Cách thay lõi lọc nước tại nhà – Hướng dẫn chi tiết

Máy lọc nước đang rất thông dụng trong các gia đình ở Việt Nam, máy lọc nước là sản phẩm mang lại nguồn nước sạch tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng máy lọc nước không đúng cách, không thay lõi lọc thường xuyên có thể làm cho hiệu quả lọc giảm sút. Trong bài viết này bạn hãy cùng với Famy Việt Nam tìm hiểu Cách tự thay lõi lọc nước tại nhà một cách hiệu quả nhất.

1. Cách thay lõi lọc nước tại nhà đơn giản chỉ với 5 bước thực hiện

Cách thay lõi lọc nước đúng đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật trước hết quý khách phải chuẩn bị được lõi lọc phù hợp theo từng loại máy theo quy trình sau:

cach-thay-loi-lọc-nuoc.jpg

Hình 1: Thay lõi lọc nước tại nhà như thế nào đảm bảo đúng kỹ thuật.

Chú ý: chuẩn bị một số dụng cụ trước khi bắt đầu thay lõi để đảm bảo việc thay thế nhanh chóng, hiệu quả.

  1. Một chậu hoặc xô đựng nước, sử dụng để dựng lõi cũ và nước dư thừa trong cốc lọc.
  2. Một khăn sạch, khô, sử dụng để lau nước bị dây ra trong quá trình thay lõi.
  3. Tay công - dụng cụ mở cốc lọc nước (dụng cụ này thường đi kèm với máy lọc nước)
  4. Kìm kẹp loại mũi nhọn
  5. Bút đo TDS (tùy chọn), đồng hồ đo điện (tùy chọn)

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Nếu có bút đo TDS, thực hiện đo kiểm tra chất lượng nước, nếu chất lượng nước không đạt tiến hành xác định loại lõi lọc cần thay thế và chọn đơn vị cung cấp phù hợp.
  • Bước 2: Ngắt nguồn điện và khóa nguồn cấp nước đầu vào của máy RO không cho nước qua các lõi lọc nước. Dùng tay công vặn mở cốc lọc ngược chiều kim đồng hồ.
  • Bước 3: Lấy lõi cũ ra, vệ sinh sạch sẽ các cốc lọc, thay lõi lọc mới. Chú ý: Bóc lớp vỏ lọc nilon ở ngoài lõi lọc mới. Đối với lõi lọc số 2 phải xóc than lên cho thoáng và rửa trước cho hết mạt than đen. Vặn cốc lọc lại xuôi theo chiều kim đồng hồ.
  • Bước 4: Cắm lại nguồn điện, mở van cấp nước nguồn. Cho nước chảy từ từ vào cốc lọc để đuổi hết không khí đến khi nước tràn ra ngoài cốc lọc. Sau đó khóa van nguồn nước cấp và rút điện.
  • Bước 5: Dùng tay cộng vặn chặt cốc lọc, mở van cấp nước và căm điện cho máy hoạt động bình thường.

Chú ý, sau một thời gian sử dụng máy lọc nước có thể có nhiều vấn đề như adapter - bộ chuyển nguồn bị kém, bơm nước có thể kêu hoặc không còn áp lực mạnh, các van điện từ hoạt động không chuẩn dẫn đến máy chạy liên tục. Bạn nên sử dụng một dịch vụ thay lõi định kỳ chuyên nghiệp, các kỹ thuật viên với đầy đủ dụng cụ, có quy trình kiểm tra nhiều bước sẽ phán đoán được tình trạng máy.

2. Những lưu ý khi tự thay lõi lọc nước tại nhà

cach-thay-loi-lọc-nuoc.jpg

Hình 2: Cần tuân thủ những lưu ý gì khi thay lõi lọc nước tại nhà

Để có thể đảm bảo được việc tự thay lõi lọc được đúng kỹ thuật và đảm bảo chất lượng nước sau thay lõi, cũng như tuổi thọ, cách thay lõi lọc nước của bạn cần tuân thủ những lưu ý sau đây:

  • Tuân thủ theo đúng thời gian thay lõi của nhà sản xuất
  • Thay lõi lọc chất lượng và phù hợp với model máy nhà bạn
  • Áp dụng đúng những quy trình thay lõi và lọc nước như đã nêu ở trên
  • Với lõi lọc có cấu tạo thành phần từ carbon thì nên vệ sinh trước khi lắp
  • Kiểm tra hoạt động của máy sau khi thay lõi
  • Xả nước 1-2 lần sau khi thay lõi lọc mới
  • Ghi chú lại thời gian thay lõi lọc để có thể theo dõi và thay lõi đúng hạn cho những lần sau.
  • Nếu được thì thay vì áp dụng những cách thay lõi lọc nước tại nhà như trên bạn nên sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp thay vì tự thay tại nhà

3. Lưu ý về thời gian thích hợp để thay lõi lọc nước

Trong máy lọc nước có 2 hệ thống lọc chính đó là hệ thống lọc thô và hệ thống lọc tinh, đối với máy RO còn có cả màng RO cũng cần chú ý đến thời hạn thay thế. Vậy xác định thời gian thay thế như thế nào cho phù hợp?

Khi nào cần thay đổi bộ lọc thô?

Nếu bộ lọc thô (lõi 1,2,3) không được thay đổi đúng lúc thì bụi bẩn sẽ khiến màng Ro bị tắc, điều này làm giảm hiệu quả và tuổi thọ của RO.

Nếu bạn bảo trì bộ lọc thô đúng cách, bộ lọc carbon, màng RO và các lõi chức năng sẽ hoạt động bền bỉ hơn. Bộ lọc thô trước màng RO nên được thay thế lý tưởng cứ sau tối đa 12 tháng. Khoảng thời gian thay thế có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào chất lượng và dung lượng nước được lọc. Tuy nhiên. Đây chỉ là mức trung bình và để có thời gian chính xác cần thay đổi, bạn có thể cần tham khảo Kỹ thuật viên hoặc các chuyên gia xử lý nước.

Khi nào cần thay lõi lọc Carbon?

Nước từ lõi thô được đưa qua lõi lọc carbon (còn được gọi là lõi lọc than hoạt tính), giúp loại bỏ clo và các chất ô nhiễm hữu cơ khác. Lõi lọc carbon cũng lọc mùi hôi và mùi vị khó chịu từ nước.

Clo trong nước cũng ảnh hưởng xấu làm giảm tuổi thọ của màng RO. Lõi lọc than hoạt tính hấp thụ clo và các tạp chất hữu cơ khác và do đó kéo dài tuổi thọ của màng Ro. Do đó, điều quan trọng là phải thay lõi lọc. Carbon theo định kỳ để tăng tuổi thọ của màng RO và ngăn mùi hôi trong nước tinh khiết. Bạn nên thay thế lõi lọc Carbon sau 12 tháng sử dụng.

Khi nào cần thay màng RO?

Màng lọc RO là bộ phận quan trọng nhất của bất kỳ máy lọc nước, cây lọc nước tích hợp màng RO nào. Nếu bạn thay thế bộ lọc thô và carbon các khoảng thời gian cần thiết thì có thể chỉ cần thay đổi màng RO sau 24 đến tối đa 36 tháng tùy loại.

Màng RO có thể cần phải thay sớm hoặc sử dụng được lâu hơn tùy thuộc vào mức TDS của nước đầu vào, nếu nguồn nước nhà bạn thực sự cứng việc thay thế màng RO sẽ dựa trên lượng nước đã lọc, chất lượng nước đầu vào và hiệu quả của bộ lọc thô và bộ lọc carbon.

Cách tốt nhất để biết khi nào bạn nên thay thế màng RO của mình là kiểm tra mức TDS của nước. Bạn sẽ cần một thiết bị đo TDS để tìm ra cấp độ TDS của nguồn nước bạn đang sử dụng. Bạn sẽ biết rằng màng RO của bạn bắt đầu xấu đi khi mức TDS cao lên. Nếu nước đầu vào rất cứng hoặc có TDS cao thì màng RO có thể cần phải được thay thế thường xuyên hơn. Bạn phải luôn luôn kiểm tra đặc điểm kỹ thuật của máy lọc RO hoặc chính xác nhất là màng RO của bạn. Ví dụ: nếu màng RO có khả năng làm sạch tới 1500 ppm TDS, thì việc lọc nước đầu vào có TDS cao hơn 1500 ppm sẽ làm giảm tuổi thọ của nó.

Khi nào cần thay các lõi chức năng?

cach-thay-loi-lọc-nuoc.jpg

Ảnh. Các lõi lọc chức năng trong máy lọc nước

Trong máy lọc nước RO, hệ thống các lõi chức năng sau màng RO bao gồm: lõi Alkaline, đèn UV, lõi nano-silver, lõi khoáng đá, lõi hồng ngoại xa, lõi T33-GAC có tác dụng giúp bổ sung khoáng chất cho nước, giúp nước có vị ngọt dễ uống hơn, thông thường các lõi chức năng có thời gian sử dụng trung bình từ 12-24 tháng tùy theo chất lượng nước đầu vào, lượng nước đầu vào và chất lượng màng lọc.

Khi nói về việc bảo trì máy lọc nước RO, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta là việc thay thế các lõi lọc và màng RO. Điều quan trọng là bạn phải có hiểu biết về lịch thay thế định kỳ vì bộ lõi lọc và màng RO là bộ phận chính của máy lọc nước RO quyết định chất lượng nước sau lọc.

4. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của lõi lọc nước?

cach-thay-loi-lọc-nuoc.jpg

Ảnh. Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến thời gian thay lõi của máy lọc nước

Có 6 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến thời gian thay lõi lọc:

-Nhu cầu sử dụng nước: Tùy thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình và tần suất sử dụng àm thời gian thay thế sẽ khác nhau. Tần suất sử dụng càng nhiều thì thời gian thay lõi sẽ càng sớm và ngược lại.

-Nguồn nước đầu vào: Nếu nguồn nước đầu vào là nước giếng khoan hoặc nhiễm sắt, chứa nhiều cát, cặn bẩn…thì thời gian thay lõi cần sớm hơn so với nguồn nước đầu vào là nước máy hoặc nguồn nước có chỉ số TDS ổn định.

-Nhà sản xuất: Đối với từng loại lõi đi kèm với chức năng chuyên biệt, nhà sản xuất sẽ có khuyến cáo cụ thể về tuổi thọ riêng của từng loại lõi.

-Thay lõi lọc nước định kỳ: Việc thay lõi lọc nước định kỳ cũng rất quan trọng, bởi nó không chỉ đảm bảo nguồn nước sạch mà nó còn chính là yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy lọc nước. Cách tốt nhất để sử dụng máy lọc nước đảm bảo cho sức khỏe là bạn nên thay lõi lọc nước theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu bạn thay lõi đúng hạn, ví dụ bạn không thay lõi số 1 đúng hạn, thì lõi 2-3 cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí sẽ làm tắc màng RO, làm ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra và ảnh hưởng đến mát lọc nước của bạn.

-Thay lõi lọc nước chính hãng: hiện trên thị trường bên cạnh những đơn vị cung cấp sản phẩm cũng có không ít sản phẩm lõi lọc là hàng nhái, hàng kém chất lượng, nếu mua nhầm hàng này thì bạn sẽ chỉ sử dụng được một thời gian rất ngắn mà thôi. Vì vậy, cách thay lõi lọc nước tốt nhất là bạn nên mua sản phẩm lõi lọc ở những địa chỉ uy tín , đáng tin cậy để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng sẽ dẫn đến những hậu quả trong quá trình sử dụng.

-Cần chọn đúng máy lọc nước

Để đảm bảo máy lọc nước sử dụng được bền lâu thì bạn cần phải chọn đúng máy lọc nước và phù hợp với từng nguồn nước sử dụng, bởi đây cũng là yếu tố quan trọng góp quyết định tới chất lượng nước sau lọc cũng như tuổi thọ của máy lọc và lõi lọc nước. Hiện trên thị trường có nhiều dòng máy lọc nước khác nhau, mỗi loại đều có những tính năng và chất lượng riêng. Vì vậy, bạn cũng nên tìm hiểu vấn đề nay trước khi mua máy lọc nước để có thể sử dụng được lâu bền nhé.

5. Giá lõi lọc nước

Hiện nay lõi lọc nước có rất nhiều loại do nhiều hãng sản xuất ra với nhiều mức giá khác nhau.

cach-thay-loi-lọc-nuoc.jpg

Đối với những lõi lọc chính hãng, chất lượng cao, được kiểm nghiệm và nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra thị trường thường sẽ không thể có mức giá rẻ giống như những loại lõi lọc giá rẻ, chất lượng lọc kém, thậm chí còn gây độc hại ngược lại cho người sử dụng do cấu tạo bên trong được làm bằng những nguyên liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất sử như rất nhiều những loại lõi lọc nước giá rẻ, trôi nổi trên thị trường hiện nay.

Trong bài viết này mình sẽ đưa ra bảng giá lõi lọc của máy lọc nước Famy để mọi người có thể tham khảo:

Chúng ta đã đầu tư ra một khỏan tiền không nhỏ để mua những chiếc máy lọc nước bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, thì đi kèm cũng hãy chú ý đến việc thay lõi lọc đúng kỳ hạn, và quan trọng hơn là sử dụng những loại lõi lọc chất lượng cao để luôn có được nguồn nước đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trên đây là cách thay lõi lọc nước tại nhà và những lưu ý khi bạn tự theo dõi lịch thay lõi tại nhà cho gia đình mình.

Hoặc quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi – máy lọc nước FAMY qua số HOTLINE: 1900 29 29 24, hoặc truy cập website: https://famy.vn/ để được tư vấn, bảo hành, thay lõi và theo dõi thời gian sử dụng lõi lọc nước.

2 Bình luận trong Cách thay lõi lọc nước tại nhà – Hướng dẫn chi tiết

  • Minh Phương
    Minh Phương Phản hồi

    Nếu có thêm video về cách thay lõi sẽ dễ dàng thực hiện hơn, em mày mò theo bài viết mãi cũng thay được.

    2 years ago
  • Tâm Anh
    Tâm Anh Phản hồi

    Bài viết rất đầy đủ, tôi đã thực hiện được tự thay lõi ở nhà. Cảm ơn tác giả.

    1 year ago

Bình luận bài viết