Môi trường Axit trong cơ thể có hại không? Dấu hiệu nhận biết

Việc để cơ thể bị dư thừa Axit trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác động nguy hiểm đối với sức khỏe. Môi trường Axit dư thừa trong cơ thể có thể gây đau dạ dày, viêm đại tràng, loãng xương hoặc thậm chí là ung thư. Vậy khi nào môi trường Axit xuất hiện trong cơ thể con người? Cùng tìm hiểu dấu hiệu thường gặp để có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất!


Có thể bạn quan tâm:


Môi trường Axit là gì?

Môi trường Axit là môi trường trong đó mà nồng độ Ion Hydroxonium (H3O+) cao hơn so với nồng độ Ion Hydroxide (OH-) trong dung dịch. Đây là do Axit, một loại hợp chất có khả năng nhả Proton (H+) trong dung dịch, tạo ra sự tương tác này. Dưới đây là những đặc điểm chung của môi trường Axit:

  • Nồng độ H3O+ tăng cao: Nồng độ Ion Hydroxonium (H3O+) trong môi trường Axit thường cao hơn so với nồng độ Ion Hydroxide (OH-). Điều này làm tăng độ Axit của môi trường.
  • Giá trị pH thấp: Giá trị pH là chỉ số thể hiện mức độ Axit hoặc Bazơ của dung dịch. Môi trường Axit thường có giá trị pH dưới 7 và giá trị pH càng thấp thì môi trường càng có tính Axit cao.
  • Tác động lên chất: Môi trường Axit có khả năng tác động lên nhiều loại chất, tạo ra các phản ứng hóa học và thay đổi tính chất của chúng. Ví dụ: Axit có thể phân hủy các hợp chất hữu cơ, ăn mòn kim loại và tác động đến các loại chất khác.
  • Thay đổi màu sắc: Một số Axit có thể thay đổi màu sắc của các chất khi sử dụng chỉ thị màu. Ví dụ, Axit Sulfuric (H2SO4) có thể làm thay đổi màu sắc của chỉ thị Quercetin từ vàng sang đỏ.
  • Vị chua: Theo cảm nhận chung, các môi trường Axit thường tạo ra vị chua. Điều này bởi sự tương tác giữa ion H3O+ và các Receptor vị trên lưỡi.
  • Dẫn điện: Dung dịch Axit làm dẫn điện được, nhờ sự tồn tại của ion H3O+ và các ion khác trong dung dịch.
  • Phản ứng với Bazơ: Axit thường tương tác với Bazơ để tạo ra phản ứng trung hòa. Trong môi trường Axit mạnh, nồng độ của ion H3O+ cao, phản ứng trung hòa sẽ tạo ra muối và nước.

Môi trường Axit có thể xuất hiện trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ trong dạ dày của hệ tiêu hóa, các dòng suối Axit trong môi trường núi đá vôi, đến trong các dung dịch hóa học chứa Axit.

Tại sao không nên để Axit dư thừa trong cơ thể?

Thực tế, Axit trong cơ thể đóng vai trò quan trọng. Dạ dày tạo ra dịch vị Axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu dạ dày không sản xuất Axit đủ, thức ăn sẽ không được tiêu hóa và cơ thể sẽ không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Không cần phải nói, bạn cũng hiểu rằng nếu thức ăn không được tiêu thụ, thì cơ thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì.

Tuy nhiên, Axit chỉ được tạo ra trong lượng cần thiết để tiêu hóa thức ăn. Nếu có quá nhiều Axit trong cơ thể, các vấn đề về sức khỏe sẽ phát sinh. Vì môi trường tự nhiên bên trong cơ thể có tính kiềm, mức pH thường dao động trong khoảng 7.3 - 7.4 (tốt nhất là 7.34).

Nếu có quá nhiều Axit dư thừa, cơ thể sẽ trở nên bị Axit hóa. Từ đó, môi trường Axit làm suy yếu và chết tế bào, gây ra nhiều loại bệnh mạn tính nguy hiểm như đau dạ dày, viêm đại tràng, gout, loãng xương, ung thư…

moi-truong-axit-1.jpg Hình 1: Nếu có quá nhiều Axit trong cơ thể, các vấn đề về sức khỏe sẽ phát sinh

Tình trạng Axit dư thừa trong cơ thể có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Do quá trình ăn uống: Ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp, đồ nướng, thực phẩm chứa hóa chất, hoặc uống quá nhiều rượu bia, nước ngọt, chất kích thích...
  • Do ô nhiễm môi trường: Khói bụi, khí thải, tia tử ngoại... cũng ảnh hưởng đến cơ thể và gây ra Axit dư thừa.
  • Do thường xuyên căng thẳng, lo lắng, stress, buồn chán…

moi-truong-axit-2.jpg Hình 2: Tình trạng Axit dư thừa trong cơ thể có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Việc hình thành môi trường Axit trong cơ thể gây ra những hậu quả nào?

Tiến sĩ Otto Warburg - Người từng đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 1931, đã khẳng định trong một bài phát biểu về nguồn gốc của ung thư rằng: "Các tế bào ung thư mang tính Axit, trong khi các tế bào khỏe mạnh lại sở hữu tính kiềm".

Khi các tế bào phải hoạt động trong môi trường Axit thường xuyên, chúng dễ bị hư hỏng và suy thoái. Do đó, các tế bào sẽ cố gắng khắc phục, sửa chữa và tái sinh bằng cách thay đổi ADN để sản xuất các Protein cần thiết cho quá trình này, dẫn đến thay đổi cấu trúc của tế bào.

Bằng việc quan sát dưới kính hiển vi, ta có thể thấy các tế bào bị uốn cong và biến dạng, màng tế bào mỏng và yếu. Đây là nguyên nhân gây ra ung thư. Các tế bào ung thư cũng phát triển và lây lan mạnh mẽ nhất trong môi trường Axit.

moi-truong-axit-3.jpg Hình 3: Các tế bào ung thư cũng phát triển và lây lan mạnh mẽ nhất trong môi trường Axit

Khi có Axit dư thừa, cơ thể tự tiết ra Enzym để điều chỉnh lại cân bằng. Tuy nhiên, nếu lượng Axit dư thừa quá lớn, Enzym tự tiết ra không đủ để cân bằng, cơ thể chúng ta sẽ sử dụng các chất khoáng kiềm dự trữ để trung hòa Axit.

Nếu tình trạng này kéo dài, các chất khoáng kiềm dự trữ sẽ bị mất đi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng, tóc, đặc biệt là xương... Bệnh loãng xương chính là một kết quả của nguyên nhân này.

Sự tích tụ Axit trong da có thể dẫn đến nhiều vấn đề da như phát ban, ngứa, chàm. Tích tụ Axit trong thận gây tạo sỏi thận, viêm đường tiết niệu. Axit dư thừa trong gan sẽ làm giảm chức năng gan, làm yếu gan và nguy cơ ung thư gan tăng lên...

Trong máu, nếu độ pH giảm xuống dưới 7.2, có dấu hiệu nguy kịch, các hồng cầu có xu hướng kết dính và gây tắc nghẽn mạch máu cục bộ, tế bào bị thiếu oxy, gây rối loạn chuyển hóa và làm cho cơ thể mệt mỏi, thậm chí có thể gây tử vong.

moi-truong-axit-4.jpg Hình 4: Sự tích tụ Axit trong da có thể dẫn đến nhiều vấn đề da như phát ban, ngứa, chàm

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang trong tình trạng dư thừa Axit

Để nhận biết dư lượng Axit đang tồn tại trong cơ thể, ngoài việc làm xét nghiệm chuẩn y khoa ra, chúng ta có thể xác định theo một số dấu hiệu sau:

Thừa cân, béo phì

Khi cơ thể bị dư thừa Axit, hệ thống tự nhiên của cơ thể không thể loại bỏ hết Axit, dẫn đến việc Axit quay trở lại mô mỡ và tích tụ trong tế bào, gây thừa cân và béo phì. Môi trường Axit cản trở quá trình trao đổi chất, làm cho cơ thể không đốt cháy nhiều calo, gây thừa cân và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Yếu xương

Theo Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người tại North Dakota, khi cơ thể gặp quá nhiều Axit dư thừa, nó sẽ sử dụng khoáng chất kiềm từ xương để cân bằng, dẫn đến sự yếu xương, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương.

Răng nhạy cảm

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Kỹ thuật và Ứng dụng Hóa học vào năm 2015 đã chỉ ra rằng môi trường Axit cao trong cơ thể sẽ khiến cho men răng, gây nhạy cảm, sâu răng và đau khi ăn thức ăn lạnh hoặc nóng.

moi-truong-axit-5.jpg Hình 5: Một số dấu hiệu nhận biết tình trạng Axit dư thừa trong cơ thể có thể kể đến như thừa cân, béo phì, yếu xương, răng nhạy cảm…

Các vấn đề về giấc ngủ

Nếu có dư thừa Axit, cơ thể sẽ sử dụng Canxi từ xương và các bộ phận khác để cân bằng Axit dư thừa, dẫn đến giảm lượng Canxi. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu... Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ thần kinh.

Một số cuộc khảo sát nghiên cứu cho thấy người Mỹ là một trong những người mất ngủ nhiều nhất trên thế giới và nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể có môi trường dư thừa Axit ở mức cao.

Ngoài ra, còn có nhiều dấu hiệu cảnh báo khác cho thấy cơ thể đang bị dư thừa Axit, như hệ miễn dịch suy giảm, đau lưng, đau cổ, tiểu đường, vấn đề về tim mạch, hô hấp, nhiễm trùng, nổi mụn, dị ứng, đau cơ, đau khớp, tiêu chảy, buồn nôn, và lão hóa sớm...

Những dấu hiệu này thường có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác, vì vậy khi xuất hiện các triệu chứng trên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

moi-truong-axit-6.jpg Hình 6: Môi trường Axit trong cơ thể còn có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ

Hạn chế môi trường Axit trong cơ thể bằng những cách nào?

Thực tế, việc trong hòa và hạn chế môi trường Axit trong cơ thể không phải là điều quá khó khăn. Chúng ta chỉ cần duy trì những thói quen tốt hàng ngày và giảm thiểu đi các hoạt động gây hại cho cơ thể.

Tránh hút thuốc và uống rượu bia

Hút thuốc lá khiến cơ vòng thực quản bị kéo giãn, làm mất đồng bộ hoạt động đóng-mở của cơ này và hoạt động co bóp của dạ dày, tăng tiết Axit.

Dư Axit trong cơ thể có thể trào ngược lại thực quản, gây ợ chua và tổn thương niêm mạc thực quản hoặc gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Hút thuốc cũng làm giảm khả năng trung hòa Axit của dạ dày bằng cách làm giảm tiết nước bọt.

Rượu và bia cũng tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc và kích thích tiết Axit dịch vị. Tình trạng này gây đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy và có thể gây chảy máu dạ dày.

Tăng cường ăn rau

Rau xanh và hoa quả giúp cân bằng lượng Protein trong thức ăn và tạo Axit. Việc ăn ít rau và hoa quả khiến cơ thể mất khả năng trung hòa Axit từ thức ăn.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể làm rối loạn hoạt động hệ thần kinh trong hệ tiêu hóa, gây vấn đề về dạ dày và tăng tiết Axit dịch vị.

moi-truong-axit-7.jpg Hình 7: Tránh hút thuốc, uống rượu bia, tăng cường ăn rau và giảm căng thẳng là một số giải pháp làm hạn chế tình trạng Axit dư trong cơ thể

Uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những cách quan trọng giúp tránh bị dư thừa Axit. Nước không chỉ giúp đảm bảo sự Hydrat hóa cho cơ thể mà còn có tác dụng đào thải độc tố và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đặc biệt, việc sử dụng nước ion kiềm cung cấp nhiều lợi ích đối với việc trung hòa Axit dư thừa.

Nước ion kiềm có tính kiềm cao, giúp cân bằng pH trong cơ thể. Việc uống nước ion kiềm đều đặn có thể hỗ trợ quá trình trung hòa Axit và giảm khả năng tích tụ Axit trong cơ thể. Ngoài ra, nước ion kiềm còn chứa các khoáng chất cần thiết như Canxi, Magie, Kali, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Để tận dụng tối đa lợi ích của nước ion kiềm, người đọc nên xem xét sử dụng các sản phẩm máy lọc nước RO ion kiềm, có thể tìm thấy trên thị trường. Đảm bảo chất lượng và độ an toàn của nước uống là quan trọng, vì vậy hãy chọn các nguồn nước ion kiềm uy tín và đáng tin cậy.

moi-truong-axit-10.jpg Hình 8: Việc sử dụng nước ion kiềm cung cấp nhiều lợi ích đối với việc trung hòa Axit dư thừa

Hy vọng với những thông tin được Famy cung cấp ở trên, bạn đọc đã có thể hiểu rõ về môi trường Axit trong cơ thể và những tác động của nó đối với sức khỏe con người. Hãy thay đổi những thói quen xấu ngay hôm nay để có một cơ thể khỏe mạnh nhé!

0 Bình luận trong Môi trường Axit trong cơ thể có hại không? Dấu hiệu nhận biết

Bình luận bài viết