Tiêu chuẩn nước sinh hoạt là gì? Tại sao nước sinh hoạt cần đạt chuẩn?

Nước máy, nước thủy cục, nước giếng khoan sử dụng phổ biến trong sinh hoạt gia đình, mỗi nguồn nước có những đặc thù riêng nhưng đều cần tuân thủ tiêu chuẩn nước sinh hoạt. Vậy Tiêu chuẩn nước sinh hoạt là gì? Tại sao nguồn nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn mới đảm bảo vệ sinh, an toàn và hiệu quả trong sử dụng?

1. Tiêu chuẩn nước sinh hoạt là gì?

Nước sạch sử dụng trong sinh hoạt gia đình

Ảnh 1: Nước sạch đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt gia đình

Nước có một vai trò quan trọng trong cuộc sống, các hoạt động hàng ngày trong gia đình đều cần đến nước như ăn uống, tắm giặt, lau rửa... Tiêu chuẩn nước sinh hoạt ngày càng được tìm hiểu và quan tâm, nguồn nước không đạt chuẩn gây ra những khó chịu trong sử dụng, hậu quả nặng hơn ảnh hưởng lớn đến các trang thiết bị gia đình và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình bạn. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành tiêu chuẩn nước sinh hoạt là một danh sách các chỉ tiêu mà nguồn nước cần đạt được trước khi được đưa vào sử dụng.

QCVN 01-1:2008/BYT là Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Nước sạch sinh hoạt là nước đã qua xử lý có chất lượng bảo đảm, đáp ứng yêu cầu sử dụng cho mục đích ăn uống, vệ sinh của con người. Như vậy, nước sạch đạt tiêu chuẩn cần tuân thủ các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh bao gồm khoảng gần 100 chỉ số khác nhau.

Quy chuẩn nước sạch sinh hoạt có rất nhiều chỉ tiêu nhưng trong đó tóm gọn lại khoảng hơn 10 chỉ tiêu quan trọng cần đạt được thì nguồn nước mới đảm bảo an toàn, vệ sinh và hiệu quả trong sử dụng. Quy chuẩn mới sẽ bao gồm 2 nhóm chỉ tiêu:

  • Nhóm chỉ tiêu bắt buộc do Bộ y tế ban hành (nhóm A)
  • Nhóm chỉ tiêu bắt buộc do UBND tỉnh/thành phố ban hành trên cơ sở lựa chọn các thông số đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương (nhóm B).

Bảng chỉ tiêu quan trong trong quy chuẩn nước sạch QCVN 01-1:2008/BYT

Ảnh 2: Các chỉ tiêu quan trọng trong Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về nước sạch sử dụng trong sinh hoạt QCVN 01-1:2008/BYT

Tiêu chuẩn nước ăn uống và sinh hoạt theo Luật định được áp dụng cho các đối tượng gồm: là các cá nhân, văn phòng làm việc, trường học, cơ quan tổ chức cùng các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nước sinh hoạt dưới 1000m3 trong một ngày đêm.

Lưu ý, giới hạn tối đa cho phép mỗi hạng mục được chia làm hai loại. Mỗi tiêu chí sẽ có phạm vi áp dụng khác nhau, đó là:

  • Giới hạn I được áp dụng với các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh cung cấp nước sinh hoạt.
  • Giới hạn II được dùng cho các cá nhân hay hộ gia đình khai thác nước sinh hoạt.

2. Tại sao nguồn nước sinh hoạt cần đạt tiêu chuẩn

Nước sinh hoạt sử dụng trong rất nhiều các hoạt động trong các hộ gia đình, công sở, nhà máy sản xuất. Nước sinh hoạt không đạt tiêu chuẩn gây những ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất sinh hoạt.

2.1. Nước sạch sinh hoạt, nỗi lo nhiều khu đô thị mới

Các khu đô thị tại các thành phố lớn đang mọc lên ngày càng nhiều tạo một áp lực lớn cho các nhà quản lý, các đơn vị cung cấp nước. Các nhà máy nước không đủ công suất để cung cấp dẫn đến phải sử dụng các nguồn nước cấp khác nhau. Một vấn đề cũng làm cho nguồn nước sinh hoạt bị kém chất lượng đi là do quá trình truyền tải nước, các đường ống nước sử dụng lâu năm, các bể trung chuyển vệ sinh kém làm nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Nguồn nước sinh hoạt không đạt chuẩn gây ra nhiều vấn đề khi sử dụng

Ảnh 3: Nguồn nước sinh hoạt không đạt chuẩn gây ra nhiều vấn đề khi sử dụng

Một số tác hại, ảnh hưởng của nguồn nước sinh hoạt không đạt chuẩn đến các hoạt động trong gia đình:

  • Nước tồn dư nhiều Clo, Flo sử dụng để diệt khuẩn trong nguồn nước gây ra mùi khó chịu khi đánh răng, rửa mặt, tắm rửa.
  • Nước chứa nhiều kim loại như Sắt, Mangan gây ra màu vàng nâu, có cặn đen, đóng bùn làm cho đường ống nước bị tắc, các trang thiết bị bị ố màu vàng, đen. Sử dụng nguồn nước này lâu dài làm cho răng bị ố vàng, màu da bị xám, có thể thấy người dân ở Tây nguyên có màu da xạm nâu.
  • Nước chứa nhiều đá vôi, canxi khi qua đun nóng sẽ đóng cặn làm giảm hiệu suất, các bình nước nóng, máy giặt, máy rửa bát sau thời gian sử dụng bị đóng cặn gây ra hỏng hóc, kém hiệu quả.
  • Các nguồn nước không đạt chuẩn, tồn dư nhiều hóa chất bảo vệ thực vật như thuốc sâu, thuốc diệt cỏ gây ra các bệnh lý đường tiêu hóa, nguy hiểm hơn là các bệnh nan y như ung thư.

Tiêu chuẩn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt là rất quan trọng để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong sử dụng.

2.2. Tiêu chuẩn nước sinh hoạt cho công sở, nhà máy

Nước sử dụng trong các hệ thống làm mát công nghiệp

Ảnh 4: Nước sử dụng trong các hệ thống làm mát công nghiệp

Với đặc thù sử dụng lượng nước lớn với tần suất liên tục các công sở, nhà máy rất cần nguồn nước đạt tiêu chuẩn để đảm bảo cho các hoạt động sản xuất không bị gián đoạn. Trong các nhà máy tại các khu công nghiệp, nước được sử dụng trong làm mát các hệ thống máy móc, nước được sử dụng trực tiếp trong sản xuất hoặc các hệ thống rửa thành phẩm. Nguồn nước không đạt chuẩn không những gây ra gián đoạn sản xuất mà chất lượng sản phẩm đầu ra cũng bị ảnh hưởng.

3. Tiêu chuẩn nước sinh hoạt rất quan trọng khi sử dụng các nguồn nước

Bộ Y tế đưa ra Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sử dụng trong sinh hoạt QCVN 01-1:2008/BYT với mục tiêu đưa ra các phương pháp lấy mẫu, thử nghiệm, các tiêu chí cần để đạt được chất lượng và quan trọng hơn là một chuẩn mực để biết nguồn nước có an toàn, đảm bảo không khi đưa vào sử dụng. Với 15 năm kinh nghiệm, Famy đã tư vấn, thiết kế và triển khai hàng nghìn các hệ thống lọc nước tổng cho gia đình, bệnh viện, các nhà máy nhằm xử lý nguồn nước với một tiêu chuẩn đầu ra cao hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn nước sinh hoạt.

Hệ thống lọc nước tổng gia đinh nâng cao chất lượng nước sinh hoạt

Ảnh 5: Hệ thống lọc nước tổng gia đinh nâng cao chất lượng nước sinh hoạt

Hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt sử dụng các vật liệu lọc khác nhau như cát thạch anh, than hoạt tính, hạt Cation, cát mangan, filox... hấp thụ, loại bỏ các tạp chất còn tồn dư trong nước, loại bỏ kim loại, loại bỏ các chất gây màu, mùi, nước cứng làm cho nguồn nước sạch tinh khiết đảm bảo sử dụng an toàn.

Nếu nguồn nước của bạn đang có vấn đề, hãy để Famy giúp bạn, chúng tôi đã hoạt động hơn 15 năm trong lĩnh vực xử lý nước, với hàng triệu công trình đã triển khai từ các hộ gia đình đến xử lý nước sản xuất công nghiệp, Famy luôn tự hào là đơn vị dẫn đầu ở Việt Nam về tư vấn, triển khai các hệ thống lọc nước.

0 Bình luận trong Tiêu chuẩn nước sinh hoạt là gì? Tại sao nước sinh hoạt cần đạt chuẩn?

Bình luận bài viết