Chất lượng bộ đổi nguồn ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ hệ thống điện trong máy lọc nước

Trong các thiết bị điện gia dụng, một bộ phận có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ máy đấy chính là bộ đổi nguồn, đây là thành phần cung cấp năng lượng phù hợp cho máy hoạt động. Vậy Bộ đổi nguồn là gì? Tại sao bộ đổi nguồn ảnh hưởng tới tuổi thọ thiết bị, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

Bộ đổi nguồn là gì?

Bộ đổi nguồn hay còn có các tên gọi khác như adapter, cục nguồn là một bộ phận quan trọng chuyển đổi nguồn điện từ điện áp lưới thường dùng là dòng điện 220V xoay chiều sang dòng điện phù hợp có thể là điện một chiều hoặc xoay chiều với điện áp thấp hơn. Trong các thiết bị điện tử hiện nay, phổ biến nhất là bộ đổi nguồn chuyển đổi nguồn sang điện một chiều 5V, 12V, 24V, 36V. Với các máy lọc nước gia đình, sử dụng nhiều nhất là các bộ đổi nguồn 24V, với một số dòng máy chuyên dụng như máy lọc nước bán công nghiệp có thể sử dụng các adapter 36V.

Bộ đổi nguồn máy lọc nước Famy 24V

Hình 1: Bộ đổi nguồn máy lọc nước Famy 24V

Trong máy lọc nước có một số phụ kiện điện tử như bơm tăng áp, van áp thấp, van áp cao, van điện tử... các phụ kiện này có thể cần đến nguồn điện để hoạt động. Adapter chính là thành phần cung cấp nguồn điện cho toàn bộ máy. Adapter hiện tại thường dùng cho máy lọc nước là loại 24V và 36V, thông thường sử dụng cho máy lọc nước gia đình là 24V - 1.2A.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động bộ đổi nguồn máy lọc nước

Sơ đồ mạch điện bộ đổi nguồn máy lọc nước Famy

Hình 2: Sơ đồ mạch điện bộ đổi nguồn trong máy lọc nước Famy

Bộ đổi nguồn 24 V dùng cho máy lọc nước cũng tương tự các bộ nguồn khác trên thị trường với nguyên lý sử dụng mạch diot cầu để nắn từ dòng xoay chiều sang dòng một chiều. Trong mạch có hai phần chính là cuộn dây nhằm hạ áp từ 220V xuống điện áp ra và một mạch diot cầu để biến đổi từ dòng xoay chiều thành dòng 1 chiều. Trong mạch sẽ có một số tụ điện để nâng dòng điện. Tuy nhiên, để một bộ đổi nguồn hoạt động ổn định, bền bỉ thì cần có thêm một số các linh kiện điện khác như tụ, điện trở và đặc biệt là chất lượng của cuộn dây, lõi thép...

Cấu tạo bên trong bộ đổi nguồn máy lọc nước

Hình 3: Cấu tạo bên trong bộ đổi nguồn máy lọc nước

Một số lỗi thường gặp với bộ đổi nguồn máy lọc nước

Sau một thời gian sử dụng, có thể gặp một số lỗi với bộ đổi nguồn, một số dấu hiệu nhận biết lỗi như sau:

  • Máy không hoạt động mặc dù vẫn cắm điện, có thể bộ đổi nguồn bị hỏng không cấp điện cho máy.
  • Bộ đổi nguồn vẫn chạy nhưng bị sụt dòng, không cấp đủ dòng cho các thiết bị khác hoạt động, ví dụ như bơm chạy nhưng áp lực yếu không đẩy qua được màng RO, hiệu quả lọc giảm sút, nước thải nhiều. Trường hợp này cũng có thể làm cho máy chạy liên tục không thể ngắt.

Cách kiểm tra adapter máy lọc nước

Để kiểm tra, chúng ta có thể sử dụng các máy đo điện áp và dòng điện, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có các thiết bị đo bên cạnh, sau đây là một số kinh nghiệm đúc kết từ các kỹ thuật viên lâu năm trong việc kiểm tra adapter còn hoạt động hay không?

Bước 1: Cắm adapter ở chế độ không tải tức là không lắp vào máy lọc nước vào điện lưới 220V khoảng từ 10-20 giây.

Bước 2: Rút adapter khỏi nguồn điện 220V và lấy hai dây đầu ra là nguồn điện một chiều 24V quệt vào nhau, nếu tóe lửa thì adapter này còn tốt.

Nếu có đồng hồ đo bạn có thể cắp adapter vào nguồn điện 220V, khi đó ở hai dây đầu ra (thường màu đỏ đen) bạn sẽ đo được điện áp khoảng 30-31V, do đây là chế độ không tải, khi có tải tức là adapter cắm vào máy, điện áp sẽ sụt về khoảng 24-25V. Với các bộ đổi nguồn đã bị sụt dòng, điện áp đo được sẽ chỉ còn dưới 20V, khi ở chế độ có tải dòng sụt sâu về khoảng 12-15V nên máy không thể hoạt động.

Cách sửa chữa bộ đổi nguồn máy lọc nước bị sụt dòng

Đây là một trong những lỗi thường gặp của bộ đổi nguồn, sau một thời gian sử dụng có một số linh kiện trong adapter bị hỏng, đặc biệt là con tụ to nhất trong mạch có thông số 35V - 470μF. Nhiều khả năng con tụ này bị phồng, hỏng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến khi bạn rút điện, đầu ra của adapter khi quẹt vào nhau không còn đánh lửa. Chú ý: khi thay thế cần phải thay đúng chân, nếu sai sẽ dẫn đến nổ tụ.

Tụ 35V 470μF cho bộ đổi nguồn máy lọc nước

Hình 4: Thay tụ 35V 470μF sửa bộ đổi nguồn máy lọc nước

Kết luận

Qua bài viết bạn đã được các kỹ thuật viên FAMY cung cấp cho các kiến thức về bộ đổi nguồn sử sụng trong máy lọc nước Famy, bạn cũng đã nắm được Bộ đổi nguồn máy lọc nước là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách khắc phục một số lỗi bộ đổi nguồn này gây ra. Trong quá trình thao tác, có câu hỏi nào, bạn vui lòng để lại trong phần bình luận, các kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng hồi đáp ngay khi nhận được.

0 Bình luận trong Chất lượng bộ đổi nguồn ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ hệ thống điện trong máy lọc nước

Bình luận bài viết