Quy chuẩn nước uống trực tiếp là gì? Tại sao máy lọc nước hợp chuẩn mới đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng?

Máy lọc nước đang trở thành một đồ gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, tuy nhiên lựa chọn một máy lọc nước hợp chuẩn nước uống trực tiếp không phải ai cũng biết. Vậy Quy chuẩn nước uống trực tiếp là gì? Tại sao quy chuẩn này bắt buộc phải có trên các máy lọc nước hiện nay? Bạn hãy cùng Famy tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Quy chuẩn nước uống trực tiếp là gì?

Hiện nay, người tiêu dùng thường hay bị nhầm lẫn giữa khái tiêu chuẩn và quy chuẩn, hai khái niệm này thường được chuyển thành khái niệm chung tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn là các quy định về đặc tính kỹ thuật mà đơn vị tự nguyện áp dụng còn quy chuẩn là các quy định về giới hạn đặc tính kỹ thuật và đơn vị cung cấp bắt buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tham khảo: Sự khác nhau giữa TCVN và QCVN?

Theo quy định nhà nước, máy lọc nước hiện nay chưa bắt buộc phải kiểm định hợp quy về quy chuẩn nước uống, tuy nhiên máy lọc nước hợp quy các quy chuẩn này là một nỗ lực lớn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Các quy chuẩn cần thiết cho một máy lọc nước gồm có:

  • QCVN 6-1:2010/BYT: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai. Đây cũng là quy chuẩn nước uống trực tiếp với máy lọc nước.
  • QCVN 04:2009/BKHCN: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện, điện tử. Máy lọc nước là thiết bị sử dụng điện, nếu không được kiểm định hợp quy, có khả năng gây ra các rủi ro mất an toàn.
  • QCVN 09:2012/BKHCN: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tương thích điện từ với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích khác. Các sản phẩm máy lọc nước có phần làm nóng và lạnh phải được kiểm định hợp quy với quy chuẩn này.

Famy - Máy lọc nước số 1 Việt Nam hợp quy Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước uống trực tiếp

Hình 1: Máy lọc nước Famy được kiểm định và cấp chứng nhận hợp quy Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT bởi Trung tâm Quacert - Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Trong một số các quy chuẩn quốc gia dành cho máy lọc nước, quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT là rất quan trọng do liên quan trực tiếp đến chất lượng nước đầu ra của máy lọc nước.

Quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT gồm những gì?

Mỗi quốc gia, khu vực có những quy chuẩn riêng về nước uống trực tiếp, tại Việt Nam, quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp dựa theo bộ QCVN6-1:2010/BYT của Bộ y tế. Đây là quy định chỉ tiêu an toàn thực phẩm với nước uống trực tiếp. Các quy định này bao gồm:

Chỉ tiêu hóa lý trong Quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp:

Chỉ tiêu hóa lý trong Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT

Chỉ tiêu vi sinh trong Quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp:

Chỉ tiêu vi sinh vật trong Quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT

Tham khảo: Văn bản chi tiết Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT

Quy chuẩn quốc gia QCVN6-1:2010/BYT bao gồm các chỉ tiêu hóa học và vi sinh vật và quy định các phương pháp thử với các tiêu chí này.

QCVN6-1:2010/BYT quy chuẩn cần thiết cho máy lọc nước đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng

Máy lọc nước hiện nay sử dụng rất nhiều các công nghệ khác nhau như công nghệ nano, công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO, công nghệ UF... Tuy nhiên, chỉ có máy lọc nước RO là có khả năng đáp ứng tốt quy chuẩn nước uống trực tiếp. Nguồn nước chứa nhiều các tạp chất, chất bẩn, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng... khi đi qua màng RO cho nguồn nước tinh khiết.

Không phải tất cả các thương hiệu máy lọc nước đều tuân thủ các quy chuẩn như QCVN6-1:2010/BYT, QCVN4:2009/BKHCN, QCVN9:2012/BKHCN... do các quy chuẩn này chưa bắt buộc nhưng việc kiểm định và được cấp chứng nhận hợp quy đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Máy lọc nước hiện nay thường công bố là đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp nhưng khi cần có các chứng nhận từ các cơ quan chức năng đảm bảo cho việc này thì đa phần không đưa ra được cho khách hàng.

Máy lọc nước Famy đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT

Hình 2: Máy lọc nước Famy đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng

Quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT không những đảm bảo nước đầu ra từ máy lọc nước Famy đã được loại bỏ hoàn toàn virus, vi khuẩn gây bệnh mà còn loại bỏ các kim loại nặng có hại cho sức khỏe. Ô nhiễm nguồn nước đang là một vấn nạn lớn, nguồn nước bị ô nhiễm do các hoạt động công nghiệp hoặc sản xuất nông nghiệp như sử dụng quá nhiều các chất bảo vệ thực vật như thuốc sâu, thuốc diệt cỏ... các hóa chất này đi vào nguồn nước ngầm và âm thầm có trong nước sinh hoạt của các hộ gia đình, chúng ta không thể cảm nhận được bằng mắt thường chúng hòa tan và có kích thước rất nhỏ. Máy lọc nước Famy với công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO có thể loại bỏ hoàn toàn các chất gây hại, cho nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Các sản phẩm máy lọc nước cao cấp của Famy được Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert thuộc Tổng cục đo lường chất lượng Bộ Khoa học và công nghệ kiểm định, đánh giá đạt các chỉ tiêu trong quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT, đảm bảo sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Famy - Máy lọc nước cao cấp đạt quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT

Buổi làm việc giữa Famy và tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Hình 3: Đoàn chuyên gia Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ KHCN về thăm và làm việc với Famy

Thương hiệu Famy tự hào là đơn vị được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, là cơ quan nhà nước lựa chọn thực hiện kiểm định, đánh giá nhằm đưa ra bộ quy chuẩn chung cho máy lọc nước. Hai bên đã có nhiều buổi làm việc hiệu quả giữa một doanh nghiệp tư nhân và đơn vị quản lý nhà nước nhằm hướng đến một một quy chuẩn chung cho lĩnh vực xử lý nước. Ngoài các quy chuẩn chung như an toàn về điện, điện từ trường của thiết bị khi sử dụng trong gia đình, máy lọc nước Famy đang được kiểm định các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo các chỉ số hóa học, vi sinh vật trong ngưỡng cho phép, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Máy lọc nước Famy được sản xuất trên dây chuyền tuân thủ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, với các thành phần máy được lựa chọn từ các đối tác lớn. Lõi lọc RO của Famy với lá màng nhập khẩu trực tiếp Nhật Bản là nơi có tiêu chuẩn về màng lọc RO khắt khe nhất hiện nay. Các thành phần này đã tạo ra một sản phẩm máy lọc nước cao cấp có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thiên Dương, thương hiệu Famy - Nước sạch từ tâm rất vinh dự được đồng hành cùng người tiêu dùng trong 15 năm qua. Chúng tôi luôn không ngừng cải tiến về công nghệ cũng như mẫu mã sản phẩm nhằm đưa tới người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THIÊN DƯƠNG

Famy - Nước sạch từ tâm

  • Nhà máy: Cụm công nghiệp 2-9, số 168 Nguyễn Mẫn, Kiến An, Hải Phòng.
  • VP Hà Nội: Lô 29, LK6C-C17 Bộ công an, Làng việt kiều Châu Âu, Mỗ Lao, Hà Nội.
  • Website: www.famy.vn
  • Hotline: 1900-292924

0 Bình luận trong Quy chuẩn nước uống trực tiếp là gì? Tại sao máy lọc nước hợp chuẩn mới đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng?

Bình luận bài viết