Nước nhiễm mặn là gì? Nguyên nhân và thực trạng

Trong vài năm gần đây, các phương tiện truyền thông như đài báo, truyền hình thường hay đưa ra các thông tin về nước nhiễm mặn. Vậy nước nhiễm mặn là gì? Nguyên nhân gây ra nước nhiễm mặn cũng như thực trạng hiện nay của nước nhiễm mặn ở Việt Nam như thế nào. Tất cả sẽ được giải đáp cùng với các chuyên gia đến từ Famy Việt Nam trong bài viết này.

Nước nhiễm mặn là gì?

Nước nhiễm mặn là nguồn nước có chứa hàm lượng lớn các chất muối hòa tan (nhiều nhất là NaCl) lớn hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn chung, các muối này được tạo bởi các ion Na+, K+, Ca2+, Mg2+ và Cl- và tập trung chính là ion Na+ và Cl-. NaCl cũng là thành phần chính trong muối ăn được khai thác từ việc bốc hơi nước biển hoặc tại các mỏ ngầm muối đã kết tinh.

Thành phần ion trong nước biển và nước nhiễm mặn

Nước nhiễm mặn gây ra rất nhiều các hậu quả lớn trong đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất nông nghiệp và công nghiệp. Nước nhiễm mặn khi sử dụng trong sinh hoạt gây ra các hiện tượng mẩn ngứa, làm da tổn thương thậm chí dẫn đến nhiễm trùng. Các thiết bị sử dụng với nước nhiễm mặn sẽ bị gỉ sét, ăn mòn nhanh chóng. Trong sản xuất nông nghiệp, nước nhiễm mặn gây chết các động vật nuôi và cây trồng hàng loạt. Ảnh hưởng của nước nhiễm mặn còn nặng nề hơn trong sản xuất công nghiệp khi mức độ ăn mòn cũng như các tác nhân hóa học từ NaCl tác dụng lên các thành phẩm.

Nguyên nhân và thực trạng nước nhiễm mặn tại Việt Nam

Nước nhiễm mặn chủ yếu là do quá trình xâm thực của nước biển, làm cho các mạch nước ngầm, các nguồn nước trong các sông hồ bị mặn hóa bởi nước biển. Nguyên nhân nước biển xâm thực có thể do thủy triều, triều cường tại các vùng ven biển. Một nguyên nhân khác là do biến đổi khí hậu dẫn đến mực nước biển dâng cao hơn hàng năm, lượng mưa ít vào mùa khô làm lượng nước ngọt ít đi. Cũng có những tác nhân do con người tác động trực tiếp như việc chặn nước ở đầu nguồn để dự trữ hoặc phục vụ cho các nhà máy thủy điện, những việc này cũng làm ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt cấp vào các sông hồ.

Ở Việt Nam trong vài năm gần đây, nước nhiễm mặn đang là một thực trạng đáng báo động, các đợt nước nhiễm mặn có xu thế diễn ra thường xuyên và kéo dài hơn. Đặc biệt, hiện tượng nước nhiễm mặn xảy ra trên một diện rộng ở các tỉnh Nam Bộ như Bến Tre, Cà Mau... Đứng trước thực trạng này, cùng chung tay với Chính phủ và các Bộ ban ngành, rất nhiều doanh nghiệp đã cùng nghiên cứu triển khai các giải pháp, các sản phẩm xử lý nước nhiễm mặn thành nước ngọt giúp bà con vượt qua khó khăn. Từ năm 2014, Famy Việt Nam thành lập dự án nghiên cứu giải pháp xử lý nước nhiễm mặn, trải qua 4 năm nghiên cứu cùng hàng nghìn các thử nghiệm, năm 2018 sản phẩm Máy lọc nước nhiễm mặn chuyên dụng Famy ECO-M1-A đã ra mắt. Sản phẩm đã có hiệu quả xử lý cao, được thiết kế để hoạt động bền bỉ với giá thành hợp lý. Famy có những chương trình chung tay cùng bà con xử lý nước nhiễm mặn với ưu đãi lớn về giá.

0 Bình luận trong Nước nhiễm mặn là gì? Nguyên nhân và thực trạng

Bình luận bài viết