Bộ trộn khí là gì? Bộ trộn khí sử dụng trong lọc nước như thế nào?

Bộ trộn khí là một thiết bị được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp cũng như lĩnh vực lọc nước, xử lý nước. Vậy Bộ trộn khí là gì? Bộ trộn khí được ứng dụng như thế nào? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông tin xoay quanh bộ trộn khí này.

1. Bộ trộn khí là gì?

Bộ trộn khí còn gọi là ejector là thiết bị trộn khí vào chất lỏng dựa trên nguyên lý Venturi, khi nước đi qua một khe hẹp có sự chênh lệch áp suất tạo ra khoảng chân không, khí sẽ được hút vào hòa trộn cùng với chất lỏng đi ra ngoài.

Bộ trộn khí còn một tên gọi khác là bơm chân không - vacuum ejector, môi trường chân không là không gian không chứa vật chất. Chân không là nơi không có áp suất, nó sẽ hút các vật chất khác vào.

Các loại bộ trộn khí ejector trên thị trường

Hình 1: Các loại bộ trộn khí ejector trên thị trường

2. Nguyên lý, cấu tạo bộ trộn khí

Cấu tạo bộ trộn khí

Hình 2: Cấu tạo bộ trộn khí theo nguyên lý Verturi

Bộ trộn khí hoạt động theo nguyên lý Venturi, dòng chất lỏng khi đi qua một khe hẹp tạo ra sự chênh áp suất giữa đầu vào và đầu ra. Công thức tính áp suất:

Áp suất(P) = Lực(F)/Diện tích(S)

Khi diện tích giảm, áp suất tăng, do vậy khi đi qua khe hẹp, diện tích mặt cắt đường ống giảm làm áp suất tăng do vậy áp suất phía trước khe hẹp lớn hơn rất nhiều so với áp suất sau khe hẹp, theo nguyên lý Venturi nó tạo ra một vùng chân không hút không khí vào. Không khí hút vào hòa cùng dòng chất lỏng tạo ra sự hòa trộn chất lỏng và không khí ở đầu ra.

Một số yếu tố liên quan đến hiệu suất hòa trộn khí trong bộ trộn khí ejector:

  • Công suất bơm ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy, ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất đầu vào và sự chênh áp giữa áp suất đầu vào và đầu ra, khoảng chân không chênh áp sẽ ảnh hưởng đến lực hút khí hòa trộn vào chất lỏng.
  • Thiết diện ống Venturi cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hòa trộn khí và tốc độ dòng chảy của chất lỏng sau khi hòa trộn khí.

3. Ứng dụng của bộ trộn khí trong lĩnh vực xử lý nước

Trong lĩnh vực công nghiệp và xử lý nước, hệ thống trộn khí rất quan trọng, một số chất lỏng cần hòa trộn khí và các hóa chất tạo ra các phản ứng hóa học nhằm mục đích xử lý nước.

Trong lĩnh vực xử lý nước, đặc biệt là nước giếng khoan, nguồn nước chứa nhiều sắt, trước đây chúng ta thường phải sử dụng giàn phun mưa với mục đích cho nước tiếp xúc tối đa với không khí để chuyển đổi từ Fe2+ thành Fe3+ kết tủa để lọc cặn được dễ dàng.

Chuyển đổi từ giàn phun mưa sang sử dụng bộ trộn khí ejector

Hình 3: Ứng dụng của bộ trộn khí ejector trong xử lý nước giếng khoan

Sử dụng bộ trộn khí nhỏ gọn có hiệu suất cao hơn nhiều so với sử dụng một bể giàn phun mưa truyền thống. So sánh một số tiêu chí giữa giàn phun mưa truyền thống và bộ trộn khí ejector:

  • Bộ trộn khí nhỏ gọn hơn nhiều lần so với bể lắng có giàn phun mưa, bộ trộn khí thường lắp trong một thùng nước trung gian, nhỏ gọn và có thể di chuyển được dễ dàng. Các bể lắng có giàn phun thường được xây ở tầng 1 của gia đình và chiếm nhiều không gian.
  • Bộ trộn khí hút nhiều không khí và hòa trộn vào nước ở tốc độ cao nên hiệu quả việc trộn khí tốt hơn so với giàn phun mưa.

Bộ trộn khí được sử dụng trong các sản phẩm máy lọc nước giếng khoan nâng cao hiệu quả lọc sắt. Bộ trộn khí khi được kết hợp với các vật liệu lọc nước chuyên dụng có thể nâng hiệu quả lên đến 99.9% về hiệu quả lọc sắt, nguồn nước sau khi đi qua bộ lọc có chất lượng cao.

Video dưới đây cho thấy hiệu quả của máy lọc nước giếng khoan sử dụng bộ trộn khí kết hợp các vật liệu lọc nước chuyên dụng của Famy:

Qua bài viết, bạn đã phần nào nắm được bộ trộn khí là gì, ejector là gì và ứng dụng các thiết bị này trong lĩnh vực xử lý nước. Famy là đơn vị phân phối chuyên cung cấp các linh kiện xử lý nước chất lượng và giá tốt, hãy để lại comment cuối bài để nhận báo giá các sản phẩm của Famy.

0 Bình luận trong Bộ trộn khí là gì? Bộ trộn khí sử dụng trong lọc nước như thế nào?

Bình luận bài viết