Nên lựa chọn bộ lọc nước đầu nguồn composite 1, 2 hay 3 cột cho gia đình mình?

Hiện nay, bộ lọc nước đầu nguồn là một trong những lựa chọn tiết kiệm chi phí nhất để xử lý nước cấp vào trong gia đình, giúp bảo vệ thiết bị và sức khỏe của người sử dụng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bộ lọc tổng thể bao gồm 1 đến 3 cột và bạn không biết nên chọn bộ lọc nào. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa các bộ lọc này.

Điểm giống nhau giữa bộ lọc nước đầu nguồn composite 1 cột, 2 cột và bộ lọc 3 cột

Bộ này có nhiệm vụ xử lý nguồn nước đầu nguồn cho gia đình. Nước sau lọc có chất lượng tốt hơn và được phân phối đến tất cả các đường ống, vòi trong nhà.

bo-loc-nuoc-dau-nguon.jpg

Ảnh. Bộ lọc nước đầu nguồn 1 cột, 2 cột và 3 cột lọc

Công suất xử lý: Cả 3 hệ thống này đều có công suất lọc tương đương nhau, nhưng sẽ có công dụng xử lý nước khác nhau.

Thường có một cấp lọc khác nằm sau các cột lọc này, đó là cốc lọc nước với lõi lọc 5 micron. Lõi lọc nằm trong cốc lọc giúp loại bỏ hoàn toàn các chất lơ lửng có kích thước lớn hơn 5 micromet. Cột có khả năng xử lý sơ bộ và khử kim loại nặng, loại bỏ các cặn bẩn màu vàng, đen hoặc có màu lạ, hấp thụ hóa chất clo dư.

Điểm khác nhau giữa cột lọc composite 1 cột, 2 cột và 3 cột

Bộ lọc composite 1 cột

Bộ lọc tổng 1 tầng có cấu tạo đa tầng, bao gồm nhiều vật liệu lọc bên trong như sỏi thạch anh, cát thạch anh, than hoạt tính, mangan. Bộ 1 cột lọc sẽ có công dụng lọc sơ bộ, nước sau khi được lọc qua hệ thống này sẽ loại bỏ được những chất rắn lơ lửng, loại bỏ được màu, mùi có trong nước.

bo-loc-nuoc-dau-nguon.jpg

Ảnh. Bộ lọc nước đầu nguồn 1 cột

Bộ lọc composite 2 cột

Chức năng chính của hệ thống này là Lọc kim loại nặng có màu có mùi, tạp chất thô

Bộ lọc tổng có 2 cột composite có thể có 2 dạng cấu tạo:

Dạng cấu tạo 1:

Cột lọc số 1 có cấu tạo gần giống với bộ lọc tổng 1 cột bao gồm:Mangan, cát thạch anh, sỏi thạch anh.

Cột lọc thứ 2 được đặt sỏi thạch anh, than hoạt tính giúp loại bỏ mùi, clo dư, các tạp chất hữu cơ trong nước.

bo-loc-nuoc-dau-nguon.jpg

Ảnh. Bộ lọc nước đầu nguồn 2 cột

Lọc kim loại nặng, màu, mùi, tạo chất thô và làm mềm nước.

Với chức năng phức tạp hơn, 2 cột lọc có cấu tạo:

Cột lọc số 1 có cấu tạo giống với cột lọc ở bộ lọc tổng 1 cột phía trên.

Cột lọc số 2 chứa hạt mềm cation. Chúng có chức năng loại bỏ ion Ca2+, Mg2+ các ion cứng nước. Những ion này chúng ta không nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng có thể nhận biết dễ dàng thông qua cặn cứng ở trong ấm đun nước sôi.

Bộ lọc tổng composite 3 cột

bo-loc-nuoc-dau-nguon.jpg

Ảnh. Bộ lọc nước đầu nguồn 3 cột lọc

Hệ thống lọc tổng này có khả năng loại bỏ tạp chất, loại bỏ được màu, mùi kim loại năng, và có thêm một chức năng nữa đó là làm mềm nước.

Bộ lọc tổng 3 cột hay có thể gọi là máy lọc nước đầu nguồn 3 cấp lọc, có khả năng tạo ra chất lượng nước tốt nhất so với các bộ lọc trên, 3 cột lọc có cấu tạo gồm:

-Cột lọc 1 là lọc đa tầng, gồm nhiều vật liệu: Mangan, cát thạch anh, sỏi thạch anh.

-Cột lọc số 2 là cột lọc than hoạt tính, giúp loại bỏ mùi, Clo triệt để hơn sau 1 cấp lọc.

-Cột lọc số 3 là cột lọc làm mềm nước, được cấu tạo bằng hạt đổi ion (cation), loại bỏ các ion cứng như Ca2+, Mg2+.

Nên lựa chọn bộ lọc 1 cột, 2 cột hay 3 cột.

Việc lựa chọn số lượng bao nhiêu cột và cấu tạo cột luôn được nhiều người sử dụng quan tâm. Bởi nếu lựa chọn bộ sản phẩm không phù hợp sẽ gây tốn kém chi phí, cột lọc nhanh bị tắc và nước đầu đưa ra kém chất lượng. Dưới đây là một vài yếu tố để bạn cân nhắc trước khi chọn mua:

Dựa trên chất lượng nước đầu vào

Chất lượng nước đầu vào quyết định rất lớn vào việc lựa chọn bộ sản phẩm tương ứng. Chẳng hạn nếu bạn dùng nước giếng khoan,có nồng độ ô nhiễm cao, nhiều kim loại năng như sắt, mangan, có thể có chì, asen, mùi tanh, có màu vàng đặc. Khi đó, bạn ít nhất nên sử dụng bộ lọc tổng composite 2 cột.

Trong trường hợp chất lượng nước tương đối tốt, như nước máy, nếu không có mùi clo quá nặng, có thể sử dụng loại 1 cột.

Để xác định chất lượng nước, nước nên được kiểm tra trong những phòng thí nghiệm chuyên môn. Những phân tích cơ bản sẽ giúp bạn xác định thành phần và hàm lượng các chất ô nhiễm trong nước.

Dựa trên yêu cầu chất lượng nước đầu ra

Nước nguồn thường chứa rất nhiều thành phần hòa tan cùng cặn lắng. Nếu bạn muốn xử lý nước chất lượng tốt, việc sử dụng nhiều cấp lọc (cột lọc) sẽ hiệu quả hơn so với bộ lọc có ít cột.

Hơn nữa, đặc biệt trogn nước giếng khoan thường có các ion cứng. Nếu mong muốn loại bỏ hoàn toàn ion này ra khỏi nước, bộ lọc cần có chức năng làm mềm.

Như vậy bộ lọc tổng 1 cột thường không đáp ứng được yêu cầu này. Cột làm mềm là một cột riêng biệt, chứa hạt cation (được tích các ion dương bên trong nhựa). Các cột lọc này thường đi kèm với thùng muối, để tái sinh và làm mềm.

Dựa theo công suất

Đối với những gia đình có 5-8 người, để đảm bảo chất lượng, bạn nên lựa chọn các bộ lọc nhiều cột. Nước trải qua nhiều cấp lọc được xử lý kỹ hơn, tốt hơn và an toàn hơn.

Đối với những gia đình có lượng người sử dụng ít 2-3 người, cùng với đó chất lượng nước tương đối tốt. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể sử dụng bộ lọc nước đầu nguồn 1 cột.

Việc lựa chọn sản phẩm bộ lọc đầu nguồn phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, kéo dài tuổi thọ bộ lọc, độ sạch của nước. Thoogn thường, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ từ những nhân viên kỹ thuật trước. Họ sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp xử lý nước, dung hòa mọi điều kiện để có được sản phẩm tốt nhất cho gia đình.  

1 Bình luận trong Nên lựa chọn bộ lọc nước đầu nguồn composite 1, 2 hay 3 cột cho gia đình mình?

  • Nguyễn minh cường
    Nguyễn minh cường Phản hồi

    Call cho mình , tư vấn nhe

    2 months ago

Bình luận bài viết