Nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy lọc nước công nghiệp RO

Nếu công ty, trường học nơi bạn làm đang có nhu cầu nước sạch ăn uống trực tiếp cho cán bộ công nhân viên hay học sinh, hẳn bạn cũng đã nghe qua dòng máy lọc nước công nghệ RO công nghiệp. Vậy bạn đã biết gì về nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy lọc nước công nghiệp RO? Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích sau đây.

1. Tìm hiểu về công nghệ lọc nước RO

RO là tên viết tắt của cụm từ “Reverse Osmosis” tức là công nghệ thẩm thấu ngược. Đây được xem là một trong những công nghệ lọc tân tiến nhất hiện nay. Công nghệ RO sử dụng màng lọc có kích thước siêu nhỏ chỉ 0.0001 micromet cho ra mang đến khả năng lọc sạch nước hiệu quả. Công nghệ lọc nước RO được phát minh và nghiên cứu từ lâu. Trước đây nó được ứng dụng chủ yếu vào lĩnh vực hàng hải vũ trụ của Mỹ. Đến thời điểm hiện tại công nghệ này được ứng dụng rộng rãi vào lĩnh vực sản xuất máy lọc nước. Hầu hết các sản phẩm máy lọc nước trên thị trường đều ứng dụng công nghệ này, từ máy lọc nước dân dụng đến công nghiệp.

Công nghệ lọc nước RO được đánh giá là công nghệ lọc nước tân tiến nhất hiện nay

Hình 1: Công nghệ lọc nước RO được đánh giá là công nghệ lọc nước tân tiến nhất hiện nay

2. Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước công nghiệp RO

Dòng sản phẩm này hoạt động dựa trên nguyên lý áp suất chênh lệch giữa đầu vào và đầu ra. Nước sẽ được đẩy qua lõi lọc RO nhờ áp suất. Lõi lọc này sẽ được sắp xếp một cách khoa học từ lõi lọc thô đến lõi lọc tinh. Các lõi lọc sẽ cách nhau với khe hở cực nhỏ để loại bỏ toàn bộ tạp chất, vi khuẩn, kim loại nặng cùng những chất độc hại có trong nguồn nước. Các lõi lọc còn lại của hệ thống lọc giúp loại bỏ màu, mùi hôi, cân bằng độ axit, bổ sung thêm khoáng chất cho nguồn nước. Máy lọc nước công nghiệp RO hoạt động theo nguyên lý vô cùng thông minh

Hình 2: Máy lọc nước công nghiệp RO hoạt động theo nguyên lý vô cùng thông minh

3. Cấu tạo của máy lọc nước công nghiệp RO như thế nào?

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp bao gồm hai phần là phần lọc thô và phần lọc tinh. Phần lọc thô đảm nhận loại bỏ các tạp chất, chất bẩn có kích thước lớn, tiền xử lý để bảo vệ màng RO, giúp hệ thống hoạt động ổn định. lâu phải thay màng. Ngoài ra có thể có các bộ phận khác như các téc nước (để chứa nước nguồn, nước chung gian hoặc nước tinh khiết đầu ra), hệ thống điện điều khiển, đo lường và hiệu chỉnh.

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp Famy

Hình 3: Hệ thống lọc nước RO công nghiệp Famy

3.1 Hệ thống lọc thô

Máy lọc nước RO công nghiệp được trang bị bộ lọc thô bao gồm 3 cột composite chứa vật liệu và 02 cốc lọc 20inch hoặc một phin lọc inox. Hệ thống lọc 3 cột composite tương tự như bộ lọc tổng đầu nguồn, chứa các vật liệu lọc.

  • Cột số 1 chủ yếu thành phần là cát thạch anh loại bỏ tốt các cặn bẩn kích thước lớn. Có thể có thêm cát mangan để loại bỏ một số kim loại.
  • Cột số 2 chứa than hoạt tính khử được Clo dư thừa cũng như hấp thụ một số độc tố, chất gây mùi, gây màu.
  • Cột số 3 chứa Cation làm mềm nước, loại bỏ các thành phần đá vôi gây đóng cặn.

Sau bộ 3 cột lọc tổng là 2 cốc lọc 20 inch chứa lõi lọc PP 5 micro, loại bỏ các thành phần có kích thước lớn hơn 5 micro mét. Một số hệ thống lọc nước RO công nghiệp có thể sử dụng phin lọc inox có thể chứa 5 lõi lọc, lọc chính xác với áp suất cao và công suất lọc lớn.

Sơ đồ nguyên lý cấu tạo một hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Hình 3: Sơ đồ nguyên lý cấu tạo hệ thống lọc nước RO công nghiệp Famy

3.2 Hệ thống lọc tinh

Hệ thống lọc tinh của máy lọc nước RO công nghiệp sử dụng màng RO công nghiệp, phổ biến hiện nay là loại màng RO 4040, sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược, cho nước đầu ra đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp theo tiêu chuẩn QCVN6-1:2010/BYT, màng lọc RO được lắp trong vỏ màng bằng inox hoặc gốm chịu được áp lực nước cực lớn.

Máy lọc nước công nghiệp công suất cực lớn của Famy

Hình 5: Hệ thống lọc nước RO công nghiệp FAMY công suất 1000 lít/giờ

Màng RO công nghiệp muốn đạt được hiệu quả lọc cao cần có áp lực lớn, do vậy cần một máy bơm chuyên dụng đẩy áp lực lớn qua hệ thống màng RO, các màng RO 4040 có thể lắp đặt nối tiếp hoặc song song với nhau tùy theo yêu cầu công suất lọc toàn hệ thống.

3.3 Hệ thống điện điều khiển

Máy lọc nước công nghiệp có một số các thành phần là thiết bị điện, đòi hỏi hoạt động nhịp nhàng và cần sự ổn định, an toàn điện cao do vậy cần có một hệ thống điện điều khiển bao gồm các át tô mát, rơ le nhiệt, bộ đếm... kết hợp tạo ra một hệ thống điều khiển điện tự động cho phép lập trình cứng điều khiển các thiết bị trong máy lọc nước RO công nghiệp.

3.4 Máy bơm

Trong hệ thống lọc nước RO công nghiệp có thể có nhiều máy bơm ở đầu một số bộ phận với chức năng khác nhau như máy bơm nước nguồn đầu vào téc nước nguồn, máy bơm sử dụng cho hệ thống lọc thô, lọc tổng 3 cột, máy bơm cho hệ thống lọc RO, máy bơm nước tinh khiết vào hệ thống chiết rót... Trong các máy bơm này, máy bơm cho hệ thống lọc RO là quan trọng nhất, lựa chọn máy bơm cho phù hợp với loại màng RO cũng như cách lắp màng RO ảnh hưởng lớn đến hiệu quả toàn hệ thống. Chọn máy bơm quá yếu hoặc quá khỏe đều không đảm bảo được hệ thống sẽ hoạt động ổn định và hiệu quả hoạt động cao.

3.5 Đèn UV diệt khuẩn

Một số dòng máy lọc nước công nghiệp còn được trang bị thêm đèn UV diệt khuẩn giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, đem đến nguồn nước chất lượng cho người dùng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được nguyên lý và cấu tạo máy lọc nước công nghiệp RO. Từ đó, có thêm kinh nghiệm để chọn mua những sản phẩm máy lọc nước chất lượng phù hợp với nhu cầu. Xem thêm giá máy lọc nước công nghiệp

0 Bình luận trong Nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy lọc nước công nghiệp RO

Bình luận bài viết