Độ mặn là gì? Thiết bị đo độ mặn

Nước nhiễm mặn đang là thực trạng báo động tại Việt Nam, làm thế nào để phân biệt được nước nhiễm mặn chúng ta sử dụng độ mặn. Vậy độ mặn là gì? Có những thiết bị nào có thể đo được độ mặn. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về độ mặn nhé.

Độ mặn là gì?

Độ mặn của nước là một chỉ số quan trọng về chất lượng nước, một sự thay đổi nhỏ về độ mặn có thể ảnh hưởng lớn đến sinh vật sống, thậm chí hủy hoại hệ sinh thái một khu vực rộng lớn.

Độ mặn hay độ muối được ký hiệu S‰ (S viết tắt từ chữ salinity – độ mặn) là tổng lượng (tính theo gram) các chất hòa tan chứa trong 1 kg nước. Độ mặn thường được biểu thị bằng phần nghìn (ppt) hoặc phần trăm (%).

Độ mặn là một yếu tố quan trọng trong việc xác định nhiều khía cạnh của hóa học của nước tự nhiên và các quá trình sinh học bên trong nó, và là một biến trạng thái nhiệt động lực, cùng với nhiệt độ và áp suất, chi phối các đặc tính vật lý như mật độ và khả năng nhiệt của nước.

Độ mặn là gì, tại sao nước nhiễm mặn

Tại sao nước nhiễm mặn, sử dụng độ mặn để phát hiện nước nhiễm mặn

Các chất khoáng hòa tan trong nước biển thường là kết hợp của 11 ion sau Na+, Ca2+, Fe3+, Mg2+, NH4+, Cl–, HCO3–, CO32-, SO42-, NO2–, NO3–. Trong đó chủ yếu là ion Na+ và Cl– kết hợp thành NaCl là thành phần chính của muối ăn.

Bảng một độ mặn một số loại nước trong tự nhiên

Nước ngọt Nước lợ (nước nhiễm mặn) Nước mặn Nước muối
<0.5ppt (nhỏ hơn 0.05%) 0.5 đến 30ppt (từ 0.05% đến 3%) 30 đến 50 ppt (3% đến 5%) >5ppt (lớn hơn 5%)

Thiết bị đo độ mặn

Theo định nghĩa độ mặn là gì ở trên, độ mặn là thước đo nồng độ muối hòa tan trong nước. Độ mặn được đo gián tiếp bằng cách kiểm tra độ dẫn điện của nước.

Tham khảo: Độ dẫn điện của nước là gì? Ứng dụng độ dẫn điện trong thực tế.

Nước mặn dẫn điện nhiều hơn nước không có muối hòa tan. Nước ngọt hầu như không có muối hòa tan, trong khi nước biển có độ mặn trong khoảng 34 đến 36 phần nghìn (ppt). Nước lợ là hỗn hợp của nước ngọt và nước mặn. Vì vậy, người ta thường dùng máy đo độ mặn cầm tay để điều chỉnh nguồn nước phù hợp.

Một số các thiết bị đo độ mặn phổ biến hiện có trên thị trường:

  • Bút đo độ mặn cầm tay: Sử dụng độ dẫn điện để tham chiếu tính toán ra độ mặn.
  • Bút đo độ mặn bằng khúc xạ kế: Đo theo nguyên tắc ánh sáng có vận tốc khác nhau phụ thuộc vào tỉ trọng của môi trường truyền qua.
  • Máy đo độ mặn kỹ thuật số: Nguyên lý giống với bút đo độ mặn cầm tay, tuy nhiên máy có các điện cực nhạy hơn và chỉ dùng trong phòng thí nghiệm nên có độ chính xác cao.

Thiết bị đo độ mặn

Thiết bị đo độ mặn kỹ thuật số

Kết luận

Độ mặn là một chỉ tiêu chất lượng nước quan trọng sử dụng để đo lường nước nhiễm mặn. Độ mặn thay đổi nhỏ làm ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh, chúng ta cần thường xuyên đo lường, kiểm tra độ mặn trong nước sinh hoạt. Famy là đơn vị sản xuất và thương mại máy lọc nước nhiễm mặn chuyên dụng đầu tiên trên thị trường, chất lượng nguồn nước đạt đến khả năng loại bỏ muối là 99% đảm bảo nước tinh khiết cho ăn uống. Bạn có câu hỏi, thắc mắc, vui lòng liên hệ Famy Việt Nam, chúng tôi sẽ giải đáp ngay khi nhận được.

1 Bình luận trong Độ mặn là gì? Thiết bị đo độ mặn

  • Tuấn Anh
    Tuấn Anh Phản hồi

    Cho hỏi thiết bị này mua ở đâu, tôi thường xuyên phải kiểm tra độ mặn cho vườn cây trái, chỉ cần phát hiện, không cần độ chính xác cao

    3 years ago

Bình luận bài viết