Hệ thống lọc tổng trong sản xuất bê tông tươi

Tại sao nên sử dụng hệ thống lọc tổng trong sản xuất bê tông tươi?

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong.png

Nước là nguyên liệu để chế tạo bê tông cốt thép, vì nó chiếm 16 – 20% tùy theo chủng loại bê tông, xi măng và các loại cốt liệu của nó.

Nước là thành phần giúp cho xi măng phản ứng tạo ra các sản phẩm thủy hóa làm cho cường độ của bê tông tăng lên. Nước còn tạo ra độ lưu động cần thiết để quá trình thi công được dễ dàng.

Nước để chế tạo bê tông phải đảm bảo chất lượng tốt, không gây ảnh hưởng xấu đến thời gian đông kết và rắn chắc của xi măng và không gây ăn mòn cho cốt thép.

Những tiêu chuẩn đối với nước dùng trong sản xuất bê tông

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong.jpg

Ảnh. Nước là một trong những thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất bê tông

Các yêu cầu kỹ thuật đối với đối với nước dùng để trộn bê tông, trộn vữa, rửa cốt liệu và bảo dưỡng bê tông được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4506:2012.

-Cốt liệu thô từ sỏi cuội ít cần nước hơn đá dăm vì đá dăm có diện tích bề mặt và độ xốp hơn đá cuội.

-Nước để trộn bê tông cốt theo phải là nước máy hoặc nước giếng đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt và ít muối khoáng có hại và PH = 7 – 10.

-Nước sông loại trong và ít muối khoáng có hại cũng có thể dùng để trộn bê tông tươi.

Trộn bê tông tại trạm trộn

-Nước giếng khoan có nhiều hydroxit sắt và muối khoáng nên không dùng được để trộn bê tông.

-Nước biển có nhiều muối khoáng nên cũng không dùng được cho chế tạo bê tông thương phẩm cốt thép.

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong.png

Ảnh. Độ PH của nước phải ở ngưỡng cân bằng mới có thể đảm bảo chất lượng bê tông

Nước để trộn bê tông tươi và vữa xây dựng có thể lấy theo TCXDVN 302 : 2004. Theo kinh nghiệm nên chọn nước có độ PH = 7:10 là an toàn, vì bê tông nặng có độ xốp trung bình có thể bị ăn mòn từ nước có độ PH ≤ 6,5. Còn nước có độ PH ≤ 4 – 4,9 có thể phá hủy bê tông nặng có độ xốp nhỏ.

Vì vậy không nên sử dụng nước có PH = 4 -5 để trộn bê tông tươi, nhất là bê tông cốt thép để tránh ăn mòn.

Nước có độ PH ≥ 12 thì chỉ nên dùng cho bê tông từ xi măng – xi lò cao để kích thích khả năng tính của xỉ, đối với bê tông – xi măng pc thì nước có độ PH ≥ 11 có thể chậm quá trình đóng rắn bê tông thương phẩm hoặc gây đóng rắn quá nhanh kèm theo nhiều khuyết tật về cấu trúc.

Bảng 1 - Hàm lượng tối đa cho phép của muối hòa tan, ion sunfat, ion clorua và cặn không tan trong nước trộn bê tông và vữa

Đơn vị tính bằng miligam trên lít (mg/L)

1.1.jpg

Bảng 2 - Hàm lượng tối đa cho phép của muối hòa tan, ion sunfat, ion clorua và cặn không tan trong nước dùng để rửa cốt liệu và bảo dưỡng bê tông

Đơn vị tính bằng miligam trên lít (mg/L)

2.0.jpg

Hệ thống lọc tổng sử dụng trong sản xuất bê tông tươi

Hệ thống lọc tổng nhằm loại bỏ những tác nhân gây nên tính kiềm cao trong nước như Na+, K+ giúp ổn định lại tính chất, cân bằng lại độ PH trong nước. Nước sau khi đi qua hệ thống lọc tổng trong sản xuất bê tông sẽ loại bỏ được hoàn toàn những chất rắn lơ lửng, chất rắn có kích thước lớn 1 – 5 micro mét (1/triệu mét), loại bỏ được flo, clo dư trong nước, công suất lọc lớn đáp ứng được nhu cầu sản xuất lớn.

Hệ thống lọc nước giếng, nước máy

1.Nước giếng

-Độ PH thấp từ 3-5 có tính axit cao

-Độ đục cao do cặn bẩn.

-Nhiễm phèn, kim loại nặng (Fe, Asen), nước cứng (Ca. Mg)…

2. Nước máy

-Độ PH thấp từ 6 – 7 trung tính.

-Nhiễm 1 số cặn bẩn mắt thường không nhìn thấy được.

Nhiễm phèn, kim loại nặng (Fe, Asen), nước cứng (Ca, Mg)…

Hệ thống lọc nước đầu nguồn sẽ xử lý được những vấn đề này bằng cách sử dụng 1 cột, 2 cột, hoặc 3 cột lọc

Hệ thống lọc tổng sử dụng 1 cột lọc

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong-FALT-01-1.jpg

Ảnh.Hệ thống lọc tổng một cột lọc cho sản xuất bê tông

1 cột lọc nguyên liệu bên trong sẽ bao gồm: than hoạt tính, manga, cát thạch anh, sỏi thạch anh. Nước sau khi đi quan cột lọc sẽ tiếp tục được lọc qua 2 côc lọc 20 inch.

Cát thạch anh có tác dụng loại bỏ được những tạp chất lơ lửng trong nước, cát thạch anh khi được kết hợp với than hoạt tính và cát magan sẽ phát huy được hết sức mạnh của nó, cho ra một hiệu quả lọc tốt.

Hệ thống lọc tổng sử dụng 2 cột lọc

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong.png

Ảnh.Hệ thống lọc tổng một 2 lọc cho sản xuất bê tông

-Hệ thống lọc 2 cột lọc sẽ có cấu tạo cột thứ nhất gồm: Than hoạt tính, sỏi thạch anh nước sau khi đi qua bộ lọc này sẽ loại bỏ sắt cùng các cặn bẩn lơ lừng.

-Cột lọc thứ 2 bao gồm: than hoạt tính, sỏi thạch anh, nước sau khi đi qua cột lọc thứ 2 sẽ loại bỏ được mùi, vị, màu và các chất hữu cơ trong nước.

Đối với cột lọc này nước sau khi đi qua toàn bộ hệ thống sẽ loại bỏ được hoàn toàn những chất rắn lơ lửng, chất rắn hòa tan, cặn bẩn lơ lửng, những chất gây màu, gây mùi cho nước như clo, flo. Nước sau lọc sẽ trở lên sạch trong đảm bảo được độ PH trong sản xuất xi măng.

Hệ thống lọc tổng sử dụng 3 cột lọc

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong-FALT-03-1.jpg

Ảnh.Hệ thống lọc tổng 3 cột lọc cho sản xuất bê tông

Hệ thống lọc tổng 3 cột lọc sẽ bao gồm 3 cột lọc

Cột lọc thứ nhất nguyên liệu sẽ bao gồm: Magan, Cát thạch anh, sỏi thạch anh, cột lọc này có chức năng loại bỏ các cặn lơ lửng, hấp thụ sắt.

Cột lọc thứ 2 nguyên liệu sẽ bao gồm: than hoạt tính, sỏi thạch anh cột lọc này giúp xử lý các chất hữu cơ gây mùi trong nước.

Cột lọc thứ 3 sẽ bao gồm: Cation, Sỏi thạch anh giúp loại bỏ các kim loại nặng trong nước giúp làm mềm nước, giúp cân bằng độ PH.

Hệ thống lọc nước xử lý nước nhiễm phèn, PH thấp, kim loại nặng.

Đối với nguồn nước nhiễm sắt (hay dân gian còn gọi là nhiễm phèn) Famy có phương pháp riêng giúp xử lý được tuyệt đối vấn đề, đảm bảo cho nguồn nước đạt đủ tiêu chuẩn cho sản xuất.

Hệ thống lọc tổng chuyên dụng cho nước nhiễm sắt mang tên FAMY GK03C này không sử dụng vật liệu cát Magan như thông thường để xử lý, lý do vì Magan tuy có những tác dụng đặc biệt trong việc xử lý nước nhiễm sắt tuy nhiên hiệu quả xử lý sẽ bị hạn chế rất nhiều đối với nguồn nước bị nhiễm sắt, để tăng cao hiệu quả xử lý, chính vì vậy Famy đã thay thế bằng vật liệu lọc FFA, đây là vật liệu lọc do chính Famy chế tạo.

he-thong-loc-tong-trong-san-xuat-be-tong-gk03c-min.png

Ảnh. Hệ thông lọc tổng chuyên dụng cho xử lý nước nhiễm sắt.

Cơ chế hoạt động của hệ thống lọc nước giếng khoan nhiễm sắt chuyên dụng FAMY GK03C

Nước giếng khoan được bơm vào bồn chứa và được trộn với Oxy để oxy hóa Fe2+ thành Fe3+hình thành các kết tủa dạng keo có thể lọc được bởi các vật liệu lọc thông thường. Sau đó nước được đi qua các cột lọc có chứa vật liệu chuyên dụng cho lọc nước nhiễm sắt, vật liệu này có khả năng hấp thụ các thành phần sắt chưa oxy hóa hết nâng hiệu suất lọc sắt trong nước lên gần như tuyệt đối.

Các vật liệu lọc trong các cột chứa bao gồm:

• Sỏi thạch anh vừa là vật liệu hấp thụ các tạp chất vừa chống tắc cột lọc.

• Cát thạch anh giữ lại các tạp chất lơ lửng trong nước, loại bỏ Asen và một số thành phần độc tố trong nước nguồn.

• Than hoạt tính loại bỏ Flo, Clo và các độc tố cũng như các chất có màu có mùi trong nước.

• Cát Mangan là vật liệu lọc chi phí thấp được sử dụng để lọc nước giếng khoan, khử mùi nước nhiễm Sắt, nhiễm Mangan, Hydrogen sulfide, Asen, khử mùi tanh bằng cách oxy hóa trực tiếp qua tiếp xúc với bề mặt cát, kết tủa và khả năng lọc của tầng hạt. Tuy nhiên hiệu quả lọc của cát Mangan dừng ở mức độ chấp nhận được.

• Vật liệu chuyên dụng lọc nước nhiễm sắt do Famy nghiên cứu thử nghiệm cho hiệu suất hấp thụ cực cao, giá thành cao hơn nhiều so với cát Mangan nhưng hiệu quả là gần như tuyệt đối.

Nước sau khi đi qua hệ thống này sẽ loại bỏ được hoàn toàn sắt, những kim loại nặng cho nước, đảm bảo được hiệu quả sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ được kịp thời nhu cầu về xi măng tại các công trường xây dựng.

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về những thiết bị lọc tổng dùng trong chế tạo bê tông tươi, cốt thép hãy liên hệ với chúng tôi qua số HOTLINE: 1900.29.29.29

Hoặc truy cập: https://famy.vn/danh-muc-san-pham/he-thong-loc-tong-loc-nuoc-dau-nguon

Famy - Máy lọc nước số 1 Việt Nam

0 Bình luận trong Hệ thống lọc tổng trong sản xuất bê tông tươi

Bình luận bài viết