Coliform là gì? Những dấu hiệu cho thấy nước nhà bạn bị nhiễm khuẩn coliform

Vi khuẩn coliform là gì và nó gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và môi trường sống của con người?

1.Vi khuẩn conliform là gì?

coliform-la-gi.jpg

Coliform là một loại vi khuẩn gram âm kỵ khí, hình que và không có bào tử. Vi khuẩn Coliform có khả năng lên men đường lactose kèm theo sinh hơi, axit và aldehyde trong vòng 24-48 giờ.

Loại vi khuẩn này có thể tồn tại trong nhiều môi trương khác nhau như đát, nước (nước sinh hoạt, nước uống, nước nuôi trồng thủy sản), trong thức ăn và chất thải của động vật. Con người căn cứ vào số lượng Coliform và E coli trong nước để đánh giá mức độ ô nhiễm của nước.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàm lượng vi khuẩn Coliform có trong nước như sau:

-Trong nước ăn uống (QCVN 6-1: 2010/BYT): Hàm lượng Coliform tổng số là 0 vi khuẩn/250ml.

-Trong nước sinh hoạt (QCVN 02: 2009/BYT): Hàm lượng Coliform tổng số được cho phép là 50 vi khuẩn/100ml.

-Trong nước thải công nghiệp (QCVN 40: 2011/BTNMT): Hàm lượng Coliform được cho phép là 3000 mg/l đối với nước thải loại A và 500 mg/l đối vơi nước thải loại B.

2.Vì sao vi khuẩn coliform xuất hiện trong nước

coliform-la-gi.jpg

Sau đây là những nguyên nhân phổ biến làm nhiễm coliform trong nước:

-Xử lý chất thải công nghiệp, phân động vật và chất thải sinh hoạt không đúng cách, làm cho các chất thải chứa nhiều coliform này lan tràn ra sông suối ao hồ hoặc nước ngầm xuống các mạch nước ngầm, khiến cho nước ngầm bị ô nhiễm.

-Sau khi lấy nước từ sông suối ao hồ hoặc mạch nước ngầm, một số nhà máy xử lý nước sinh hoạt chưa tiêu diệt triệt để coliform trong nước ngầm bị ô nhiễm.

-Đường ống vận chuyển nước máy sau nhiều năm bị gỉ sét, rò rỉ, tạo điều kiện cho nước máy phơi nhiễm khuẩn coliform từ đất. Vì thế tại một số vùng, chất lượng nước máy đang ngày càng xuống cấp.

-Nước giếng đào từ mạch nước ngầm nhiễm khuẩn mà chưa qua xử lý

-Nước mưa hoặc nước sông suối ao hồ lấy lên chưa qua lọc hoặc xử lý triệt để.

3.Biểu hiện của cơ thể khi nhiễm khuẩn coliform

coliform-la-gi.jpg

Biểu hiện cơ thể nhiễm coliform thường không rõ rang và thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Sau khi uống nhầm nước nhiễm coliform và trải qua quá trình ử bệnh khoảng 3- 4 ngày, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như: Tiêu chảy nhẹ, tiêu chảy ngắt quãng, mệt mỏi, sốt,….

Nếu tình trạng này kéo dài mà người bệnh không đi khám và tiếp tục sử dụng nước nhiễm khuẩn thì sẽ dẫn tới những tác hại khó lường.

Hậu quả lớn nhất đó chính là ảnh hưởng đến sức khỏe nếu người sử dụng nguồn nước có sức đề kháng kém. Đối với người có sức đề kháng tốt, có thể có thể tự phục hồi bằng cách bù nước điện giải sạch.

Tuy nhiên đối với những người có sức đề kháng không tốt như người già, trẻ em, hoặc những người đang có bệnh trong người, sử dụng nguồn nước này có thể khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng, lây nhiễm vào da, phổi gây rối loạn tiêu hóa, rối loạn máu, tang ure máu có tán huyết gây suy thận, xuất huyết và các vấn đề về thần kinh khác gây nên tử lệ tử vong trong khoảng 3 – 5%. Chính vì vậy việc phòng ngừa cũng như tiêu diệt vi khuẩn này trong nguồn nước sử dụng hàng ngày phải được đặc biệt chú ý.

4.Phương pháp xác định coliform trong nước

Để đo lường và giám sát hàm lượng vi khuẩn Coliform và E.coli cần phải trải qua quá trình phân tích hóa nghiêm trong phòng thí nghiệm để đạt được sự chính xác sao.

• Kiểm tra hàm lượng vi khuẩn trong nước định kỳ 6 tháng/lần;

• Kiểm tra hàm lượng chất hóa học trong nước định kỳ 2 năm/lần;

• Kiểm tra thường xuyên hơn nếu nước sinh hoạt có những biến đổi về màu sắc hay mùi vị.

Tuy nhiên hiện nay, các thiết bị phân tích nhanh, giám sát online, liên tục Coliform công nghệ hiện đại có tính ứng dụng thực tế rất cao. Các bước phân tích trong phòng thí nghiệm được giản lược. Tức là, thiết bị theo dõi và giám trực tiếp tại hiện trường mà kết quả chính xác xấp xỉ tuyệt đối và rất ổn định.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp lắp đặt trạm quan trắc nước tự động, liên tục trong đó có theo dõi chỉ tiêu Coliform thì đừng bỏ qua dòng thiết bị đo Coliform, E.coli Colifast ALARM. Vì đây là một trong những máy đo chuyên dụng được đánh giá cao.

5.Cách phòng tránh vi khuẩn coliform xuất hiện trong nước.

Nếu bạn kiểm tra và phát hiện vi khuẩn Coliform trong nước sinh hoạt hàng ngày, thì bạn nên tìm cách khắc phục kịp thời nếu như không muốn khuẩn Coliform làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

• Khử trùng nước sinh hoạt bằng Clo, bằng tia cực tím

• Đun sôi nước rồi để nguội trước khi uống.

• Đối với những hộ gia đình sử nước giếng, nước máy có thể dùng máy lọc công nghệ RO để lọc nước trước khi sử dụng.

Trên đây là những chia sẻ của Famy về vi khuẩn coliform, giúp bạn có cái nhìn chính xác cũng như hiểu được coliform là gì và làm thế nào để phát hiện cũng như ngăn ngừa những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của chúng ta

0 Bình luận trong Coliform là gì? Những dấu hiệu cho thấy nước nhà bạn bị nhiễm khuẩn coliform

Bình luận bài viết