Thang ph là gì? Cách xác định độ pH như thế nào, ảnh hưởng của độ pH đến môi trường sống như thế nào?

1.Thang ph là gì?

Thang pH là thang đo chỉ thị độ axit hay kiềm trong môi trường đó như dung dịch, nước hoặc đất, cụ thể đó là chỉ số đo độ hoạt động của ion H+. Thang đo có các mức từ 0 đên 14. Các chỉ số có ý nghĩa cụ thể như sau:

-Môi trường kiềm các giá trị lớn 7

-Môi trường axit với các giá trị nhỏ hơn 7

-Môi trường trung tính khi bằng 7

thang-ph.jpg

Ảnh. Thang ph

2.Sử dụng thang ph làm gì?

Thang đo pH được sử dụng phổ biến trong đời sống, giúp con người theo dõi và kiểm soát nồng độ pH trong nước và trong đất. Công dụng cụ thể như sau:

Kiểm tra nồng độ pH trong nước đảm bảo ở mức tiêu chuẩn trong khoảng từ 7.2 – 7.6 cho người và sinh vật. Đặc biệt trong môi trường nước bể bơi, nếu độ pH quá thấp sẽ gây các tình trạng kích ứng da, rát mắt, khô xơ tóc. Hay trong các ao hồ nuôi tôm, nếu mức pH nhỏ hơn hoặc bằng 4.2 thì các loại cá đều bị chết. Vì vậy cần sử dụng thang đo để kiểm soát an toàn, sử dụng hóa chất hợp lý.

PH đất hay độ chua của đất là yếu tố quan trọng tác động đến độ sinh trưởng và phát triển của của cây trồng. Đo pH giúp con người đánh giá chính xác tình trạng đất để tiến hành cải tạo cũng như lựa chọn cây trồng phù hợp.

Ngoài ra thang đo pH dùng trong các phòng thí nghiệm, hệ thống xử lý nước thải,…

3.Cách xác định độ ph

Có một vài cách để xác định độ ph, cụ thể như sau:

Cách 1: Sử dụng quỳ tím

-Giấy quỳ màu tím hoặc trung tính thay đổi màu sắc: từ màu tím ban đầu sang đỏ để xác định dung dịch là axit.

-Chuyển sang màu xanh nếu dung dịch đó là kiềm. Giấy quỳ trung tính có chứa 10 đến 15 loại thuốc khác nhau, bao gồm azolitmin, leucazolitmin, leucoorcein và spaniolitmin.

Cách 2: Sử dụng máy đo ph

Là phương pháp xác định độ ph chính xác nhất hiện nay. Những loại máy đo ph hiện nay xác định đến 2 con số thập phân giá trị ph.

Cách 3: Sử dụng máy đo ph

Đây là phương pháp đang được ứng dụng rộng rãi để đo độ ph, hiện tại có bút đo ph được phân thành 2 loại:

-Bút đo ph đất: là loại bút chuyên đo độ ph của nhiều loại đất khác nhau. Việc xác định ph đất giúp ta tìm hiểu được đất là loại đất nào, thích hợp với loại cây trồng nào.

-Bút đo ph nước: :Là loại bút chuyên đo ph dụng dịch, bằng cách nhúng đầu dỏ vào trong dung dịch. Sau ít phút bút sẽ hiển thị chính xác độ ph trong dung dịch đó. Đây là cách đo độ kiềm trong dung dịch được nhiều người sử dụng nhất.

Cách 4: Sử dụng test sera

-Đây là thương hiệu nổi tiếng của Đức chuyên sản xuất các thiết bị test nước như kiểm tra nồng độ NO2, NO3, nước cứng và độ ph.

  • 1 bộ test sera ph gồm 1 chai thuốc thử, 1 bảng màu so sánh nồng độ ph và 1 ống nghiệm để test nước.

4.Ảnh hưởng của môi trường nước khi nồng độ pH không phù hợp là gì?

thang-ph.jpg

Ảnh. Nồng độ ph ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguồn nước

Nước là một trong những yếu tố không thể thiếu trong sự sinh tồn của không chỉ con người mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến những thành phần khác trong tự nhiên, tuy nhiên độ ph không phù hợp sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến chất lượng nguồn nước. Vậy sự ảnh hưởng đó là như thế nào?

-Nồng độ ph không phù hợp có thể khiến nước bị đổi màu sắc, vị chua,...từ đó kéo theo nhiều hệ quả khác.

-Môi trường nước có ph dưới 7 sẽ mang tính chất ăn mòn các thiết bị kim loại, đường ống nước sinh hoạt, làm hư hại và cực kỳ không tốt khi những vụ nhỏ đó lẫn vào trong nước uống. Với lĩnh vực bể bơi, nước có ph thấp khiến các thiết bị giảm tuổi thọ, gây hỏng hóc, rò rỉ và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác nữa.

-Trihalommethane là một chất được sản sinh ra trong môi trường độ ph < 7, nếu hấp thị nhiều nó có thể gây ra bệnh ung thư.

-Mức ph thấp của nước uống cũng khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng có thể gây ra một số bệnh dạ dày, làm khả năng chữa trị.

5.Trong cơ thể pH đạt mức bao nhiêu là tốt

thang-ph.jpg

Ảnh. Nồng độ ph trong cơ thể người nằm trong khoảng 7,3 đến 7,4 là hợp lý

Trong cơ thể con người luôn xảy ra nhiều phản ứng hóa học liên tục, không ngừng. Mỗi phản ứng có một môi trường thuận lợi riêng để xảy ra. Một trong những điều kiện đầu tiên phải xét tới đó là độ ph. Mỗi môi trường có một nồng độ ph nhất định, trong cơ thể người cũng vậy.

Nồng độ ph trong cơ thể người nằm trong khoảng 7,3 đến 7,4. Từ lúc vừa mới sinh, cơ thể người đã mang tính kiềm. Độ ph 7,3 -7,4 là nồng độ tốt nhất để các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường. Nhưng do chế độ ăn uống khoa học, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn….nêm cơ thể chúng ta mất đi tính kiềm tự nhiên vốn có mà chuyển sang tính axit. Lượng axit dư thừa trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh mãn tính. Phổ biến như ung thư, tiểu đường, các bệnh dạ dày, đường ruột.

Ngoài ra, còn tùy đặc điểm hoạt động của từng có quan mà cơ thể sẽ điều chỉnh độ ph tại đó cho thích hợp. Ví dụ, ph trong dạ dày cần tính axit cao để tiêu hóa thức thức ăn. Nhưng xuống tới ruột non thì lại cần ph kiềm để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Độ ph của những khu vực khác nhau trong cơ thể:

-Chỉ số ph của dạ dày là từ 1,6 đến 2,4.

-Trong khi đó, chỉ số ph của máu chỉ đạt 7,32 - 7,44.

-Chỉ số ph của nước bọt cũng chỉ đạt xấp xỉ mức kiềm 6,4 - 6,8

-Dịch ngoại bào 7,35 - 7,45 ph

-Dịch nội bào 6,9 - 7,2 ph

-Ruột 6,6 - 7,6

-Nước tiều 6

-pH dịch mật 5-6

6.Làm thế nào để cân bằng ph trong cơ thể?

thang-ph.jpg

Ảnh. Câm bằng ph sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn

Ăn nhiều rau củ quả, trái cây

Vì sao các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên ăn nhiều rau củ quả? Bời tự thân những loại thực phẩm nàu đã mang sẵn tính kiềm. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể. Rau xanh, trái cây còn bổ sung nhiều vitamin cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Một số loại thực phẩm giàu tính kiềm có thể dễ dàng tìm được như:

-Cải bó xôi (rau bina, rau chân vịt). Trong cải bó xôi có rất nhiều chất diệp lục giúp kiềm hóa cơ thể hiệu quả.

-Ớt chuông. Ớt chuông có tính kiềm rất cao. Ăn ớt chuông thường xuyên sẽ giúp kiềm hóa cơ thể, tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư…..

-Cần tây: tính kiềm trong cần tây cũng dồi dào và có chất coumarin và chất phtalic. Chúng giúp giảm nguy cơ ung thư và giảm hàm lượng chilesterol xấu trong cơ thể.

-Bơ: quả bơ vừa dễ ăn lại mang tính kiềm mạnh giúp trung hòa axit trong dạ dày. Ăn bơ còn giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bênh nhiều loại bệnh nguy hiểm khác.

Suy nghĩ tích cực, lạc quan

-Khi suy nghĩ tiêu cực, lo lắng, stress, cơ thể cũng tự tiết ra axit có hại cho sức khỏe. Vì vậy, để giữ được tính kiềm tronng cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, ngoài chế độ ăn uống khoa học, mỗi người nên duy trì suy nghĩ tích cực,lạc quan, yêu đời.

-Ngoài ra, theo các nghiên cứu, suy nghĩ lạc, quan,cười nhiều còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện và tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch chuyên săn lùng và tiêu diệt các tế bào ung bướu và các tế bào nhiễm virus.

Uống đủ nước

thang-ph.jpg

Ảnh. Cơ thể được cung cấp đủ nước tinh khiết sẽ có giúp cân bằng ph

Nước có vai trò đặc biệt quan trong đối với cơ thể, Đối với cơ thể thừa axit do nhiều nguyên nhân thì việc uống nước lọc, nước sạch thôi là chưa đủ. Nên bổ sung nước tốt cho sức khỏe, giàu tính kiềm để cân bằng lại tính axit. Tuy nhiên, chọn nước có tính kiềm phải là các loại có tính kiềm tự nhiên. Tránh nước có bổ sung kiềm nhân tạo có hại cho sức khỏe. Tác dụng của nước điện giải ion kiềm giúp trung hò lưu lượng axit dư thừa trong cơ thể, loại bỏ các gốc tự do có hại.

Cơ thể con người cần môi trưởng ph thích hợp để các cơ quan hoạt động. Mỗi cơ quan có một độ ph ưu khác nhau. Cần tránh các lối sống không lành mạnh, rượu ba, thuốc lá…Bổ sung rau xanh, sống thoải mái, uống đủ nước giúp cơ thể cân bằng độ ph.

Hy vọng qua bài viết này Famy đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về thang ph, cũng như những ảnh hưởng của độ ph đến nguồn nước và cơ thể con người.

0 Bình luận trong Thang ph là gì? Cách xác định độ pH như thế nào, ảnh hưởng của độ pH đến môi trường sống như thế nào?

Bình luận bài viết