Lõi lọc thô là gì? Hoạt động ra sao? Tầm quan trọng

Trong cơ cấu máy lọc nước hay bất cứ thiết bị nào lắp đặt bộ lọc nước đều phải có lõi lọc thô. Đây là lõi lọc cơ bản nhất trong hệ thống lọc nước. Vậy thì chức năng của lõi lọc này là gì? Cách hoạt động của nó ra sao?

1. Lõi lọc thô là gì?

bo-loi-loc-tho-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Lõi lọc thô là một bộ phận quan trong trong hệ thống lọc nước tinh khiết

Lõi lọc thô là lõi lọc được cấu tạo từ những sợi bông siêu nhỏ ép chắc lại với nhau tạo thành khối dày. Lõi lọc này có chức năng lọc sạch những bụi bẩn có kích thước lớn hoặc các sinh vật phù du. Đây cũng là tiền đề cho các quá trình lọc sau.

Sản phẩm này có cấu tạo thông thường là các sợi bông được nén ở công suất cao. Nhờ đó tạo nên khe lọc có kích thước từ 0,5 – 5 micromet.

Lõi lọc thô thường được sử dụng trong máy lọc nước, đảm nhiệm vai trò là tầng lọc đầu tiên, khi nước đi qua tầng lọc này sẽ được loại bỏ những cặn bẩn có kích thước >5 micromet, hoặc có thể sử dụng riêng biệt, trở thành một thiết bị lọc thô nước đầu nguồn phục vụ được một phần nào về nhu cầu nước sinh hoạt trong gia đình.

2. Lõi lọc thô hoạt động như thế nào?

Lõi lọc thô là bộ phận tiền xử lý nước, nguồn nước sau khi đi vào hệ thống lọc nước sẽ phải di qua bộ lọc thô trước tiên.

Với bước lọc khởi đầu này, nước sẽ được loại bỏ tạp chất, cặn bẩn kích thước lớn trong nước máy hoặc nước giếng.

Lõi lọc thô không có chức năng loại bỏ vi khuẩn, kim loại nặng hoặc hóa chất gây mùi…

Mặc dù vậy lõi lọc thô vẫn có vai trò quan trọng trong quá trình lọc nước.

Nếu cặn bẩn kích thước lớn không được lọc sạch ngay từ đầu bằng lõi lọc thô sẽ gây khó khăn cho các quá trình lọc sau, có thể làm tắc nghẽn hệ thống lọc.

Chỉ khi lõi lọc thô hoạt động tốt thì nước đầu ra mới được đảm bảo an toàn.

Hình mình họa vị trí lõi lọc thô trong máy lọc nước

Lõi lọc thô có vai trò vô cùng quan trọng trong máy lọc nước RO Lõi lọc thô là bộ phận không thể thiếu của máy lọc nước, nhất là trong công nghệ lọc nước RO. Lõi lọc thô là hệ thống lõi lọc đầu tiên để loại bỏ tạp chất, cặn bẩn kích thước lớn...trước khi nước vào màng RO.

loi-loc-tho-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Mỗi lõi lọc thô đảm nhận một vai trò khác nhau

Chính vì vậy hệ thống lõi lọc thô của máy lọc nước sẽ như 1 tấm màng đầu tiên ngăn chặn những chất bẩn có kích thước lớn, không cho lọt qua nhằm tăng chất lượng nguồn nước sau lọc, giảm tải công việc cho màng RO, giúp màng RO hoạt động bền bỉ hơn, gia tăng tuổi thọ cho máy lọc nước và đặc biệt là sẽ giúp cho máy lọc nước không kén nguồn nước đầu vào có thể lọc được đa dạng nguồn nước ô nhiễm khác nhau… Máy lọc nước RO hiện nay thường được trang bị 3 - 4 lõi lọc thô, những lõi lọc thô này sẽ đảm nhiệm những chức năng khác nhau:

Lõi lọc 1: PP 5MC. Đây là lõi lọc có cấu tạo từ những sợ PP có khe hở 5 micron. Có chức năng loại bỏ bùn đất, rỉ sét, các tạp chất thô, kim loại nặng….có kích thước > 5 micron

Lõi lọc 2: GAC. Lõi lọc có cấu tạo lọc bên trong từ nguyên liệu là than hoạt tính dạng hạt. Có chức năng hấp thụ kim loại nặng, chất hữu cơ, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại.

Lõi lọc 3: PP 1MC. Lõi lọc có cấu tạo bên trọng bao gồm các sợi PP có khe hở 1 micron. Có chức năng loại bỏ bùn đất, rỉ sét, các tạp chất thô, kim loại nặng….có kích thước lớn hơn 1 micron.

Lõi lọc 4: Cation Filter. Lõi lọc hấp thụ các ion dương trong nước. Làm mềm nước và loại bỏ các kim loại nặng Ca2+, Mg2+, đặc biệt là có thể bảo vệ màng RO ở những khu vực nhiễm đá vôi.

Thời gian thay lõi lọc thô để đảm bảo chất lượng nguồn nước.

loi-loc-tho-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Lưu ý về thời gian kiểm tra nước, thay lõi lọc là một điều quan trọng giúp cho máy lọc nước nhà bạn luôn hoạt động tốt.

Không có một thời gian thay lõi lọc nước nào được ấn định cụ thể. Điều này phụ thuộc vào loại lõi lọc nước đầu nguồn và chất lượng nước đầu vào.

Thông thường, trung bình thời gian thay lõi lọc nước thô đầu nguồn là từ 3-6 tháng. Đối với những nguồn nước kém, có hàm lượng tạp chất, vi khuẩn cao thì sẽ có nhiều tạo chất lưu lại trên bề mặt lõi. Khi đó, cần thay lõi lọc sớm có thể là chưa đến 3 tháng sử dụng.

Nhưng nếu chất lượng nước nguồn tốt, lưu lượng sử dụng ít hoặc vừa phải thì có thể vượt quá thời gian khuyến cáo vẫn không phải thay.

Lựa chọn lõi lọc thô đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để có được nguồn nước an toàn cho cả gia đình.

Với thời gian thay lõi thông thường từ 3-6 tháng, đây là khoảng thời gian khá ngắn, và có thể gây nên sự lo ngại cho người sử dụng về chi phí cũng như lo ngại sẽ quên mất lịch thay lõi. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng lõi lọc nước có chất lượng cao, khả năng lọc của nó sẽ tốt hơn, thời gian thay thế cũng sẽ lâu hơn giúp bạn tiết kiệm được chi phí.

Famy là hãng máy lọc nước hàng đầu hiện nay không chỉ về sản xuất máy lọc nước, mà còn là đơn vị cung cấp linh phụ kiện máy lọc nước chính hãng uy tín nhất hiện nay. Lõi lọc thô của Famy được nhập khẩu trực tiếp từ đài loan, hàn quốc. Đảm bảo chất lượng lõi lọc tuyệt đối cho quý khách hàng. Ngoài ra chúng tôi còn có dịch vụ hỗ trợ thay lõi, vệ sinh máy, kiểm tra nước tận nhà cho bạn, dịch vụ nhắc nhở kiểm tra, thay lõi định kỳ 6 tháng 1 lần cho tất cả khách hàng.

Mọi dịch vụ đều được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn an tâm sử dụng máy lọc nước.

Trên đây là những chia sẻ của Famy về lõi lọc thô, hy vọng bạn qua bài viết bạn đã hiểu được chức năng, nhiệm vụ của lõi lọc thô trong các máy lọc RO.

0 Bình luận trong Lõi lọc thô là gì? Hoạt động ra sao? Tầm quan trọng

Bình luận bài viết