Cây nước nóng lạnh có tốn điện không?

Cây nước nóng lạnh hiện nay đang là thiết bị hiện đại được nhiều gia đình sử dụng do những tiện lợi mà thiết bị này mang lại, khi mà bạn có thể có ngay nước nóng hoặc lạnh theo ý muốn, tiết kiệm thời gian, công sức. Tuy nhiên điều khiến nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết có nên mua một chiếc máy lọc nước nóng lạnh đó chính là lo sợ máy sẽ tiêu tốn nhiều điện của gia đình.

Vậy bài viết này của Famy sẽ giúp bạn giải quyết những băn khoăn về câu hỏi cây nước nóng lạnh có điện hay không?

1.Sử dụng cây nước nóng lạnh có tốn điện không?

Cây nước nóng lạnh hiện nay thường làm nóng – lạnh bằng 2 công nghệ là chip điện tử hoặc block.

Cây nước nóng lạnh hoạt động theo công nghệ chip điện tử

Những thiết bị này sử dụng nguyên lý Doppler, cơ chế hoạt động dựa trên việc bẫy và làm lạnh nguyên tử hoặc ion. Tuy nhiên, nhiệt độ làm lạnh không được sâu (chỉ khoảng 10 độ C) và nhiệt độ làm nóng cũng không cao (đạt khoảng 80 độ C). Phương pháp này sẽ tiêu tốn điện năng hơn công nghệ làm lạnh block và mức độ tiêu tốn sẽ phụ thuộc vào công suất hoạt động, công suất càng lớn thì khả năng tiêu thụ điện năng sẽ càng lớn.

cau-tao-cay-nuoc-nong-lanh-hoat-dong-bang-chip

Ảnh 1. Cây nước nóng lạnh hoạt động theo công nghệ chip điện tử

Với nguyên lý hoạt động như trên, các sản phẩm máy nóng lạnh dùng chip điện tử cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Cụ thể:

Ưu điểm:

Hầu hết các sản phẩm máy nóng lạnh sử dụng công nghệ này đều có mức giá khá “mềm”. Chỉ với mức giá khoảng 2 triệu, bạn đã có thể sở hữu được sản phẩm chất lượng ở những trung tâm điện máy, cửa hàng uy tín. Ngoài ra, nếu mật độ sử dụng và người dùng ít thì các sản phẩm sử dụng công nghệ này khá phù hợp. Không những thế, vì sử dụng chip điện tử nên nếu hư, bạn chỉ cần thay các chip điện tử, tiết kiệm hơn so với thay Block.

Nhược điểm:

Tuy có ưu điểm là giá thành rẻ hơn nhưng công nghệ này vẫn tồn tại khá nhiều nhược điểm như:

  • Khả năng làm nóng và lạnh kém: Nhiệt độ nước nóng nhất đạt khoảng 80ºC.

  • Nhiệt độ lạnh thì vào khoảng 15ºC

  • Độ bền thấp hơn so với Block.

  • Mức độ tiêu thụ điện năng cao hơn.

Đối với cây nước nóng lạnh hoạt động theo công nghệ Block

Ở khoang nóng có thanh đun nhiệt công suất lớn, khoảng 500W và được thiết kế rơ le điều chỉnh nhiệt độ nước, nếu nước dưới 90ºC thì sẽ tự động nảy để làm nóng nước theo nhiệt độ sôi tuyệt đối. Đối với khoang lạnh vượt ngưỡng 10 độ C máy sẽ tự động nén để làm lạnh trở về nhiệt độ đã được cài đặt giúp bạn có thể lấy được nước đúng như mong muốn mà vẫn tiết kiệm điện.

Máy lọc nước nóng lạnh có khả năng cung cấp nước nóng và nước lạnh liên tục và hoạt động với nguồn điện áp cơ bản là 220V - 240V/50Hz - 60Hz. Công suất khác nhau thì mức độ tiêu tốn điện năng cũng khá nhau tuy nhiên bạn sẽ thấy tiết kiệm điện năng và thời gian hơn so với việc sử dụng bình siêu tốc để đun nước nóng và tủ lạnh để làm mát nước.

cau-tao-cay-nuoc-nong-lanh-hoat-dong-bang-cong-nghe-block

Ảnh 2:Cây nước nóng lạnh hoạt động bằng công nghệ block

- Ưu điểm:

• Công nghệ Block được sử dụng phổ biến trên nhiều thương hiệu máy lọc nước hiện nay, trong đó có Famy

• Độ bền của Block rất tốt nên tuổi thọ của cây nước nóng lạnh cũng sẽ cao. • Cây nước tự điều chỉnh nhiệt độ làm nóng cũng như làm lạnh.

• Công nghệ Block giúp cho bạn sử dụng nước nóng và nước lạnh liên tục bởi nguyên lý làm việc ổn định theo chu trình như trên.

• Nhiệt độ làm lạnh sâu hơn so với công nghệ chip điện tử.

Tổng kết: Máy làm nước nóng lạnh theo công nghệ block sẽ tiết kiệm điện năng hơn thiết bị sử dụng công nghệ làm lạnh bằng chip điện tử. Cây làm nước nóng lạnh nói chung thường tốn ít điện năng hơn so với các thiết bị như bình đun siêu tốc hay tủ lạnh.

2.Cách sử dụng cây lọc nước nóng lạnh tiết kiệm điện năng

Sử dụng bình nước nóng lạnh tiền điện nhà bạn sẽ tăng lên và có sự thay đổi so với khi chưa sử dụng. Tuy nhiên hãy đọc một số mẹo nhỏ để có thể giảm bớt nguồn điện năng tiêu tốn không đáng có. Famy tổng hợp lại một số cách giúp tiết kiệm điện năng cho máy lọc nước nóng lạnh như sau:

• Khi không có bình úp nước phía trên thì không nên cắm điện.

• Đặt bình úp lên thân máy tầm khoảng 10 phút trước khi cắm điện dùng.

• Tránh đặt ở nơi có nhiệt độ cao, mưa gió hoặc ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào.

• Sử dụng ổ cắm riêng cho cây nước nóng lạnh, tránh dùng chung với các thiết bị khác.

• Thường xuyên vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng cho máy để hoạt động tốt và hiệu quả.

• Không nên dùng các chất tẩy rửa hoặc hóa chất để vệ sinh máy.

• Vệ sinh bụi bẩn trên trụ điện bộ phận làm nóng để tăng hiệu quả cho máy.

Tại sao ai cũng cần một chiếc máy lọc nước nóng lạnh?

-Tiện dụng: chỉ một chiếc máy nhưng có thể thay thế được ngăn mát tủ lạnh lẫn những chiếc ấm siêu tốc siêu tốn điện và mất thời gian chờ đợi đã đủ để nó trở thành một thiết bị nên có, cơ bản vì nước nóng hay lạnh đều là những nhu cầu thường xuyên cần thiết của bạn, một thiết bị có thể cung cấp nguồn nước nóng – lạnh ngay lập tức là rất cần thiết.

cay-nuoc-nong-lạnh

-Thiết kế gọn gàng: những chiếc máy lọc nước nóng lạnh hiện nay thường hướng tới thiết kế slim, nhỏ gọn, có thể đặt gọn gàng tại văn phòng, lớp học, phòng khách,… không những thế còn trở thành một món đồ nội thất đẹp mắt và tôn lên vẻ đẹp của không gian nữa. Với công nghệ khóa nóng, an toàn với trẻ em hơn rất nhiều so với bình siêu tốc, hay ấm, phích nước.

-Tiết kiệm năng lượng: vì khi đủ lạnh hoặc nóng sẽ tự động ngắt điện và duy trì nhiệt độ.

-Tiết kiệm chi phí: Bạn sẽ không cần sử dụng đến bình giữ nhiệt, ấm siêu tốc, thùng nước đá, hay tủ lạnh phục vụ cho nhu cầu nước lạnh.

Tham khảo thêm top 4 cây nước nóng lạnh bằng công nghệ block đáng mua nhất 2021: https://famy.vn/tin-tuc/top-4-may-loc-nuoc-uong-truc-tiep-2-voi-nong-lanh-dang-mua-nhat-nam-2021

0 Bình luận trong Cây nước nóng lạnh có tốn điện không?

Bình luận bài viết