Nên dùng phao cơ hay phao điện, sử dụng loại phao nào tốt hơn?

1.Tác dụng của phao cơ là gì, có những loại phao cơ nào?

phao-co.jpg

Ảnh. Phao cơ bồn nước hay còn gọi là phao cơ chống tràn

Phao cơ bồn nước hay còn gọi là phao chống tràn, van phao bể nước, van chống tràn. Khác với van phao điện hay van từ, phao cơ không dùng điện mà dùng nguồn nước làm động lực ngắt trực tiếp dòng chảy của nước.

Phao cơ là một van khóa nước tự động có chức năng duy trì nguồn nước ở một vị trí cài đặt sẵn.

Phao cơ được lắp đặt chủ yếu dưới bể nước ngầm hoặc bồn nước trên cao những gia đình sử dụng nguồn nước máy trực tiếp đẩy lên bồn hoặc sử dụng máy bơm tăng áp đẩy nước lên bồn.

2. Có những loại phao cơ nào?

Dựa vào cấu tạo, chất liệu mà phao cơ bồn nước có thể được chia thành nhiều dòng khác nhau. Trong đó, có phao cơ thủy lực, phao cơ lắp ren, phao cơ đồng, phao cơ chống tràn inox,....

Phao cơ inox

Các loại phao cơ chất liệu inox được đánh giá cao nhất về chất lượng. Chúng không chỉ bền, đẹp mà còn chống ăn mòn tốt. Nhờ vậy dễ dàng phù hợp với nhiều nguồn nước khác nhau, từ nước sạch cho đến nước nhiễm kim loại, hóa chất. Hiện tại ở Việt Nam, hầu hết các loại phao cơ cho bồn nước inox (đặc biệt là inox 304) đều là hàng nhập khẩu Ý.

phao-co-inox.jpg

Ảnh. Phao cơ inox

Phao cơ thủy lực

Đây là dòng phao chuyên dụng cho các khu vực áp lực nước cao như bôn nước công nghiệp, đường ống lớn,...Trong các trường hợp lắp đặt phao thủy lực, hầu hết chúng chỉ là một bộ phận nhỏ hỗ trợ dòng chảy diễn ra liền mạch, không tham gia trực tiếp vào việc đóng mở van.

Van thủy lực được cấu tạo từ thành phần chính là gang. Riêng phần phao cơ được lắp bích và tách riêng. Bởi thế nên trong nhiều trường hợp chúng còn được gọi là van phao cơ mặt bích.

phao-co-thuy-luc.jpg

Ảnh. Phao cơ thủy lực

Phao cơ lắp ren

Là dòng phao được sử dụng nhiều nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Chúng có kích thước nhỏ, gọn dễ dàng lắp đặt và sử dụng trong các loại bồn nước từ 1000 - 5000l. Thân và nắp van thường được từ inox hoặc bồn, bóng phao là nhựa ABS hoặc inox.

Ngoài các dòng phao phổ biến trên, ngày nay để đáp ứng như cầu đa dạng của khách hàng về tính năng, giá thành và điều kiện sử dụng, ngày càng nhiều các loại phao cơ ra đời và nhanh chóng được đón nhận, như phao cơ ý, phao cơ nhựa, phao cơ đồng thau,...

3.Nguyên lý hoạt động của phao cơ chống tràn

Nguyên lý hoạt động của phao cơ khá đơn giản. Chúng chuyển động dựa theo mực nước còn lại trong bể

Khi mực nước xuống thấp,phao cơ cũng tự động hạ xuống dưới. Theo cơ chế đòn bẩy, van téc nước tự động mở ra, nguồn nước tự động được xả vào bồn.

Khi mức nước trong bồn dâng cao (bể đầy), phao cơ lại chuyển động tịnh tiến lên trên, van đóng lại và tự động tắt, nhờ lực tỳ của cụm lá van, ép gioăng cao su chặt vào thân van.

4.Hướng dẫn cách lặp đặt phao cơ cho bồn nước

Cách lắp phao cơ thông minh này khá đơn giản. Chỉ với những bước rất cơ bản bạn đã có thể lắp đặt thành công hệ thống này:

Bước 1: Chuẩn bị phao mới, băng keo lụa, kìm mỏ quạ, kìm mũi nhọn và kéo cắt.

Bước 2: Ngắt nguồn nước để không tiếp tục chảy vào bồn chứa

Bước 3: Dùng kìm chuyên dụng cắt rời phần ống nước gắn với chân phao cơ

Bước 4: Xoáy ngược chieuf kim đồng hồ để tháo phao cơ ra khỏi bồn ngay chân chốt vặn.

Bước 5: Lắp phao mới mua vào đúng vị trí cũ. Nếu vặn xuôi chiều kim đồng hồ một cách kỹ càng đến khi phao chặt hoàn toàn

Bước 6: Nối lại ống nước, dùng băng keo lụa quấn xung quanh để tránh làm tràn nước.

Sau đó, bạn có thể mở nguồn nước để sử dụng như thông thường. Trong trường hợp thấy nước rỉ, hãy kiểm tra vị trí đó để xem nguyên nhân là gì. Liệu do bạn lắp đặt van phao cơ ngắt nước chưa tốt hay ống bị hở. Từ đó, dễ dàng khắc phục dễ dàng khắc phục để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình sử dụng.

5.Nên dùng phao cơ hay phao điện

phao-co.jpg

Ảnh. Nên sử dụng phao cơ hay phao điện

Sử dụng phao cơ hay phao điện đều tùy thuộc vào nhu cầu và mục địch sử dụng phao vậy khi nào sử dụng phao cơ và khi nào ta nên sử dụng phao điện?

Sử dụng phao cơ khi ta sử dụng nguồn nước trực tiếp thủy cục (hay còn gọi là nước máy) đi vào nguồn nước. Nguyên lý hoạt động của phao cơ là khi nước đầy bồn nó sẽ tự ngắt và khi nước vơi đi nó sẽ tự động bơm đầy nước vào bồn.

Sử dụng phao điện chống tràn cho bồn nước khi ta dùng máy bơm để bơm nước lên bồn. Nguyên lý hoạt động của phao điện máy bơm là bơm nước tự động lên bồn, khi nước đầy, nó tự ngắt (gọi là phao điện chống tràn) và khi nó cạn nó tự bơm nước vào bồn (phao điện chống cạn). Lưu ý là phao cơ không sử dụng được cho máy bơm, vì phao cơ không ngắt được công tắc điều khiển máy bơm.

0 Bình luận trong Nên dùng phao cơ hay phao điện, sử dụng loại phao nào tốt hơn?

Bình luận bài viết