Nước nhiễm phèn là gì? Cách xử lý nước nhiễm phèn

Nguồn nước gia đình bạn đang sử dụng có mùi hôi tanh, có váng nổi trên mặt nước là nước nhiễm phèn. Vậy nước nhiễm phèn là gì? Khi dùng nước nhiễm phèn gây tác hại gì đến sức khỏe? Và có những biện pháp nào để xử lý tình trạng nước nhiễm phèn này?

nuoc-nhie-phen-la-gi.jpg

1: Nước nhiễm phèn là gì?

Trước tiên cần phải hiểu phèn là những muối kép có cấu tạo tinh thể đồng hình (đa phần có 8 mặt) tạo nên bởi các anion sunfat SO4-2 (cũng có thể là anion selenat SeO4-2; anion phức SeF4-2 hoặc ZnCl4-2) và cation của một hoặc hai kim loại có hoá trị khác nhau. Công thức chung của phèn là Mx(SO4)y.nH2O (gọi là phèn đơn) hoặc MIMIII(SO4)2.12H2O (gọi là phèn kép) trong đó MI là kim loại hoá trị 1 như Na+, K+, hoặc NH4+; MIII là ion kim loại hoá trị 3 như Al3+, Fe3+, Mn3+, V3+, Cr3+… Một số loại phèn cụ thể hay gặp nhất là phèn nhôm và phèn sắt.

Nước nhiễm phèn là nước có màu vàng đục, có mùi hôi tanh. Khi nếm thử thì sẽ có vị hơi chua. Khi để nước nhiễm phèn trong chậu đựng thì từ 10-15 phút sẽ xảy ra hiện tượng nước kết tủa, nổi một lớp váng trên mặt nước và chuyển sang màu vàng gạch.

Bên cạnh đó các chỉ số đánh giá chất lượng nước như: TDS, độ cứng của nước, độ pH vượt quá mức cho phép.

2: Nguyên nhân nước nhiễm phèn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn nước nhiễm phèn, có thể kể đến 1 vài nguyên nhân phổ biến sau:

  • Đặc tính thổ nhưỡng đất phèn: Điều này thường xảy ra ở các vùng đồng bằng. Các đường ống dẫn bằng sắt thường bị ăn mòn, hoen gỉ nhanh hơn khi chứa nước nhiễm phèn theo thời gian.

  • Tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm: Điều này tác động nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm dẫn đến giảm chất lượng nguồn nước và có khả năng nhiễm một số chất độc hại amoni, asen, nitrit, H2S, chì, ... gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe con người.

  • Hàm lượng amoni sunfat trong nước tăng cao: Phèn được tạo thành từ các anion sunfat SO4-2 và cation của 2 kim loại có hoá trị khác nhau, là các muối kép với cấu tạo tinh thể đồng hình 8 mặt. Hàm lượng amoni sunfat trong nước quá cao sẽ khiến nguồn nước bị nhiễm phèn.

3: Những tác hại khi sử dụng nước nhiễm phèn

3.1: Đối với sức khỏe

Việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn chưa qua xử lý mang lại nhiều tác hại đến cho sức khỏe của con người như các bệnh về da, viêm đường ruột, dạ dày, tiêu chảy,... thậm chí là ung thư nếu như hàm lượng nitrit nitrat trong nước cao. Khi sử dụng nước giếng khoan trong một thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính, thậm chí là các bệnh ung thư, vì trong nguồn nước nhiễm phèn còn có các loại vi khuẩn, các kim loại nặng độc hại như: Thạch tín (asen): Có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da hoặc phổi.

Thủy ngân: Trong môi trường nước gây rối loạn hệ thần kinh trung ương.

Nitrat: Đây là bazơ gây nguy hiểm cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Sunfat: Gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như kiết lỵ, tiêu chảy.

benh-ve-da-do-dung-nuoc-nhiem-phen.jpg

Bệnh về da do dùng nước nhiễm phèn

3.2: Ảnh hưởng đến đồ dùng sinh hoạt trong nhà

Bên cạnh việc sử dụng nước nhiễm phèn gây tác hại đến sức khỏe con người, thì nước nhiễm phèn còn có tác hại đến các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.

  • Khi dùng nước nhiễm phèn để giặt giũ, quần áo thường bị xỉn màu, xuất hiện các vết ố vàng, nhanh bị hỏng.

  • Nước nhiễm phèn gây đóng cặn và làm hoen gỉ, ăn mòn và ố vàng các dụng cụ, vật chứa đặc biệt là những đồ dùng bằng kim loại. -Đối với thực phẩm, nước nhiễm phèn gây biến chất, thay đổi màu sắc, mùi vị.

  • Khi nước nhiễm phèn tiếp xúc với cây trồng, nó có thể gây ra sâu bệnh và giết chết cây trồng, đặc biệt là các loại cây hoa màu.

4: Một số biện pháp để xử lý nước nhiễm phèn

4.1: Sử dụng bằng tro bếp

Tro bếp là một vật liệu lọc nước cực kỳ dễ tìm mà lại rất hữu dụng. Đầu tiên, bạn cho khoảng 5 đến 10 gram tro bếp vào chậu nước cần khử phèn, để khoảng 15 - 20 phút. Khi đó, phản ứng hóa học giữa các thành phần trong tro bếp với nước phèn sẽ diễn ra. Tro bếp sẽ loại bỏ các hợp chất sắt không tan và mang lại lượng nước sạch, an toàn.

Khi kết thúc phản ứng, tro bếp và các chất có hại sẽ đọng xuống dưới đáy chậu. Bạn có thể dễ dàng lọc lấy phần nước sạch đã được khử phèn và sử dụng ngay.

tro-bep-loc-nuoc.jpg

Tro bếp dùng để lọc nước

4.2: Sử dụng bằng vôi

Tương tự như tro bếp, để lọc nước phèn, bạn cho vôi vào nước và chờ khoảng 15 - 20 phút. Sau đó, phản ứng hóa học xảy ra làm cho lượng sắt có trong nước bị khử sạch, mang tới lượng nước không phèn, an toàn cho sức khỏe. Phương pháp này đã và đang được tận dụng phổ biến bởi tính đơn giản và tiện lợi của nó.

dung-voi-loc-nuoc.jpg

Dùng vôi lọc nước nhiễm phèn

4.3: Dùng bằng phèn chua

Bạn chuẩn bị 1g phèn chua cho khoảng 20 lít nước. Sau đó làm tan lượng phèn tương đương thể tích nước cần khử phèn bằng cách múc một gáo nước rồi từ từ hòa tan lượng phèn đó. Cho chúng vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều. Bạn để nguyên lượng phèn đã hòa tan trong nước khoảng 30 phút để cặn lắng xuống đáy. Sau khi cặn lắng hết xuống đáy, bạn có thể gạn lấy nước đã khử phèn để sử dụng.

phen-chua-loc-nuoc.jpg

Phèn chua lọc nước

4.4: Xây bể lọc nước gia đình

Những phương pháp trên là phương pháp thủ công. Hiện nay nhiều người lựa chọn phương pháp tốt hơn đó là xây bể lọc nước cho gia đình. Tuy nhiên biện pháp này gây tốn chi phí, diện tích và nhân lực nhưng đổi lại đó là nguồn nước an toàn và có thể sử dụng lâu dài.

Phương pháp này đòi hỏi tính kỹ thuật cũng như hiểu biết để có thể thiết kế và xây dựng bể lọc nước phù hợp với gia đình.

thiet-ke-be-loc-nuoc.jpg

Thiết kế xây dựng bể lọc nước

4.5: Sử dụng các thiết bị lọc nước

Các phương pháp trên đều là những phương pháp thủ công, hoặc đòi hỏi tính kỹ thuật cao. Hiện nay nhiều gia đình lựa chọn những phương pháp tốt hơn đó là sử dụng các thiết bị lọc nước mang lại sự tiện lợi cung cấp đủ nước sạch cho sinh hoạt. Với những công nghệ hiện đại và tiên tiến, máy lọc nước đang là thiết bị được nhiều gia đình lựa chọn để lọc nước uống. Ngoài ra nước sinh hoạt cũng có các hệ thống lọc nước đầu nguồn.

he-thong-loc-tong.jpg

Hệ thống lọc nước sinh hoạt Famy

Đến ngay với Famy nơi bạn có thể lựa chọn những dòng sản phẩm khác nhau giúp đảm bảo cho nguồn nước gia đình bạn sử dụng an toàn cho sức khỏe. Với hơn 15 năm trong ngành, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, Sản xuất trên dây chuyền tuân thủ quy trình ISO-9001 2015. Mỗi sản phẩm của Famy mang lại đều đảm bảo cho sức khỏe gia đình bạn.

0 Bình luận trong Nước nhiễm phèn là gì? Cách xử lý nước nhiễm phèn

Bình luận bài viết