Cột lọc nước là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cột lọc

Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng các loại vật liệu lọc tự nhiên để có được nguồn nước sạch và chúng thường được chứa trong những bể lọc đa tầng. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, chúng ta đã có được dòng sản phẩm cột lọc nước để thay thế cho các hệ thống bể lọc truyền thống. Vậy, cột lọc nước là gì? Tại sao cột lọc nước đầu nguồn ngày càng phổ biến đến vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Cột lọc nước là gì?

Có lẽ, khái niệm bể lọc nước đã không còn xa lạ đối với nhiều người. Các hệ thống này thường được xây dựng từ gạch hoặc "xịn sò" hơn thì đổ bê tông, với nhiều tầng vật liệu lọc như sỏi, cát thạch anh lọc nước, than hoạt tính lọc nước...

Kiểu bể lọc này tuy khá phổ biến nhưng dần trở nên lạc hậu và xuất hiện nhiều nhược điểm như xây dựng mất diện tích, không di chuyển được, thời gian thi công khá lâu, hiệu quả lọc chỉ ở mức chấp nhận được... Chính vì vậy, những chiếc cột lọc nước đã được ra đời như sự thay thế hoàn hảo cho bể lọc truyền thống.

Cột lọc nước là loại thiết bị được làm bằng chất liệu nhựa Composite hoặc Inox với dạng hình trụ cao. Ở đầu, cột lọc nước đầu nguồn sẽ được lắp thêm van điều khiển (dạng van cơ hoặc van tự động). Điều này là để kiểm soát hoạt động của thiết bị trong quá trình vận hành. Tương tự như các bể lọc truyền thống, những chiếc cột lọc thô cũng có nhiệm vụ chứa vật liệu lọc bên trong theo kết cấu đưa ra từ nhà sản xuất với mục đích xử lý cụ thể.

cot-loc-nuoc-1.jpg Hình 1: Cột lọc nước là loại thiết bị được làm bằng chất liệu nhựa Composite hoặc Inox với dạng hình trụ cao

Ưu điểm của cột lọc nước

Không phải ngẫu nhiên mà ngay khi xuất hiện trên thị trường, mặt hàng cột lọc nước sinh hoạt gia đình lại nhanh chóng được ưa chuộng sử dụng đến vậy. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của dòng sản phẩm này:

  • Dễ dàng di chuyển cả hệ thống lọc nước sang vị trí mới, với bể lọc nước truyền thống điều này là không thể.
  • Lắp đặt nhanh chóng, thuận tiện.
  • Mẫu mã đẹp, có thể lắp cho những không gian đẹp như trong chung cư, biệt thự, khách sạn...
  • Có thể chịu được nước áp lực lớn do đó hiệu quả lọc nước cao hơn so với bể lọc cạn.
  • Vận hành hệ thống lọc dễ dàng hơn, có thể thiết lập tự động nếu sử dụng auto van.

cot-loc-nuoc-2.jpg Hình 2: Ngay khi xuất hiện trên thị trường, mặt hàng cột lọc nước sinh hoạt gia đình đã nhanh chóng được ưa chuộng sử dụng.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cột lọc nước đầu nguồn

Như đã đề cập, cột lọc nước tổng sinh hoạt luôn đi kèm với van điều khiển nhằm thiết lập cơ chế hoạt động của thiết bị. Và để có thể xử lý được các vấn đề của nguồn nước, cột lọc sẽ phải cần đến kết cấu vật liệu lọc chứa ở bên trong. Như vậy, cấu tạo cột lọc nước thô hoàn chỉnh sẽ bao gồm: vỏ cột, van điều khiển và vật liệu lọc nước.

Quá trình hoạt động diễn ra bên trong cột lọc nước đầu nguồn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các thiết lập trên van điều khiển. Thông dụng nhất, chúng ta có 3 chế độ sau:

  • Chế độ lọc (Filter): Đây là chế độ chính, được lựa chọn nhiều nhất với cơ chế chuyển hóa nguồn nước chứa tạp chất thành nguồn nước có chất lượng tốt hơn, phục vụ nhu cầu sử dụng.
  • Chế độ xả rửa ngược (Backwash): Dùng để vệ sinh cột lọc nước, xả rửa lớp cặn bẩn, các chất kết tủa tạo màng ở phía trên các tầng vật liệu lọc.
  • Chế độ xả rửa xuôi (Rinse): Sử dụng để rửa trôi bụi và các loại hạt nhỏ tồn đọng bên trong cấu trúc vật liệu lọc.

cot-loc-nuoc-3.jpg Hình 3: Cấu tạo cột lọc thô do Famy phân phối

Phân loại cột lọc nước

Cột lọc thô được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau dựa trên kích thước và vật liệu làm cột. Theo chất liệu sản xuất, chúng ta sẽ có cột lọc nước Compositecột lọc nước Inox. Còn nếu phân loại dựa vào kích thước cột, bảng dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc các dòng sản phẩm phổ biến nhất. Lưu ý, kích thước cột luôn liên quan trực tiếp đến thông số lưu lượng lọc.

cot-loc-nuoc-4.jpg Hình 4: Bảng kích thước cột lọc nước thông dụng

Trên thực tế, tên của từng loại cột sẽ được gọi theo chất liệu và số đo kích thước bằng đơn vị Inch. Ví dụ như: Với dòng cột lọc thô Composite 1054, chúng ta có thể biết rằng:

  • Chất liệu cột là Composite
  • Đường kích cột là 10inch = 10 x 25.4 ≈ 255mm
  • Chiều cao cột là 54inch = 54 x 25.4 ≈ 1.390mm

cot-loc-nuoc-5.jpg Hình 5: Cột lọc thô 1054 làm bằng chất liệu Composite do thương hiệu Famy cung cấp

Sơ đồ lắp cột lọc nước trong hệ thống lọc tổng đầu nguồn

Việc bố trí kết cấu vật liệu lọc bên trong cột sẽ hướng đến một mục tiêu xử lý cụ thể. Do đó, để giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề của nguồn nước sinh hoạt, chúng ta cần xây dựng nên một hệ thống cột lọc. Nhằm giúp bạn đọc có được cái nhìn tổng quan nhất, Famy sẽ giới thiệu sơ đồ cách lắp đặt cột lọc nước thô trong hệ thống lọc đầu nguồn 3 cột.

Ở vị trí đầu tiên, chúng ta sẽ lắp cột lọc thô đầu nguồn gồm cát thạch anh, sỏi thạch anhcát Mangan với mục đích loại bỏ cặn bẩn lơ lửng, tạp chất dạng thô.

Tiếp đến sẽ là cột lọc than hoạt tính với nhiệm vụ hấp thụ các loại tạp chất hữu cơ, chất hóa học gây ra mùi, màu, vị lạ cho nguồn nước sinh hoạt.

Cột lọc Cation (hay còn gọi là cột lọc đá vôi, cột lọc trao đổi Ion, cột lọc làm mềm nước...) sẽ được lắp đặt vị trí cuối cùng của hệ thống. Dựa vào phương pháp trao đổi ion, cột lọc thô chứa hạt Cation sẽ giúp khử các ion kim loại nặng như Canxi (Ca2+), Magie (Mg2+)...

cot-loc-nuoc-6.jpg Hình 6: Sơ đồ lắp cột lọc nước trong hệ thống lọc tổng đầu nguồn 3 cột Famy

Ứng dụng cột lọc nước trong triển khai hệ thống lọc nước

Với sự phổ biến của những bộ lọc nước đầu nguồn như hiện nay, chúng ta không khó để nhận thấy sự xuất hiện của cột lọc trong các công trình từ dân dụng (nhà ở, trường học, bệnh viện...) đến công nghiệp (nhà máy, xí nghiệp, công xưởng...). Có thể nói, nhờ vào những đặc tính vượt trội mà dòng sản phẩm cột lọc đang chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng trên thị trường.

cot-loc-nuoc-7.jpg Hình 7: Một số hệ thống cột lọc nước gia đình và cột lọc nước công nghiệp Famy đã triển khai ở Việt Nam

Giá cột lọc nước đầu nguồn là bao nhiêu? Địa chỉ cung cấp uy tín

Với sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, khoảng giá cột lọc thô trên thị trường hiện nay là rất rộng, thường sẽ dao động từ vài triệu cho tới cả chục triệu đồng. Chính vì vậy, khách hàng nên tìm tới các đơn vị cung cấp uy tín để nhận được báo giá cụ thể cũng như sở hữu cho mình mẫu sản phẩm chất lượng nhất.

Thương hiệu Famy với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước sạch cùng hệ thống đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc sẽ là sự lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Khách hàng có thể tham khảo báo giá về cột lọc trên Website chính thức của Famy: www.famy.vn hoặc đến đại lý gần nhất để được tư vấn cụ thể về sản phẩm. Khi mua hàng trên hệ thống phân phối của Famy, quý khách sẽ được hưởng những chính sách, chế độ bảo hành chính hãng và rất nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại khác.

cot-loc-nuoc-8.jpg Hình 8: Hệ thống đại lý, nhà phân phối của thương hiệu Famy trên toàn quốc

Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết, các độc giả của Famy đã có thể hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm cột lọc nước. Từ đó, đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Đừng quên tiếp tục đồng hành cùng Famy trong các bài viết tiếp theo nhé!

2 Bình luận trong Cột lọc nước là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cột lọc

  • Trần Lực
    Trần Lực Phản hồi

    Rất hay, dùng bao lâu giờ mới biết cấu tạo của nó, đơn giản mà thông minh, Like! Cột lọc tổng gia đình là cứu cánh cho gia đình tôi.

    3 years ago
  • Doãn Minh
    Doãn Minh Phản hồi

    Bài viết giới thiệu đầy đủ nguyên lý hoạt đông của cột lọc nước , cần có thêm khuyến nghị lắp số cột cho từng loại nước , nước máy , nước giếng khoan .vv

    2 years ago

Bình luận bài viết