Giàn lọc nước giếng khoan – Thiết bị hiệu quả nhất trong việc xử lý nước nhiễm phèn

Giàn lọc nước giếng khoan là một thiết bị được rất nhiều gia đình sử dụng nhằm giải quyết triệt để những vấn đề của nguồn nước giếng khoan.

Thực trạng nguồn nước hiện nay

Nguồn nước cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nếu chúng ta sử dụng nguồn nước không tốt thì ngoài việc các thiết bị vệ sinh hay quần áo ố vàng thì khi chúng ta ăn uống vào cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Hiện nay chúng ta sử dụng 2 nguồn nước chính: 1 là nước giếng khoan, 2 là nước máy do nhà máy cấp. Ngoài ra còn có một số nguồn nước như từ sông, hồ, suối mương tuy nhiên việc sử dụng những nguồn nước này nhỏ nên chúng tôi chỉ đi sâu và 2 nguồn nước chính được nhiêu người sử dụng nhất.

1.Nguồn nước giếng

Là nguồn nước ngầm ở độ sâu từ vài chục đến vài trăm m. Hiện nay Ngành công nghiệp phát triển kéo theo đó là những chất thải độc hạị ngấm xuống mạch nước ngầm, chúng ta sử dụng trực tiếp nguồn nước này dễ mắc bênh về da, thận

2. Nguồn nước nhà máy cấp:

Nguồn nước đã được xử lý nên tương đối sạch, tuy nhiên do quá trình tiếp xục rửa đường ống dẫn đến tồn dư clo trong nguồn nước cao và cặn đèn của mangan dẫn đến sử dụng cũng rất khó chịu.

Cách để nhận biết nước giếng khoan bị nhiễm phèn

gian-loc-nuoc-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn

Nước nhiễm phèn có thể nhận biết bằng cảm quan: nước màu vàng đục, có mùi kim loại, nếm có vị chua chua,… hoặc bạn có thể sử dụng 2 cách thử nước giếng khoan bị nhiễm phèn dưới đây:

  • Cách thử nước giếng khoan bị nhiễm phèn bằng nhựa chuối: Phương pháp này khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy ít nước vào nắp nhựa trắng và chặt bẹ chuối rồi nhỏ vào những giọt mủ, nếu nước ngả màu đậm thì biết nước sẽ nhiễm phèn.

Cách thử nước giếng khoan nay không tốn kém mà có thể nhận được kết quả ngay. Trên cơ sở nhận biết được nguồn nước có đủ tiêu chuẩn hay không, người dùng sẽ có cách sử dụng nước hoặc có cách lọc, làm sạch nước trước khi dùng.

  • Cách kiểm tra nước giếng khoan bị nhiễm phèn bằng nước chè :

Hiện tượng nước giếng khoan tác dụng với nước chè thì ngay lập tức nước sẽ chuyển sang màu tím thẫm. Đấy là hiện tượng nguồn nước này đã và đang nhiễm chất sắt rất cao.

Phương pháp xử lý giếng khoan bằng dàn lọc nước

gian-loc-nuoc-famy-may-loc-nuoc-so-1-viet-nam.jpg

Ảnh. Sử dụng dàn lọc nước để xử lý nước giếng khoan

Dàn lọc nước giếng khoan sử dụng các cột lọc có chứa vật liệu xử lý phù hợp với từng loại ô nhiễm nguồn nước. Với thiết kế đầy đủ của hệ thống xử lý nước giếng khoan thì sử dụng 4 cột lọc, tuy nhiên tuỳ vào thành phần ô nhiễm và mục đích sử dụng nước sinh hoạt thì có thể thiết kế các hệ thống xử lý đặt trưng riêng. Cấu tạo của dàn lọc nước giếng khoan, gồm:

Cột lọc thô: Chứa thành phần cát mangan hay Filox, cát thạch anh, Sỏi: Cột lọc này giúp loại bỏ các thành phần rắn trong nước, đồng thời oxy hóa các thành phần kim loại như Fe, Mn hòa tan có trong nước. Thời gian thay thế 2 năm.

Cột lọc than hoạt tính: Cột lọc này có chứa thành phần than hoạt tính FFA vật liệu đặc biệt do Famy nghiên cứu và sản xuất riêng, giúp khử mùi khử màu, hấp phụ các chất độc có trong nước và loại bỏ vi khuẩn, giúp cân bằng pH cho nước.Thời gian thay thế 2 năm.

Cột làm mềm: Cột lọc này chứa thành phần các hạt nhựa trao đổi cation, có khả năng trao đổi với các cation làm cứng nước như Ca Mg,… và cũng giúp giữ lại các cation khác có trong nước, tạo ra một nguồn nước sạch đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong sinh hoạt. Thời gian thay thế 18-20 tháng.

2 cốc lọc thô: cốc lọc này là cốc lọc Polypropylene (PP) được tạo thành từ các sợi bông xốp nén lại, kích thước màng lọc này chỉ còn 5 µm nên giúp loại bỏ được các hạt lơ lửng trong nước, hay các hạt nhựa trao đổi bị chảy qua. Thời gian thay thế 12-15 tháng, tùy mẫu nước.

Bồn muối: Bồn chứa dung dịch muối bão hòa để hoàn nguyên cho các hạt cation trao đổi của cột làm mềm nước. Bồn muối Cấp muối bổ sung khi hết.

Máy bơm: Sử dụng máy bơm hút nước trực tiếp từ nguồn nước ngầm hay từ bể chứa nước của gia đình cung cấp nước cho hệ thống lọc. Van 5 cửa: Van này có nhiệm vụ sục rửa các cột lọc khi đến kỳ hạn.

Nguyên lý của hệ thống lọc nước giếng khoan

Clip. Khả năng xử lý nước nhiễm phèn tuyệt đối của hệ thống lọc tổng chuyên dụng cho nước giếng khoan của Famy

  • Nước được hút trực tiếp từ nước ngầm hay từ bồn chứa nước gia đình sẽ cho chảy qua cột lọc thô bằng bơm nước. Tại đây, cột lọc có các tầng lớp vật liệu khác nhau, như: Than FFA, cát thạch anh, Sỏi.

-Nước sau khi đi qua tầng than FFA đầu tiên sẽ được hấp thụ một lượng lớn sắt trong nước.

  • Nước chảy qua các tầng vật liệu này sẽ được loại bỏ các thành phần rắn có trong nước, và oxy hóa hàm lượng các kim loại hòa tan như Fe, Mn,…. Nước sau đó sẽ được hút vào đường ống nhờ áp lực đẩy từ dưới.

  • Nước này sẽ được vận chuyển qua van chảy vào cột lọc than hoạt tính. Ở cột lọc than hoạt tính, các hạt than được hoạt hóa có diện tích bề mặt lớn sẽ khử mùi, màu nước, đồng thời loại bỏ các vi khuẩn, hấp phụ các chất độc có trong nước và giúp cân bằng pH cho nước.

  • Sau đó nước được hút lên đường dẫn nước, chảy qua cột lọc xử lý nước cứng. Tại đây các hạt nhựa mang Cation Na+ sẽ trao đổi với cation Ca2+ ,Mg2+ … có trong nước. Các cation Ca2+, Mg2+ … sẽ được giữ lại trên bề mặt hạt nhựa trao đổi, nước sau xử lý sẽ mất hết các cation gây cứng nước tạo ra loại nước mềm hơn bảo vệ sức khỏe, cũng như sinh hoạt hằng ngày.

  • Sau khi loại bỏ hoàn toàn các chất ô nhiễm có trong nước giếng khoan, thì nước sẽ cho chảy qua cốc lọc tinh. Cốc lọc này có màng lọc kích thước 5 µm nên sẽ loại bỏ các chất rắn lơ lửng, các hạt nhựa trao đổi còn sót lại từ các cột lọc trước, tạo ra một nguồn nước sạch cho sinh hoạt.

  • Nguồn nước này sẽ được chứa vào bình dự trữ và có nắp kín để tránh bụi bẩn, vi khuẩn tiếp xúc làm ô nhiễm nguồn nước đã qua xử lý.

  • Sau tất cả các quá trình xử lý nước giếng khoan thì định kỳ các van tự động sẽ sục rửa vật liệu. Quá trình này sẽ diễn ra thường xuyên để làm tăng hiệu quả, cũng như tuổi thọ của vật liệu lọc. Và sau một thời gian dài sẽ tiến hành thay thế vật liệu lọc mới để hệ thống luôn duy trì ổn định.

  • Đối với cột làm mềm sẽ có thêm một bồn muối để hoàn nguyên, các hạt nhựa sau khi trao đổi cation sẽ mất dần tác dụng, nên cần phải có thời gian hoàn nguyên lại. Sau một thời gian sử dụng các hạt cation này sẽ mất dần tác dụng và phải thay thế.

Famy chuyên thi công giàn lọc nước giếng khoan, với hiệu năng xử lý cao, được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng với những vật liệu được nhập khẩu chính hang từ Anh, Ấn Độ, Mỹ…. sẽ xử lý được hoàn toàn hiện tượng nước nhiễm sắt cho nguồn nước giếng khoan gia đình bạn.

0 Bình luận trong Giàn lọc nước giếng khoan – Thiết bị hiệu quả nhất trong việc xử lý nước nhiễm phèn

Bình luận bài viết