Hệ thống lọc tổng cho bếp ăn công nghiệp – Giải pháp cho nguồn nước an toàn tại các bếp ăn tập thể

Sử dụng hệ thống lọc tổng cho bếp ăn công nghiệp không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe của công nhân mà còn góp phần tăng năng suất lao động, hạn chế những sự cố do nguồn nước không đảm bảo gây nên.

Tại sao cần lắp đặt hệ thống lọc tổng cho bếp ăn tập thể

he-thong-loc-tong-cho-bep-an-tap-the.jpg

Ảnh. Nguồn nước đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Tại Việt Nam, theo số liệu của Vụ quản lý các KKT – Bộ kế hoạch đầu tư, đến hết tháng 10 năm 2020, toàn quốc có 369 kcn được thành lập mang lại cơ hội việc làm cho hàng trăm nghìn công nhân, người lao động trên toàn quốc.

Tại đây, ngoài khu vực sản xuất thì bếp ăn tập thể cũng được nhiều doanh nghiệp đầu tư về trang thiết bị phục vụ riêng cho nhu cầu ăn uống của công nhân viên, tuy nhiên tại nhiều vùng có nguồn nước không đảm bảo, những trang thiết bị này sẽ nhanh chóng xuống cấp do nguồn nước có chứa nhiều chất rắn hòa tan, hệ thống lọc tổng công nghiệp cho khu vực bếp ăn chính là giải pháp để được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chp vấn đề này. Việc lắp đặt hệ thống này giúp giải quyết:

-Loại bỏ các tạp chất độc hại trong nước. Loại bỏ các cặn thô, clo dư, hóa chất, kim loại có trong nước.

-Nâng cao sức khỏe người lao động bởi nguồn nước an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sử dụng.

-Tiết kiệm chi phí so với việc xây dựng các bể lọc truyền thống.

-Cải thiện môi trường làm việc, thu hút và giữ chân nguồn nhân lực.

Công dụng của hệ thống lọc tổng dùng trong bếp ăn tập thể

-Sử dụng trong sơ chế thực thẩm trước khi chế biến

-Giúp bảo vệ. tăng độ bền cho các thiết bị trong nhà bếp như vòi nước, ấm đun nước, nồi chảo,… tránh tình trạng đóng cặn do trong nguồn nước còn tồn tại nhiều chất rắn hòa tan.

-Tránh được tình trạng xuống cấp hoặc tắc nghẽn tại hệ thống đường ống nước do cặn bẩn trong nước đóng cặn tại hệ thống đường ống nước.

he-thong-loc-tong-cho-bep-an-tap-the.jpg

Ảnh. Hệ thống lọc tổng đang là giải pháp được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng cho việc sơ chế trong các bếp ăn

Hiện nay tại các nhà máy công nghiệp sử dụng nước từ nhiều nguồn nước khác nhau: nước ngầm (nước giếng khoan), nước sông bơm lên trực tiếp, nước sông đã qua xử lý (nước máy của thành phố), nước trong mạch khoáng,…tuy nhiên, phải kể đến 2 nguồn cấp chính cho hầu hết các hoạt động sinh hoạt là nước ngầm và nước máy.

Nước ngầm

Nước ngầm là nước giếng khoan hoặc giếng khơi. Nguồn nước được lấy bằng cách khoan và đưa ống dẫn nước đến độ sâu vài chục hoặc trăm mét xuống lòng đất. Chủ yếu nước ngầm được sử dụng ở các vùng nông thôn, vùng ngoại thành – nơi chưa có nước sạch, nước máy. Người dân không thể sử dụng trực tiếp loại nước máy này do không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Một hệ thống lọc nước đầu nguồn là rất cần thiết và không thể thay thế. Bởi nước giếng khoan nếu không lọc sẽ chứa nhiều tạp chất mà mắt thường không thể nhìn thấy: kim loại nặng, khoáng, cặn lơ lửng,…

he-thong-loc-tong-cho-bep-an-tap-the.jpg

Ảnh. Hệ thống lọc tổng với công suất lớn và hiệu quả lọc tốt giúp giải quyết các vấn đề về nước cho toàn bộ nhà máy

Nước máy

Nước máy là nước đã được xử lý sơ bộ đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt trước khi đến tay người dân. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu sử dụng nước rất cao nhưng khả năng cung ứng của nhà máy có hạn. Dẫn đến, các nhà máy phải làm việc quá tải so với thiết kế ban đầu. Một số vấn đề trong nước máy thường xuyên bắt gặp là mùi Clo, nhiều trường hợp nước vẫn còn cặn, bẩn,… không thể sử dụng được. Các chất ô nhiễm thường phát sinh trong chính giai đoạn xử lý của nhà máy hoặc trong đường ống vận chuyển. Do đó, rất khó an tâm sử dụng trực tiếp, cần có một hệ thống lọc tổng, trước khi dùng cho các hoạt động tiếp theo.

Nước máy bị ô nhiễm

Bên cạnh đó, nhiều nhà máy xử lý nước đã được xây dựng từ khá lâu, công nghệ lọc đã lạc hậu, nhưng chưa được quan tâm nâng cấp. Trong khi, nước mặt hiện nay đã ô nhiễm hơn do quá trình nông – công nghiệp hóa. Công nghệ xử lý nước máy tập trung không được thay đổi dẫn tới việc xử lý nước không triệt để.

Quy trình xử lý nước máy lọc tổng công nghiệp cho bếp ăn tập thể

Hệ thống lọc tổng dùng trong bếp ăn công nghiệp có cấu tạo phức tạp với nhiều cột lọc và thiết bị lọc nước đầu nguồn kết hợp. Điển hình bao gồm:

Hệ thống lọc nước đầu nguồn cho bếp ăn công nghiệp

he-thong-loc-tong-cho-bep-an-tap-the.jpg

Ảnh. Mô hình hệ thống lọc tổng dùng cho bếp ăn tập thể

Máy bơm nước cấp có nhiệm vụ đưa nước từ nguồn vào hệ thống lọc nước đầu nguồn. Với áp lực chảy nước tự nhiên, thường rất yếu, không đủ để hệ thống hoạt động. Do đó, máy bơm sẽ làm trung gian, tạo ra áp lực mạnh đẩy nước qua các lớp vật liệu trong cột lọc.

-Thiết bị lọc đa tầng được kết hợp từ nhiều cột lọc nước đầu nguồn. Chúng có thể là cột composite hoặc cột inox tùy theo yêu cầu của chủ đầu tư. Bên trong các cột chứa các vật liệu lọc khác nhau. Với các vật liệu như sỏi, cát lọc nước,… có khả năng lọc bỏ các tạp chất, chất rắn lơ lửng, cặn bẩn lớn và rỉ sét,…

– Lớp lọc thứ nhất: là lớp sỏi thạch anh có kích thước từ 3.5 – 4.5 mm, đặt ở dưới cùng. Lớp lọc này có tác dụng lọc cặn bẩn, làm trong nước và giúp chống tắc chõ lọc.

– Lớp lọc thứ 2: là cát thạch anh trắng, nhẹ kích cỡ khoảng 0.7 – 1.2 mm. Cát thạch anh giúp giữ lại và loại bỏ cặn lơ lửng, kim loại nặng, hợp chất hữu cơ, giúp nước trong, sạch hơn.

– Lớp lọc số 3: là lớp chứa các hạt mangan. Khi nước đi qua lớp lọc số 3 các, chất hóa học hòa tan, kim loại nặng sẽ được hấp thụ. Hơn nữa, chúng còn giúp cân bằng độ pH về trạng thái cân bằng (6.5 – 8.0).

Cột lọc số 2 (cột lọc than hoạt tính) bao gồm lớp sỏi thạch anh và than hoạt tính có nhiệm vụ loại bỏ các chất hữu cơ, Clo, thuốc trừ sâu – nguyên nhân gây mùi, màu biến đổi của nước ban đầu.

Thiết bị làm mềm nước là thành phần không thể thiếu trong hệ thống lọc tổng cho nước giếng khoan. Nước ngầm thường chứa các ion gây cứng như: Ca2+, Mg2+. Cột làm mềm chứa các hạt cation có nhiệm vụ trao đổi ion cứng, chuyển nước cứng thành nước mềm. Hạt cation làm mềm nước có khả năng tái tạo hoàn nguyên để tái sử dụng nên ít phải thay thế.

Cuối cùng, nước được đẩy qua thiết bị lọc thô – một cốc lọc chứa lõi lọc thô PP. Lõi được làm từ sợi polyproylene cuốn chặt nhiều vòng và có kích thước khe hở màng 5 micro. Tất cả các cặn bẩn có kích thước lớn hơn kích thước tiêu chuẩn của lõi sẽ bị giữ lại. Nước sau lọc đã đáp ứng được tiêu chuẩn sinh hoạt.

he-thong-loc-tong-cho-bep-an-tap-the.jpg

Ảnh. Minh họa cấu tạo bên trong của một hệ thống lọc tổng nước đầu nguồn.

Van điều khiển có thể là van tự động hoặc van cơ. Thiết bị được đặt trên các cột lọc, làm nhiệm vụ kiểm soát tổng thể hoạt động của cột. Từ đưa nước vào, đẩy nước ra, hay các hoạt động rửa ngược, giúp máy lọc tổng cho bếp ăn công nghiệp làm việc hiệu quả và an toàn.

Nước sau khi qua hệ thống lọc tổng cho bếp ăn công nghiệp thể sẽ đảm bảo vệ sinh trong việc sơ chế, chế biến thức ăn, đảm bảo an toàn trong sinh hoạt chung của bếp ăn tập thể. Tiết kiệm chi phí và thời gian vận hành.

Những lưu ý để có thể lựa chọn được hệ thống lọc tổng nước đầu nguồn chính hãng.

Một điều rất quan trọng khi lăp đặt hệ thống lọc tổng lọc nước đầu nguồn cho bếp ăn công nghiệp đó chính là chất lượng sản phẩm cần tốt, được tính toán và thiết kế khoa học, mang lại hiệu quả lọc cao, được hỗ trợ và bảo hành chính hãng để có thể không bị gián đoạn trong suốt quá trình sử dụng. Sau đây là một vào lưu ý khi chọn máy lọc nước đầu nguồn.

  • Máy lọc nước đầu nguồn công nghiệp phải có thông tin sản phẩm, thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng. Những nhãn hàng uy tín luôn cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Đó là cơ sở để bạn có được sản phẩm có chất lượng tốt và thực hiện bảo hành chính hãng khi có phát sinh vấn đề trong sử dụng.

  • Hệ thống phải được kiểm nghiệm chất lượng, và kiểm định nước theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất yên tâm, nếu nước được lọc không những sạch, trong, mà còn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

  • Bộ lọc nước đầu nguồn phải được vận hành êm ái, và phải có quy trình lọc nước nghiêm ngặt.

  • Hệ thống đủ công suất đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho các thành viên trong gia đình.

  • Đơn vị thi công, lắp đặt cần có giấy phép kinh doanh, tránh trường hợp nhãn hàng giả.

Famy là một trong những hãng máy lọc nước đi đầu hiện nay trong việc sản xuất và phát triển hệ thống lọc tổng. Với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực xử lý nước, hệ thống lọc tổng cho bếp ăn công nghiệp của Famy đã được tin tưởng và sử dụng tại rất nhiều khu công nghiệp, nhà máy góp phần làm tăng hiệu quả sane xuất, bảo đảm sức khỏe người sử dụng

FAMY – MÁY LỌC NƯỚC SỐ 1 VIỆT NAM

0 Bình luận trong Hệ thống lọc tổng cho bếp ăn công nghiệp – Giải pháp cho nguồn nước an toàn tại các bếp ăn tập thể

Bình luận bài viết