Van áp thấp là gì? Cách đấu tắt van áp thấp trong máy lọc nước RO

Van áp thấp là một thiết bị điện khá quan trọng trong máy lọc nước RO cho gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được chính xác Van áp thấp là gì?Cách sử dụng van áp thấp cũng như Cách đấu tắt van áp thấp khi bị hỏng?. Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong bài viết.

Van áp thấp là gì?

Van áp thấp là công tắc với cơ chế tự động đóng điện khi áp suất nước đủ mạnh, nhằm bảo vệ bơm và các thiết bị điện khác trong máy lọc nước RO trong trường hợp thiếu nước. Cụ thể, khi nước đầu vào có áp lực nhỏ hơn 5psi thì công tắc trong van sẽ không được đóng, do đó bơm và các thiết bị điện khác sẽ không chạy khi áp lực nước nhỏ và ở đây là nhỏ hơn 5psi. Van áp thấp là thiết bị quan trọng, nếu hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của máy lọc nước.

Một số lỗi thường gặp với van áp thấp

van-ap-thap.jpg

Hình 1: Hình dáng van áp thấp

Van áp thấp có thể hoạt động với cường độ lớn do đó có thể xảy ra một số lỗi như sau:

  • Nước nguồn đầu vào có áp lực mạnh nhưng van áp thấp không đóng, có khả năng do van áp thấp hoạt động lâu ngày, tiếp điểm bị ôxi hóa, han gỉ không tiếp xúc được. Bạn có thể sử dụng giấy ráp để đánh lại phần tiếp điểm.
  • Nước đầu nguồn không có nhưng bơm vẫn chạy, có thể do tiếp điểm của van áp thấp bị dính vào nhau.

Nếu máy lọc nước nhà bạn có những dấu hiệu trên thì chứng tỏ van áp thấp đã không hoạt động đúng, vậy có những cách nào để sửa chữa để đảm bảo hoạt động ổn định cho máy.

Van áp thấp có nhiệm vụ gì và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

Cấu tạo van áp thấp

Hình 2: Cấu tạo van áp thấp trong máy lọc nước RO gia đình

Van áp thấp trong máy lọc nước có tác dụng giống như công tắc trong mạch điện vậy, nó có nhiệm vụ ngắt nguồn điện cấp cho máy lọc nước đầu vào hết hoặc nước yếu. Đây là một trong những phụ kiện khá quan trọng trong máy lọc nước với những gia đình thường xuyên bị mất nước.

Van áp thấp trong máy lọc nước RO.jpg

Hình 3: Vị trí van áp thấp trong sơ đồ máy lọc nước

Nhờ áp suất nước của toàn bộ hệ thống, van áp thấp được hoạt động như một rơ-le điện. Thông thường trong hệ thống máy lọc nước, tiếp điểm trong van áp thấp luôn ở trạng thái mở và ngắt dòng điện. Việc này giúp bảo vệ bơm không bị cháy do thiết nước hoặc không có nước. Cách đấu tắt van áp thấp

Đối với công tắc áp thấp 2 dây thì bạn chỉ cần đấu 2 đầu dây của công tắc vào 2 đầu dây máy bơm, các bạn có thể xem sơ đồ bên dưới để hiểu rõ hơn về cách đấu sử dụng công tắc 2 dây.

cach-dau-tat-van-ap-thap.jpg

Sơ đồ cách đấu tắt van áp thấp sử sụng công tắc 2 dây

Cách đấu tắt van áp thấp bằng công tắc 4 dây

cach-dau-tat-van-ap-thap.jpg

Đối với công tắc áp thấp 4 dây thì cách đấu hơi rắc rối 1 tí, tuy nhiên bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của chúng tôi là sẽ làm được. 2 dây màu xanh của công tắc bạn đấu vào 2 đầu dây của van áp thấp, 2 dây còn lại bạn đấu vào 2 dây của máy bơm. Các bạn xem sơ đồ bên dưới.

Van áp thấp có thật sự quan trọng?

Trên thực tế không lắp van áp thấp vẫn được, tuy nhiên với những gia đình có nguồn nước cấp đầu vào yếu hoặc không ổn định thì đây sẽ là linh kiện bắt buộc phải có, bởi nếu không máy sẽ hoạt động liên tục cho tới khi bình áp chứa đầy nước.

TÌM HIỂU THÊM : MÁY LỌC NƯỚC GIA ĐÌNH RO

0 Bình luận trong Van áp thấp là gì? Cách đấu tắt van áp thấp trong máy lọc nước RO

Bình luận bài viết