Hệ thống lọc nước RO công nghiệp – Famy. Giải pháp cho những nơi có nhu cầu nước RO lớn

Hệ thống lọc nước RO công nghiệp chính là chìa khóa cho nguồn nước tinh khiết với công suất lớn, đủ để đáp ứng như cầu nguồn nước ăn, uống tại những nơi có số lượng người sử dụng lớn. Đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

1.Hệ thống lọc nước RO là gì?

Hệ thống lọc nước RO tinh khiết là một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm những thiết bị, linh kiện, kết cấu với nhau mà trọng tâm là màng RO – công nghệ tạo ra nguồn nước tinh khiết với khả năng loại bỏ 99,9% tạp chất, cặn bẩn, vi khuẩn gây bệnh trong nước.

he-thong-loc-nuoc-ro.jpg

Công nghệ lọc RO đã được ra đời từ rất lâu, nó đã được phát minh ra vào những 50 của thế hệ trước, do nhà khoa học Oragin nghiên cứu ra. Ban đầu, nó chỉ được ứng dụng vào lĩnh vực hàng hải, vũ trụ. Sau này, nhận thấy được những lợi ích lớn từ công nghệ này, người ta đã ứng dụng nó vào dân sinh để lọc nước ăn, uống, sinh hoạt.

Công nghệ RO (REVERSE OSMOSIS), hay còn gọi là công nghệ lọc thẩm thấu ngược hoạt động theo nguyên lý, nguồn nước ô nhiễm sẽ được chảy qua một màng bán dẫn, với kích thước chỉ 0,0001 micro – siêu nhỏ, đồng nghĩa màng chỉ cho phép nước tinh khiết đi qua. Chất cặn, kim loại nặng, chất hữu cơ còn sót lại sẽ được đẩy ra ngoài.

2. Tại sao nên sử dụng công nghệ RO để sản xuất nước tinh khiết.

Công nghệ RO là một công nghệ lọc ưu việt, đặc biệt là tại Việt Nam khi nguồn nước thủy cục hầu như chưa đạt được chất lượng nước sinh hoạt. Công nghệ RO có những đặc tính nổi bật:

-Sử dụng phù hợp với mọi loại nước đầu vào khác nhau như: nước ngầm, nước giếng khoan, nước sống, nước mặt,…

-Nước sau lọc đạt chuẩn nước uống trực tiếp của bộ y tế (QCVN 01:2009/BYT), có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi.

-Loại bỏ 99% chất ô nhiễm. Chúng có thể bao gồm clo, kim loại nặng, độ đục,… -Đáp ứng nhu cầu chuyên môn của các ngành sản xuất. Các công ty chế biến, sản xuất hiện đại đòi hỏi nguồn nước chất lượng mà các hệ thống lọc thông thường không làm được.

-Nguồn nước phục vụ cho các hoạt động ăn uống của nhân viên, sức khỏe được đảm bảo hơn.

-Chi phí yêu cầu hóa chất tẩy rửa sẽ giảm, không có hiện tượng đóng cặn trên các thiết bị sản xuất.

-Giảm chi phí bảo trì và sửa chữa.

tham-thau-nguoc.jpg

3. Quy trình lọc nước ro tinh khiết.

Dưới đây là sơ đồ tổng quan đầy đủ của một hệ thống lọc RO, với đầy đủ các giai đoạn và thiết bị xử lý nguồn nước đầu vào là nước giếng khoan cho tới khi cho ra nguồn nước tinh khiết dùng để đóng bình, đóng chai được chứa trong bồn nước tinh khiết và hệ thống bàn triết rót bán tự động . Bạn có thể tham khảo, để được tư vấn kỹ hơn về hệ thống lọc nước tinh khiết RO bạn có thể liên hệ với hotline của chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh.

so-do-he-thong-loc-cong-nghiep-ro-famy.jpg

– Nguồn nước được lấy lên từ lòng đất, ao, hồ…..chuyển vào cột lọc xử lý thô sẽ được loại bỏ những tạp chất hữu cơ như sắt, mangan sau đó sẽ được đưa vào bồn chứa đầu nguồn.

– Nước từ bồn chứa đầu nguồn được máy bơm hút lên đẩy qua thiết bị lọc.

– Thiết bị trợ lọc đầu nguồn 5micron giúp loại bỏ cặn bẩn lớn hớn 5micron

– Nước đi qua thiết bị lọc đa chất sẽ được loại bỏ các kim loại nặng có trong nó như sắt, mangan…..đây chính là khâu tiền xử lý.

– Hệ thống lọc khử độc: Dùng than hoạt tính của Hà Lan để khử độc, khử mầu, khử mùi và tạo vị ngọt cho nước.

– Hệ thống lọc nước làm mềm: chủ yếu khử đá vôi và magie trong nước, đưa nguồn nước cứng chuyển sang nước mềm để tạo chất lượng nước tốt nhất cho màng lọc ro, bảo vệ màng và làm tăng tuổi thọ của màng.

– Hệ thống lọc an toàn: Dùng để bảo vệ màng lọc ro khỏi bị tắc trong trường hợp có vật liệu lọc lọt qua lưới lọc ra ngoài đường ống dẫn.

– Sau khi tiền xử lý nước đã được loại bỏ hầu như là hết tạp chất tuy nhiên chúng ta chưa sử dụng được ngay mà cần phải đưa nước vào hệ thống màng lọc RO để loại bỏ vi rút, vi khuẩn…. Tạo nước tinh khiết đạt chuẩn đóng bình đóng chai theo tiêu chuẩn 6-1-2010/BYT. Nước qua hệ thống lọc nước ro đã được kiểm định bởi các tổ chức uy tín quốc tế.

– Tiếp đó, nước được đưa qua hệ thống khử trùng nước bằng tia cực tím: Để loại bỏ nhiễm khuẩn trở lại nguồn nước.

– Hệ thống ozone: Dùng để khử trùng nước trước khi chiết rót.

– Hệ thống lọc xác khuẩn: Để loại bổ xác vi khuẩn trong nước.

4. Ứng dụng của hệ thống lọc nước ro trong công nghiệp và thương mại.

Ứng dụng trong sản xuất

Đối với các ngành sản xuất thực phẩm, chế biển nông sản thì nguồn nước đạt chuẩn là một trong những yếu tố bắt buộc để đảm bảo chất lượng sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống thẩm thấu ngược hữu ích cả khâu sản xuất và đóng gói.

Chúng sẽ góp phần loại bỏ chất gây ô nhiễm làm thay đổi chất lượng và mùi vị sản phẩm. Hệ thống lọc nước công nghiệp RO kết hợp với máy khử trùng UV sẽ bảo vệ sức khỏe cho con người.

he-thong-loc-nuoc-ro.jpg

Ứng dụng trong y tế.

Ứng dụng y tế của công nghệ này được thể hiện qua việc nó được sử dụng trong sản xuất dược liệu Đối với ngành dược phẩm, nước tinh khiết hoàn toàn là điều bắt buộc, nước sẽ được sử dụng trong suốt quá trình sơ chế dược liệu,nguyên liệu điều chế thuốc, đặc biệt là các thuốc dạng dung dịch.

Ngành công nghiệp này yêu cầu nước không có vi khuẩn, không lẫn các tạp chất, tồn dư hữu cơ sinh học cũng như các chất rắn hòa tan. Hệ thống thẩm thấu ngược RO kết hợp với máy khử trùng UV đáp ứng và đảm bảo yêu cầu tạo ra nước cao cần thiết cho nhiều quy trình sản xuất dược phẩm.

he-thong-loc-nuoc-ro-1000-lit-gio-tai-cong-ty-giay-sao-vang10.jpg

Dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Khách sạn là nơi mang đến dịch vụ thương mại, chất lượng cao cho khách hàng. Để đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất, cần có nguồn nước ăn uống, nước phục vụ các hoạt động giải trí như hồ bơi…đảm bảo. Đặc biệt, trong các khâu pha chế, nấu ăn và pha chế, nấu ăn, nhà hàng, quán bar.

he-thong-loc-nuoc-ro-1000-lit-gio-tai-cong-ty-giay-sao-vang8.jpg

Bệnh viện

Ứng dụng lọc nước tinh khiết RO cho y tế bệnh viện đã không còn xa lạ. Nước sạch, nước tinh khiết, và được khử trùng rất quan trọng trong việc chạy thận nhân tạo và các hoạt động điều trị khác. Nguồn nước tốt sẽ tiến triển sức khỏe tốt của bệnh nhân, nếu nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo sẽ gây ra những hậu quả khó lường cho những người đang điều trị tại bệnh viện.

he-thong-loc-nuoc-ro.jpg

Xử lý nước thải

Xử lý nước thải bằng màng RO là hướng giải quyết mới trong những ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều nước. Nước thải công nghiệp được thu gom, đưa qua màng lọc RO để loại bỏ hết những độc hại trong nước, nước sau lọc có thể quay trở lại sản xuất, không gây hại với con người, đồng thời không làm ô nhiễm môi trường.

Đây sẽ là giải pháp xanh tiện lợi, hiện đại xứng đáng để các doanh nghiệp đầu tư, tuy chi phí ban đầu khá cao, nhưng những lợi ích mà nó mang lại về lâu dài thì đây chính là 1 khaorn đầu tư xứng đáng.

5.Những lưu ý khi sử dụng hệ thống lọc nước RO.

Xác định mức độ cấp nước

Mỗi đơn vị kinh doanh, cơ quan, trường học, nhà máy công nghiệp….tùy vào khu vực địa lý sẽ sử dụng những nguồn nước đầu vào khác nhau. Nếu bạn nghĩ dùng màng lọc RO sẽ giải quyết được tất cả thì đó là cách tiếp cận chưa chính xác. Với nước giếng khoan với hàm lượng TDS, vi khuẩn cao sẽ cần một quy trình xử lý nước phức tạp hơn so với nước máy hoặc nước mặt, công nghệ RO vẫn được sử dụng như trái tim của hệ thống, tuy nhiên sẽ kết hợp với các bước lọc khác, tùy vào nguồn cấp.

Vậy nên, cần cân nhắc lựa chọn nguồn nước đầu vào để tiện lợi cho quá trình khai thác và xử lý

Xác định chỉ số TDS của nguồn nước

TDS là chỉ số đo lượng muối hòa tan hoàn toàn, lượng kim loại nặng trong nước. Mức TDS từ 0-80 sẽ phù hợp và được xem là tinh khiết để uống. Do đó, xác định được mức TDS của nước cấp sẽ giúp bạn ước chừng được mức độ ô nhiễm và cần phải xử lý đến đâu.

Tiền xử lý trước màng RO

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến hệ thống RO hoạt động kém, nhanh bị tắc nghẽn là do nước cấp không được tiền xử lý hoặc do xử lý kém hiệu quả. Màng lọc RO phải được bảo vệ khỏi các chất gây ô nhiễm, gây đóng cặn, bám bẩn.

Các biện pháp, công nghệ sử dụng cho tiền xử lý nước, hoặc chất lượng thiết bị sẽ quyết định đến chất lượng nước sau giai đoạn này. Thông thường 1 bộ tiền xử lý ban đầu bao gồm: bộ lọc đa tầng, thiết bị khử màu, mùi. Chúng thường được phân bổ trong các cột lọc riêng. Người dùng nên sử dụng các vật liệu chất lượng cao. Ví dụ, những loại than hoạt tính chất lượng thấp có khả năng bị ẩm, khả năng sủi bọt, hấp thu kém.

Các cột lọc tiền xử lý nước cấp màng lọc RO.

Trong qúa trình sử dụng, cần lưu ý thay thế các vật liệu lọc trong thiết bị theo thời gian khuyến cáo của các nhà sản xuất. Các vật liệu lọc như than, cát, sỏi, hạt birm hay hạt trao đổi ion…

Loại bỏ hoàn toàn clo

Màng lọc RO được tạo từ vật liệu siêu mỏng polymide không chịu được tác động từ hoa chất clo. Về bản chất hệ thống màng lọc sẽ sớm bị hư hại khi tiếp xúc với bất kỳ sự tiếp xúc và tích tụ với clo tự do. Thiệt hại sẽ càng lớn hơn khi cùng các ion kim loại (sắt, mangan,….) trong nước bám trên màng.

Để loại trừ khả năng bị ảnh hưởng bởi clo của nước cấp, trước khi đến màng cần có cột lọc than hoạt tính. Vật liệu lọc này không chỉ hấp thuj Clo mà còn loại bỏ các hợp chất hữu cơ gây màu, mùi trong nước.

Lựa chọn đơn vị lắp đặt hệ thống lọc nước RO chất lượng.

Chắc chắn rằng, người sử dụng khi lắp đặt một hệ thống sẽ quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí, cùng với đó chất lượng vẫn cần đảm bảo.

Lựa chọn thương hiệu uy tín là điều đầu tiên cần làm, những đơn vị thiếu uy tín có thể cung cấp cho bạn những sản phẩm giá rẻ hơn, tuy nhiên chất lượng không đảm bảo. Bằng cách kết hợp với các linh kiện kém chất lượng, điều đó sẽ khiến là giảm đáng kể hiệu quả xử lý nước. Từ đó dẫn đến việc các hóa chất, các chất ô nhiễm vẫn còn tồn đọng lại trong nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Với máy lọc nước Famy, với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực xử lý nước. Hệ thống của chúng tôi đã trải qua nhiều thử nghiệm để tối ưu hóa công nghệ lắp đặt.

Famy có đa dạng mẫu máy với nhiều công suất lọc khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của hộ gia đình, doanh nghiệp đến những nơi có nhu sử dụng lớn như nhà máy, xĩ nghiệp, bếp ăn tập thể,…..

0 Bình luận trong Hệ thống lọc nước RO công nghiệp – Famy. Giải pháp cho những nơi có nhu cầu nước RO lớn

Bình luận bài viết