Nước ion kiềm là gì? Tất tần tật từ [A-Z] về nguồn nước ion kiềm

Một trong các loại nước tốt cho sức khỏe do máy lọc nước tạo ra mà nhiều người Việt quan tâm hiện nay là nước ion kiềm. Vậy, nước ion kiềm là gì? Nếu bạn đang tò mò về loại nước này, bao gồm mùi vị, đặc tính và lợi ích của nó đối với sức khỏe, mời bạn tham khảo nội dung dưới đây.

Nước ion kiềm là gì?

Hiện nay, nước ion kiềm còn được biết tới với nhiều tên gọi khác nhau như nước kiềm, nước uống ion kiềm, nước điện giải ion kiềm, nước khoáng ion kiềm... Vậy nước kiềm là nước gì?

Nước ion kiềm là một loại nước uống có tính kiềm được tạo ra thông qua công nghệ điện phân nước thành các ion H+ và OH-, với độ pH cao hơn 7.0 (thường trong khoảng 8.5, 9.0, 9.5), chứa nhiều khoáng chất và chất chống Oxy hóa mạnh, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh hiệu quả.

nuoc-ion-kiem-la-gi-1.jpg Hình 1: Nước ion kiềm là gì? - Đây là một loại nước được tạo ra thông qua công nghệ điện phân nước, có tính kiềm tự nhiên với độ pH cao hơn 7.0

Nguồn gốc của nước ion kiềm là gì?

Nước ion kiềm là một phát minh vĩ đại của khoa học Nhật Bản được thực hiện cách đây 70 năm. Vào năm 1952, Tiến sĩ Machisue Suwa đã thành công trong việc nghiên cứu công nghệ ion hóa nước để tạo ra nước uống có tính kiềm tự nhiên. Năm 1960, Nhật Bản thành lập một nhóm gồm các bác sĩ và nhà khoa học để chuyên nghiên cứu về loại nước ion kiềm này.

Vào năm 1966, Bộ Y tế, Phúc lợi và Xã hội Nhật Bản đã phát đi thông báo số 763 (ngày 8/10/1965), công nhận thiết bị điện phân nước là một thiết bị y tế hợp pháp để cải thiện sức khỏe. Hiện nay, hội nghị khoa học về nước ion kiềm được tổ chức hàng năm một lần với mục đích công bố những nghiên cứu mới về tính hiệu quả và độ an toàn của các loại nước chức năng đối với cuộc sống.

nuoc-ion-kiem-la-gi-2.jpg Hình 2: Nước ion kiềm là một phát minh vĩ đại của khoa học Nhật Bản được thực hiện cách đây 70 năm

Tạo ra nước ion kiềm bằng cách nào?

Nước ion kiềm, giàu Hydro tự nhiên, được tạo ra thông qua quá trình máy lọc nước ion kiềm sử dụng công nghệ điện giải. Quy trình tạo ra nước ion kiềm tươi có thể được tổng quát hóa thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1:

Nguồn nước đầu vào sẽ được lọc qua bộ lọc nước thông minh của máy điện giải. Bộ lọc nước này thường bao gồm từ 3 đến 7 tầng lọc, giúp loại bỏ tạp chất, vi khuẩn, và các chất độc hại như chì, dư lượng Clo, chất xử lý nước, gỉ sắt, trong khi vẫn giữ lại các khoáng chất tự nhiên cần thiết và phù hợp cho cơ thể như Canxi, Kali, Magie, Natri.

Giai đoạn 2:

Nguồn nước sạch, giàu khoáng tự nhiên, tiếp tục được đưa vào buồng điện phân có cấu tạo từ 3 đến 13 tấm điện cực Titan được phủ bởi lớp Platinum nguyên khối quý, giúp phân tách và tái cấu trúc phân tử nước.

Ở điện cực âm, nước sản xuất chứa nhiều ion (OH-) và H2 hơn ion (H+), làm cho nước có pH > 7, và do đó được gọi là nước ion kiềm. Ngược lại, ở điện cực dương, nước sản xuất chứa nhiều ion axit hơn ion kiềm do có thành phần ion (H+) lớn hơn ion (OH-).

Cụ thể, phản ứng hóa học phân tách và tái tạo nước điện giải ion kiềm, nước điện giải ion Axit tại buồng điện phân diễn ra như sau:

  • Ở điện cực âm (-):
    • H2O → H+ + OH-
    • 2H+ + 2e → H2
    • Nước có tính kiềm và giàu phân tử hydro.
  • Ở điện cực dương (+):
    • H2O → H+ + OH-
    • 4OH- → 4OH + 4e → 2H2O + O2
    • Nước có tính axit.

nuoc-ion-kiem-la-gi-3.png Hình 3: Nước khoáng ion kiềm, giàu Hydro tự nhiên, được tạo ra thông qua quá trình máy lọc nước ion kiềm sử dụng công nghệ điện giải

Cảm nhận về mùi vị của nước ion kiềm

Loại nước này, nhờ cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ và giàu Hydro, mang đến cảm giác mềm mượt hơn so với nước thông thường. Nước uống ion kiềm đã được loại bỏ màu sắc, mùi hôi, tạp chất, nấm mốc, vi khuẩn, virus và các chất hóa học độc hại, do đó không có mùi khó chịu như các loại nước khác.

Bên cạnh đó, loại nước này cũng giữ lại các khoáng chất, khi uống có cảm nhận vị ngọt và mát từ khoáng tự nhiên (giống như nước mưa). Vì vậy, nước ion kiềm có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi lại.

nuoc-ion-kiem-la-gi-4.jpg Hình 4: Nước ion kiềm sở hữu cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ và giàu Hydro, mang đến cảm giác mềm mượt hơn so với nước thông thường

Uống nước kiềm có tốt không? 4 đặc tính nổi bật của nước ion kiềm

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, nước ion kiềm đã được đánh giá rất cao từ phía các chuyên gia lẫn người tiêu dùng. Vậy, uống nước kiềm có tốt không? Nguồn nước này có những đặc tính gì nổi bật? Cùng khám phá nhé!

Giàu kiềm tự nhiên

Nước ion kiềm mang đến khả năng trung hòa Axit dư trong cơ thể, cân bằng chỉ số pH, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh như bệnh dạ dày, bệnh gout, bệnh tiểu đường...

Giàu Hydrogen chống Oxy hóa

Với hàm lượng Hydrogen cao, nước ion kiềm có khả năng chống Oxy hóa vượt qua máu não, bảo vệ tế bào, loại bỏ các gốc tự do có hại mạnh mẽ, tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa và phòng ngừa các bệnh tật nguy hiểm.

Cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ

Sau quá trình điện phân, nước ion kiềm có dạng ion với kích thước 0,5 nanomet, nhỏ gấp 5 lần so với phân tử nước thông thường (2,5 nanomet), giúp thẩm thấu gấp 5 lần nước thông thường. Nước ion kiềm bù nước, chống khát, mang lại cảm giác tinh thần sảng khoái, thanh lọc, thải độc tố và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

Giàu vi khoáng tự nhiên

Nước ion kiềm bảo toàn những vi khoáng có lợi, phù hợp với cơ thể con người, bổ sung khoáng chất, canxi, và chất điện giải cần thiết. Nó thúc đẩy quá trình hấp thu dưỡng chất, cải thiện hệ miễn dịch, và ngăn ngừa loãng xương.

nuoc-ion-kiem-la-gi-5.jpg Hình 5: Nước ion kiềm được ưa chuộng nhờ sở hữu cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ, giàu kiềm, Hydrogen và vi khoáng tự nhiên

Có những loại nước ion kiềm nào?

Có nhiều cách để phân loại nước ion kiềm thành các loại khác nhau tùy theo tiêu chí và mục đích sử dụng. Thông thường, người ta phân loại nước ion kiềm dựa trên độ pH của nước, cụ thể như sau:

  • Nước ion kiềm với độ pH 7.0: Thích hợp để uống kèm thuốc tây, pha sữa và sử dụng trong nấu ăn cho em bé.
  • Nước ion kiềm với độ pH từ 8.0 đến 9.0: Phù hợp để uống trực tiếp và sử dụng trong nấu ăn.
  • Nước ion kiềm với độ pH từ 10 đến 11.0: Thích hợp để nấu cơm, đặc biệt mức độ pH 11.0 có tính kiềm rất mạnh, có thể được sử dụng làm dung dịch tẩy rửa và rửa rau.
  • Nước với độ pH từ 4.0 đến 6.0: Có tác dụng se khít lỗ chân lông, làm da mịn màng, tóc khỏe mạnh, và vệ sinh răng miệng.
  • Nước với độ pH từ 2.0 đến 3.0, hay còn gọi là nước Axit: Được sử dụng để khử trùng, vệ sinh đồ dùng trong nhà bếp và đồ chơi trẻ em.

Ngoài ra, dựa trên lượng vi khoáng có trong nước ion kiềm, người ta cũng chia thành 2 loại nước:

  • Nước ion kiềm tự nhiên: Chứa sẵn các vi khoáng từ nguồn nước ban đầu.
  • Nước ion kiềm bù khoáng: Có thêm vi khoáng được bổ sung thông qua quá trình lọc và chức năng của máy lọc nước.

nuoc-ion-kiem-la-gi-6.jpg Hình 6: Có nhiều cách để phân loại nước ion kiềm thành các loại khác nhau tùy theo tiêu chí và mục đích sử dụng

Uống nước ion kiềm có tác dụng gì?

Sau khi biết được các đặc tính nổi bật của nước ion kiềm tươi, nhiều người vẫn đang thắc mắc rằng uống nước ion kiềm có tác dụng gì? Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng của nước điện giải ion kiềm đối với cơ thể con người.

Trung hòa Axit tồn dư trong cơ thể

Cơ thể con người dễ mất cân bằng giữa tính kiềm nhẹ và bị axit hóa do nhiều tác động khác nhau, như tâm trạng tiêu cực, căng thẳng, lo lắng, môi trường ô nhiễm, ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, sử dụng chất kích thích, tiếp xúc với tia cực tím...

Việc khả năng giúp cơ thể nhanh chóng cân bằng lượng Axit - kiềm tự nhiên, công dụng của nước ion kiềm là hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh liên quan đến Axit dư như bệnh trào ngược dạ dày, rối loạn tiêu hóa, gout, ung thư...

Hạn chế các gốc tự do có hại cho cơ thể

Lượng Hydrogen dồi dào trong nước ion kiềm cung cấp chất chống Oxy hóa mạnh hơn cả trong rau xanh, táo, củ cải đỏ. Từ đó, một trong những lợi ích của uống nước ion kiềm là có thể nhanh chóng loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm tấn công cơ thể hoặc được sinh ra trong quá trình chuyển hóa tế bào, giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường...

Giúp cơ thể thanh lọc tối ưu

Phân tử nước siêu nhỏ trong nước ion kiềm vận chuyển Oxy và dưỡng chất nhanh chóng đến tế bào, "rửa" tế bào, loại bỏ độc tố, giảm cảm giác khát, giúp giải độc cơ thể sau khi uống rượu bia, bù nước cho người làm việc với cường độ cao hoặc người chơi thể thao.

nuoc-ion-kiem-la-gi-7.jpg Hình 7: Nước ion kiềm giúp cơ thể được thanh lọc một cách tối ưu

Bổ sung khoáng chất cần thiết

Thêm một công dụng của nước ion kiềm là giúp giữ lại lượng khoáng chất tự nhiên ở mức độ phù hợp với cơ thể con người, khi tiếp thu vào cơ thể, nó đảm bảo hoạt động của các cơ quan và cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong suốt cả ngày.

Tăng tuổi thọ con người

Việc sử dụng nước ion kiềm thường xuyên đã là một trong những bí quyết giúp người dân Nhật Bản sống thọ suốt 50 năm qua. Vì vậy, một trong những lợi ích của uống nước ion kiềm là giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, duy trì sức khỏe cơ thể và mang lại tinh thần thoải mái hơn hàng ngày.

Giữ thực phẩm tươi, nấu ăn ngon hơn

Cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ trong nước ion kiềm thẩm thấu nhanh, giúp thức uống và thực phẩm thơm ngon hơn, bảo quản dưỡng chất tốt hơn và làm thịt mềm hơn. Khi sử dụng nước ion kiềm để rửa hoa quả, nó giúp loại bỏ các chất độc hại, giảm vị chát, làm tăng hương vị ngọt, giữ cho thực phẩm tươi ngon và bảo quản lâu hơn.

nuoc-ion-kiem-la-gi-8.png Hình 8: Nước ion kiềm giúp thức uống và thực phẩm thơm ngon hơn, bảo quản dưỡng chất tốt hơn và làm thịt mềm hơn

Một số câu hỏi thường gặp về nước ion kiềm

Sau khi đã hiểu được nước ion kiềm là gì và nắm rõ về những thông tin cơ bản của nguồn nước này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua một số câu hỏi thường gặp về nước ion kiềm nhé!

Có thể đun sôi nước ion kiềm được không?

Câu hỏi "Nước ion kiềm đun sôi có tốt không?" thường được đặt ra khi nhiều người quan tâm đến việc sử dụng nước ion kiềm để pha sữa, trà và nấu ăn hàng ngày liệu có tốt cho sức khỏe hay không?

Trả lời cho câu hỏi này, khi nước ion kiềm được đun sôi, tính kiềm của nước sẽ không bị mất đi. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng nước ion kiềm để nấu ăn, pha trà, hoặc pha cà phê hàng ngày.

nuoc-ion-kiem-la-gi-9.jpg Hình 9: Khi nước ion kiềm được đun sôi, tính kiềm của nước sẽ không bị mất đi

Nước ion kiềm đóng chai có tốt không?

Nước ion kiềm đóng chai, còn được gọi là nước khoáng kiềm, là loại nước có tính kiềm nhẹ, có pH từ 8.5-9.5. Mặc dù nước này cũng được tạo ra từ công nghệ điện phân với cấu trúc phân tử siêu nhỏ và pH> 8.0, nhưng hàm lượng phân tử Hydro trong nước kiềm đóng chai sẽ giảm sau thời gian lưu trữ.

Các thí nghiệm thực tế đã chứng minh rằng, nước ion kiềm đóng chai sẽ đảm bảo giữ nguyên các đặc tính quý trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm sản xuất và 48 giờ trong điều kiện bảo quản lạnh.

nuoc-ion-kiem-la-gi-10.jpg Hình 10: Hàm lượng phân tử Hydro trong nước kiềm đóng chai sẽ giảm sau thời gian lưu trữ

Uống nhiều nước ion kiềm có tốt không?

Uống nước ion kiềm có thể mang lại một số lợi ích như cân bằng pH cơ thể, cung cấp khoáng chất kiềm và chống oxy hóa. Tuy nhiên, không nên uống quá mức vì có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu quan tâm, hãy thảo luận với bác sĩ trước khi thay đổi thói quen uống nước.

Nước ion kiềm có thể chữa được bệnh ung thư không?

Tác dụng của nước ion kiềm đối với bệnh tật, đặc biệt là ung thư, là một vấn đề được quan tâm hàng đầu khi ngày càng có nhiều thông tin trái chiều về loại nước này.

Các chuyên gia y tế cho rằng, tất cả những thông tin thiếu hiểu biết như nước ion kiềm không có tác dụng gì hoặc nước ion kiềm có thể chữa được ung thư đều không chính xác và thiếu sự kiểm chứng.

nuoc-ion-kiem-la-gi-11.jpg Hình 11: Việc khẳng định “nước ion kiềm có thể chữa được ung thư” là không chính xác và thiếu sự kiểm chứng

Trên đây là toàn bộ thông tin để giúp bạn hiểu rõ nước ion kiềm là gì và những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Hy vọng bài viết đang mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích!


Tin tức liên quan:


13 Bình luận trong Nước ion kiềm là gì? Tất tần tật từ [A-Z] về nguồn nước ion kiềm

  • Nguyễn Văn An
    Nguyễn Văn An Phản hồi

    Tôi đã sử dụng nước ion kiềm trong một thời gian ngắn và tôi thực sự thích nó. Cảm giác sảng khoái sau khi uống thật tuyệt vời.

    10 months ago
    • Trần Thị Tươi
      Trần Thị Tươi Phản hồi

      Nước ion kiềm là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe. Tôi đã thấy sự cải thiện rõ rệt về hệ tiêu hóa của mình từ khi bắt đầu sử dụng.

      10 months ago
    • Lê Minh Cường
      Lê Minh Cường Phản hồi

      Đúng là nước ion kiềm có thể giúp cân bằng độ pH của cơ thể. Tôi cảm thấy năng lượng và sức đề kháng của mình đã được cải thiện sau khi dùng thử.

      10 months ago
  • Hoàng Nam Đạt
    Hoàng Nam Đạt Phản hồi

    Tôi không thấy hiệu quả đáng kể khi sử dụng nước ion kiềm. Cảm giác như chỉ là một loại nước thông thường.

    10 months ago
    • Ngọc Trinh
      Ngọc Trinh Phản hồi

      Nước ion kiềm không đáng giá sự quan tâm. Tôi thấy không có hiệu quả gì sau khi sử dụng.

      10 months ago
    • Tùng Lâm
      Tùng Lâm Phản hồi

      Tôi không thích mùi vị của nước ion kiềm. Nó có hương vị lạ và khá khó chịu.

      10 months ago
  • Thanh Hằng
    Thanh Hằng Phản hồi

    Nước ion kiềm thực sự có tác dụng kháng vi khuẩn. Tôi đã cảm nhận thấy cơ thể khỏe hơn và ít bị bệnh nhiễm trùng hơn.

    10 months ago
    • Phương Anh
      Phương Anh Phản hồi

      Nước ion kiềm rất tiện lợi và dễ sử dụng. Tôi đã mang nó theo khi đi du lịch và không cần phải lo lắng về nước uống.

      10 months ago
  • Trường Giang
    Trường Giang Phản hồi

    Nước ion kiềm là một giải pháp tuyệt vời cho sức khỏe. Tôi đã thấy làn da của mình mịn màng hơn và tóc cũng khỏe hơn từ khi sử dụng.

    10 months ago
    • Minh Tuấn
      Minh Tuấn Phản hồi

      Tôi đã mua máy lọc nước ion kiềm và rất hài lòng với sản phẩm. Nước uống từ máy lọc thơm ngon và tươi mát.

      10 months ago
    • Thuỳ Dương
      Thuỳ Dương Phản hồi

      Nước ion kiềm giúp tôi cải thiện hệ miễn dịch của mình. Tôi không còn bị ốm nhiều như trước đây.

      10 months ago
  • Đạt béo
    Đạt béo Phản hồi

    Tôi rất béo, khi đọc bài này tôi quyết định sẽ sử dụng nước ion kiềm để giảm béo

    6 months ago
    • Thành Lê
      Thành Lê Phản hồi

      Chúc bạn giảm béo thành công!

      6 months ago

Bình luận bài viết