Nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy lọc nước RO.

Máy lọc nước RO được biết tới là công nghệ lọc tiên tiến và mang lại chất lượng lọc tốt hiện nay. Có được điều này là nhờ vào nguyên lý đặc biệt của nó. Vậy cấu tạo máy lọc nước RO như thế nào? Chúng ta hãy cùng khám phá!

Máy lọc nước RO là gì?

Máy lọc nước RO là loại máy lọc nước sử dụng màng lọc RO để làm sạch nước. Công nghệ lọc sạch RO hay còn gọi là công nghệ thẩm thấu ngược, đây là công nghệ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, những chất độc hại, những chất gây ô nhiễm trong nước bằng cách sử dụng áp lực đẩy nước ra khỏi màng thẩm thấu.

Cơ chế hoạt động của màng RO dựa trên sự chuyển động của các phân tử nước. Nhờ áp lực nước của máy bơm cao áp tạo ra các dòng chảy mạnh đẩy các thành phần hóa học, các cặn bẩn, tạp chất chuyển động mạnh văng ra các vùng có áp lực thấp hay trôi theo dòng nước thải ra ngoài.

Máy lọc nước RO (1).jpg

Đây hiện nay là một trong những công nghệ tiên tiến và được áp dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay nhờ sự ưu việt của nó so với một vài phương pháp khác như Nano. UF, Ion kiềm. Do những đặc tính giúp lọc sâu, loại bỏ cặn bẩn, độc tố vượt trội của nó.

Tham khảo: Công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược RO là gì?

Cấu tạo máy lọc nước RO

Cấu tạo máy lọc nước RO sẽ bao gồm hệ thông lọc thô, lọc tinh, hê thống đường điện, bơm tăng áp và một số linh kiện khác. Nhìn chung để có thể hoạt động tốt, những phần linh kiện trong máy đều cần đảm bảo chất lượng sử dụng, đặc biệt là các lõi lọc bên trong. Một máy lọc RO thường có ít nhất 7 lõi lọc mới có thể đảm bảo hiệu quả lọc tốt, cũng như là đảm bảo các yêu cầu về nước uống trực tiếp, bải vệ sức khỏe cho người sử dụng.

so-do-loc-nuoc.png

Sơ đồ cấu tạo máy lọc nước RO

Bước 1: Nước lọc sẽ được đi qua lõi lọc PP 5micron, sẽ giúp loại bỏ rong rêu, cặn bẩn, đất cát. Lõi lọc này tuy chỉ loại bỏ các cặn thô nhưng chức năng của nó lại có tác dụng giúp bảo vệ các lõi lọc phía sau khỏi bị tắc bởi các cặn thô này.

Bước 2: Lõi lọc (OCB-GAC): Nước đi qua lõi lọc này sẽ bị loại bỏ Clo, chất hữu cơ dư thừa và các chất khí gây mùi trong nước. Trong trường hợp nước nhà bạn bị nhiếm đá vôi thì lõi lọc số 2 này sẽ được thay bằng lõi Cation.

Bước 3: Lõi lọc PP 1 micron giúp loại bỏ các cặn bẩn lơ lửng có kích thước lớn hơn 1 micron trong nước. Và nếu bước 2 bạn đã sử dụng lõi lọc đá vôi thì lõi số 3 này sẽ thay bằng lõi Cacbon Blook giúp loại bỏ các chất hữu cơ và chất lơ lửng.

Bước 4: Màng lọc RO với chất liệu TFC (Thim Film Composite) có các lỗ lọc siêu bé 0.0001 micromet được ví như là trái tim của máy lọc nước RO giúp loại bỏ 99,99% virus, vi khuẩn, amip, asen, các ion kim loại nặng và các tạp chất siêu nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được. Tất cả sẽ bị loại sạch bởi màng RO này, giúp nước trở nên sạch tinh khiết.

Bước 5: Lõi T33- GAC được cấu tạo từ than hoạt tính, giúp cho loại bỏ vị ngang của nước.

Bước 6: Nano Silver được lắp ở vị trí cuối cùng của hệ thống lọc nước RO có chức năng ngăn ngừa tái nhiễm khuẩn khi nước lưu thông qua các vị trí khớp nối trong hệ thống lọc, bên cạnh đó còn góp phần trung hòa axit, cân bằng pH giúp nước có vị ngon ngọt hơn.

Bước 7: Bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể nhờ lõi Khoáng đá, giúp cho nước vừa ngọt vừa có khoáng chất cần thiết. Như vậy nước qua 7 bước lọc này sẽ trở nên tinh khiết, đạt chuẩn nước uống trực tiếp luôn mà không cần đun sôi.

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO sử dụng màng lọc RO bên trong máy. Đây là một bộ phận rất quan trong trong cấu tạo máy lọc nước RO. Lõi này có chức năng chính là loại bỏ toàn bộ các tạo chất nhỏ dư thừa trong nước bằng cách sử dụng áp lực để đầy các phân tử nước ra ngoài mảng thẩm thấu, hay nói một cách khác nó làm sạch nước bằng cơ chế chuyển động của các phân tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm áp cao, tạo ra dòng chảy mạnh nhằm đẩy các chất hóa học, cặn bẩn…văng ra vùng có áp lực thấp hay trôi theo dòng nước thải đi ra ngoài.

cong-nghe-loc-nuoc-ro.jpg

Sơ đồ nguyên lý máy lọc nước RO

Chính vì hoạt động dựa trên áp lực nước nên máy lọc RO cần một áp lực cao. Áp lực nước của đường dẫn nước thông thường không thể đáp ứng được cho nhu cầu hoạt động của màng RO. Chính vì vậy máy lọc nước RO là máy lọc nước sử dụng động cơ điện để bơm nước đạt đến áp suất cao. Máy cần điện để có thể hoạt động và đạt hiệu quả lọc cao nhất

Theo những thử nghiệm thì trung bình máy lọc nước RO có thể cho ra 10-15l nước tinh khiết uống trực tiếp trên 40l nước thô đầu vào. Lượng nước thải ra ngoài có thể sử dụng lại để tắm giặt hoặc tưới cây…như nước máy bình thường. Trên thị trường hện nay có máy từ 7 lõi cho đến loại nhiều nhất là 10 lõi.

Máy lọc nước RO có tốt không?

Như đã nói ở trên máy lọc nước RO có rất nhiều những ưu điểm vượt trội so với những công nghệ lọc khác hiện đang có trên thị trường. Màng lọc RO với kích thước siêu nhỏ chỉ 0.0001micron và chỉ có phân tử nước mới có thể chui lọt, chính vì vậy toàn bộ những cặn bẩn, chất hóa học độc hại sẽ bị lưu giữ lại.

Dòng nước sạch sau khi đi qua màng lọc RO sẽ được giữ lại tại bình áp kín cách ly với môi trường không cho vi khuẩn, cặn bẩn xâm nhập lại vào trong nước. Tuy nhiên công nghệ này vẫn có một vài khuyết điểm:

Nước sau khi lọc qua máy được loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn, vi rút, vi khuẩn tuy nhiên kèm theo đó nó cũng sẽ làm mất hết các khoáng chất có sẵn trong nước. Và để có được hàm lượng khoáng chất này bạn sẽ phải bổ sung nó qua thức ăn hằng ngày.

cau-tao-may-lọc-nuoc-RO.jpg

Nằm bắt được nhược điểm này của sản phẩm, máy lọc nước RO của Famy được trang bị thêm những lõi lọc bổ trợ, những lõi lọc này cung cấp thêm vào cho nước những khoáng chất cần thiết cho cơ thể sau khi qua màng lọc RO, thậm chí với những công nghệ mới và tiên tiến, máy còn cung cấp thêm cho bạn một chất vô cùng tốt mà không có trong nguồn nước thiên nhiên đó là Hydrogen, đây là một chất không màu không mùi nhưng lại có tác dụng thần kỳ giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn lão hóa và làm đẹp da.

may-loc-nuoc-RO.jpg

Với những linh phụ kiện chính hãng, sản xuất trên công nghệ Hàn Quốc. Cùng những sản phẩm đã được thử nghiệm kỹ nướ trước khi đưa vào sử dụng, máy lọc nước của Famy đã thực sự cải thiện được nguồn nước cho hàng triệu hộ gia đình trên khắp Việt Nam. Giao hàng và lắp đặt tận nơi theo chuẩn quy trình lắp đặt máy lọc nước RO của hãng.  

0 Bình luận trong Nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy lọc nước RO.

Bình luận bài viết