Axit là gì? Có những loại axit gì và tính chất của nó như thế nào?

1.Axit là gì?

Axit là một hợp chất hóa học có công thức HxA có vị chua và tan được trong nước để tạo ra dung dịch có nồng độ pH <7. Độ pH càng lớn thì tính axit càng yếu và ngược lại. Ngoài ra, còn một cách định nghĩa axit là gì khác như sau “axit là các phân tử hay ion có khả năng nhường proton H+ cho bazo hoặc nhận các cặp electron không chia từ bazo”.

axit-la-gi.jpg

Ảnh. Axit là gì?

2.Có những loại axit nào? Cách nhận biết các loại axit

Chúng ta có thể phân loại axit dựa vào một số tiêu chí như sau:

2.1. Dựa vào tính chất hóa học của axit

Axit mạnh: Axit clohydric HCl, axit sulfiric H2SO4, axit mitric HNO3,...

Axit yếu: Hydro Sunfua H2S, axit cacbonic H2CO3,...

2.2. Dựa vào nguyên tử oxy

Axit không có oxi: HCl, H2S. HBr, Hi, HF…

Axit có oxi: H2SO4, HNO3, H3PO4, H2CO3,...

2.3.Phân loại khác

Axit vô cơ: HCl, H2SO4, HNO3,...

Axit hữu cơ -RCOOH: CH3COOH, HCOOH,...

3.Tính chất của axit

Tính chất vật lý của axit

-Axit có khả năng tan trong nước, có vị chua

-Có khả năng dẫn điện tốt do bản chất nó là chất điện ly

-Axit càng mạnh càng nguy hiểm cho con người khi tiếp xúc

-Tính chất hóa học của axit

Tính chất hóa học của axit

-Làm đổi màu chất chỉ thị

-Tác dụng với kim loại tạo thành sản phẩm là muối và khí hydro

-Tác dụng với dung dịch bazo cho sản phẩm sinh ra muối và nước

-Tác dụng với oxit bazo tạo thành muối và nước.

-Tác dụng với muối cho sản phẩm sinh ra muối mới và axit mới.

4.Cách thức xác định độ mạnh yếu của axit

-Dựa vào sự linh động của nguyên tử Hydro trong axit đó. nếu H càng linh động, tính axit càng mạnh và ngược lại.

-Với những axit có oxy trong cùng một nguyên tố, càng ít oxy, axit càng yếu

HClO4 >HClO3>HClO2>HClO

-Với những axit của nguyen tố trong cùng chu kỳ, khi các nguyên tố ở hóa trị cao nhất, nguyên tố trung tâm có tính phi kim càng yếu thì axit đó càng yếu

HClO4>H2SO4>H3PO4.

Với axit của nguyên tố cùng nhóm A

+Axit có tính oxy: Tính axit tăng dần từ dưới lên: HlO4<HbrO4<HClO4

+Axit không có oxy: Tính axit giảm dần từ dưới lên: HI > HBr > HCl > HF Với axit hữu cơ RCOOH

Nếu R đẩy electron (Gốc R no) thì tính axit giảm

HCOOH > CH3COOH > CH3CH2COOH > CH3CH2CH2COOH > n-C4H9COOH.

-Nếu R hút e (gốc R không no, thơm hoặc có nguyên tố halogen,...), tính axit sẽ mạnh.

axit.jpg

Ảnh. Tính chất hóa học và cách xác định độ mạnh yếu của axit

5.Môi trường axit trong cơ thể con người

Ở trạng thái cân bằng tự nhiên, độ pH của cơ thể từ 6,8 đến 7,4 (hơi có tính kiềm). Trong điều kiện này, các quá trình hóa học của cơ thể hoạt động một cách có hiệu quả nhất. Tất cả các chất thải của quá trình hoạt động đều được khử nhanh chóng.

Tuy nhiên cơ thể của con người sẽ tạo ra axit liên tục mỗi ngày. Như một sản phẩm phụ của sự trao đổi chất. Ngoài ra, axit còn được đưa vào cơ thể của chúng ta thông qua ăn uống và tiêu hóa. Một số thực phẩm mang tính axit như

-Thịt, cá, trứng

-Trà, cà phê, rượu

-Các loại gia vị, thức ăn, giấm, nước sốt.

-Các loại tinh bột và hạt, đặc biệt là các loại tinh bột đã qua chế biến (cơm, bánh mỳ, bánh quy,...)

-Một số loại đậu đỗ

-Các loại dầu, các loại thức ăn béo, đồ rán

-Các loại thức ăn có đường: mứt, dâu, bánh ngọt.

Khi ta ăn thức ăn có tính axit quá nhiều thì cơ thế sẽ có tính axit khiến cho độ pH của cơ thể giảm xuống. Ở độ pH thấp các cơ quan thanh lọc máu như lá lách, gan, tim, thận phải làm việc hết mức sẽ khiến chúng suy yếu dần. Các chất đào thải không được thải ra hết mà tập trung lại trước hết là ở các khớp gây ra đau khớp hoặc bệnh gút, ngứa ngáy, lở loét vì có nhiều vi khuẩn và nấm.

thuc-an-gay-tang-axit-trong-co-the.jpg

Ảnh. Thực phẩm cũng là nguyên nhân khiến tăng axit trong cơ thể

6.Nước có tính axit ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe

Nước có tính axit được xác định dựa vào độ pH trong nước, nước có độ pH < 7 là nước có tính axit. Độ pH trong nước càng nhỏ thì tính axit trong nước càng mạnh.

Dưới đây là 7 ảnh hưởng tiêu cực của nước có tính axit đối với cơ thể con người:

Sử dụng nước có tính axit sẽ khiến con người tiếp xúc với kim loại nặng.

Trong nước giàu axit thường chứa khá nhiều hàm lượng các kim loại nặng. Đồng thời, nước có tính axit cũng làm cho tuổi thọ của đường ống nhanh chóng bị phá hủy.

Những kim loại năng như sắt, mangan, đồng, chì, kẽm…có thể thông qua chỗ hỏng của đường ống lẫn vào trong nước. Từ đó, chúng ta sẽ phải sử dụng nguồn nước nhiễm kim loại nặng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Uống nước có chưa kim loại nặng cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng, gan, thận.

Uống nước giàu axit làm cho răng bị phá hủy

axit-la-gi.jpg

Trong khoang miệng của chúng ta thường có tính axit giúp việc phân hủy thức ăn và vi khuẩn một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi sử dụng thêm nước chứa axit sẽ khiến cho lượng axit bị dư thừa tạo ra những tác dụng không mong muốn.

Nước chứa axit vối hàm lượng lớn có thể gây ảnh hưởng đến chân răng và nướu. Nếu sử dụng thường xuyên, rất có thể sẽ làm răng bị phá hủy theo thời gian.

Ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ

axit-la-gi.jpg

Ảnh. Nước có tính axit cao làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Nước giàu axit không được coi là nguồn nước tốt để dung nạp vào cơ thể, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Khi phải sử dụng nước mang tính axit, trẻ có nguy cơ nhiễm độc, kim loại nặng, hấp thụ các vi khuẩn thay vì các chất dinh dưỡng.

Trẻ nhỏ là độ tuổi cơ thể đang phát triển. chính vì vậy ở trẻ nhỏ việc hấp thu chất độc thay vì chất dinh dưỡng cũng nhanh hơn người lớn rất nhiều. Nếu sử dụng thường xuyên nước chứa axit sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Mức độ nhẹ có thể khiến trẻ gặp các hiện tượng như nôn, ói, đau bụng, viêm loét dạ dày, tiêu chảy, thậm chí là tử vong.

Sử dụng nước có tính axit trong sinh hoạt gây ngứa ngáy, khó chịu

Nước mang tính axit cao thường có đặc tính gây ăn mòn mạnh. Độ pH của nước càng thấp thì độ ăn mòn càng lớn. Nếu sử dụng nước giàu axit trong sinh hoạt như tắm gội, rửa vệ sinh…. có thể khiến da bị ngứa ngáy, khó chịu. Người sử dụng nước axit thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về da rất nguy hại cho sức khỏe.

axit-la-gi.jpg

Ảnh. Sử dụng nước có tính axit có thể khiến da ngứa ngáy, khó chịu

Hạn chế khả năng hấp thu canxi của cơ thể

Nếu như sử dụng nước kiềm có tác dụng phòng ngừa loãng xương, tăng cường khả năng hấp thu canxi vào cơ thể thì sử dụng nước axit lại ngược lại. Chính tác động tiêu cực của nước có tính axit khiến cho cơ thể có thể hấp thu được canxi. Lâu ngày, gây nên các bệnh về xương khớp như loãng xương, thoái hóa….

Người uống nước giàu axit sẽ bị ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Nước giàu axit thường có tính chua bào mòn mạnh. Tùy vào độ pH của nước mà tính chua của nước cũng thay đổi theo. Tuy nhiên, khi uống nước axit nhiều sẽ gây ra hiện trạng mất cân bằng độ pH, dư thừa axit trong cơ thể.

Vốn dĩ, trong niêm mạc dạ dày sẽ có tính axit nhằm tiêu hóa thức ăn khi chúng được đưa vào trong đường ruột. Nếu hàm lượng axit được cung cấp bởi nước quá nhiều dẫn tới dư thừa sẽ làm rối loạn tiêu hóa. Người sử dụng có thể bị mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét, trào ngược, ợ hơi, ợ chua

Uống nước có tính axit có thể đã uống phải nước ô nhiễm

Rất nhiều nguyên nhân khiến cho con người uống phải nguồn nước mang tính axit mạnh. Một trong những lý do bởi nguồn nước đầu vào ơt khu vực bị ô nhiễm, nước nông, chưa lượng lớn vi khuẩn, tạp chất, virus gây bệnh mà không được lọc sạch.

Người sử dụng sẽ uống phải các chất thải ô nhiễm khi sử dụng nước axit mỗi ngày.Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

Nước giàu axit khi uống hoặc sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt sẽ gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe người dùng.

Nước giàu axit khi uống hoặc sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt sẽ gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trên thức tế cũng phải nhìn nhận lại một vài lợi ích của loại nước này nếu sử dụng trong các lĩnh vực khác như:

-Giảm ngứa khi bị các bệnh về da như vảy nến, á sừng…

-Có thể sử dụng để rửa mặt với đặc tính kháng khuẩn, trị mụn.

-Khử trùng, khử khuẩn hiệu quả. Có thể sử dụng để khử trùng vết thương hoặc vệ sinh tay chống nấm mốc, vi khuẩn, virus gây bệnh.

Cơ thể con người sinh ra đã mang tính kiềm. Tuy nhiên, do rất nhiều lý do mà cơ thể người trở lên axit hóa gây lên rất nhiều bệnh mãn tính như: tiểu đường, ung thư, tim mạch, dạ dày, đột quỵ…. chính vì thế kiềm hóa chế độ ăn uống của bạn và uống nước kiềm hóa chế độ ăn uống của bạn và uống nước kiềm sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh. Giúp bạn cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình.

Tham khảo thêm mưa axit: https://famy.vn/tin-tuc/mua-axit

0 Bình luận trong Axit là gì? Có những loại axit gì và tính chất của nó như thế nào?

Bình luận bài viết