Điện phân nước là gì? Công nghệ điện phân hoạt động như thế nào?

Máy lọc nước điện giải (hay máy lọc nước ion kiềm) là một dòng thiết bị gia dụng hiện đại, sử dụng công nghệ điện phân nước để tạo ra nguồn nước ion kiềm với những tính chất đặc biệt. Vậy điện phân nước là gì? Công nghệ điện phân hoạt động như thế nào? Ở bài viết này, Famy sẽ giúp bạn hiểu thêm về công nghệ điện phân trong các thiết bị lọc nước điện giải.

Điện phân nước là gì?

Điện phân nước là quá trình phân hủy nước thành khí Oxy (O2) và khí Hydro (H2) thông qua việc sử dụng điện năng. Khi một dòng điện chạy qua dung dịch nước, các phân tử nước (H2O) sẽ phân ly thành các ion Hydroxyl (OH-) và Hydrogen (H+), sau đó các ion này sẽ di chuyển đến các đầu cực khác nhau và tạo ra khí Oxy và khí Hydro.

Công nghệ điện phân nước là gì?

Công nghệ điện phân nước là quá trình vận dụng tính chất của dòng điện để tách phân tử nước thành hai chất riêng biệt là Oxy và Hydro. Quá trình này thường diễn ra trong bình điện phân có hai đầu cực là Anot và Catot.

Dựa trên cơ sở này, các chuyên gia đã nghiên cứu và áp dụng công nghệ này vào việc sản xuất máy lọc nước điện giải hay còn được gọi là máy lọc nước ion kiềm.

dien-phan-nuoc-la-gi-1.jpg Hình 1: Công nghệ điện phân nước là quá trình vận dụng tính chất của dòng điện để tách phân tử nước thành hai chất riêng biệt là Oxy và Hydro

Nguyên tắc hoạt động của công nghệ điện phân

Khác với phản ứng Oxi hóa - khử thông thường, phản ứng điện phân xảy ra nhờ tác động của điện năng và các chất trong môi trường điện phân không trực tiếp chuyển giao Electron cho nhau mà thông qua dây dẫn.

Trong quá trình điện phân nước, để tạo ra nước ion kiềm, cần trải qua hai phản ứng riêng biệt. Hai phản ứng này là quá trình Oxi hóa (tại cực dương) và quá trình khử (tại cực âm), xảy ra trong hai khoang riêng biệt. Điều này dẫn đến hai luồng nước khác nhau là nước ion Axit (có độ pH thấp từ 2.5 - 6.5) và nước ion kiềm (có độ pH từ 8.5 - 11.5).

dien-phan-nuoc-la-gi-2.jpg Hình 2: Phản ứng điện phân xảy ra nhờ tác động của điện năng và các chất trong môi trường điện phân không trực tiếp chuyển giao Electron cho nhau mà thông qua dây dẫn

Vai trò của công nghệ điện phân đối với máy lọc nước điện giải

Có thể nói, công nghệ điện phân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt đáng kể cho máy lọc nước RO ion kiềm (hay máy lọc nước ion kiềm) so với các dòng sản phẩm khác trên thị trường.

Nhờ được trang bị các tấm điện cực Titanium, nước sau khi đã được lọc (với việc giữ lại các khoáng chất có lợi như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+,...) sẽ trải qua quá trình điện phân bằng dòng điện một chiều trong buồng điện phân để tách thành hai phần trong quá trình này. Nước có tính Axit sẽ được giữ lại ở cực dương và nước có tính Bazơ (hay kiềm) sẽ được giữ lại ở cực âm.

Máy lọc nước điện giải đồng thời cung cấp nhiều cấp độ nước với tính Axit và tính kiềm khác nhau tùy thuộc vào mức độ pH mà người dùng lựa chọn để sử dụng nước cho từng mục đích cụ thể.

Do đó, nếu không tích hợp công nghệ điện phân nước, các thiết bị máy lọc nước chỉ có thể hoạt động như một hệ thống lọc thải thông dụng với nhiệm vụ cung cấp nước sạch hoặc bổ sung thêm khoáng chất cần thiết.

Trang bị công nghệ điện phân, nguồn nước uống thông thường sẽ được cung cấp thêm những tính chất đặc biệt như: tính kiềm tự nhiên, khả năng chống Oxy hóa, giàu vi khoáng và đặc biệt là cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ. Điều này mang lại lợi ích cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật, làm đẹp, sát khuẩn…

dien-phan-nuoc-la-gi-3.jpg Hình 3: Công nghệ điện phân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt đáng kể cho máy lọc nước điện giải so với các dòng sản phẩm khác

Công nghệ điện phân có tác dụng như thế nào?

Mỗi công nghệ mới được ra mắt đều mang lại những lợi ích to lớn dành cho con người và công nghệ điện phân nước cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Vậy tác dụng của công nghệ điện phân nước là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Chăm sóc sức khỏe con người

Công nghệ điện phân đã được ứng dụng một cách rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe con người, bao gồm:

  • Lọc nước: Công nghệ điện phân nước được sử dụng để lọc nước, loại bỏ tạp chất, vi khuẩn và các chất độc hại khác.
  • Điều trị bệnh: Công nghệ điện phân được áp dụng trong một số phương pháp điều trị bệnh, ví dụ như điều trị loét dạ dày, bệnh gan, bệnh tiểu đường và bệnh viêm khớp.
  • Thiết bị tạo Oxy: Công nghệ điện phân được sử dụng để tách Oxy từ không khí, sau đó Oxy được sử dụng để tăng cường Oxy hóa và sức khỏe cho cơ thể.

dien-phan-nuoc-la-gi-4.jpg Hình 4: Công nghệ điện phân đã được ứng dụng một cách rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe con người

Làm đẹp

Hiện tại, công nghệ điện phân cũng đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp. Cụ thể, nó được dùng trong các quy trình làm sạch và làm trắng da, điều trị mụn, cải thiện nếp nhăn, chống lão hóa, làm giảm tình trạng sưng đỏ và kích ứng trên da.

Trong quy trình làm sạch da, công nghệ điện phân được sử dụng để loại bỏ chất bẩn và tế bào chết trên da. Khi người dùng đặt mặt vào thiết bị điện phân, các Ion dương được tạo ra và làm sạch da, trong khi các Ion âm giúp tẩy tế bào chết. Điều này giúp loại bỏ các tạp chất và những tế bào chết trên da, làm cho làn da sạch sẽ và tươi mới hơn.

dien-phan-nuoc-la-gi-5.jpg Hình 5: Công nghệ điện phân đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp

Khử trùng và rửa trôi hóa chất

Trong quá trình khử trùng, công nghệ điện phân có thể được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác khỏi nước uống hoặc một số dung dịch khác.

Ngoài ra, công nghệ điện phân còn được sử dụng trong quy trình rửa trôi hóa chất, đặc biệt là trong sản xuất và chế biến thực phẩm và đồ uống. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các chất ô nhiễm trong môi trường nước.

dien-phan-nuoc-la-gi-6.jpg Hình 6: Công nghệ điện phân có thể được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác khỏi nước uống hoặc một số dung dịch khác

Lợi ích của máy lọc nước điện giải đối với con người

Máy lọc nước điện giải đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước có tính Ion kiềm đặc biệt có lợi cho sức khỏe con người:

  • Nước có tính kiềm tự nhiên, giống như nước trong rau xanh, với độ pH từ 8.0 - 9.5, có khả năng trung hòa Axit dư trong cơ thể. Điều này giúp phòng tránh nhiều bệnh như gout, trào ngược dạ dày, loãng xương,...
  • Bổ sung ion H+ vào nước ion kiềm, tạo ra nguồn chất chống Oxy hóa mạnh để cung cấp điện tử cho các gốc tự do gây hại cho tế bào trong cơ thể.
  • Công nghệ điện phân giúp tạo ra cấu trúc nước siêu nhỏ dưới dạng Ion, dễ dàng thẩm thấu vào từng tế bào để trung hòa các độc tố và tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp cho cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt hơn.
  • Nước Ion kiềm mạnh (pH trên 9.5) có thể được sử dụng để loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau củ hoặc làm sạch vết dầu mỡ trên quần áo.
  • Nước lọc sạch (pH 7.0) được sử dụng để uống thuốc, pha trà, pha sữa... vì không ảnh hưởng đến tác dụng chính và hương vị của thuốc hay các thức uống cần pha chế.

dien-phan-nuoc-la-gi-7.jpg Hình 7: Máy lọc nước điện giải đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước có tính Ion kiềm đặc biệt có lợi cho sức khỏe con người

Trên đây là bài viết về công nghệ điện phân được Famy tổng hợp. Hy vọng nó mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích để hiểu rõ về điện phân nước là gì và có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình!


Xem thêm:


0 Bình luận trong Điện phân nước là gì? Công nghệ điện phân hoạt động như thế nào?

Bình luận bài viết