Thẩm thấu ngược

Thẩm thấu ngược: Ứng dụng công nghiệp - Không chỉ cho nước uống

Thiết bị thẩm thấu ngược đã được sử dụng trong nhiều năm để lọc nước uống. Nó được sử dụng trên toàn thế giới để khử muối nước biển và mang lại nguồn nước ngọt cho những người bị hạn chế hoặc không tiếp cận được với nó. Thậm chí có những phiên bản gia dụng của thiết bị thẩm thấu ngược để làm sạch nước giếng trước khi đưa vào máy làm đá chẳng hạn. Gần đây, công nghệ này đang được sử dụng trong các cơ sở công nghiệp để tái chế nước thải từ các quy trình sản xuất.

Thiết bị thẩm thấu ngược tạo điều kiện cho quá trình thẩm thấu tự nhiên theo chiều ngược lại. Thẩm thấu xảy ra khi dung dịch muối ít cô đặc được hút vào dung dịch muối đậm đặc cao hơn. Ví dụ, rễ của hoa hấp thụ nước từ mặt đất thông qua thẩm thấu. Trong thiết bị thẩm thấu ngược, một màng bán thấm ngăn cách nước đậm đặc cao hơn với nước cô đặc thấp hơn. Một chút áp lực được áp dụng cho nước đậm đặc cao hơn, buộc nó phải chảy qua màng, nơi muối và các hạt khác bị giữ lại. Kết quả ở phía bên kia của màng được khử muối và nước lọc.

1

Thiết bị thẩm thấu ngược tương tự đã được thu nhỏ lại để sử dụng trong các cơ sở công nghiệp. Thiết bị thẩm thấu ngược công nghiệp sử dụng áp suất cao hơn nhiều so với thiết bị khử muối, hoạt động ở mức 800 và 1.200 psi. Thiết bị khử muối hoạt động từ 200 đến 400psi. Do áp suất cao hơn, thiết bị thẩm thấu ngược công nghiệp có thể xử lý nước với tổng lượng chất rắn hòa tan (TDS) lên tới 35.000 ppm trong khi thiết bị khử muối xử lý nước với TDS lên tới 1.500 ppm. Điều này cho phép các thiết bị công nghiệp loại bỏ hầu hết mọi chất rắn hòa tan được tìm thấy trong nước thải, chẳng hạn như kim loại nặng.

Chất lượng nước thải vượt quá giới hạn cho phép xả thải và lý tưởng cho việc tái sử dụng. Nó đang được sử dụng để tái chế nước thải công nghiệp với tỷ lệ 75% đến 95%, thay vì xử lý và thải. Độ tinh khiết của nước thải thậm chí có thể được điều chỉnh, tùy thuộc vào những gì quy trình sản xuất yêu cầu. Ví dụ, các nhà sản xuất điện tử đòi hỏi nước có độ tinh khiết cao.

Nhược điểm của thiết bị RO công nghiệp là tốc độ màng có thể bị tắc nghẽn. Việc thay thế các màng bị tắc là tốn kém và đòi hỏi phải tắt máy. Đó là nơi tiền xử lý phát huy tác dụng. Với quy trình tiền xử lý vật lý / hóa học phù hợp ở thượng nguồn, tuổi thọ của màng bên trong thiết bị sẽ được kéo dài rất nhiều. Làm sạch màng thường xuyên cũng có thể kéo dài cuộc sống của họ.

Nó không còn chỉ là một giải pháp công nghệ cho nước uống. Nó cho phép các nhà sản xuất bảo tồn nước theo những cách sáng tạo bằng cách tái chế nước thải của họ. Famy cũng đang sử dụng thiết bị thẩm thấu ngược công nghiệp để tái chế cả nước thải công nghiệp và nước vệ sinh của cơ sở để tái sử dụng trong quy trình sản xuất

0 Bình luận trong Thẩm thấu ngược

Bình luận bài viết