Nước đun sôi để nguội có thể gây ung thư?

Những sự thật ít người biết về nước đun sôi để nguội.

Đun sôi nước là một phương pháp thủ công, truyền thống nhằm diệt khuẩn trong nước, sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên hiện tại do những tác động của ô nhiễm môi trường, các nguồn nước hiện nay đều bị những ảnh hưởng về chất lượng nước, chính vì vậy phương pháp đun sôi không còn là một phương pháp hoàn hảo cho nước uống gia đình bạn.

đun sôi nước.jpg

Nước đun sôi có những hạn chế nhất định về thời gian sử dụng sau khi đun nước. Bình thường, nước đun sôi 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, tuy nhiên khi để nguội trên 2h đồng hồ nước bắt đầu có vi khuẩn và sau 24h, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

Vậy nên nếu gia đình bạn đang sử dụng nước đun sôi để nguội, bạn chỉ nên uống nước đun trong ngày, không nên uống nước đã để qua đêm , vì khi đó nước không còn đảm bảo chất lượng để uống nữa.

Hiểm họa từ việc uống nước đun sôi để nguội.

PGS.Ts Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định, trước đây tự nhiên không hoặc ít bị ô nhiễm và chưa nhiều vi khuẩn như bây giờ. Lúc đó,trong nước có chứa lượng oxy và chất khoáng tốt, đặc biệt là khí oxy khi uống vào sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật trong ruột tiêu hóa. Với những nguồn nước sạch tự nhiên như vậy, có thể uống và dùng trực tiếp được ngay như nước khoáng tự nhiên từ vách đá.

Nước máy nhiễm khuẩn.jpg

Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước vừa bị nhiễm hóa chất, vừa chứa nhiều vi sinh vật kí sinh trùng nên khó có thể uống trực tiếp và dùng được ngay: “Uống nước đun sôi là giải pháp tốt của người dân. Bản chất của việc đun sôi là dùng nhiệt để tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, ký sinh trùng gây ô nhiễm trong nguồn nước. Tuy nhiên, việc đun sôi nước để uống cũng bộc lộ nhiều nhược điểm”, ông Thịnh nói.

Thứ 1: Ở nhiệt độ đun sôi đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và các chất độc hại nhưng đồng thời cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất oxy và một số nguyên tố vi lượng cần cho cơ thể. Do đó, khi con người uống loại nước này sẽ khó tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, về cơ bản nhược điểm này không đáng kể.

Một ví dụ minh họa là cá có thể sống trong môi trường có nguồn nước tự nhiên nhưng nếu bạn đặt chúng vào một chậu nước đun sôi để nguội, chắc chắn nó sẽ chết. Còn đối với con người, nếu sử dụng nước đun sôi để nguội để uống sẽ vẫn đáp ứng được nhu cầu giải khát, tuy nhiên sẽ bị thiếu oxi trong nước gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển. Lượng oxy này khá cần thiết và thông thường người ta chỉ có thể đưa oxy vào phổi chứ không đưa vào ruột.

Thứ 2 là nguy cơ tái nhiễm khuẩn trong nước đun sôi để nguội rất cao. Càng để lâu, nước càng bẩn. Vì trong nước có nhiều vi sinh vật và ký sinh trùng. Khi đun sôi, chúng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời bị phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước và tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những sinh vật ở ngoài. Trong khi đó, môi trường bên ngoài chứa nhiều vi sinh vật. Do đó, việc để lâu nước đã đun sôi là không nên nhất là để qua đêm.

nguồn nước ô nhiễm.jpg

Nguy cơ từ thói quen uống nước để nhiều ngày

Nước đun sôi được khuyến cáo không nên để nhiều ngày vì nguy cơ tái nhiễm vi khuẩn rất lớn, nước nhanh bị thiu và lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, thậm chí loại nước này còn trở nên độc hại hơn khi chưa đun.

Theo một số nghiên cứu, nước đun sôi để nguội lâu ngày không có lợi cho sức khỏe, vì chất muối natrit (là một chất dễ gây ung thư) được sản sinh trong nước đu sôi để nguội. Sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axit nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0.011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Nghiên cứu này kết luận rằng, không nên uống nước sôi để nguội lâu ngày vì khi đó oxy trong nước đã bốc gần đi hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, khiến giá trị của nước uống bị mất đi.

Phải làm gì để có được nguồn nước đảm bảo cho nhu cầu nước uống mỗi ngày?

Để có được nguồn nước chất lượng nhất phục vụ nhu cầu nước uống, cũng như bảo vệ tuyệt đối sức khỏe của bạn trước nguồn nước đang bị ô nhiễm hiện nay, cách hữu hiệu nhất là sử dụng những chiếc máy lọc nước gia đình.

Máy lọc nước gia đình là giải pháp hiệu quả trong việc xử lý nước. Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng máy với nhiều công nghệ lọc khác nhau. Mỗi công nghệ sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, phổ biến nhất là 2 dòng máy Nano và R.O.

Máy lọc nước Nano:

Dòng máy lọc nước này sử dụng các màng lọc có kích thước siêu nhỏ loại bỏ sạch tạp chất, bụi bẩn, vi rút, đồng thời giữ lại nguyên các khoáng chất tự nhiên trong nước, vô cùng có lợi cho cơ thể.

Đây là dòng máy lọc nước gia đình không dùng điện, có khả năng cho ra nước uống trực tiếp ngay lập tức mà không cần dùng đến điện để vận hành máy.

Màng lọc Nano (1).jpg

Tuy nhiên loại máy này lọc chủ yếu bằng áp lực nước nên nếu nước yếu sẽ không lọc được, chi phí thay lõi cao cũng như là những màng lọc có kích thước chỉ 5-1 micron nên sẽ không lọc hiệu quả.

Máy lọc nước RO:

Máy lọc nước RO là một thiết bị sử dụng công nghệ RO hay còn gọi là công nghệ “thẩm thấu ngược” hiện đại, được coi là dòng máy lọc nước gia đình tốt nhất hiện nay, có thể loại bỏ tất cả các tạp chất như bùn đất, thuốc trừ sâu…các loại vi khuẩn có hại cho cơ thể. Đồng thời, máy lọc nước còn giúp cơ thể bổ sung các khoáng chất có lợi, giúp bạn có một nguồn nước sạch và an toàn. Sử dụng những màng lọc có kích thước nhỏ 0.0001micron, có thể lọc được toàn chất rắn lơ lửng, các ion kim loại nặng, vi sinh vật, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, các chất hữu cơ làm cho nước hoàn toàn tinh khiết.

Máy lọc nước RO (1).jpg

Nhược điểm của phương pháp này là nước sẽ được lọc bỏ hết tất cả các chất trong nước, bao gồm cả những khoáng chất có lợi. Tuy nhiên hiện nay, những hãng sản xuất cũng đã nắm bắt được khuyết điểm này, nên thông thường những dòng máy RO sẽ được tích hợp thêm những lõi lọc bổ trợ để cung cấp thêm nhưng khoáng chất đã bị mất cho nước. Người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm.

Máy lọc nước gia đình hiện nay chính là một giải pháp an toàn và đơn giản nhất để bạn có thể có một nguồn nước tươi mát, trong lành và chất lượng phục vụ cho cuộc sống và bảo vệ sức khỏe.

Với rất nhiều những hãng máy hiện nay trên thị trường với đa dạng tính năng cũng như kiểu dáng, bạn có thể dễ dàng lựa chọn những chiếc máy phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình. Chúc các bạn sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

0 Bình luận trong Nước đun sôi để nguội có thể gây ung thư?

Bình luận bài viết