Có nên lắp lọc tổng không? Cách lắp lọc nước đầu nguồn hiệu quả

Với nguồn nước ngày càng ô nhiễm và không đảm bảo về chất lượng, việc lắp đặt hệ thống lọc nước đầu nguồn là cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của gia đình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về việc có nên lắp lọc tổng không và làm thế nào để lắp đặt một cách hiệu quả. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách lắp lọc nước đầu nguồn.

Có nên lắp lọc nước tổng đầu nguồn không?

Với câu hỏi “Có nên lắp lọc nước tổng không?”, đáp án chắc chắn sẽ là có. Bởi máy lọc nước tổng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho gia đình như bảo vệ sức khỏe của các thành viên, làm giảm tình trạng rỉ sét, ố vàng trên các thiết bị gia dụng, đồng thời hạn chế việc đóng cặn trong hệ thống đường ống nước, tránh gây tắc nghẽn.

Đối với sử dụng nước để giặt giũ, việc lắp đặt hệ thống lọc nước đầu nguồn sẽ giúp nước trong và sạch hơn, loại bỏ tình trạng ố vàng trên quần áo. Hiệu quả sẽ đặc biệt thấy rõ với những vùng có nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn, đá vôi…

Cuối cùng và là quan trọng nhất, việc lắp lọc nước đầu nguồn được xem như phương án bảo vệ sức khỏe toàn diện cho cả gia đình. Đây chính là lợi ích mà nhiều khách hàng hướng tới nhất. Bên cạnh việc sử dụng nước trong ăn uống trực tiếp, nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe người dùng.

Đơn cử, tại các khu vực có nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm cặn đá vôi, tỷ lệ xuất hiện các bệnh về da, tóc hay mắt sẽ cao hơn. Điều này sẽ gây khó chịu trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như thẩm mỹ.

Như vậy, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt sạch cho các thành viên, mọi gia đình đều nên lắp đặt máy lọc nước đầu nguồn. Đặc biệt, với những nhà sử dụng trực tiếp nguồn nước giếng khoan, giếng đào… việc lắp lọc tổng là cực kì thiết yếu.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-1.jpg Hình 1: Việc lắp lọc nước đầu nguồn được xem như phương án bảo vệ sức khỏe toàn diện cho cả gia đình

Cách lắp lọc nước đầu nguồn đạt hiệu quả cao

Sau khi đã biết được tại sao nên dùng hệ thống lọc tổng cho nguồn nước sinh hoạt của gia đình, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách lắp đặt cho loại thiết bị này, nhằm mang lại hiệu quả hoạt động cao nhất.

Phân tích nguồn nước

Phân tích nguồn nước trước khi lắp đặt máy lọc nước tổng thể gia đình cũng giống như việc bác sĩ khám bệnh trước khi đưa ra đơn thuốc vậy. Quá trình phân tích sẽ dựa trên các biểu hiện lâm sàng hoặc theo kết quả của một số phương pháp hóa học, quang học tại các phòng thí nghiệm.

Thông qua cảm quan về màu, mùi, vị

Thông thường, khi nguồn nước sinh hoạt có vấn đề sẽ xuất hiện những biểu hiện rất dễ nhận biết. Thông thường, khi nguồn nước sinh hoạt có vấn đề sẽ xuất hiện những biểu hiện rất dễ nhận biết. Trong đó, màu sắc của nước chính là thứ cảm nhận dễ nhất.

Ngoài ra, màu sắc của các thiết bị thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước cũng sẽ phản ánh những vấn đề nguồn nước đang gặp phải. Cụ thể, dưới đây sẽ là một số biểu hiện về màu của nguồn nước cùng nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó:

  • Nước có màu vàng, nâu ➜ Nước bị nhiễm sắt, Amoni.
  • Nước có màu đen hoặc có váng màu đen ➜ Nước bị nhiễm Mangan, nhiễm dầu mỡ công nghiệp.
  • Nước trắng đục hoặc có váng trắng ➜ Nước bị nhiễm đá vôi, Canxi, Magie...

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-2.jpg Hình 2: Màu sắc của nước chính là yếu tố dễ cảm nhận nhất

Mùi cũng là một khía cạnh có thể dễ dàng nhận biết thông qua cảm quan khi "khám bệnh" cho nguồn nước:

  • Nước có mùi tanh ➜ Nước bị nhiễm kim loại như Sắt, Mangan... Tình trạng này xuất hiện chủ yếu tại các nguồn nước giếng khoan với mùi tanh nồng đặc trưng.
  • Nước có mùi trứng thối thum thủm ➜ Nước bị nhiễm H₂S.
  • Nước có mùi hắc Clo, Flo ➜ Nước bị dư Clo, Flo. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do dư lượng Clo, Flo còn tồn lại sau quá trình diệt khuẩn tại các nhà máy xử lý nước.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-3.jpg Hình 3: Mùi cũng là một khía cạnh có thể dễ dàng nhận biết thông qua cảm quan khi "khám bệnh" cho nguồn nước

Bằng các thiết bị đo lường cầm tay

Các thiết bị đo lường chất lượng nước hiện nay cũng rất phổ biến với độ chính xác chấp nhận được. Với các thiết bị này chúng ta cũng dễ dàng xác định được các vấn đề về nguồn nước.

  • Thiết bị đo TDS.
  • Thiết bị đo độ cứng.
  • Thiết bị đo nồng độ Sắt trong nước.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-4.jpg Hình 4: Các thiết bị đo lường chất lượng nước cầm tay

Theo kết quả tại các viện hóa học, cơ quan kiểm định nhà nước

Một số công trình lắp lọc nước đầu nguồn cho hệ thống sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hoặc cần xử lý những chỉ tiêu đặc biệt riêng thì cần phải kiểm tra mẫu nước tại các cơ quan có hệ thống phòng thí nghiệm phân tích nước.

Chi phí cho kiểm tra các mẫu nước có thể từ vài trăm đến vài triệu đồng phụ thuộc vào số lượng chỉ tiêu kiểm tra. Hiện nay, tại khu vực Hà Nội, chúng ta có hai cơ quan phân tích mẫu nước đạt chuẩn là:

  • Phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm chứng nhận chất lượng Quacert thuộc Tổng cục đo lường chất lượng: Số 8 Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp thuộc Bộ Y tế: Số 57 Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-5.jpg Hình 5: Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đơn vị uy tín trong kiểm tra phân tích mẫu nước

Lựa chọn cấu hình bộ lọc nước tổng phù hợp

Trong nguồn nước có rất nhiều các thành phần khác nhau và mỗi loại vật liệu xử lý nước chỉ có thể giải quyết được một vài vấn đề riêng biệt. Chính vì vậy, việc lựa chọn cấu hình thiết bị phù hợp là rất quan trọng trong cách lắp lọc nước đầu nguồn, quyết định đến hiệu quả xử lý nước.

Thiết bị xử lý nước có màu, mùi

Tùy thuộc màu, mùi từng nguồn nước mà có thể sử dụng các hệ thống lọc khác nhau. Với tình trạng nước có màu vàng hay xuất hiện mùi tanh, thì chúng ta sử dụng than hoạt tính để hấp thụ màu và mùi. Than hoạt tính lọc nước trên thị trường có các loại như than hoạt tính nhập Ấn Độ, Úc, Thái Lan… mỗi loại sẽ sở hữu những thông số xử lý khác nhau.

Thiết bị xử lý nước nhiễm sắt phèn

Với nguồn nước nhiễm sắt, chúng ta có thể sử dụng các hệ thống lọc trang bị vật liệu lọc nước DMI-65, hạt Birm… Tuy nhiên, việc xác định vật liệu sẽ còn phụ thuộc thêm vào vấn đề nguồn nước bị nhiễm sắt là nước bề mặt hay nước ngầm.

Thiết bị xử lý nước nhiễm đá vôi

Với nguồn nước cứng (hay nước nhiễm đá vôi), thành phần của nước sẽ chứa nhiều Ion kim loại nặng như Canxi, Magie... Để xử lý tình trạng này một cách tối ưu, chúng ta có thể lựa chọn các bộ lọc tổng có cột chứa hạt Cation. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại hạt Cation đến từ các hãng với nguồn gốc khác nhau.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-6.jpg Hình 6: Việc lựa chọn cấu hình thiết bị phù hợp là rất quan trọng trong cách lắp lọc nước đầu nguồn, quyết định đến hiệu quả xử lý nước

Tiến hành lắp đặt máy lọc nước tổng thể gia đình

Sau khi đã chọn được hệ thống lọc nước phù hợp, bạn cần lắp đặt hệ thống một cách đúng cách. Nếu bạn không có chuyên môn về kỹ thuật, hãy để những người thợ chuyên nghiệp tư vấn lắp lọc nước máy đầu nguồn và thực hiện quá trình này. Trong trường hợp bạn muốn tự lắp đặt, thì cần phải làm theo đúng các bước hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo rằng những chi tiết, bộ phận được lắp đặt chính xác.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-7.jpg Hình 7: Sơ đồ lắp đặt máy lọc nước đầu nguồn

Kiểm tra hoạt động của hệ thống

Sau khi thực hiện lắp đặt hệ thống lọc đầu nguồn xong, bạn cần kiểm tra hoạt động của nó để đảm bảo rằng thiết bị đang vận hành ở mức hiệu quả cao nhất và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tốc độ lưu lượng nước đầu vào. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến khả năng lọc nước của thiết bị. Nếu tốc độ lưu lượng nước đầu vào quá chậm, việc lọc nước sẽ chậm và có thể không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình. Nếu tốc độ lưu lượng nước quá nhanh, thiết bị có thể không lọc được hết tất cả các tạp chất và vi khuẩn có trong nước.

Sau đó, bạn nên kiểm tra chất lượng và cường độ của nước lọc đầu ra. Máy lọc nước đầu nguồn hiệu quả là hệ thống có khả năng lọc được tối đa các tạp chất và vi khuẩn có trong nước, đồng thời cung cấp lưu lượng nước đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người. Nếu một trong hai yếu tố trên không đạt, hãy kiểm tra lại việc lắp đặt bộ lọc nước đầu nguồn.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-8.jpg Hình 8: Cần kiểm tra hoạt động của thiết bị lọc tổng để đảm bảo rằng hệ thống đang vận hành ở mức hiệu quả cao nhất và đáp ứng được nhu cầu sử dụng

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng lọc tổng

Sau khi hoàn thành các bước trong cách lắp lọc nước đầu nguồn, bạn cần lưu ý một số điều trong quá trình sử dụng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và bền vững.

Thường xuyên vệ sinh hệ thống lọc nước: Việc vệ sinh hệ thống lọc nước giúp đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và tiết kiệm chi phí bảo trì. Bạn có thể thực hiện vệ sinh hệ thống theo định kỳ hoặc khi cảm thấy nước không còn đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Thay thế bộ lọc định kỳ: Bộ lọc sẽ bị tắc nghẽn bởi các hạt bẩn và tạp chất trong quá trình lọc nước, do đó cần thay thế định kỳ. Thời gian thay đổi bộ lọc phụ thuộc vào mức độ sử dụng của hệ thống lọc nước, cũng như chất lượng nước đầu vào.

Sử dụng các thiết bị bảo vệ hệ thống: Bạn nên sử dụng các thiết bị bảo vệ hệ thống để đảm bảo an toàn cho thiết bị và hạn chế tình trạng hư hỏng, tắc nghẽn. Ví dụ như mái che, bộ giảm áp, bộ cân bằng áp suất, bộ lọc mùn cưa...

Sử dụng nước đã qua lọc đúng cách: Sau khi xử lý, nước đã qua lọc sẽ tốt hơn nước đầu vào, tuy nhiên bạn cần sử dụng nước đó đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Bạn có thể sử dụng nước đã qua lọc để uống, nấu ăn, tắm rửa, giặt giũ….

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-9.jpg Hình 9: Việc vệ sinh hệ thống lọc nước giúp đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và tiết kiệm chi phí bảo trì

Địa chỉ cung cấp lọc tổng uy tín, chất lượng trên thị trường

Thương hiệu máy lọc nước Famy là một trong những địa chỉ cung cấp lọc tổng uy tín, chất lượng nhất trên thị trường hiện nay. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc nước, Famy đã chinh phục được hàng ngàn khách hàng trong cả nước với sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt.

Bộ lọc nước đầu nguồn Famy được sản xuất và lắp ráp trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, sử dụng các linh kiện chất lượng cao, đảm bảo cho sản phẩm hoạt động ổn định và bền bỉ trong thời gian dài. Ngoài ra, Famy còn sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong quá trình lắp đặt, trải nghiệm sản phẩm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ cung cấp lọc tổng uy tín và chất lượng, Famy chắc chắn là một trong những lựa chọn hàng đầu. Hãy liên hệ ngay với Famy thông qua số HOTLINE: 1900-292924 để được hỗ trợ tư vấn lắp lọc thô đầu nguồn chi tiết nhất.

cach-lap-loc-nuoc-dau-nguon-10.jpg Hình 10: Lọc tổng Famy được sản xuất và lắp ráp trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, đem lại khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ trong thời gian dài

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách lắp lọc nước đầu nguồn. Hy vọng rằng, thông qua bài viết, độc giả đã có được thêm các kiến thức bổ ích, hỗ trợ các bạn trong quá trình lắp đặt và sử dụng.

0 Bình luận trong Có nên lắp lọc tổng không? Cách lắp lọc nước đầu nguồn hiệu quả

Bình luận bài viết