Nước tinh khiết là gì? Công dụng của nước tinh khiết trong cuộc sống

Nước tinh khiết thường được nhắc tới trong cuộc sống nhưng ít ai hiểu được Nước tinh khiết là gì? và công dụng, sử dụng nước tinh khiết trong cuộc sống. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại nước được nhắc đến rất nhiều này.

1. Nước tinh khiết là gì?

Nước tinh khiết (Purified water) là loại nước không lẫn bất kỳ chất hóa học nào khác ngoài các phân tử nước H2O, nước tinh khiết có thể sản xuất bằng các phương pháp như lọc qua hệ thống màng thẩm thấu ngược RO hoặc chưng cất.

Nước tinh khiết chỉ chứa các phân tử nước

Hình 1: Nước tinh khiết chỉ chứa các phân tử nước H2O

Đặc tính của nước tinh khiết là không màu, không mùi, không vị, nhiệt độ sôi là 99.974°C (thường làm tròn là 100°C), nước tinh khiết không dẫn điện. Sở dĩ nước thông thường dẫn diện do chứa các tạp chất được tách ra thành ion âm và ion dương tạo thành dòng khép kín khi có các điện cực. Nước tinh khiết có pH = 7 là môi trường trung tính.

2. Công dụng của nước tinh khiết trong cuộc sống

Nước tinh khiết được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống do các đặc tính như không dẫn điện, không lẫn các tạp chất.

2.1. Nước tinh khiết sử dụng trong sinh hoạt gia đình

Nước tinh khiết không lẫn tạp chất do đó khi sử dụng trong ăn uống sẽ tránh được các bệnh như sỏi thận, tụy là sự tích tụ các chất vôi hóa trong quá trình sử dụng nước lâu dài, nước tinh khiết cũng giúp tránh các bệnh về đường tiêu hóa do đã loại bỏ hoàn toàn các virus, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là tránh được nguy cơ về bệnh ung thư là một căn bệnh chưa có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Nước tinh khiết sử dụng trong sinh hoạt gia đình

Hình 2: Nước tinh khiết sử dụng trong sinh hoạt gia đình

Những gia đình có điều kiện thường sử dụng các hệ thống lọc nước RO công suất lớn (thường sử dụng trong công nghiệp) cấp nước tinh khiết cho toàn bộ hệ thống nước trong gia đình. Các thiết bị sử dụng nước như sen vòi, máy giặt, bình nước nóng, máy rửa bát khi sử dụng nước tinh khiết sẽ luôn sáng bóng, không bị đóng cặn vôi canxi cho tuổi thọ cao hơn. Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất về nguồn nước không tinh khiết là ấm đun nước bị đóng cặn sau một thời gian đun nấu.

Dấu hiệu về nguồn nước không tinh khiết

Hình 3: Dấu hiệu về nguồn nước không tinh khiết, nhiễm nhiều tạp chất

Nước tinh khiết ăn uống có tốt không? đây là một câu hỏi được đặt ra khá nhiều, nước tinh khiết do đã loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, khoáng chất, vi khuẩn, virus nên đôi khi loại bỏ cả những khoáng chất và vi khuẩn có lợi. Các khoáng chất vi lượng có thể bổ sung vào cơ thể thông qua thức ăn như các loại thịt, rau củ quả. Các hệ thống lọc nước RO hiện nay đều có các lõi lọc tinh ở phía sau màng RO, cung cấp thêm khoáng chất cho nước nên hoàn toàn yên tâm trong sử dụng.

2.2. Nước tinh khiết sử dụng trong sản xuất công nghiệp

Do tính chất không dẫn điện, nước tinh khiết được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp như các ngành sản xuất vi mạch điện tử, lĩnh vực sơn mạ, sản xuất ô tô, pha chế hóa chất...

Nước tinh khiết sử dụng nhiều trong sản xuất công nghiệp

Hình 4: Nước tinh khiết được sử dụng trong công nghiệp sản xuất ô tô

Nước tinh khiết còn được sử dụng trong các hệ thống làm mát, các hệ thống phun sương công nghiệp do khả năng dẫn nhiệt tốt, không để lại cặn trong các hệ thống giúp bảo trì dễ dàng, nâng cao tuổi thọ máy móc.

2.3. Nước tinh khiết sử dụng trong y tế

Y tế, sản xuất dược phẩm là những lĩnh vực có sử dụng nước tinh khiết rất nhiều do đặc thù về yêu cầu chất lượng khắt khe khi thuốc được đưa vào trong cơ thể con người. Nước chạy thận là một ví dụ điển hình về sử dụng nước tinh khiết trong y tế.

Nước tinh khiết sử dụng trong y tế

Hình 5: Nước tinh khiết được sử dụng nhiều trong y tế, pha chế thuốc

Một số các dược phẩm rất quen thuộc được sản xuất từ nước tinh khiết như thuốc nhỏ mắt, mũi, nước muối sinh lý. Các sản phẩm này có thành phần chính là nước tinh khiết được hòa thêm muối ăn NaCl ở các nồng độ khác nhau.

3. Sản xuất nước tinh khiết

Trước đây để sản xuất ra nước tinh khiết người ta thường dùng phương pháp chưng cất, chính vì vậy nước tinh khiết còn tên gọi khác là nước cất. Nước được đun sôi hóa hơi và dẫn qua các đường ống nhằm loại bỏ các tạp chất trong hơi nước và tạo nhiệt độ lạnh đột ngột, hơi nước sẽ ngưng tụ thành nước cất. Phương pháp này có ưu điểm dễ làm nhưng công suất không lớn, chất lượng nước không ổn định, giá thành khá cao.

Hiện nay để sản xuất nước tinh khiết thường sử dụng máy lọc nước RO là hệ thống sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược RO với các mắt thẩm thấu cực nhỏ chỉ cỡ 0.0001 micron. Với công nghệ này nước sau khi đi qua hệ thống là nước gần như tinh khiết. Thiết bị này có cả cho sản xuất nước tinh khiết quy mô sản xuất công nghiệp và quy mô gia đình.

Thiết bị sản xuất nước tinh khiết

Hình 6: Thiết bị sản xuất nước tinh khiết trong gia đình và trong công nghiệp

4. Kết luận

Qua bài viết bạn đã hiểu hơn về Nước tinh khiết là gì? các khái niệm về nước tinh khiết hay còn gọi là nước cất, nước thuần khiết, các đặc tính của loại nước này. Thông qua bài viết, việc sử dụng nước tinh khiết sẽ hiệu quả hơn trong các lĩnh vực từ gia đình đến công nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số Hotline 1900-292924 hoặc để lại bình luận dưới bài viết, các chuyên gia của Famy sẽ giải đáp cho các bạn.

0 Bình luận trong Nước tinh khiết là gì? Công dụng của nước tinh khiết trong cuộc sống

Bình luận bài viết