Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? Cách đo độ pH nước tại nhà

Độ pH của nước không chỉ là một chỉ số có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn là một yếu tố quyết định đối với sự an toàn và hiệu quả sử dụng nước. Trong bài viết này, Famy sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt và khám phá những phương pháp đo độ pH của nước đơn giản tại nhà.

Tổng quan về độ pH của nước

Nhu cầu sử dụng nước của chúng ta hiện nay được chia thành hai loại chính là nước uống trực tiếp và nước sinh hoạt. Để có được cái nhìn tổng quát về độ pH của nước, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu theo từng nguồn nước cụ thể.

Độ pH của nước uống

Nước tinh khiết là nguồn nước uống được sử dụng phổ biến hiện nay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chỉ số độ pH của nước tinh khiết là 7 khi ở trong môi trường lý tưởng với nhiệt độ 25°C.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với khí Cacbonic - CO₂ trong khí quyển, trạng thái cân bằng này sẽ bị phá vỡ vì CO₂ sẽ hòa tan trong nước và tạo thành Axit Cacbonic. Từ đó làm giảm độ pH của nước tinh khiết khiến nguồn nước này mang tính Axit nhẹ.

Đối với các loại nước tinh khiết đóng chai thông thường, độ pH của chúng dao động từ 6.5 - 7.5. Trong khi đó, những dòng sản phẩm nước đóng chai được dán nhãn kiềm sẽ có độ pH nằm trong khoảng từ 8 - 9.

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-1.jpg Hình 1: Chỉ số độ pH của nước tinh khiết là 7 khi ở trong môi trường nhiệt độ 25°C

Độ pH của nước sinh hoạt

Nước máy, nước giếng khoan, nước mưa… là những nguồn nước sinh hoạt được sử chủ yếu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Dưới đây là chỉ số độ pH của từng loại nguồn nước được đo trong điều kiện lý tưởng:

  • Nước máy: Nguồn nước thường có độ pH từ 6.5 - 8.5.
  • Nước giếng khoan: Về cơ bản, nước giếng khoan được lấy từ nguồn nước ngầm với độ pH trung tính là 7. Tuy nhiên, ở điểm hiện tại, với những tác động từ ô nhiễm môi trường và các hoạt động khai thác, nước giếng khoan thường có tính Axit.
  • Nước mưa: Nguồn nước thường có tính Axit với độ pH từ 5 đến 5.5.
  • Nước biển: Nguồn nước thường có tính kiềm với độ pH khoảng 8.3.

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-2.jpg Hình 2: Mỗi nguồn nước sinh hoạt đều có chỉ số pH khác nhau


Lưu ý rằng, độ pH trong các nguồn nước sinh hoạt có thể dao động tùy theo yếu tố môi trường khác nhau.

Ví dụ: Nước mưa khi rơi vào không khí, nó sẽ tương tác với CO₂ và khiến chỉ số pH giảm, đồng thời làm tăng tính Axit của nguồn nước. Tuy nhiên, khi thẩm thấu qua các tầng địa chất trong lòng đất, độ pH của nước mưa có thể thay đổi và trở nên kiềm hơn nếu tiếp xúc với những lớp đá giàu khoáng chất. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường cũng là một yếu tố khiến nguồn nước trở nên có tính Axit hoặc kiềm.

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt?

Với câu hỏi “Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt?”, thì theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), phạm vi độ pH an toàn của nước uống nằm trong khoảng từ 6.5 đến 8.5. Trong đó, chỉ số pH tối ưu cho của nước uống trực tiếp là 7.

Bên cạnh đó, với những người đã quen sử dụng nước kiềm, nguồn nước với độ pH từ 8.5 - 9.5 cũng được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích sử dụng nhờ vào các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như bù nước nhanh chóng cho cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh lý thường gặp…

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-3.jpg Hình 3: Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? - Phạm vi độ pH an toàn của nước uống trực tiếp nằm trong khoảng từ 6.5 đến 9.5


Xem thêm:


Có nên sử dụng nước uống với pH thấp?

Như đã đề cập, giới hạn pH tiêu chuẩn của nguồn nước uống trực tiếp sẽ từ 6.5, tức là chúng ta vẫn có thể sử dụng nước có tính Axit nhẹ. Vậy, với các nguồn nước có độ pH nhỏ hơn 6.5 thì sao? Thực tế, việc sử dụng nguồn nước uống có tính Axit cao sẽ mang đến một số vấn đề như:

Tác động tiêu cực đến tiêu hóa

Vốn dĩ, trong niêm mạc dạ dày đã có các thành phần Axit nhằm tiêu hóa thức ăn khi chúng được đưa vào cơ thể. Bởi vậy. việc uống nước có tính Axit cao có thể dẫn tới tình trạng dư thừa Axit bên trong cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày như trào ngược, viêm loét, ợ chua, ợ hơi…

Tăng nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng

Nước có tính Axit cao thường chứa nhiều kim loại nặng như đồng, chì, Asen, kẽm hay Crom. Khi sử dụng nguồn nước uống này, nồng độ kim loại bên trong cơ thể sẽ tăng lên. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến các tình trạng nguy hiểm như nhiễm độc hay ngộ độc kim loại nặng.

Gây tổn thương răng

Sức khỏe răng miệng có thể bị ảnh hưởng khi bạn uống nước có tính Axit cao. Vì nguồn nước có độ pH thấp (< 6.5) có tính ăn mòn cao hơn nên dễ làm hỏng men răng - Đây là một yếu tố rất quan trọng, có vai trò bảo vệ các lớp bên trong của răng khỏi bị hư hại và giữ cho răng luôn trắng sáng. Khi men răng bị tổn thương, răng sẽ dễ bị sâu và nhiễm trùng hơn.

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-4.jpg Hình 4: Sử dụng nguồn nước uống có tính Axit cao có thể gây ra một số tác động tiêu cực cho cơ thể

Uống nước có pH cao tốt không?

Nước có độ pH từ 7.5 - 9.5 đã được chứng minh là loại nước kiềm phù hợp để uống trực tiếp, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Vậy, liệu các nguồn nước có pH cao hơn (>10) có thể được sử dụng để uống không? Theo nhiều kết quả nghiên cứu, ở khoảng pH này, việc sử dụng nước trực tiếp có thể gây ra những tác động tiêu cực như:

Giảm mật độ Axit cần thiết

Nước có tính kiềm cao có thể trung hòa và làm giảm lượng Axit tự nhiên của dạ dày, yếu tố vốn cần thiết để tiêu diệt các loại vi khuẩn và một số mầm bệnh, ngăn chúng xâm nhập vào máu.

Kiềm hóa cơ thể

Việc sử dụng nước có pH cao trên 10 có thể dẫn đến tình trạng kiềm hóa cơ thể (Metabolic Alkalosis), làm môi trường bên trong cơ thể bị mất cân bằng. Với tình trạng này, người mắc có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, co giật cơ, run tay…

Giảm sức khỏe của xương

Quá trình kiềm hóa cũng có thể làm giảm lượng Canxi tự do trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương. Ngoài ra, lượng Canxi tự do thấp có thể làm chậm nhịp tim và gây co thắt cơ.

Ngoài những vấn đề trên, nguồn nước có tính kiềm cao khi được sử dụng trực tiếp còn có thể làm giảm hiệu quả của việc uống thuốc, khiến cơ thể nhanh khát nước…

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-5.jpg Hình 5: Các nguồn nước có pH cao (>10) không được khuyến khích uống trực tiếp vào cơ thể

Phương pháp kiểm tra độ pH của nước tại nhà đơn giản

Để kiểm tra độ pH của nước tại nhà, bạn có thể sử dụng ba phương pháp khác nhau: dung dịch thử pH, sử dụng giấy quỳ hoặc máy đo pH. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho mỗi phương pháp kiểm tra độ pH của nước:

Dung dịch thử pH

Lấy nước vào những ống nghiệm hoặc các cốc thủy tinh sạch. Thêm dung dịch thử pH và lắc đều cho đến khi có sự thay đổi màu sắc của nước. Màu sắc thay đổi sẽ chỉ ra mức độ pH. Kiểm tra màu của dải với chú thích để xác định mức độ pH.

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-6.jpg Hình 6: Dung dịch thử pH của nước

Sử dụng giấy quỳ

Đổ đầy ống nghiệm hoặc cốc nhỏ bằng mẫu nước bạn muốn kiểm tra. Nhúng giấy quỳ vào nước. Nếu nước có tính kiềm, quỳ đỏ sẽ chuyển sang màu hơi xanh; ngược lại, giấy quỳ xanh sẽ có màu đỏ nhạt nếu nhúng vào nước có tính axit. Nếu độ pH của nước là 7, màu sẽ không thay đổi. Quỳ đỏ chuyển sang màu xanh nếu độ pH trên 7, và giấy quỳ xanh chuyển sang màu đỏ nếu độ pH dưới 7.

Máy đo pH

Trước khi sử dụng lần đầu tiên, cần hiệu chuẩn đồng hồ. Nhúng đầu dò vào nước cất để kiểm tra xem nó có hiển thị số 7 hay không. Sau khi hiệu chuẩn đúng, nhúng đầu dò vào ống nghiệm chứa mẫu nước. Kết quả đo sẽ xuất hiện trên màn hình LCD và chính xác đến 1/100 hoặc 2 số sau dấu thập phân, như là 6,97.

nuoc-uong-co-do-ph-bao-nhieu-la-tot-7.jpg Hình 7: Máy đo độ pH của nước

Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn đọc biết được nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm cung cấp nước kiềm phù hợp và ổn định, hãy lựa chọn máy lọc nước RO ion kiềm Famy để có được những trải nghiệm sử dụng tuyệt vời nhất!

0 Bình luận trong Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? Cách đo độ pH nước tại nhà

Bình luận bài viết