Than hoạt tính lọc nước và than thông thường khác nhau ở điểm nào? Bạn đã biết chưa?

Than hoạt tính hiện nay được biết đến khá rộng rãi, và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống từ y tế cho đến cả ẩm thực. Trong lĩnh vực xử lý nước nó được sử dụng nhằm khử màu, khử mùi, mang lại hiệu quả rất cao trong các hệ thống lọc tổng đầu nguồn hoăc máy lọc nước gia đình. Vậy than hoạt tính lọc nước là gì, cấu tạo của nó ra sao, nó khác gì so với những loại than thông thường, hãy cùng khám phá qua những bào viết sau đây của Famy.

Than hoạt tính lọc nước là gì? Có những loại than hoạt tính nào?

Trước hết ta cùng tìm hiểu xem than hoạt tính là gì? Than hoạt tính (hay còn được gọi là carbon hoạt tính, tên tiếng Anh là Activated Carbon) là một dạng carbon có độ xốp cao, rất nhiều vết nứt, lỗ rỗng nhỏ đến kích thước phân tử. Cấu trúc đặc biệt như vậy làm cho diện tích bề mặt của than hoạt tính rất lớn, từ đó dễ dàng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất khác nhau.

Than hoạt tính được tạo ra từ việc đốt các nhiên liệu giàu cacbon như gỗ, than đá, gáo dừa, tre ở nhiệt độ cao từ 600 đến 900 độ C trong điều kiện yếm khí.

Các loại than hoạt tính

Than hoạt tính dạng bột

than-hoat-tinh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Than hoạt tính dạng bột

Than hoạt tinh được nghiền thành bột mịn với kích thước từ 0.2mm đến 0.5mm. Than hoạt tính dạng bột có giá thành rẻ do dễ sản xuất, bề mặt tiếp xúc rất lớn nên được sử dụng trong các ứng dụng cần pha chế như trong mỹ phẩm, kem đánh răng,... và xử lý hóa chất.

Do tính chất dễ bị rửa trôi và không ổn định nên than hoạt tính dạng bột chủ yếu được sử dụng dưới dạng bổ trợ ở các hệ thống xử lý nước phèn công nghiệp hay sử dụng trong màng lọc RO.

Than hoạt tính dạng hạt

than-hoat-tinh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Than hoạt tính dạng hạt

Ở dạng này, các hạt than hoạt tính có hình dạng ngẫu nhiên với kích thước từ 0.2 đến 5mm. Than hoạt tính dạng hạt cứng và bền hơn dạng bột, kích thước lớn khó bị rửa trôi nên thường được ứng dụng cho việc xử lý nước thải công nghiệp, nước dùng sinh hoạt.

Than hoạt tính dạng viên nén

than-hoat-tinh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Than hoạt tính dạng vien nén

Than hoạt tính ở dạng này được nén và tạo thành hình trụ có đường kính từ 0.8 đến 5mm. Than hoạt tính dạng viên nén với cấu trúc hình trụ nên cứng cáp, bền bỉ hơn các dạng than khác, có kích thước vừa phải và có diện tích bề mặt tiếp xúc lớn, do đó được sử dụng để lọc khí độc cực tốt.

Than hoạt tính dạng ống

than-hoat-tinh-loc-nuoc.jpg

Ảnh. Than hoạt tính dạng ống

Than hoạt tính dạng ống có được tạo hình thành những ống lớn có đường kính từ 1cm đến 5cm để sử dụng trong công nghiệp và các hệ thống lọc lớn.

Than hoạt tính dạng tấm

Than hoạt tính và than củi thông thường khác nhau như thế nào

  • Than hoạt tính là một dạng carbon được hoạt hóa ở nhiệt độ rất cao, có thể lên đến 1000 độ C trong môi trường yếm khí. Nhờ quá trình hoạt hóa này mà phân tử carbon trở nên xơ rỗng gồm nhiều lỗ nhỏ li ti nhằm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc của than lên rất nhiều lần. Do đó than hoạt tính có khả năng hấp thụ rất tốt nhưng k có khả năng cháy sinh nhiệt.

  • Than hoa: Than hoa hay còn được gọi là than củi có màu đen đặc trưng, khối lượng rất nhẹ và được sản xuất từ gỗ qua quá trình chưng khô. Nhờ quá trình này mà Cacbon được tách ra khỏi những thành phần khác (chủ yếu là oxy và nước) nên than có độ cứng ổn định, khả năng cháy tốt và cung cấp nhiệt lượng rất cao.

Cách phân biệt giữa than hoạt tính và than hoa{#cach-phân-biet}

Dựa vào những đặc điểm, cấu tạo trên chúng ta có thể phân biệt than hoạt tính và than hoa như sau:

  • Khả năng cháy: than hoa có thể cháy, than hoạt tính không cháy

  • Khả năng hấp thụ tạp chất: Than hoạt tính hấp thụ tốt, than hoa không có khả năng hấp thụ

  • Độ hòa tan: Than hoạt tính không hòa tan trong nước do độ tro ít, than hoa dễ dàng hòa tan trong nước.

Ứng dụng của than hoạt tính trong lĩnh vực xử lý nước

Ứng dụng trong xử lý nước là một ứng dụng vô cùng quan trọng của than hoạt tính

Có rất nhiều loại than hoạt tính xử lý nước được sử dụng để lọc nước, nhưng phổ biến là 3 loại sai đây.

Than hoạt tính dang PCA (dạng bôt): khử mùi, khử màu, loại bỏ các chất béo hòa tan trong nước. Loại than hoạt tính này có độ bền không cao, dễ bị rửa trôi, không ổn định về các đặc tính nên nó chỉ được sử dụng để hỗ trợ các hệ thống lọc nước lớn dùng trong công nghiệp.

Than hoạt tính GAC (dạng hạt): có độ bền cao hơn than hoạt tính dạng bột. Tuy nhiên nếu dòng nươc có tốc độ chảy lớn thì than hoạt tính này vẫn chưa thật sự ưu việt. Hiệu quả lọc phụ thuộc rất lớn vào tốc độ chảy. Loại than này phù hợp để sử dụng trong các hệ thống lọc nước máy, nước sinh hoạt gia đình. Tác dụng khử mùi, màu, hấp thụ chất độc hại, clo dư, hóa chất....

Than hoạt tính SBAC (dạng khối): đây là loại than có cấu truc bền vững nhất, mọi tạp chất khi đi qua nó đều được giữ lại. Loại than này có đồ bền cực cao, tăng hiệu suất lọc nên thường được sử dụng trong hệ thống lọc nước tinh khiết, nước sinh hoạt gia đình.

Nếu chia than hoạt tính theo đặc điểm như trên, loại than hoạt tínhlọc nước dạng hạt được sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra, người ta còn chia than hoạt tính theo vật liệu thô để sản xuất. Bao gồm than hoạt tính từ than, than hoạt tính từ gáo dừa hoặc than hoạt tính từ gỗ. Loại than hoạt tính gáo dừa được ưa chuộng nhất khi ứng dụng sản xuất lõi lọc nước. Bởi cấu trúc vi xốp loại bỏ hoàn toàn các thành phẩm phụ của clo là TTHM – tiền tố gây ung thư và biến đổi gen cùng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hoặc VOC trong nước.

Cơ chế hoạt động của than hoạt tính trong các lõi lọc nước

Để lọc được nước, than hoạt tính hoạt động theo hai cơ chế lọc:

• Lọc cơ học vật lý: cấu trúc rỗng nhỏ li ti giúp than hoạt tính loại bỏ được hạt, tạp chất bẩn khi dòng nước đi qua.

• Lọc bằng cơ chế hấp thụ bề mặt trao đổi ion: Sự hấp phụ xảy ra bởi lực hút tĩnh điện được gọi là hấp phụ hóa học. Những chất độc hại, tạp chất hòa tan sẽ được hấp thụ và giữ lại trên bề mặt phân tử của than hoạt tính. Bao gồm cả clo, benzen, cùng các hóa chất công nghiệp hoàn tan trong nước.

than-hoat-tinh-loc-nuoc-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Cơ chế hoạt động của than hoạt tính

Chính vì thế, sử dụng than hoạt tính có thể loại bỏ mùi, màu, chất độc hại trong nguồn nước. Đảm bảo nguồn nước chuẩn sạch, không mùi khó chịu.

Lưu ý:

• Không sử dụng than hoạt tính để lọc riêng các chất độc hại Asen, muối Chì và Thủy ngân.

• Than hoạt tính không lọc được vi sinh và các hóa chất vô cơ hòa tan như Nitrat, Fluorid.

Than hoạt tính lọc nước không có tác dụng làm mềm nước

• Cần kết hợp với các vật liệu khác để nâng cao hiệu quả lọc.

• Than hoạt tính sau sử dụng cần được tái tạo thường xuyên: khoảng 6 – 12 tháng một lần.

Famy là một trong những công ty hàng đầu trong việc ứng dụng than hoạt tính lọc nước vào xử lý nước và sản xuất các hệ thống lọc nước. Cho ra nguồn nước đạt chuẩn Quốc gia về nước uống trực tiếp và nước sinh hoạt do Bộ Y Tế chứng nhận.

Famy không chỉ cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm tốt mà còn là dịch vụ sau bán tốt nhất hiện nay. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn lắp đặt liê hệ qua Hotlinr: 1900.29.29.24 hoặc website: https://www.famy.vn/

0 Bình luận trong Than hoạt tính lọc nước và than thông thường khác nhau ở điểm nào? Bạn đã biết chưa?

Bình luận bài viết