Lịch sử phát triển máy bơm nước

Máy bơm nước là một thiết bị rất quen thuộc với tất cả chúng ta, nó có mặt ở khắp mọi nơi từ gia đình đến các công trình công cộng. Máy bơm nước có lịch sử phát triển từ rất lâu đời từ những ý tưởng sơ khai, con người đã dần cải tiến tạo ra rất nhiều các loại máy bơm khác nhau.

Chúng ta có thể nhịn ăn nhiều tuần nhưng không thể sống sót nếu thiếu nước trong vài ngày. Chính vì vậy, từ xa xưa con người ra phải nghĩ ra cách đưa nước từ các nguồn như sông suối về nơi sinh sống.

Thời kỳ cổ đại

Những nghiên cứu lịch sử cho thấy từ 3000 năm trước công nguyên, nền văn minh Lưỡng Hà (Iran ngày nay) con người đã tìm ra cách thức lấy nước từ các sông suối.

Cách bơm nước từ sông hồ của con người trong nền văn minh Lưỡng Hà

"Máy bơm nước" thời này được mô tả là một thiết bị kiểu bập bênh bao gồm một thùng chứa ở một đầu và một đầu là một vật nặng, nó giúp cho con người mang nước về dễ dàng và ít mất sức đi rất nhiều.

Thời kỳ Ai cập cổ đại - 2000 năm trước công nguyên, Shadoof được coi là máy bơm nước gia đình đầu tiên của loài người. Mặc dù nó không mô phỏng chính xác những gì máy bơm nước hiện đại hoạt động nhưng qua đó chúng ta thấy con người luôn trăn trở tìm cách có được nước cho sinh hoạt.

Shadoof máy bơm nước gia đình đầu tiên của loài người thời kỳ Ai cập cổ đại 2000 năm TCN

Thế kỷ thứ III trước công nghiệp, các kỹ sư Hy Lạp đã phát minh ra bánh xe nước, đây là tiến bộ lớn trong khoa học kỹ thuật giúp mang nước về sinh hoạt cũng như tưới tiêu trong nông nghiệp. Các kỹ thuật này còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Bánh xe nước cổ đại Hy Lạp thế kỉ 3 TCN

Cũng trong thời kỳ này, nhà khoa học Archimedes (Ác-si-mét), người nổi tiếng với giai thoại Ơ-rê-ka khi đang tắm đã tìm ra lực đẩy Ác-si-mét, mọi vật trong chất lỏng đều chịu một lực đẩy theo phương thẳng đứng bằng với lượng chất lỏng nó chiếm chỗ. Ác-si-mét đã phát minh ra một cấu trúc đơn giản, hiệu quả được sử dụng để sản xuất máy bơm trục vít ngày nay.

Máy bơm trục vít cổ đại

Máy bơm trục vít cổ đại vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay tại một số vùng chưa có điện. Nó sử dụng sức người thông qua việc quay trục vít và dẫn nước từ nơi thấp đến nơi cao hơn.

Cách sử dụng máy bơm trục vít thời cổ đại

Trong giai đoạn này, kỹ thuật bắt đầu nở rộ, kỹ thuật bơm nước cũng được đưa lên một tầm cao mới. Ctesibus - một nhà toán học, nhà phát minh người Hy Lạp, chuyên gia về khí nén và cách sử dụng nó trong bơm nước đã phát minh ra bơm trợ lực - bơm piston (bơm pit-tông) mà về sau này nó được sử dụng rất nhiều trong bơm tay cho các mũi giếng khoan.

Cấu tạo máy bơm piston cổ đại

Máy bơm nước hiện đại

Kỷ nguyên máy móc đã làm thay đổi tư tưởng thiết kế của nhà phát minh và các kỹ sư, đến những thế kỷ 18, 19 các loại máy bơm nước có cấu tạo phức tạp ra đời.

Máy bơm ly tâm (Centrifugal Pump)

Cấu tạo máy bơm ly tâm

Theo ghi chép sử học, các máy bơm có mô phỏng như bơm ly tâm được lấy ý tưởng từ một máy nâng bùn những năm 1475 của một kỹ sư thời kỳ Phục hưng người Ý Francesco di Giorgio Martini. Mô hình máy bơm ly tâm đã không phát triển cho đến tận cuối thế kỷ 17, khi Denis Papin chế tạo cánh quạt có cánh dẫn thẳng. Các cánh cong đã được nhà phát minh người Anh John Appold giới thiệu vào năm 1851. Bơm ly tâm được ứng dụng từ khá lâu (nhiều thế kỷ) nhìn qua kết cấu có thể cho rằng nó khá đơn giản, nhưng qua quá trình phát triển cho đến nay vẫn tiếp tục còn những sáng chế liên quan đến sự mở rộng tính năng hoặc tối ưu hóa bơm ly tâm, cũng như về lý thuyết việc mô tả hoạt động thủy lực trong bơm ly tâm vẫn chựa đạt đến sự sáng tỏ rốt ráo.

Bơm bánh răng (Gear pump)

Năm 1953, Nicolas Grollier de Serviere kỹ sư người Pháp đã có ý tưởng và thiết kế máy bơm bánh răng, đến năm 1636, dựa trên bản thiết kế này, Pappenheim - kỹ sư người Đức mới hoàn thiện một máy bơm bánh răng ngoài thực tế. Hiện nay, máy bơm bánh răng được sử dụng rất nhiều trong động cơ bôi trơn.

Máy bơm bánh răng

Chất lỏng bôi trơn dưới áp lực thấp đi vào ống dẫn, hai bánh răng khít được vận hành làm cho chất lỏng đi vào các khe bánh răng ra đi ra ống thoát ra với áp lực cao. Máy bơm bánh răng thường rất nhỏ và nằm trong các máy móc công nghiệp sử dụng để bơm các chất lỏng nhằm bôi trơn động cơ, máy móc.

0 Bình luận trong Lịch sử phát triển máy bơm nước

Bình luận bài viết