Tìm hiểu tác dụng của cát thạch anh lọc nước trong hệ thống xử lý nước

Cát thạch anh là vật liệu không thể thiếu và thay thế trong công nghệ lọc nước. Hãy cùng Famy tìm hiểu cụ thể tác dụng của cát thạch anh lọc nước tuyệt vời ra sao qua bài viết sau đây nhé!

Cát thạch anh lọc nước là loại cát gì?

Cát thạch anh lọc nước là loại cát có sẵn trong tự nhiên hoặc được tạo ra bằng phương pháp nghiền đá thạch anh. Vật liệu này ngày càng được sử dụng phổ biến trong ứng dụng lọc nước.

cat-thach-anh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Cát thạch anh lọc nước

Cát thạch anh có 5 loại là:

• Cát thạch anh thông thường

• Cát thạch anh tinh luyện

• Cát thạch anh có độ tinh khiết cao

• Cát thạch anh hợp nhất

• Silica Fume

Đối với ứng dụng lọc nước, nên sử dụng cát thạch anh thông thường hay cát thạch anh có độ tinh khiết cao. Tùy thuộc vào mục đích lọc nước sinh hoạt, nước thải công nghiệp để lựa chọn

• Cát thạch anh thông thường: Giúp loại bỏ 70% tạp chất có trong nước, phù hợp khi lọc nước thải, nước công nghiệp, giúp làm sạch nguồn nước và hiệu quả về kinh tế.

• Cát thạch anh có độ tinh khiết cao: Kích thước nhỏ sẽ là tối ưu để lọc nước sinh hoạt trong đời sống, giúp mang lại nguồn nước trong sạch, an toàn.

• Kích thước cát thạch anh lọc nước: Nên chọn cát thạch anh 0.7 - 1 mm và cát thạch anh 1-2mm

Loại cát thạch anh có độ tinh khiết cao, kích thước nhỏ là lựa chọn lý tưởng để mang lại nguồn nước sạch, an toàn.

Tại sao cát thạch anh được lựa chọn nhiều để lọc nước?

Cát thạch anh có nhiều ưu điểm nổi bật, phù hợp với công nghệ lọc nước nên ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực này.

• Cát thạch anh lành tính, không độc hại: Thành phần chính của cát thạch anh là SiO2 (chiếm hơn 95%), còn lại là một số hợp chất lành tính khác nên rất an toàn khi lọc nước. Nó không tạo ra các chất gây tác dụng phụ hay độc hại cho nguồn nước, nên người dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

• Không dễ bị ăn mòn: SiO2 - thành phần chính của cát thạch anh là một hợp chất trơ về mặt hóa học. Do đó, cát thạch anh không dễ bị ăn mòn hay phá hủy bởi những hợp chất axit, kẽm, cũng như các điều kiện tự nhiên khác.

• Giá thành rẻ: Là một vật liệu khá phổ biến trong tự nhiên và có nhiều tại Việt Nam nên giá thành của cát thạch anh tương đối rẻ. Rất phù hợp để người dùng đầu tư và sử dụng lâu dài mà không lo quá tốn kém.

• Thời gian sử dụng cát thạch anh khá lâu và dễ dàng vệ sinh: Với những đặc tính như độ cứng cao, không dễ bị ăn mòn nên thời gian sử dụng cát thạch anh có chu kỳ khá dài (từ 6 - 12 tháng). Loại cát này cũng rất dễ dàng vệ sinh bởi bề mặt hạt thường trơn bóng.

Tác dụng của cát thạch anh trong lọc nước

cat-thach-anh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Cát thạch anh đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống lọc nước

Trong ứng dụng lọc nước, cát thạch anh có nhiều tác dụng, giúp mang lại nguồn nước sạch, đảm bảo cho cuộc sống sinh hoạt.

• Hấp thụ Asen: Trong quá trình lọc, trên bề mặt cát thạch anh xuất hiện các lỗ. Đó chính là hợp chất sắt Fe(OH)3 kết tủa trên bề mặt, giúp hấp thụ Asen (một loại chất độc gây ung thư). Nhờ đặc tính này mà nguồn nước lọc qua cát thạch anh không bị nhiễm Asen và an toàn khi sử dụng.

• Giữ lại tạp chất trong nước: Cũng giống như các lớp lọc khác trong quy trình lọc nước, cát thạch anh tạo ra một lớp lọc để ngăn cản, giữ lại hoặc làm kết tủa các tạp chất lơ lửng, không tan trong nước.

• Cân bằng các chất và độ pH trong nước: Với đặc tính trung tính, cát thạch anh giúp cân bằng các chất có trong nước, đặc biệt là độ pH. Nồng độ pH nếu quá cao hoặc quá thấp đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

• Hiệu quả lọc cao: Cát thạch anh có kích thước hạt nhỏ, bề mặt nhẵn, diện tích tiếp xúc lớn tạo ra một lớp màng lọc đặc biệt, nâng cao hiệu quả lọc nước. Giúp loại bỏ những tạp chất, bụi bẩn nhỏ có trong nước.

• Giữ cặn bẩn và không dễ bị tắc: Ngoài ra, cát thạch anh có khả năng giữ cặn bẩn tốt nhưng lại không dễ bị tắc như cát vàng.

Cát thạch anh đóng góp một phần quan trọng để mang lại nguồn nước sạch, đảm bảo cho sức khỏe

Ứng dụng của cát thạch anh trong lọc nước

cat-thach-anh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Cát thạch anh được ứng dụng rất nhiều trong việc xử lý nước

Với công nghệ lọc nước, cát thạch anh có thể ứng dụng để lọc nước sinh hoạt và nước thải công nghiệp. Cụ thể:

• Lọc nước sinh hoạt: Cát thạch anh được sử dụng để lọc nước trong các hệ thống lọc tổng đầu nguồn gia đình, các thiết bị lọc nước tinh khiết, xử lý nước. Từ đó, đem đến nguồn nước sạch, an toàn để phục vụ sinh hoạt đời sống hàng ngày cho các gia đình và trong các khu công nghiệp.

• Lọc nước thải công nghiệp: Trong quá trình xử lý nước thải, các đơn vị sẽ sử dụng cát thạch anh để loại bỏ bớt những tạp chất, bụi bẩn có trong nước thải sinh hoạt, nước thải khu đô thị, nhà máy, nước thải công nghiệp,... Giúp quy trình xử lý nước thải được đảm bảo và tiết kiệm chi phí.

Sử dụng các thạch anh trong lọc nước mang lại hiệu quả cao

cat-thach-anh-loc-nuoc.jpg

Muốn sử dụng cát thạch anh trong lọc nước mang lại hiệu quả cao, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

• Cát thạch anh lọc nước nên kết hợp với sỏi lọc, than hoạt tính, cát mangan,... Mỗi vật liệu sẽ tạo thành một màng lọc với những tác dụng khác nhau để tạo nên hiệu quả lọc tốt nhất.

• Để đảm bảo quá trình lọc được thông suốt, người dùng hãy thường xuyên rửa các vật liệu lọc. Khi đó, những chất cặn bã lơ lửng trên bề mặt cát sẽ được rửa sạch và không gây nên tình trạng tắc nghẽn trong quá trình lọc.

• Định kỳ nên thay cát thạch anh mới từ 6 -12 tháng/lần để đảm bảo hiệu quả lọc của cát tối ưu nhất.

0 Bình luận trong Tìm hiểu tác dụng của cát thạch anh lọc nước trong hệ thống xử lý nước

Bình luận bài viết