Thời gian thay thế vật liệu lọc hợp lý cho bộ lọc tổng nước đầu nguồn bạn cần lưu ý.

Thay thế vật liệu lọc nước là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ hệ thống lọc nước nào bao gồm cả những hệ thống lọc nước sinh hoạt công suất nhỏ cho đến những hệ thống xử lý nước cấp cho nhà máy công suất lớn.

1. Tại sao phải thay vật liệu lọc nước định kỳ cho hệ thống xử lý nước.

vat-lieu-loc-nuoc.jpg

Vật liệu lọc nước là một phần không thể thiếu trong hệ thống lọc tổng nước đầu nguồn, nó có vai trò loại bỏ các căn bẩn và tạp chất gây hại, đảm bảo công suất, chất lượng nước đầu ra.

Tuy nhiên sau một khoảng thời gian lọc, các vật liệu lọc sẽ mất dần đi khả năng lọc nước, không còn đảm bảo công suất, chất lượng nước đầu ra, có thể gây hỏng hóc các thiết bị khác trong hệ thống. Đối với mỗi loại vật liệu sẽ có một thời hạn sử dụng nhất định, cần chú ý đến những chỉ dẫn của nhà sản xuất để có thời giant hay thế hợp lý.

2. Dấu hiệu nhận biết khi các vật liệu lọc cần được thay thế

Cần tiến hành vật liệu thay thế các vật liệu lọc nước khi có những dấu hiệu sau:

Vật liệu lọc phát sinh mùi:

Sau quá trình vận hành hệ thống lọc nước, các cặn bẩn, bùn đất, hợp chất hóa học có trong nước sẽ bám trên các vật liệu lọc làm giảm khả năng lọc ban đầu của vật liệu. Khi thấy nước bắt đầu có mùi, chuyển màu không còn giữ được chất lượng như ban đầu thì cần tiến hành kiểm tra, thay thế vật liệu ngay.

Vật liệu lọc hoạt động kém:

-Các dấu hiệu: chất lượng đầu ra không đảm bảo tiêu chuẩn ban đầu. Nước sạch ra ít hơn, lượng nước thải ra nhiều hơn cho thấy đã phải thay vật liệu mới.

-Đối với vật liệu lọc đã vượt quá thời hạn sử dụng theo chỉ động của nhà cung cấp sẽ tác động đến chất lượng nguồn nước, cần phải thay thế vật liệu lọc mới để tăng hiệu quả xử lý.

Các loại vật liệu lọc thường được sử dụng trong hệ thống lọc nước đầu nguồn.

Thời gian thay thế vật liệu sẽ tùy thuộc vào lưu lượng sử dụng, chất lượng nguồn nước đầu vào của mỗi hộ gia đình, những vật liệu lọc trên cùng sẽ nhanh bị hao tổn hơn do tiếp xúc nhiều hơn với các tạp chất, cặn bẩn.

Cát thạch anh: là vật liệu lọc nước giữ các kết tủa dạng bông có độ nhớt cao, rất khó tách và khó lọc. Trong quá trình lọc, trên bề mặt của cát thạch anh sẽ tạo ra lớp màng lọc hỗ trợ cho quá trình lọc giúp hấp thụ Asen cho nguồn nước có nguy cơ nhiễm Asen cao. Vật liệu này có thời gian sử dụng khoảng 2 năm.

Cát mangan: có tác dụng khử sắt, mangan có trong nguồn nước máy sinh hoạt, nước giếng khoan. Vật liệu lọc này hoạt động như một chất oxi hóa để kết tủa Sắt, manganese và hydrogen sunfide. Các chất này được tách ra khỏi nước sau khi oxi hóa và tạo thành chất bẩn kết tủa bám vào bề mặt các hạt lọc. Khi kết tủa bám quá nhiều thì cần phải thay thế vật liệu này.

Than hoạt tính: Có khả năng khử màu, khử mùi, khả năng hấp thụ, loại bỏ các độc tố tồn tại trong nước. Vật liệu này thời gian thay thế lâu hơn.

Hạt cation làm mềm nước: Hạt cation làm mềm nước cứng sau 1 thời gian sử dụng, hạt nhựa sẽ đạt trạng thái “no” và không còn khả năng tái sinh bằng dung dịch Nacl bão hòa, hạt cation không còn khả năng hấp thụ các ion gây hiện tượng nước cứng (Ca2+, Mg2+). Khi đó, ta cần thay mới cho cột vật liệu này.Vật liệu này cũng có thời gian sử dụng khoảng 2 năm.

3. Thời gian thay thế vật liệu lọc hệ thống lọc tổng nước đầu nguồn

3.1. Thời gian thay thế Vật liệu cát thạch anh

Đối với vật liệu lọc cát thạch anh trong hệ thống lọc nước gia đình và công nghiệp đều có chức năng lọc khe hở làm bề thoáng cho các vật liệu trong hệ thống lọc nước, trong quá trình lọc các yếu tố lọc các hạt lơ lửng sẽ làm tắc các khe hở nên hệ lọc nước cần xực rửa hay thay thế.

vat-lieu-loc-nuoc-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Vật liệu lọc nước - cát thạch anh

3.2. Thời gian thay thế Vật liệu than hoạt tính

Đối với vật liệu than hoạt tính trong hệ lọc nước tổng gia đình hay lọc công nghệp, than hoạt tính có tác dụng hấp phụ các thuốc trừ sâu thuốc bảo vệ thực vật, khủ mầu mùi trong qua trình sử dụng có nguồn nước càng nhiễm thì vật liệu càng nhanh hao mòn và hết tác dụng, thường thì 8 tháng đến 12 tháng vật liệu tiêu hao hết. Các gia đình lên thay thế vật liệu lọc than hoạt tính đúng thời hạn vì lý do nếu ta không thay than hoạt tính đã hấp thụ no không hấp phụ nữa còn sinh ra nhả hấp phụ thì yếu tố này nguy hiểm hơn cho nguồn nước lọc.

vat-lieu-loc-nuoc-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Vật liệu lọc nước - cát than hoạt tính

3.3. Thời gian thay thế Vật liệu lọc Cation

Đối với vật liệu cation là vật liệu trao đổi giữa các gốc muối với nhau. Nên quá trình có cặn trắng chung ta cần sục rửa hoàn nguyên vật liệu chỉ là giải pháp tạm thời, thay thế vật liệu cation cho hệ lọc tổng để đảm bảo nguồn nước không còn nhiễm nước cứng.

vat-lieu-loc-nuoc-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Vật liệu lọc nước - hạt nhựa cation

3.4. Thời gian thay thế Lõi lọc bông PP 20 inch

Thường trong các hệ lọc nước tổng trong gia đình hay công nghệp đều có lõi lọc nước pp để lọc khe hở lọc các hạt lơ lửng trong nước có khích thước 0.5 micro. Vật liệu lọc pp chính là bông ép nên nhanh phải thay nhất, đối với nguồn nước giếng kết hợp với lượng nước sử dụng co thể 3 đến 6 tháng phải thay, còn đối nguồn nước giếng thời gian thay vật liệu lọc pp nâu hơn.

Tùy thuộc vào công suất sử dụng của gia đình cũng như chất lượng đầu vào của nguồn nước mà từng loại vật liệu lọc nước có thời gian thay thế khác nhau.

0 Bình luận trong Thời gian thay thế vật liệu lọc hợp lý cho bộ lọc tổng nước đầu nguồn bạn cần lưu ý.

Bình luận bài viết