Hướng dẫn thay nguồn 24V cho máy lọc nước mặn đơn giản

Máy lọc nước nhiễm mặn do những đặc tính về chức năng nên những phụ kiện đi theo máy cũng mang những đặc điểm dành riêng cho dòng máy này. Tuy nhiên bộ nguồn 24v của máy cũng có cấu tạo và chức năng giống với những dòng áy thông dụng khác.

Hãy cùng chuyên gia của Famy tìm hiểu cách khác phục, thay nguồn 24V cho máy lọc nước mặn thông qua bài viết này.

Bộ đổi nguồn 24V chuyển đổi từ dòng điện 220 – 240V đầu vào qua 2 cuộn sơ cấp – thứ cấp để chuyển đổi hạ dòng điện về 24V. Khi nguồn 24V hỏng thì thay như thế nào?

bo-doi-nguon-may-loc-nuoc-famy

Ảnh. Bộ đổi nguồn 24V máy lọc nước Famy

Các hiện tượng hư hỏng của máy do nguồn gây ra

-Máy lọc chạy không ngắt được, tốn nước thải

-Nguồn không có điện áp ra

-Nguồn biến dạng (phình to) hay có mùi lạ

Cách kiểm tra nguồn có tốt không:

bo-doi-nguon-24v-famy

Ảnh. Bộ đổi nguồn 24V trong cấu tạo máy lọc nước

-Kiểm tra bộ đổi nguồn sống hay chết (hỏng) một cách đơn giản nhất như sau: rút phích điện, tháo hao dây ra của nguồn. Cắm điện lại và cho hai dây ra của nguồn (thường là dây đen và đỏ) cho quẹt qua lại, nếu không có tóe lửa là nguồn chết

-Kiểm tra điện áp khi có tải bằng đồng hồ đo vạn năng: chỉ số đo được thấp hơn 24V khi có tải là nguồn yếu. Nguồn có cung cấp điện nhưng không đủ định mức, làm cho máy bơm không thể hoạt động hiệu quả hút nước, tạo aps trên màng lọc RO, nên không có nước vào bình chứa.

-Khi nguồn có mùi khét đăch trưng, kết hợp phình vỏ nhựa, là nguồn hỏng. Cấu tạo và hoạt động của nguồn.

Nguồn trong máy lọc nước có tên khác là adaptor hay biến thế, nắn dòng, vv…Công dụng của bộ đổi nguồn là cung cấp một điện áp, dòng điện ổn định cung cấp cho máy bơm hoạt động.

Cấu tạo: nguồn trong máy lọc nước có vỏ nhựa bên ngoài để bảo vệ nguồn không bị nước xâm phạm. Bên trong có cuộn dây đồng (thứ cấp và sơ cấp), nhờ đó điện áp đi vào là 220V và điện áp đi ra là 24V.

Cách thay nguồn 24V đơn giản.

Khi nguồn hỏng, để đảm bảo an toàn trước khi thay nguồn nên rút điện phích cắm. Nếu nhà nhiều chuột hãy sử dụng gen bao bọc bên ngoài dây chống chuột cắn dây.

Mua nguồn đúng điện áp và dòng điện ghi trên vỏ, ví dụ:

-Điện áp vào (INPUT): AC 220V-240V 50Hz/60Hz

-Điện áp ra (OUTPUT): 24VDC 1.2A hoặc 24VDC 1.5A

Cách đấu nguồn, vị trí dây đấu nối cần đấu đúng dây đỏ và dây đen của nguồn. Nguồn tốt là khi hoạt động không tạo ra tiếng kêu, ví dụ “tiếng o…o..” hay là nguồn rung mạnh và kêu, v..v….

Chọn mua nguồn tốt

Hiện nay trên thị trường máy lọc nước có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước khác nhau. Khi nguồn hỏng chúng ta có thể mua nguồn thay thế (chỉ cần đúng điện áp ra là được) để thay cho máy lọc nước.

Nguồn tốt là nguồn có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ, chế độ bảo hành dài hạn. Hay nguồn tốt là được cuộn bằng dây đồng; còn nguồn chất lượng kém hơn (có thể là sử dụng dây nhôm giá rẻ hơn dây đồng). Sử dụng dây nhôm nguồn thường nóng và nhanh bị cháy; hiệu suất cũng thấp hơn so với dây đồng rất nhiều.

Đọc thêm: Chất lượng bộ đổi nguồn ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ hệ thống điện trong máy lọc nước

0 Bình luận trong Hướng dẫn thay nguồn 24V cho máy lọc nước mặn đơn giản

Bình luận bài viết