Lắp đặt hệ thống nước công nghiệp để xử lý nước giếng khoan.

Theo thống kê, hiện nay nước ta vẫn có hơn 40% dân số nước ta sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt và đời sống, tuy nhiên hiện nay do những ảnh hưởng của sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nguồn nước này đã bị xâm hại nặng nề. Vậy hiện nay chúng ta có những biện pháp nào để xử lý nước giếng khoan bị ô nhiễm.

Nguyên nhân nước giếng khoan bị ô nhiễm

Nước giếng luôn chứa một số tạp chất tự nhiên hoặc chất gây ô nhiễm. Thậm chí ở nơi không có hoạt động của con người hoặc bị ô nhiễm. Các chất gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước tự nhiên có thể đến từ trong lòng đất. Nước di chuyển qua đá vôi và đá ngầm có thể lấy magie, canxi và clorua. Một số nước giếng tự nhiên chứa các nguyên tố hòa tan như asen, mangan, boron, selen hoặc radon. Hoặc một loại khí được hình thành do sự phân hủy tự nhiên của urani phóng xạ trong đất. Những yếu tố này không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

nước giếng khoan.jpg

Bạn có biết rằng nguồn khí thải, khói bụi luôn lơ lửng trên bầu khí quyên. Khi gặp mưa chúng sẽ bị hòa tan và cuốn theo các chất khí độc hại rơi xuống, ngấm vào mặt đất. Khiến cho nguồn nước ngầm – nguồn nước giếng khoan của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc biệt nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nước giếng khoan bị ô nhiễm chính là bởi những hóa chất độc hại chưa qua xử lý xả trực tiếp vào môi trường. Các hóa chất từ các nhà máy, khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt từ các khi dân cư, bệnh viện được thải ra môi trường. Ngấm trực tiếp vào đất và gây ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm – nguồn nước giếng khoan của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc biệt, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng giếng khoan bị ô nhiễm chính là bởi những hóa chất độc hại chưa qua xử lý đã xả trực tiếp vào môi trường. Các hóa chất từ các nhà máy, khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt thuộc các khu dân cư, bệnh viện được thải ra môi trường. Ngấm trực tiếp vào đất và gây ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm. Tất cả những điều trên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân.

Những tác hại khôn lường khi sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm.

Phần lớn nguồn nước mà đa số người Việt đang sử dụng vẫn từ nguồn nước giếng khoan, nước ngầm dưới lòng đất chưa qua hệ thống lọc nước giếng an toàn. Tỷ lệ nước nhiễm phèn, nhiễm sắt cao. Nước sau khi được bơm đựng với các bình, bể lắng lọc thường có các hiện tượng nổi váng màu vàng, cặn vàng, nước mùi tanh.

tác hại của việc sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm.jpg

Sử dụng nguồn nước giếng khoan, nước ngầm chưa qua xử lý mỗi ngày là nguyên nhân chính dẫn đến sự tích tụ các mầm bệnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mỗi người. Ngoài ra, với nguồn nước ô nhiễm không đảm bảo chất lượng của bộ y tế về nước sinh hoạt khi sử dụng hàng ngày làm giảm tuổi thọ, độ bền của vật dụng chứa đựng tiếp xúc trực tiếp trong nhà.

Phần lớn nguồn nước mà đại đa số người dân đang sử dụng vẫn là từ nguồn nước giếng khoan, nước ngầm dưới lòng đất. Với các nguồn nước này tỷ lệ nước nhiễm phèn, nhiễm sắt là rất cao. Sau khi bơm nước lên đựng trong các bình chứa, bể lắng lọc thường có các hiện tượng nổi váng màu vàng, cặn vàng bám quanh thành dụng cụ chứa. Nước có mùi tanh gây khó chịu. Sử dụng nguồn nước này trong một thời gian dài và liên tục sức khỏe của bạn chắc chắn bị ảnh hưởng, rất hại cho sức khỏe, gây vàng ố, hoen gỉ cho các dụng cụ trong nhà.

Nguồn nước giếng khoan khi bị nhiễm sắt sử dụng trong việc chế biến nấu ăn hàng ngày khiến cho thực phẩm bị biến chất, không giữ được dinh dưỡng, thực phẩm bị thay đổi màu sắc, mùi vị. Làm giảm đi khả năng tiêu hóa háp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn gây tình trạng khó tiêu. Khi dùng chính nguồn nước nhiễm sắt pha trà nước trà không được nguyên màu tự nhiên, mất đi hương vị của trà, dùng nước nhiễm sắt nấu cơm là cơm chín chuyển màu xám kém hấp dẫn. Đặc biệt, sử dụng thường xuyên nguồn nước nhiễm sắt trong thời gian dài gây lên hiện tượng lở loét chân tay , nước nhiễm sắt nặng có thể gây các bệnh về hệ tiêu hóa, da, thận… đặc biệt là các bệnh về ung thư.

Với nguồn nước nhiễm Canxi, đá vôi khi mà ta sử dụng trong một thời gian dài dễ gây các bệnh về sỏi thận vì trong nước có lẫn lượng canxi lớn. Nếu các thiết bị, đồ dùng thường xuyên sử dụng nguồn nước này dễ gây tác nghẽn ống nước, vòi nước hoặc các thiết bị như ấm đun nước, máy giặt…các cáu bám trên đấy và bề mặt mà nước tiếp xúc, gây tổn hại tới thiết bị và tốn kém thêm nhiều chi phí khác với gia đình.

Những cách xử lý, lọc nước giếng khoan hiệu quả nhất.

  1. Xây dựng bể xử lý lọc nước giếng khoan

Dựa trên từng mức độ ô nhiễm của nguồn nước giếng khoan có thể xây dụng bể làm thoáng - lắng - lọc để xử lý đầu nguồn phục vụ cho sinh hoạt. Giải pháp xây bể lọc thường được sử dụng để xử lý Sắt, Mangan, các hợp chất hữu cơ, rong rêu và cặn bẩn có trong nước… Nếu giếng bị phèn, nhiễm màu vàng, mùi tanh hay nước bị nhiễm đã vôi có thể xử lý luôn tại bể chứa ngay khi nước mới được bơm lên.

Bể lọc này gồm có các giàn phun mưa nhằm làm thoáng tạo môi trường để sắt hòa tan (Sắt 2) trong nước chuyển sang dạng kết tủa (Sắt 3). Sau đó khi qua bể lắng và bể lọc, hợp chất kết tủa của sắt này sẽ bị giữ lại bởi cơ chế lọc khe hở và cơ chế hấp thụ của hệ thống lọc nước giếng khoan gia đình.

Các vật liệu cấu tạo của một bể lọc đơn giản.

• Sỏi đá: Lọc cặn thô như lá cây, sạn cát…

• Vật liệu Filox: Là một loại vật liệu đã được hoạt tính hóa, chuyên dùng để khử các sắt (Fe2+), mangan (Mn), và mùi tanh của sắt FeS2

• Hạt nhựa Corosex: Với thành phần chính là magieoxit giúp nâng pH của nước và loại bỏ kim loại hòa tan trong nước.

• Than hoạt tính: Hấp phụ Clorine, các hợp chất hữu cơ gây màu mùi, cải thiện vị tự nhiên của nước, giúp nước ngon ngọt hơn.

Tuy nhiên theo đánh giá giải pháp này mang lại hiệu quả chưa cao, chưa lọc triệt để hết các chất có kích thước nhỏ nên thường được sử dụng để lọc nước cho mục đích tắm rửa. Ngoài ra xây dựng bể lọc này cũng chiếm khá nhiều diện tích nên cũng kén chọn không gian xây dựng.

FAMY FA-LT02 1.jpg

  1. Làm mềm nước giếng khoan Việc sử dụng chất làm mềm nước mang lại nhiều lợi ích khác nhau ngoài sự tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe gia đình. Dưới đây là một số lợi ích khác của việc sử dụng chất làm mềm nước: • Làm cho tóc và da mềm hơn: Chất làm mềm nước làm cho da và tóc mềm mại. • Kéo dài tuổi thọ của các thiết bị: Thiết bị sẽ được bảo vệ do hóa chất và cặn bã sẽ bị ngăn chặn. Ngoài ra, nó có thể sử dụng năng lượng ít hơn khi nó hoạt động. • Máy làm mềm nước cũng là một loại thiết bị được sử dụng để giảm độ cứng hoặc lượng khoáng chất của nước. Thông thường, các ion natri hoặc kali thay thế canxi và ion magiê trong nước tạo ra độ cứng của nước.
  2. Chưng cất Chưng cất là một quá trình trong đó nước có tạp chất được đun sôi. Hơi nước được thu lại và sau đó ngưng tụ trên một thùng chứa riêng biệt. Quá trình này sẽ loại bỏ và sau đó để lại rất nhiều chất gây ô nhiễm rắn. Có nhiều cách khác nhau để chưng cất nước giếng. Dưới đây là một số phương pháp:

Bạn có thể sử dụng đá nhỏ, cát, than và vải. Sử dụng một vật thể hình nón và đặt một ít than củi lên. Sau đó, tạo bộ lọc bằng cách lấp đầy hình nón xen kẽ với cát và đá nhỏ.

Bạn có thể đun sôi nước giếng trong 5 phút, tất cả các vi khuẩn bên trong sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, đun sôi sẽ không thể loại bỏ chất rắn và các chất khác bên trong nước giếng.

Việc sử dụng viên iốt có thể tiêu diệt vi khuẩn trong nước giếng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nó có thể gây ra mùi vị không mong muốn.

  1. Khử trùng Khử trùng có thể là một quá trình vật lý hoặc hóa học. Đây là cách các vi sinh vật gây bệnh bị tiêu diệt hoặc ngừng hoạt động. Đây là quá trình được sử dụng bởi rất nhiều thành phố để làm sạch nguồn nước của họ. Các chất khử trùng hóa học phổ biến nhất là ozone, clo dioxide và tất nhiên, clo.

Khử trùng bằng Clo là một trong nhiều phương pháp khử trùng nước. Nó vô hiệu hóa các vi sinh vật bằng cách phá hủy màng tế bào. Ngay khi màng tế bào bị suy yếu, clo có thể xâm nhập vào tế bào. Sau đó, nó có thể phá vỡ hệ hô hấp cộng với hoạt động DNA.

Hơn nữa, clo có nhiều mục đích ngoài việc khử trùng. Nó có thể cung cấp một lượng dư có thể tránh sự phát triển của mầm bệnh trong bể. Hệ thống lọc nước giếng khoan gia đình sử dụng màng RO có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn để xử lý nước giếng. Nó có thể loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm phổ biến khỏi nước tốt hơn bất kỳ bộ lọc trọng lực nào khác.

5.Hệ thống máy lọc nước giếng khoan gia đình

Tại sao bạn cần thiết bị máy lọc nước giếng khoan cho cả nhà? Lý do bạn cần hệ thống lọc nước giếng khoan gia đình vì nước là thành phần tất yếu cho cuộc sống. Và nước uống an toàn là một nhu cầu cơ bản của con người.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, nước giếng khoan bị ô nhiễm có thể gây buồn nôn, tiêu chảy và sự xuất hiện của các chất gây ô nhiễm có hại trong nước có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: ung thư, các vấn đề về thần kinh, sinh sản và bệnh đường tiêu hóa. Các chất gây ô nhiễm, như nitrat đặc biệt không an toàn cho trẻ sơ sinh vì chúng có thể làm giảm lượng oxy trong máu của trẻ.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và những người có hệ miễn dịch yếu có thể đặc biệt dễ bị bệnh từ một số chất gây ô nhiễm trong nước. Sử dụng thiết bị lọc xử lý nước giếng khoan cho cả nhà sẽ giúp đảm bảo nước giếng an toàn để uống.

Đối với các gia đình có diện tích nhỏ, không có điều kiện xây lắp các hệ thống lọc nước giếng khoan lớn, việc sử dụng một chiếc máy lọc nước giếng khoan gia đình là giải pháp hoàn toàn hợp lý. Với ưu thế nhỏ gọn, chức năng xử lý nước đạt hiệu quả cao lại có tính thẩm mỹ hơn so với các thiết bị lọc nước giếng khoan khác nên máy lọc nước giếng khoan gia đình rất nhiều hộ tin dùng.

Hiện nay, Karofi có dòng máy lọc nước gia đình chuyên dụng để xử lý triệt để các tạp chất trong nước giếng khoan nhờ bộ lõi lọc được cấu tạo chuyên biệt và phù hợp.

• Lõi lọc thô 1,2,3: Với các vật liệu lọc thô sợi PP, vật liệu cation và Than cacbon: giúp loại bỏ các tạp chất có kích thước trên 1 micromet. Các chất hữu cơ có trong nước và cả các ion canxi, magie gây nước cứng, giúp nước mềm hơn và bảo vệ màng lọc RO phía sau.

• Màng lọc RO được cấu tạo từ những tấm màng mỏng bằng chất liệu đặc biệt (TFC - Thin Film Composite), với các lỗ màng siêu nhỏ chỉ bằng 1/10.000 đường kính sợi tóc (các lỗ lọc chỉ to hơn vài ba phân tử H2O), vì thế chỉ cho các phân tử nước đi qua tạo nên nguồn nước uống trực tiếp cho gia đình bạn.

Để tăng độ bền cho máy lọc nước RO, kéo dài tuổi thọ cho màng có thể lắp thêm hệ thống lọc thô bên ngoài, giúp loai bỏ các cặn thô, bảo vệ các linh kiện, lõi lọc được bền lâu hơn.

Ngoài ra, máy lọc nước RO Famy còn tích hợp bộ lõi lọc chức năng, bổ sung các khoáng chất có lợi, dễ dàng hấp thu vào tế bào, hỗ trợ cơ thể chống lại quá trình lão hóa giúp nước vừa sạch đạt tiêu chuẩn nước uống của BYT lại vừa tốt cho cơ thể.

0 Bình luận trong Lắp đặt hệ thống nước công nghiệp để xử lý nước giếng khoan.

Bình luận bài viết