Tổng hợp các loại nước bù điện giải tốt nhất dành cho cơ thể

Hàng ngày, chúng ta đều bị mất một lượng điện giải tự nhiên thông qua mồ hôi và chất thải của cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng các loại nước điện giải là một biện pháp hữu hiệu giúp bù khoáng và điện giải cho cơ thể. Dưới đây, Famy sẽ tổng hợp đến bạn đọc các loại nước bù điện giải tốt nhất dành cho cơ thể. Hãy tham khảo và lựa chọn cho mình thức uống phù hợp để sử dụng mỗi ngày nhé!

Nước dừa

Nước dừa chính là lượng chất lỏng nằm bên trong quả dừa. Loại thức uống này đã trở thành một trong những đồ uống phổ biến nhất ở các quốc gia châu Á với giá cả phải chăng. Hiện nay, nước dừa cũng được đóng chai và xuất khẩu đi khắp thế giới.

Nước dừa được đánh giá là một trong các loại nước bù điện giải tốt cho cơ thể bởi nó có hàm lượng đường tự nhiên thấp và chứa nhiều loại chất điện giải như Natri, Kali, Canxi và Magie. Đặc biệt, với trường hợp bị tiêu chảy, nước dừa sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bù nước và điện giải cho cơ thể.

cac-loai-nuoc-dien-giai-1.jpg Hình 1: Nước dừa được đánh giá là một trong những loại nước bổ sung điện giải tốt nhất cho cơ thể con người

Sữa

Khi nói đến các loại nước điện giải trên thị trường, ít người có thể nghĩ đến sữa bò. Thực tế, ngoài việc cung cấp nhiều chất điện giải bù nước như Canxi, Natri và Kali, sữa bò còn là một sự kết hợp lành mạnh của Carbohydrate và Protein. Hai chất dinh dưỡng này có thể cung cấp năng lượng và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện thể thao.

Nhờ vào những đặc điểm trên, sữa cũng được xếp vào danh sách những loại nước uống bù điện giải, phục hồi thể lực sau khi tập thể thao, thay vì sử dụng các dòng nước bổ sung điện giải đóng chai đắt tiền. Tùy theo sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn sữa nguyên chất, ít béo hoặc không béo nếu quan tâm đến hàm lượng chất điện giải, Carbohydrate và Protein.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng sữa bò thường xuyên có thể không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người theo chế độ ăn thuần chay hoặc không dung nạp sữa và các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn thuộc nhóm này nhưng vẫn muốn sử dụng sữa như một loại nước bổ sung điện giải, hãy chọn loại không chứa đường sữa Lactose.

Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Protein trong sữa đậu nành có khả năng hỗ trợ phục hồi cơ bắp và bổ sung chất điện giải tương tự như sữa bò. Do đó, khi cần một loại nước bổ sung điện giải giúp phục hồi nhanh chóng, người ăn chay cũng có thể lựa chọn sữa đậu nành làm thay thế.

cac-loai-nuoc-dien-giai-2.jpg Hình 2: Với những ưu điểm vượt trội, sữa được xếp vào danh sách các loại nước điện giải giúp phục hồi thể lực sau khi tập thể thao

Nước dưa hấu và các loại nước ép trái cây khác

Nước dưa hấu cũng là một trong những loại nước uống bù điện giải được sử dụng phổ biến. Với 237ml nước ép dưa hấu, nó sẽ cung cấp gần 6% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV), trong đó bao gồm Kali và Magie và một lượng nhỏ các chất điện giải khác như Phốt pho, Canxi...

Ngoài ra, thành phần của nước ép dưa hấu cũng chứa L-citrulline. Khi được dùng dưới dạng bổ sung, Axit Amin này có thể tăng cường lưu thông Oxy trong cơ thể, giúp cải thiện hiệu suất tập luyện thể thao. Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho thấy lượng L-citrulline tự nhiên trong nước ép dưa hấu thường không đủ để đạt hiệu suất tập thể thao cao nhất.

Ngoài dưa hấu, các loại nước ép trái cây khác như cam, táo… cũng có thể là nguồn nước uống bù điện giải tốt với lượng Kali, Magie, Phốt pho dồi dào. Hãy lưu ý chọn loại nguyên chất 100% để tận dụng nguồn Vitamin và chất chống oxy hóa tuyệt vời có trong trái cây.

Tuy nhiên, một nhược điểm chính khi sử dụng nước ép trái cây làm thức uống bổ sung chất điện giải là chúng có hàm lượng Natri thấp. Nếu bạn không ngừng tiết mồ hôi trong một thời gian dài nhưng lại cố bù nước bằng các thức uống không chứa Natri, bạn có nguy cơ bị suy kiệt Natri máu.

cac-loai-nuoc-dien-giai-3.jpg Hình 3: Nước dưa hấu là một trong các loại nước điện giải được sử dụng phổ biến

Sinh tố

Không thể phủ nhận, sinh tố luôn là một thức uống tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn có thể kết hợp nhiều loại nước ép lại với nhau để tạo ra một cốc nước uống bù điện giải ngon miệng. Điều đặc biệt là chi phí dành cho một cốc sinh tố không quá nhiều và bạn có thể uống chúng hàng ngày.

Nếu bạn đang cảm thấy đau bụng khó chịu hoặc cơ thể mất nhiều chất điện giải, một ly sinh tố có thể giúp dễ tiêu và thú vị hơn khi so sánh với việc ăn các món ăn từ những loại thực phẩm đã nêu.

Sinh tố cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người tập luyện thể thao cần phục hồi sức khỏe. Chúng không chỉ có vai trò như một loại nước điện giải bù nước mà còn hỗ trợ sự phát triển và tái tạo cơ bắp.

Tuy nhiên, uống một ly sinh tố để bù nước và điện giải giữa giờ tập không phù hợp vì sinh tố có thể khiến bạn cảm giác no bụng. Nếu bạn đang tập luyện nặng hoặc đòi hỏi sức bền, bạn có thể dùng sinh tố ít nhất 1 giờ trước hoặc ngay sau khi tập như một cách bù nước điện giải cho cơ thể.

cac-loai-nuoc-dien-giai-4.jpg Hình 4: Có thể kết hợp nhiều loại nước ép lại với nhau để tạo ra một cốc nước uống bù điện giải ngon miệng

Nước chứa điện giải đóng chai

Nước chứa điện giải đóng chai (hay nước uống bù điện giải đóng chai) là giải pháp tuyệt vời vì chúng có ít Calo, đủ để bổ sung chất điện giải và duy trì lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nước điện giải trên thị trường hiện nay đều có cùng công thức.

Ở thời điểm hiện tại, bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm nước điện giải bù nước đóng chai tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng thành phần của những loại nước uống cung cấp điện giải có thể chứa đường. Vì vậy, nếu bạn không muốn uống thêm đường hoặc Calo, thì cần đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm để chọn loại nước phù hợp.

cac-loai-nuoc-dien-giai-5.jpg Hình 5: Nước chứa điện giải đóng chai là giải pháp tuyệt vời để bổ sung chất điện giải và duy trì lượng nước trong cơ thể

Viên uống điện giải

Thay vì sử dụng nước bù nước và điện giải, bạn có thể dùng viên uống điện giải để bổ sung chất điện giải cho cơ thể. Viên uống điện giải là một cách tiện lợi, tiết kiệm và linh hoạt để cân bằng điện giải. Bạn chỉ cần thả viên sủi bù điện giải này vào một ít nước, lắc hoặc khuấy cho đến khi hoàn toàn tan chảy.

Hầu hết các viên uống điện giải đều chứa Natri, Kali, Magie và Canxi, tuy hàm lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu. Chúng thường không chứa nhiều Calo và ít hoặc không có đường.

Bên cạnh đó, một số loại còn có thêm hương vị trái cây độc đáo hoặc có thể chứa Caffeine hoặc Vitamin. Vì vậy hãy đọc kỹ thông tin sản phẩm để lựa chọn viên sủi bù nước và điện giải phù hợp với nhu cầu của bạn.

cac-loai-nuoc-dien-giai-6.jpg Hình 6: Viên uống điện giải là một cách tiện lợi, tiết kiệm và linh hoạt để cân bằng điện giải

Đồ uống thể thao

Nước là thành phần chính trong đồ uống thể thao (Sport Drinks) nhưng loại nước này cũng bao gồm các chất khác như Carbohydrate, chất điện giải. Carbohydrate trong các loại đồ uống này thường là dạng đường như Glucose, Sucrose và Fructose...

Đồ uống thể thao là sự lựa chọn của các vận động viên cần sức bền. Đây là những người cần sự kết hợp của các loại Carbohydrate, chất điện giải dễ tiêu và nước để tránh tình trạng mất nước và tăng năng lượng trong suốt một sự kiện thể thao hoặc một buổi tập cường độ nặng nào đó.

Tuy nhiên, các loại đồ uống thể thao bù nước và điện giải cũng tồn tại một số nhược điểm cố hữu. Chúng thường chứa nhiều đường, màu nhân tạo và hương vị tổng hợp. Những thành phần này thực sự không quá cần thiết cho cơ thể con người, dù bạn có phải là một vận động viên hay không.

Với những dòng đồ uống thể thao không đường, đây cũng không phải là sự lựa chọn thay thế tốt. Mặc dù chúng không chứa đường và thường có ít Calo hơn, nhưng trong thành phần lại có cồn hoặc một số chất làm ngọt nhân tạo. Những chất ngọt này sẽ góp phần gây ra các triệu chứng bất thường như khó tiêu, đầy hơi khó chịu…

cac-loai-nuoc-dien-giai-7.jpg Hình 7: Đồ uống thể thao giúp tránh tình trạng mất nước và tăng năng lượng cho cơ thể

Nước bù điện giải tự làm

Một bí mật nhỏ, bạn hoàn toàn có thể tự làm nước bổ sung điện giải tại nhà, hay còn được gọi là nước Detox. Cách làm thực sự đơn giản! Bạn chỉ cần sử dụng nước lọc (nước đun sôi để nguội) và thêm vào đó các loại trái cây mong muốn cùng thảo mộc tươi.

Một số người có thói quen tự pha nước Detox và chia nhỏ thành nhiều chai để uống trong nhiều lần. Tuy nhiên, cần tránh việc sử dụng nước cũ từ ngày hôm trước. Cách tốt nhất là pha ngày nào thì hãy dùng hết trong ngày đó.

Ngoài ra, còn có một cách đơn giản hơn để sở hữu nguồn nước bù điện giải chất lượng chính là lắp đặt máy lọc nước RO ion kiềm. Đây đang trở thành một xu hướng mới đối với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và nâng cấp chất lượng sống của nhiều gia đình hiện nay. Với nhiều ưu điểm nổi bật, máy lọc nước RO ion kiềm đảm bảo mang lại nguồn nước uống chất lượng giúp bù nước, bù điện giải nhanh chóng.

cac-loai-nuoc-dien-giai-8.jpg Hình 8: Nước bù điện giải tự làm nên được sử dụng hết trong ngày để tối ưu hiệu quả

Trong bài viết này, chúng tôi đã liệt kê các loại nước bù điện giải tốt và có lợi cho sức khỏe. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm thương hiệu hoặc tự pha nước điện giải tại nhà. Điều quan trọng là duy trì lượng nước và chất điện giải cần thiết cho cơ thể, đồng thời tránh các thành phần nhân tạo không cần thiết. Hãy tham khảo thông tin và tư vấn từ chuyên gia y tế nếu cần, để có lựa chọn phù hợp nhất cho sự phục hồi và duy trì sức khỏe một cách hiệu quả.


Bài viết khác:


0 Bình luận trong Tổng hợp các loại nước bù điện giải tốt nhất dành cho cơ thể

Bình luận bài viết