Công nghệ lọc nước UF là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Công nghệ lọc nước UF là gì? Những ưu điểm vượt trội và ứng dụng của công nghệ lọc UF trong lĩnh vực xử lý nước.

Tìm hiểu về công nghệ lọc nước UF

Màng lọc UF (màng lọc Ultra Filtration, màng siêu lọc UF, màng siêu lọc) được cấu tạo từ những sợi hydrophilic PVC hình ống, màu trắng kích thước khổng lỗ rỗng khoảng 0,001 – 0,1 μm. Những chiếc máy lọc nước được trang bị công nghệ lọc nước UF có khả năng loại bỏ được các chất keo, chất rắn hòa tan kích thước nhỏ, vi khuẩn, vi rút, proteins khối lượng mol nhỏ, carbohydrates, enzymes,….

Bộ lọc UF hoạt động theo 2 nguyên lý:

cong-nghe-loc-nuoc-uf

Ảnh. Cấu tạo của hệ thống lọc công nghệ UF

Từ ngoài vào trong: Lớp lọc nằm bên ngoài màng lọc. Khi dòng nước đẩy từ ngoài vào trong màng lọc, các chất bẩn bị giữ lại bên ngoài màng lọc, còn phần nước sạch được giữ bên trong màng lọc.

Từ trong ra ngoài: Lớp lọc nằm bên trong màng lọc. Dòng nước đẩy vào trong từ bên trong mang lọc, nước sạch sau khi lọc được giữ lại bên ngoài màng lọc.

Cấu tạo của màng lọc UF: Các tạp chất không thấm qua màng lọc được giữ lại bên ngoài màng lọc trong lòng ống và được tống ra ngoài khi mở đầu bọt của ống ra. Điều này cho phép tạo khả năng tự xả bẩn của màng UF bằng cách lắp van tự động xả thải theo thời gian làm việc của màng.

Nguyên lý hoạt động:

nguyen-ly-hoat-dong-mang-uf

Ảnh. Nguyên lý hoạt động của công nghệ lọc nước UF

Ultra Filtration (UF) là một công nghệ lọc dùng áp suất thấp để loại bỏ những phân tử có kích lớn ra khởi nước. Dưới một áp suất 1.5~3 kg/cm², nước tíinh, muối khoáng và các phân tử ion nhỏ hơn lỗ lọc (0.1 -0.001 micron) sẽ “chui” qua màng dễ dàng để tạo ra một nguồn nước tinh khiết.

Một số đặc điểm tiêu biểu của công nghệ Ultrafiltratiom:

-Quá trình lọc diễn ra ở nhiệt độ bình thường từ (0~35ºC) và áp suất thấp từ (1~5 bar) nên tiêu thụ ít điện năng, cắt giảm chi phí hoạt động đáng kể. Kích thước của hệ thống gọn nhỏ, cấu trúc đơn giản nên không tốn mặt bằng lắp đặt.

-Không có nước

-Quy trình vận hành đơn giản, không cần nhiều nhân công.

-Cấu trúc và vật liệu màng lọc đồng nhất sử dụng phương pháp lọc cơ học nên không làm biến đổi tính chất hóa học của nguồn nước.

-Vật liệu của màng lọc không xâm nhập vào nguồn nước, đảm bảo độ tinh khiết trong suốt quy trình xử lý.

Công dụng của màng siêu lọc UF

Màng siêu lọc UF với kích thước từ 0,1~0,001(µm) có thể lọc sạch các tạp chất có kích thước nhỏ hơn cả vi khuẩn, loại bỏ dầu mỡ, hydroxit kim loại, chất keo, nhũ tương, chất rắn lơ lửng và hầu hết các phần tử lớn từ nước và các dung dịch khác như (phấn hoa, tảo, ký sinh trùng, virut, và vi trùng gây bệnh….) và đặc biệt là có thể tiêu diệt được vi khuẩn đến 99.9% dường như không có vi khuẩn. Các phân tử có kích thước lớn hơn như các tạp chất, virus, vi khuẩn sẽ bị giữ lại và thải xả ra ngoài. Qua tất cả các bước lọc khắt khe nhất từ các lõi lọc, cấp lọc và màng siêu lọc UF đã cho ra một nguồn nước siêu tinh khiết đảm bảo sức khỏe tối ưu cho mọi người sử dụng.

Ứng dụng của màng siêu lọc UF

cong-nghe-loc-nuoc-uf

Ảnh. Nước sau khi lọc qua hệ thống lọc nước công nghệ lọc nước UF

Màng siêu lọc UF được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như:

-Làm bộ tiền xử lý cho màng RO, bao gồm cả việc khử mặn nước biển, nước mặt, cũng khử nước muối.

-Sử dụng trong lĩnh vực lọc nước, sản xuất nước tinh khiết đóng bình, đóng chai.

-Khử trùng nước công nghiệp, các chất keo, tạp chất lơ lửng và các phân tử hữu cơ.

-Xử lý nước tạo nước khoáng, nước suôi, nước lọc, lọc nước tổng sinh hoạt gia đình.

-Xử lý nước thải công nghiệp, nước thải và tái sử dụng nước

-Lên men công nghiệp, công nghệ dược phẩm tập trung, thanh lọc. làm sạch

-Khử trùng, loại bỏ độ đục trong quá trình sản xuất rượu vang

-Sử dụng trong việc lọc nước nuôi trồng thủy sản.

Kết luận công nghệ lọc UF (Siêu màng lọc UF)

-Các nhà nghiên cứu đã quyết định sử dụng các sợi có hình dáng, bề dày đồng nhất với chất liệu tốt, an toàn, đồng nhất nên có tính ổn định, đồng thời cũng có tính an toàn cực kỳ cao. Chưa có trường hợp nào được phát hiện và vật liệu màng tan trong nguồn nước được lọc và gây nguy hiểm gì cho con người cả.

-Màng lọc nước UF trong công nghệ UF không cần bất cứ một tác động nào trong quá trình lọc là vì các khoảng trống hình ngón tau nằm ở phía bên trong của màng. Những khoảng trống này sẽ tự động tạo ra các dòng chảy dễ dàng, tự nhiên giúp quá trình lọc được liên tục, không có gián đoạn.

-Màng lọc UF còn có một lớp đỡ, lớp đỡ này có hệ khung xương bên trong và nó có tính đồng nhất rất cao giúp lớp màng có độ bền, độ uyển chuyển cực kỳ cao. Sử dụng công nghệ lọc nước UF bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nó bền hơn hẳn (nếu đã từng dùng qua nhiều loại màng lọc).

Famy đã ứng dụng công nghệ này trong việc chế tạo Hệ thống lọc nước gia đình dành riêng cho nhà chung cư, cho ra nguồn nước sạch trong và đáp úng được mọi không gian nhà ở.

2 Bình luận trong Công nghệ lọc nước UF là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng

  • Trần Thị Hạnh
    Trần Thị Hạnh Phản hồi

    bạn cho hỏi : Nếu gia đình tôi đang sử dụng máy lọc nước UF ( lọc tổng ) , bây giờ đang muốn sd thêm máy lọc ion kiềm thì có sử dụng nước trực tiếp vào máy ion kiềm đc không? hay phải lắp thêm lõi lọc để đảm bảo nguồn nước tốt hơn trước khi vào máy ion kiềm?

    1 year ago
    • Mai Anh (CSKH)
      Mai Anh (CSKH) Phản hồi

      Chào chị, bộ lọc nước ion kiềm trên thị trường thường được lắp ở phía trước 1 bộ lọc thô để xử lý sơ bộ. Nhà mình đã lắp bộ UF lọc tổng cho cả gia đình thì không cần phải lắp thêm gì trước bộ lọc ion kiềm nữa chị nhé. Công nghệ UF là siêu lọc nên khả năng loại bỏ cặn tốt hơn nhiều so với bộ lọc thô cơ bản.

      1 year ago

Bình luận bài viết