Những điều cần biết về van 1 chiều máy lọc nước

Van 1 chiều máy lọc nước là thiết bị không thể thiếu khi lắp đặt máy lọc nước. Thế nhưng, hầu hết người dùng đều chưa nắm rõ chức năng của thiết bị này. Đừng lo! Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ về thiết bị này để sử dụng hiệu quả hơn.

1: Van một chiều máy lọc nước là gì?

Van một chiều là phụ kiện quan trọng của máy lọc nước gia đình, máy lọc nước công nghiệp. Thiết bị này có nhiệm vụ bảo vệ đường ống của máy lọc nước nóng lạnh. Mặt khác, đảm bảo nguồn nước chỉ đi qua một chiều duy nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi van mở, nước sẽ tự động chảy vào màng lọc RO và bình áp mà không chảy ngược theo đường nước thải. Van một chiều đảm bảo an toàn khi sử dụng máy lọc nước tích hợp chức năng nóng lạnh. Hơn thế, thiết bị còn giúp bảo vệ nguồn nước tinh khiết cho đầu ra. Van một chiều là bộ phận quan trọng của máy lọc nước

Van một chiều là bộ phận quan trọng của máy lọc nước

2: Vị trí van 1 chiều máy lọc nước

Van 1 chiều máy lọc nước thường lắp đặt ngay sau cốc RO. Van thường có hình dạng ống thẳng hoặc cút góc. Hiện nay van 1 chiều phổ biến nhất là dạng cút góc , bên trong van được trang bị gioăng cao su và lò xo để đóng mở.

vi-tri-va1-chieu-may-loc-nuoc.jpg

3: Cấu tạo van 1 chiều máy lọc nước

  • Mặt bích liên kết với đường ống
  • Lỗ bắt bulong cho nắp van
  • Đĩa van (bộ phận chính)
  • Tay co (giữ cho đĩa van mở đúng 1 chiều)
  • Trục cố định tay co
  • Đệm đỡ đĩa(bằng cao su)
  • Ốc xoay của tay co
  • Ốc và gioăng giữ chặt đĩa van
  • Gioăng làm kín
  • Bulong và ecu để bắt nắp van
  • Tay nắm (sử dụng di chuyển van dễ dàng)

cau-tao-van-1-chieu-may-loc-nuoc.jpg

4: Nguyên lý hoạt động và chức năng của van 1 chiều máy lọc nước

4.1: Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều máy lọc nước

Khi không có dòng nước đi qua, van 1 chiều của máy lọc nước sẽ luôn ở tư thế đóng chặt. Khi có dòng chảy của nước tác động, van 1 chiều sẽ tự động bị đẩy ra khỏi vị trí để nước chảy qua màng lọc Ro và bình áp. Khi vận tốc dòng chảy vừa đi qua bằng 0, van sẽ nhanh chóng khóa lại để ngăn nước chảy ngược lại. Như vậy, trong suốt quá trình lọc nước, van 1 chiều luôn thực hiện nguyên lý này một cách tự động. Điều này nhằm đảm bảo máy lọc nước luôn hoạt động trơn tru, hiệu quả.

4.2: Chức năng của van 1 chiều trên máy lọc nước nóng lạnh

Van 1 chiều máy lọc nước đóng vai trò quan trọng, cụ thể:

  • Chức năng vận hành: Nhờ có van 1 chiều mà máy lọc nước luôn hoạt động trơn tru. Có thể nói, vạn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định của máy lọc nước. Nguồn nước chỉ di chuyển theo một chiều và không có chiều ngược lại. Trong trường hợp áp lực trong bình chứa lên cao, van 1 chiều sẽ mở chế độ xả khí để bảo vệ. Máy lọc nước không được trang bị van 1 chiều thì hiện tượng tụt áp sẽ xảy ra thường xuyên. Nếu áp lực trong bình chứa xuống quá thấp có thể gây nứt vỡ, chập cháy.

Van 1 chiều giúp máy  lọc nước hoạt động trơn tru và hiệu quả

Van 1 chiều giúp máy lọc nước hoạt động trơn tru và hiệu quả

Chức năng an toàn: Van 1 chiều máy lọc nước máy lọc nước chính là thiết bị đảm bảo an toàn. Chẳng hạn như gặp sự cố tăng áp suất ngoài do rơ le nhiệt hỏng hóc, van một chiều sẽ xả bớt áp lực để cân bằng lại áp suất. Đây là một trong những tính năng của van 1 chiều được người dùng đánh giá rất cao.

5: Cách lắp van 1 chiều máy lọc nước

Chuẩn bị:

  • Van 1 chiều phù hợp với máy lọc nước

  • Bulong ốc vít

  • Gioăng đệm làm kín

  • Cờ lê, mỏ lết

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gắn đệm làm kín vào mặt bích của van.

  • Bước 2: Đặt van lên hệ thống theo đúng chiều.

  • Bước 3: Bắt bulong, xoay ốc vit lại và siết đều.

  • Bước 4: Vận hành máy bình thường

thiet-ke-van-1-chieu-may-loc-nuoc.jpg

Van 1 chiều máy lọc nước được thiết kế nhỏ gọn

Lưu ý khi lắp đặt van một chiều máy lọc nước nóng lạnh

Chúng ta biết van 1 chiều có tác dụng ngăn dòng nước chảy ngược, hạn chế tình trạng tụt áp trong bình chứa máy lọc nước. Do vậy, nếu lắp đặt van 1 chiều đúng cách thì mới phát huy tối đa công năng. Hiện nay nhiều gia đình tự lắp đặt van 1 chiều máy lọc nước tại nhà. Tuy nhiên, nếu lắp van một chiều không đúng kỹ thuật thì máy lọc nước sẽ hoạt động không hiệu quả. Thậm chí có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Trước khi lắp van 1 chiều, người dùng nên chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ cần thiết. Như vậy, công việc lắp đặt sẽ tiến hành suôn sẻ và nhanh chóng hơn. Bạn cần gấn đệm vào mặt bích van một chiều, sau đó tiến hành lắp đặt lên đường ống. Tiếp đến hãy bắt bu lông, ốc vít và siết chặt. Khi có dòng nước chảy qua nếu van một chiều xảy ra hiện tượng rò rỉ thì hãy siết lại cho kỹ để đảm bảo quá trình lọc nước diễn ra chuẩn chỉnh.

thiet-ke-van-1-chieu-may-loc-nuoc.jpg

Cần lắp đặt van 1 chiều máy lọc nước đúng cách để sử dụng hiệu quả

Người dùng cần lưu ý những điều sau khi tiến hành lắp đặt van một chiều.

  • Hãy đảm bảo van được lắp đặt đúng chiều
  • Các bu lông, ốc vít cần siết chặt để tránh xảy ra sự cố rò rỉ.
  • Chọn van 1 chiều phù hợp để đảm bảo máy lọc nước vận hành hiệu quả.
  • Mua van 1 chiều chất lượng tốt để đảm bảo sử dụng lâu bền theo thời gian.

Việc lắp đặt van 1 chiều không khó nhưng không phải ai cũng biết cách lắp đúng kỹ thuật. Trong trường hợp, bạn không am hiểu thì nên nhờ đến sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm.

6: Ưu và nhược điểm của van 1 chiều

6.1: Ưu điểm của van 1 chiều

  • Sản phẩm có giá thành rẻ, dễ vận chuyển và lắp đặt.

  • Sản phẩm hoạt động đơn giản, ít hỏng hóc, sửa chữa và thay thế dễ dàng.

  • Sử dụng với nhiều môi trường lưu chất.

6.2: Nhược điểm của van 1 chiều máy lọc nước

Van 1 chiều là 1 sản phẩm khá hoàn hảo nhưng vẫn có một số lỗi thường gặp như: Đệm cao su dễ bị hỏng, gioăng kín bị hở làm rỏ rì dòng lưu chất nên khi mua thì bạn nên kiểm tra cẩn thận hoặc lựa chọn nơi uy tín và mua.

7: Cách kiểm tra van 1 chiều với các lỗi thường gặp

7.1: Van 1 chiều không hoạt động

Nếu van 1 chiều không hoạt động đồng nghĩa với việc dòng lưu chất sẽ bị di chuyển ngược lại, điều này khiến cho nhiệm của của van 1 chiều không được đảm bảo. Nguyên nhân đa số là do phần bản lề bị kẹt đĩa van không thể dịch chuyển đóng, mở hoặc rác thải của dòng lưu chất trước khi chảy qua van bị mắc kẹt.

Cách khắc phục: Nếu van không hoạt động ta cần tháo van để kiểm tra. Nếu van hỏng thì thay van mới, hoặc có rác thì cần loại bỏ để tránh kẹt van. Ngoài ra bạn cũng có thế lắp màng lọc căn bẩn trước khi dòng lưu chất qua van.

7.2: Van 1 chiều bị rò rỉ lưu chất

Nếu bạn thấy lưu chất bị rò rỉ ra bên ngoài hãy nhanh chóng kiểm tra xem phần gioăng kín có bị hư hỏng hay bào mòn không, lắp đặt có phù hợp với dòng lưu chất không. Nếu không phải nguyên nhân do gioăng thì bạn nên kiểm tra phần kết nối giữa cổ van với đường ống có thể chưa được siết chặt.

Cách khắc phục: Nếu nguyên nhân do gioăng thì chúng ta có thể thay gioăng mới, còn nếu do lỗi lắp đặt thì chỉ cần siết chặt giữa các phần kết nối cho chắc chắn.

8: 1 số lưu ý khi sử dụng van 1 chiều

  • Sử dụng van 1 chiều phù hợp với từng loại máy lọc nước, nên kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật và chất lượng van trước khi lắp đặt.
  • Nên làm sạch đường dần, cốc lọc RO trước khi lắp van để lọc bụi bẩn, cặn bám.
  • Khi lắp cần xem xem lắp đúng chiều van hay chưa.

Hy vọng với những điều đã nêu ở trên Famy.vn đã giúp bạn có cái nhìn toàn diện và hiểu hơn và van 1 chiều. Giúp bạn giải quyết được những lỗi khi van máy lọc nước của gia đình bạn gặp vấn đề.

1 Bình luận trong Những điều cần biết về van 1 chiều máy lọc nước

  • Thạch văn Quang
    Thạch văn Quang Phản hồi

    Máy lọc nước nhà tôi thường xuyên hỏng rõ là sao vậy khi trước tôi thay cả van điện từ thì được độ 3 tháng thay ro một lần còn hiện giờ chỉ khoảng hơn một tháng xin chuyên gia tư vấn giúp xin cảm ơn

    1 year ago

Bình luận bài viết