Nước khoáng là gì? Sự khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết

Nước khoáng rất phổ biến trong đời sống, từ các thương hiệu như nước khoáng mặn Quang Hanh, nước khoáng đóng chai... nhưng nước khoáng thật sự là loại nước gì? Sự khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết, tác dụng của các loại nước trong cuộc sống như thế nào, hãy cùng Famy tìm hiểu nhé.

1. Nước khoáng là gì?

Nước khoáng (mineral water) là nước chứa nhiều khoáng chất được khai thác trực tiếp từ các nguồn suối khoáng hoặc các mạnh nước ngầm. Nước khoáng để sử dụng uống được cần qua một số khâu xử lý, loại bỏ các chất độc hại như asen (thạch tín). Nước khoáng chứa nhiều các khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Đặc tính của nước khoáng là có TDS cao, TDS là chỉ số tổng lượng chất rắn hòa tan trong nước, nước khoáng có nhiều các khoáng chất do đó chỉ số TDS cao. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ, nước khoáng có chỉ số này ở ngưỡng 250PPM. Trong quá trình đóng chai, để có thể bảo quản lâu, người ta thường thêm CO2 (carbon dioxide), cũng là để tạo cho vị ngon hơn khi sử dụng.

Nước khoáng là nước chứa nhiều khoáng chất

Hình 1: Nước khoáng là nước chứa nhiều khoáng chất

Thành phần khoáng chất trong nước khoáng có thể là các chất như Magie, Canxi, Natri, Sunfat, Clorua, Florua, Bicarbonate... các khoáng chất này chỉ được dừng ở một nồng độ nhất định thì mới có lợi cho sức khỏe.

2. Sự khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết

Trong thực tế có rất nhiều các loại nước khác nhau, có thể sử dụng ăn uống trong gia đình cũng như các ứng dụng trong sản xuất công nghiệp, nước khoáng và nước tinh khiết có thành phần, đặc tính hoàn toàn khác nhau, do vậy cũng được ứng dụng khác nhau.

So sánh nước khoáng và nước tinh khiết

Hình 2: So sánh nước khoáng và nước tinh khiết

Nước tinh khiết thành phần chỉ có các phân tử nước, nước khoáng ngoài các phân tử nước H2O còn có các ion khoáng chất như Magie (Mg), Natri (Na), Canxi (Ca)... Đặc tính nước tinh khiết không dẫn điện, có TDS = 0 còn nước khoáng thì có dẫn điện, độ dẫn điện phụ thuộc nồng độ các khoáng chất trong nước.

Tham khảo: Nước tinh khiết là gì? Công dụng của nước tinh khiết trong cuộc sống

Nước khoáng tồn tại rất nhiều trong tự nhiên, nước tinh khiết chỉ có được qua quá trình lọc nước, xử lý nước bằng các công nghệ lọc nước khác nhau. Nước khoáng và nước tinh khiết đều được sử dụng trong đời sống sinh hoạt của con người như ăn uống, cả hai loại nước đều có những mặt lợi, mặt hại khi sử dụng nếu không dùng đúng cách.

3. Ứng dụng của nước khoáng trong cuộc sống

Khác với nước tinh khiết, nước khoáng thường chỉ sử dụng cho ăn uống do có một hàm lượng các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nước khoáng không nên sử dụng trong đun nấu do tác dụng của nhiệt là cho các khoáng chất có khả năng kết tủa hoặc biến đổi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về đường ruột, sỏi thận, sỏi tụy. Nguồn nước khoáng cũng cần có xử lý kỹ trước khi sử dụng vì Asen là một thành phần trong vỏ trái đất nên có sẵn trong các nguồn nước ngầm, Asen rất độc hại nếu không được loại bỏ khỏi nước khoáng tự nhiên trước khi sử dụng.

Hồ nước tắm khoáng tốt cho sức khỏe

Hình 3: Hồ nước tắm khoáng tốt cho sức khỏe

Nước khoáng còn có thể sử dụng để tắm khoáng, giúp thư giãn, tăng cường sức khỏe. Nước khoáng ở Việt Nam có một số vùng có chất lượng rất tốt như Quang Hanh (Quảng Ninh), Thanh Thủy (Hòa Bình)...

4. Sản xuất nước khoáng

Trước đây, nước khoáng chỉ có thể khai thác từ khác suối khoáng hoặc các mạch nước ngầm trong tự nhiên. Nước khoáng được hình thành theo một chu trình trải qua từ các trận mưa thấm xuống đất và qua rất nhiều địa tầng nước được hấp thụ các khoáng chất có trong vỏ trái đất. Những mũi khoang hàng trăm mét đến được mạch nước ngầm chứa nhiều khoáng chất.

Sự hình thành của nước khoáng trong tự nhiên

Hình 4: Sự hình thành của nước khoáng trong tự nhiên

Ngày nay, nước khoáng có thể được tạo ra bởi các máy lọc nước, ngoài khả năng tạo khoáng chất, người tiêu dùng còn có thể điều chỉnh được nồng độ khoáng giúp cho thích ứng với tưng người dùng.

Lõi tạo khoáng cho nước với công nghệ gốm sinh học Bioceramic của Famy

Hình 5: Lõi tạo khoáng cho nước với công nghệ gốm sinh học Bioceramic của Famy

Máy lọc nước RO với công nghệ thẩm thấu ngược cho ra nguồn nước tinh khiết, nguồn nước tinh khiết sẽ được dẫn qua một số lõi lọc tinh cung cấp thêm các khoáng chất vào trong nước. Công nghệ gốm sinh học Bioceramics (gốm sử dụng trong nha khoa) có thể tạo ra rất nhiều các khoáng chất trong nước như Mg, Ca, Na... Các khoáng chất này vừa có lợi cho sức khỏe vừa tạo ra vị ngon hơn cho nước.

5. Kết luận

Nước khoáng và nước tinh khiết là hai loại nước hoàn toàn khác nhau về thành phần cũng như lý hóa tính. Qua bài viết bạn đã phần nào trả lời được câu hỏi Nước khoáng là gì? Các ứng dụng của nước khoáng trong cuộc sống. Máy lọc nước Famy là một sản phẩm cao cấp ngoài khả năng cung cấp các nguồn nước tinh khiết, máy lọc nước Famy còn có thể tạo ra các nguồn nước giàu khoáng, rất tốt cho sức khỏe. Bạn đọc có các thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về sử dụng nguồn nước vui lòng gọi điện cho chúng tôi theo Hotline 1900-292924 hoặc để lại các câu hỏi trong phần bình luận, chúng tôi sẽ trả lời sớm khi nhận được.

0 Bình luận trong Nước khoáng là gì? Sự khác nhau giữa nước khoáng và nước tinh khiết

Bình luận bài viết