Lõi lọc nước CTO là gì, lõi lọc nước GAC là gì? So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO

1.[Lõi lọc GAC là gì?](#gac-la-gi) 2.[Lõi lọc CTO là gì?](#cto-la-gi) 3.[So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO](#so-sanh-gac-cto)

Trong hệ thống lõi lọc nước, chúng ta rất hay gặp các thuật ngữ viết tắt như GAC, CTO. Vậy lõi lọc CTO là gì?, lõi lọc GAC là gì? và chúng có gì khác biệt, các loại lõi này phù hợp với những hệ thống như thế nào? hãy cùng Famy Việt Nam tìm hiểu về các dạng lõi lọc này nhé.

Lõi lọc GAC là gì?

GAC viết tắt của cụm từ Granular Activated Carbon là than hoạt tính dạng hạt. Lõi lọc GAC chứa than hoạt tính dạng hạt, được đựng trong một vỏ lõi không cần đầy vật liệu.

Lõi lọc nước số 2 chứa than hoạt tính dạng hạt GAC của Famy

Hình 1: Lõi lọc nước số 2 chứa than hoạt tính dạng hạt GAC của Famy

Than hoạt tính dạng hạt GAC, được sản xuất từ gáo dừa bằng phương pháp hoạt hóa ở nhiệt độ 900 - 1000 độ C. Than hoạt tính dạng hạt có vai trò quan trọng trong việc khử mùi, khử màu, hấp thụ các chất gây ô nhiễm, các chất hữu cơ dư thừa, dư lượng chất thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và dioxin tồn tại trong nước.

Lõi lọc CTO là gì?

CTO là từ viết tắt của Chlorine (Clo), Taste (Vị) và Odor (Mùi). Bộ lọc CTO là loại lọc sẽ loại bỏ được Clo, mùi và vị lạ trong nước, cho nguồn nước sau lọc có vị ngon hơn. CTO thường sử dụng lõi than hoạt tính được nén thành dạng hình trụ, còn gọi là than hoạt tính đặc SBAC (Solid Block Activated Carbon). Than hoạt tính SBAC cũng được sản xuất bằng phương pháp hoạt hóa gáo dừa.

Than hoạt tính dạng nén khối trụ trong lõi lọc nước CTO Famy

Hình 2: Than hoạt tính dạng nén khối trụ trong lõi lọc CTO của Famy

Chức năng của lõi lọc CTO:

  • Khử màu, mùi vị lạ trong nước, làm cho nước có vị ngon hơn.
  • Khử các chất bẩn, tạp chất, bụi bẩn trong nước.
  • Hấp thụ các kim loại nặng hòa tan trong nước.
  • Hấp thụ các chất hữu cơ dư thừa hòa tan trong nước.
  • Bộ lọc than hoạt tính dạng nén CTO có tốc độ lọc tốt, áp suất, độ bền cao và không gây ô nhiễm thứ cấp.

So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO

So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO

Hình 3: So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO

Phân biệt giữa lõi lọc GAC và lõi lọc CTO là khá dễ dàng, các lõi lọc CTO là than hoạt tính nén dạng trụ thường có lớp lưới bao bên ngoài để giữ ổn định hình dạng trụ của than. Với lõi lọc GAC, vật liệu bên trong là than hoạt tính dạng hạt được đựng trên trong vỏ lõi lọc, vật liệu này này không đầy, thường chỉ chiếm khoảng 80-90% không gian trong lõi lọc do vậy khi cầm lõi này xóc nhẹ sẽ thấy lạo xạo bên trong.

So sánh kỹ hơn về công dụng, tính năng thì về cơ bản hai loại lõi lọc này đều có thể loại bỏ các tạp chất, chất bẩn, hấp thụ các chất hữu cơ dư thừa, các kim loại nặng có trong nước, tuy nhiên lõi lọc GAC cho hiệu quả cao hơn và giá thành cũng cao hơn nhiều. Việc lựa chọn loại lõi lọc tùy thuộc vào hệ thống xử lý nước. Lõi lọc GAC thường sử dụng trong các máy lọc nước gia đình, lõi lọc CTO thường sử dụng cho các bộ lọc tổng đầu nguồn hoặc các hệ thống lọc nước công nghiệp do đặc thù đòi hỏi phải có áp lực nước lớn.

So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO chi tiết

Hình 4: So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO chi tiết

Qua bài viết bạn đã phần nào được giải đáp các câu hỏi Lõi lọc GAC là gì?, Lõi lọc CTO là gì? và cũng có đầy đủ thông tin để lựa chọn loại lõi lọc cho phù hợp với hệ thống xử lý nước theo yêu cầu. Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn hãy liên hệ với Famy, các kỹ thuật viên Famy rất sẵn sàng trả lời, tư vấn miễn phí cho bạn.

1 Bình luận trong Lõi lọc nước CTO là gì, lõi lọc nước GAC là gì? So sánh lõi lọc GAC và lõi lọc CTO

  • Vũ Đình Chinh
    Vũ Đình Chinh Phản hồi

    cám ơn những chia sẻ tổng quan về lõi lọc than hoạt tinh GAC & CTO , qua bài viết của anh , mọi người sẽ rất dễ hiểu

    1 year ago

Bình luận bài viết