Nguyên nhân khiến cho máy lọc nước không có nước vào bình áp

Bình áp máy lọc nước là gì, tại sao lại xảy ra hiện tượng máy lọc nước không có nước vào bình áp.

may-loc-nuoc-khong-co-nuoc-vao-binh-an.jpg

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng máy lọc nước không có nước vào bình áp, ta hãy cùng hiểu bình áp máy lọc nước là gì, bình áp máy lọc nước là một bộ phận rất quan trọng đối với máy lọc nước RO. Bộ phận này thường có hình trụ, được sơn màu trắng hoặc màu xanh với dung tích dao động từ 10 đến 15 lít. Tác dụng của bình áp là dùng để chưa nước và duy trì áp lực nước. Nước lọc chảy trực tiếp từ màng lọc RO qua bình áp để dự trữ, nếu bộ phận này có vấn đề thì nước từ máy lọc sẽ chảy yếu hoặc không có nước.

Nguyên lý hoạt động của bình áp máy lọc nước

may-loc-nuoc-khong-co-nuoc-vao-binh-an.jpg

Bình áp khi rỗng không có nước đưa tới sẽ có áp suất khí trong bình khoảng từ 5 đến 10 psi.

Khi nguồn nước qua các hệ thống lọc và được đưa vào bóng chưa nước trong bình áp, bong bóng này sẽ phình to ra chiếm thể tích của bóng khí trong bình. Bởi tổng thể tích của bình không đổi nên áp suất khí nén trong bình sẽ tăng lên.

Áp suất khí nén trong bình áp chính là lực đẩy giúp nước tinh khiết được đẩy lên vòi khi chúng ta sử dụng.

Nhận biết bình áp máy lọc nước bị hỏng Bình áp máy lọc nước nhà bạn rất có thể đã bị hỏng nếu có những hiện tượng sau:

-Nước chảy ra tại vòi yếu, chảy chậm.

-Nước đầu ra rất ít

-Nhanh hết nước hoặc nước ban đầu chảy ra nhanh nhưng càng về sau càng chảy chậm.

-Nước chảy nhỏ giọt và sau cùng không còn nước tinh khiết.

Tuy nhiên, dựa vào những biểu hiện bề ngoài chưa thể xác định được hoàn toàn rằng lỗi máy lọc nước nằm ở bình áp. Cách kiểm tra bình áp máy lọc nước chính xác nguyên nhân, bạn cần xem hệ thống linh kiện của máy lọc nước gia đình, kiểm tra lõi lọc, các van và máy bơm, nguồn điện….

Bởi hoạt động của chiếc máy lọc nước là một khối thống nhất. Bình áp máy lọc nước bị hỏng hay máy lọc nước không có nước vào bình áp có thể bởi các nguyên do như:

Thứ nhất là do ách tắc hệ thống lõi lọc, máy lọc nước bị e khí hoặc máy bơm hở khiến nước chảy chậm, áp lực nước không đủ,không có nước hoặc rất ít nước tinh khiết chảy vào bình áp khí nén không đủ áp suất đẩy nước khỏi bình tới vòi lọc nước.

Thứ hai là do bản thân bình áp của máy bị hết khí nén hoặc thủng. Hiện tượng máy lọc nước chảy tắc yếu hoặc do bình áp nếu không xử lý ngay dễ gây ra những phiền toái, khó chịu vì không đủ nước đáp ứng nhu cầu. Không chỉ vậy, nếu để lâu còn có thể nguy hại đến hệ thống linh kiện của máy lọc nước RO. Do đó, phát hiện và sửa chữa tình trạng này là việc làm cấp bách!

Cách khắc phục nhanh chóng tình trạng máy lọc nước không có nước vào bình áp.

may-loc-nuoc-khong-co-nuoc-vao-binh-an.jpg

Khi đã nắm bắt được nguyên lý hoạt động cũng như những nguyên nhân chính dẫn tới bình áp máy lọc nước RO bị hỏng, ta có thể khắc phục được lỗi này một cách dễ dàng.

Mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có cách sửa bình áp máy lọc nước khác nhau. Nhưng tựu chung lại, bạn chỉ cần xác định hai vấn đề: Nước có vào bình áp hay không và bình áp máy lọc nước có bị thủng không? Với hiện tượng nước không vào bình áp máy lọc nước do các nguyên nhân ách tắc lõi lọc, máy bơm yếu hoặc máy lọc nước bị e khí, bạn cần thực hiện ngay những việc sau:

Tháo rời hệ thống lõi lọc và vệ sinh các lõi, đặc biệt là các lõi lọc thô. Kiểm tra thời hạn của lõi lọc và thay thế khi cần thiết. Lõi lọc là bộ phận quan trọng bậc nhất của máy lọc nước. Hãy đảm bảo rằng các lõi lọc không bị bẩn tắc và hoạt động hiệu quả.

Đối với nguyên nhân từ máy bơm, hiện tượng này khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Bạn kiểm tra bằng cách xem đường nước thải có ra nước không, sau đó lấy tay bịt đầu đường nước 15-20 giây xem có cảm thâý khó bịt không. Nếu bịt dễ dàng chứng tỏ bơm yếu, hỏng.

Khi đó, cách tốt nhất là nên thay bơm mới để tránh lãng phí thời gian và điện năng

Do màng RO bị tắc, hỏng khi đó nước tinh khiết sẽ không thể nào đi qua để dữ trữ tại bình áp máy lọc nước. Để kiểm tra, bạn hãy đóng van bình áp và quan sát. Nếu nước tinh khiết không thấy, nhỏ giọt, nước thải nhiều thì là do có màng RO hòng. Khi đó hãy thay màng lọc RO mới.

Hy vọng với những thông tin trên Famy đã cung cấp đến cho bạn những kiến thức hữu ích, giúp bạn hiểu về lý do tại sao máy lọc nước không có nước vào bình áp và cách xử lý ngay tại nhà.

Xem theo: Cấu tạo, chức năng, nguyên lý hoạt động của bình áp máy lọc nước RO

0 Bình luận trong Nguyên nhân khiến cho máy lọc nước không có nước vào bình áp

Bình luận bài viết