Tác hại của nước nhiễm mặn lên sức khỏe gia đình

Nước nhiễm mặn là một thực trạng báo động những năm gần đây, đặc biệt tại phần lớn các tỉnh thành ven biển. Việt Nam với bờ biển dài, tình trạng xâm nhập mặn và nước nhiễm mặn diễn ra ngày càng thường xuyên và khốc liệt. Nước nhiễm mặn không chỉ ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày, làm gỉ sét, gây hỏng thiết bị gia đình..., nước nhiễm mặn còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

1. Tác hại của nước nhiễm mặn

Nước nhiễm mặn ảnh hưởng lớn đến trồng trọt

Nước nhiễm mặn ảnh hưởng lớn đến trồng trọt

Trong đợt nhiễm mặn kỷ lục đầu năm 2020, nước nhiễm mặn ảnh hưởng lớn đến trồng trọt, nông nghiệp. Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất cả nước, bên cạnh đấy miền Nam cũng là vựa hoa quả lớn nhất cả nước. Nước nhiễm mặn là cho cây trồng chết khô, không có khả năng chống chịu sâu bệnh, không thể đơm hoa, ra trái.

Nước nhiễm mặn không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đến trồng trọt, tại nhiều nơi, nguồn nước máy sử dụng sinh hoạt cho bà con cũng bị nhiễm mặn.

Bà con xếp hàng lấy nước vì nước máy nhiễm mặn

Bà con miền Nam xếp hàng lấy nước do nước máy cũng bị nhiễm mặn

Nước nhiễm mặn không thể sử dụng cho các sinh hoạt như ăn uống, tắm rửa, vệ sinh. Sử dụng trong thời gian dài gây ra dị ứng, mẩn ngứa, nặng hơn gây nhiễm trùng da. Nước muối có khả năng sát trùng cao, thường được dùng để súc miệng, tuy nhiên khi nước có độ mặn quá cao, sử dụng trong nhiều ngày lại gây ra loét miệng.

2. Tác hại của nước nhiễm mặn lên sức khỏe con người

Theo các nghiên cứu từ Tổ chức y tế thế giới WHO và Bộ y tế Việt Nam, mỗi người nên sử dụng ít hơn 2g muối ăn mỗi ngày, ăn mặn có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Nguồn muối nạp vào cơ thể con người có thể qua những cách thức sau:

  • Nguồn tự nhiên, qua các nguyên liệu chế biến món ăn như thịt, cá đã tồn tại sẵn lượng muối, đặc biệt với các loại hải sải.
  • Qua việc chế biến, nhiều người có thói quen nêm nhiều muối, gia vị hoặc sử dụng các loại nước chấm.
  • Khi sử dụng nước nhiễm mặn, một lượng muối lớn có thể đi vào cơ thể con người.

Lượng muối đi vào cơ thể nhiều gây ra cảm giác khát, ion Natri làm tăng tính thẩm thấu của tế bào, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực thành mạch, gây co mạch gia tăng huyết áp. Đây là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều các bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, suy tim, suy thận.

Tham khảo: Phòng tránh đột quỵ thông qua chế độ ăn ít muối

Với nguồn nước nhiễm mặn có độ mặn 3‰ - 3 phần nghìn, tức là có 3g muối trong 1 lít nước. Như vậy, mỗi ngày chúng ta ăn uống khoảng 3 lít nước sẽ có tới 9g muối vào cơ thể, cao hơn gấp 5 lần so với khuyến cáo.

Tác hại của ăn mặn

Tác hại của ăn mặn lên sức khỏe

3. Phòng chống tác hại của nước nhiễm mặn

Nước nhiễm mặn gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân trong đó 2 nguyên nhân chính là do hạn hán và nước biển xâm thực. Đây là những yếu tố thiên nhiên có sự tác động gián tiếp của con người. Các thủy điện, đập chứa nước nông nghiệp đầu nguồn trữ nước làm cho các vùng cuối nguồn thiếu nước ngọt. Sự nóng lên của trái đất khiến nước biển dâng lên, hiện tượng xâm thực diễn ra thường xuyên hơn.

Các nhà máy nước không thể xử lý, loại bỏ muối có trong các nguồn nước từ sông, hồ... vì vậy nước máy cấp đến các hộ gia đình vẫn có thể bị nhiễm mặn.

Tham khảo: Các phương pháp xử lý nước nhiễm mặn hiệu quả nhất hiện nay.

Có rất nhiều các phương pháp xử lý nước nhiễm mặn, mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng, nhưng phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất với các hộ gia đình là sử dụng máy lọc nước nhiễm mặn. Với công nghệ thẩm thấu ngược RO thiết kế chuyên dụng cho nước nhiễm mặn, các máy lọc nước nhiễm mặn chuyên dụng hiện nay có hiệu quả lọc rất cao lên đến 99.9%, loại bỏ hoàn toàn muối trong nước. Một thông số cần chú ý khi lựa chọn thiết bị xử lý nước nhiễm mặn là dải độ mặn, ở các tỉnh thành miền Nam, nước nhiễm mặn có thể lên đến 5‰ (5 phần nghìn) tuy nhiên dải độ mặn thường gặp là từ 1‰ đến 2‰.

Máy lọc nước nhiễm mặn chuyên dụng

4. Kết luận

Nước nhiễm mặn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, tuy không thể xử lý triệt để ngay nguồn gốc gây ra nước nhiễm mặn nhưng chúng ta có thể sử dụng các thiết bị trong gia đình, các thiết bị xử lý nước nhiễm mặn hiện nay có đầu tư không quá cao, bảo vệ gia đình bạn trước những nguy cơ cao tổn hại sức khỏe.

2 Bình luận trong Tác hại của nước nhiễm mặn lên sức khỏe gia đình

  • Nguyễn Bình
    Nguyễn Bình Phản hồi

    Giờ mới biết những tác hại khủng khiếp của nước nhiễm mặn, cảm ơn tác giả

    3 years ago
  • Linh Hà
    Linh Hà Phản hồi

    Cảm ơn admin đã giúp mình hiểu thêm về tác hại của nước nhiễm mặn! Bài viết rất hay

    3 years ago

Bình luận bài viết