất và tăng khả năng xử lý các nguồn nước phức tạp. Đặc biệt, ở Việt Nam, nguồn nước chưa được xử lý tốt, thường chứa nhiều chất như chì, kim loại... và có độ pH khá thấp.

Do đó, việc có nhiều tấm điện cực sẽ mở rộng dải pH, đảm bảo chất lượng nước đầu ra và cung cấp chỉ số pH chính xác nhất.

Chất liệu tấm điện cực

Chuyên gia hàng đầu khuyên chọn máy lọc nước ion kiềm với tấm điện cực phủ Platinum, vì đây là kim loại duy nhất trên thế giới không gây độc hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, trong quá trình điện phân, Platinum giúp tăng hiệu suất và tăng hàm lượng Hydro trong nước ion kiềm, từ đó kéo dài tuổi thọ của máy.

dien-cuc-4.jpg Hình 4: Với yếu tố điện cực khi chọn mua máy lọc nước ion kiềm, chúng ta cần quan tâm đến diện tích, số lượng và chất liệu

Phương pháp làm sạch tấm điện cực hiệu quả

Đối với tấm điện cực đã được sử dụng trong thời gian dài, việc vệ sinh và làm sạch theo phương pháp đúng là rất quan trọng. Hiện nay, có một số phương pháp cơ bản được nhiều người tin dùng như sau.

Vệ sinh tự động tích hợp sẵn theo chức năng của máy

Phương pháp này cho phép máy tự động phun nước Axit để rửa sạch bề mặt tấm điện cực trong khoảng 10-15 giây và thải nước ra từ vòi uống (sử dụng khoảng 5-10 lít nước). Phương pháp này tiện lợi vì người dùng không cần nhớ chính xác thời gian vệ sinh tấm điện cực và không cần mua thêm hóa chất vệ sinh.

Vệ sinh chủ động của người sử dụng

Nếu máy lọc nước của bạn không có chức năng tự động vệ sinh tấm điện cực, bạn có thể tự vệ sinh bằng cách sử dụng nước Axit nhẹ sau khoảng 10 lần sử dụng. Điều này đảm bảo tấm điện cực luôn sạch sẽ và cung cấp nguồn nước tốt nhất cho gia đình.

dien-cuc-5.jpg Hình 5: Có thể tự vệ sinh bằng cách sử dụng nước Axit nhẹ sau khoảng 10 lần sử dụng

Trên đây là toàn bộ thông tin về điện cực và vai trò của nó trong máy lọc nước ion kiềm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho độc giả thêm những kiến thức bổ ích. Đừng quên tiếp tục đồng hành cùng Famy trong các chủ đề thú vị tiếp theo nhé!


Tin tức liên quan:


0 Bình luận trong Tấm điện cực trong máy lọc nước và những điều bạn cần biết

Bình luận bài viết